Điểm mặt 10 doanh nghiệp uy tín nhất năm 2016

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) là doanh nghiệp đứng đầu bảng xếp hạng năm nay của Vietnam Report
Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) là doanh nghiệp đứng đầu bảng xếp hạng năm nay của Vietnam Report
(PLO) - Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và Báo Điện tử VietNamNet vừa chính thức công bố Top 10 doanh nghiệp (DN)  niêm yết uy tín năm 2016. Đây là những tên tuổi “không thể không biết đến” của truyền thông Việt Nam…

Top 10 DN niêm yết uy tín năm 2016 đều là những DN có kết quả hoạt động kinh doanh khả quan, quản trị tốt hình ảnh và tạo hiệu ứng truyền thông tích cực trong năm 2015 – 2016. Theo thống kê dữ liệu xếp hạng các DN niêm yết, đa phần các DN trong Top 10 đều là những DN lớn, có doanh thu và lợi nhuận sau thuế liên tục dẫn đầu ngành hoạt động, có chỉ số ROA, ROE cao hơn trung bình ngành, và giá cổ phiếu có xu hướng tăng trong giai đoạn 3 – 6 tháng gần đây.

Đứng đầu Bảng xếp hạng là Công ty CP Sữa Việt Nam, tiếp đến là Công ty CP  FPT, Tập đoàn VinGroup -  CTCP, Công ty CP Tập đoàn hóa chất, Tập đoàn Bảo Việt, Công ty CP Thế giới di động, Tổng Công ty khí Việt Nam -  CTCP, Công ty CP Hạ tầng đầu tư kỹ thuật TP. HCM, Công ty CP Nhựa Bình Minh. Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2.

“Xét về tiêu chí truyền thông, có thể nói, Top 10 DN niêm yết uy tín năm 2016 là những tên tuổi “không thể không biết đến” của truyền thông Việt Nam…”, đại diện Vietnam Report nhận định

Để nâng cao hiệu quả truyền thông cho các DN niêm yết, theo gợi ý của các chuyên gia Vietnam Report, các DN cần quản trị tốt hình ảnh trên truyền thông, phải đảm bảo tỷ lệ thông tin hợp lý, đa dạng chủ đề sẽ giúp lan tỏa hình ảnh DN.

Theo đó, để quản trị tốt hình ảnh trên truyền thông cần chủ động luồng  tin từ DN. Cụ thể, DN cần đảm bảo tối thiểu 1/3 thông tin được phát ngôn từ phía DN (ngoài những bài báo nhận định, phân tích, đánh giá của báo chí và các chuyên gia kinh tế), đặc biệt với các thông tin về hoạt động và kế hoạch kinh doanh, tránh tình trạng tin đồn vô căn cứ có thể làm ảnh hưởng tới tâm lý và quyết định của nhà đầu tư.

Nghiên cứu của Vietnam Report và các đối tác cho thấy, để được đánh giá cao trên truyền thông, DN cần đạt được một tỷ lệ thông tin tích cực và tiêu cực nhất định, đặc biệt không để thông tin tiêu cực xuất hiện quá lâu trên truyền thông hay trở thành một ví dụ điển hình cho sự thất bại (tối đa 10% tin tiêu cực) và thay thế bằng các thông tin tích cực bao trùm nhiều khía cạnh: kết quả kinh doanh, sản phẩm, trách nhiệm xã hội, lãnh đạo DN… (tối thiểu 20% tin tích cực). 

Thực tế cho thấy, các DN thời gian gần đây dường như đã chú trọng  hơn tới hiệu quả truyền thông, do đó tin tức về DN ngày càng đa dạng, bao phủ nhiều nhóm chủ đề khác nhau. Theo thống kê của Vietnam Report, FPT là DN có thông tin đa dạng nhất trên truyền thông với 19/24 nhóm chủ đề, bao gồm: Chiến lược kinh doanh, Quan hệ khách hàng/ bán hàng, kết quả kinh doanh, nhân sự, hình ảnh/ PR, đầu tư, quản trị, vị thế, nghiên cứu, chính sách, giá cả, sản phẩm, nghiên cứu phát triển, báo cáo, lương thưởng, trách nhiệm xã hội/ tài trợ, cổ phiếu ...

“Rõ ràng, để xây dựng uy tín trên truyền thông, DN không cần xuất  hiện tràn lan quá nhiều trên các mặt báo, mà xuất hiện vừa đủ, không chỉ với các bài viết mang tính chất PR đơn thuần, mà thông tin cung cấp phải cân đối. Với nguồn vốn, nhân sự, thời gian và chiến lược thích hợp, DN hoàn toàn có thể chủ động xây dựng chiến lược truyền thông và kế hoạch ứng phó “dự phòng” với bất kỳ cuộc khủng hoảng truyền thông nào có thể xảy ra, nhờ đó bảo vệ và phát triển uy tín trở thành một tài sản có giá trị đối với DN Việt, đặc biệt là các DN đang niêm yết trên sàn chứng khoán hiện nay…”, Báo cáo của Vietnam Report nhận định….

Được biết, đây là năm thứ hai Vietnam Report công bố Top 10 DN niêm yết uy tín. Vietnam Report đã lựa chọn và tiến hành phân tích nhóm DN niêm yết có giá trị vốn hóa cao và xếp hạng Top 10 dựa trên 3 tiêu chí: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính (cập nhật đến nửa đầu năm 2016), được so sánh với các DN trong cùng ngành hoạt động (chiếm trọng số 40% điểm); Uy tín trên truyền thông của DN theo phương pháp Media Coding, mã hóa các bài báo viết về DN trên các trang báo chuyên ngành từ tháng 7/2015 đến tháng 10/2016 (chiếm trọng số 40% điểm); và nhận định của chuyên gia, Analyst Coding về tiềm năng tăng trưởng giá cổ phiếu và mức độ ảnh hưởng đến sự biến động của chỉ số VNindex (chiếm trọng số 20% điểm).

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).