Đề xuất “đo chân, đóng giày” để quản lý thương mại điện tử trên mạng xã hội

Đề xuất “đo chân, đóng giày” để quản lý thương mại điện tử trên mạng xã hội
(PLVN) - Xu hướng sử dụng mạng xã hội (MXH) làm kênh tiếp thị, phân phối đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian trở lại đây trong khi các khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thương mại diện tử (TMĐT), hoạt động của MXH được xây dựng chủ yếu từ năm 2013…

Báo cáo vừa công bố của  Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã nhận diện đặc thù của các hoạt động của TMĐT trên MXH để đề xuất các quy định pháp lý phù hợp …

Đặc thù riêng…

Tại Hội thảo công bố báo cáo "TMĐT trên MXH tại Việt Nam: Một số vấn đề pháp lý" sáng nay - 23/3, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI - cho rằng, hoạt động TMĐT tại Việt Nam đang bùng nổ với tốc độ tăng trưởng hàng năm rất cao, song các quy định liên quan đến hoạt động này được xây dựng ở giai đoạn đầu của TMĐT nên rất nhiều vấn đề chưa được đề cập hoặc được quy định rất chung chung, chỉ mang tính nguyên tắc, nên đang gây không ít khó khăn trong quá trình áp dụng.

Hơn nữa, do thực tiễn hoạt động TMĐT trên internet phát triển quá nhanh nên nhiều quy định đã trở nên lạc hậu. Vì lẽ đó, pháp luật về quản lý MXH và TMĐT đang được tiến hành rà soát và dự kiến cần được điều chỉnh sửa đổi trong thời gian tới.

Hoạt động TMĐT trên MXH có đặc thù riêng biệt và không hoàn toàn giống với bất kỳ hình thức TMĐT nào.
 Hoạt động TMĐT trên MXH có đặc thù riêng biệt và không hoàn toàn giống với bất kỳ hình thức TMĐT nào.

Báo cáo cho thấy, hoạt động TMĐT trên MXH có đặc thù riêng biệt và không hoàn toàn giống với bất kỳ hình thức TMĐT nào.

“Hiện nay, các MXH chưa có chức năng đặt hàng trực tuyến, các bên vẫn phải liên hệ trực tiếp với nhau  để hoàn thành giao dịch. Trong khi đó, nhiều sàn giao dịch TMĐT đã hỗ trợ chức năng này, cho phép hoàn thành trọn vẹn một giao dịch trên môi trường mạng. Do vậy, một số MXH hiện nay chỉ đóng vai trò là bên môi giới. Thêm vào đó, nếu như các sàn giao dịch TMĐT chứa các nội dung thuần túy là thông tin thương mại thì các MXH có sự trộn lẫn giữa các thông tin thương mại và thông tin phi thương mại…” - ông Nguyễn Minh Đức, Ban pháp chế (VCCI) phân tích.

Cũng theo nghiên cứu của Ban Pháp chế VCCI, hiện khung pháp lý quản lý hoạt động TMĐT vẫn áp dụng chung cho cả MXH và sàn giao dịch TMĐT mà chưa tính đến những khác biệt cơ bản này. Do vậy, Báo cáo kiến nghị rằng cần phải phân loại quản lý hoạt động có yếu tố TMĐT trên MXH theo mức độ và tính chất hoạt động.

Theo đó, các MXH thông thường chỉ nên chịu sự quản lý của các quy định về MXH tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP; các MXH có chức năng hỗ trợ TMĐT nhưng không có chức năng đặt hàng trực tuyến nên quản lý theo tiêu chuẩn thương mại và pháp luật về TMĐT ở mức độ thấp, đơn giản; và chỉ các MXH có chức năng đặt hàng trực tuyến mới nên quản lý theo pháp luật về TMĐT tương tự như sàn giao dịch TMĐT.

Tất tật vấn đề pháp lý liên quan…

Kiểm soát thông tin đăng tải và giám sát nội dung thương mại trên MXH cũng là vấn đề được đang quan tâm hiện nay. Các quy định pháp luật về phạm vi của các nội dung bị cấm, nội dung vi phạm pháp luật, thông tin bịa đặt còn chung chung, không cụ thể hóa dẫn đến việc các DN buộc phải tự phán đoán để tuân thủ. 

Đồng thời các MXH cũng gặp khó khăn trong việc tuân thủ quy định về phát triển các công cụ giám sát nội dung thương mại tự động. Do vậy, cần xây dựng các quy định rõ ràng về các nội dung cần kiểm duyệt và loại bỏ. Đồng thời, Hiệp hội DN có thể đóng vai trò trung gian giúp các DN chia sẻ các công cụ tiền kiểm để kiểm soát nội dung đăng tải.

Toàn cảnh Hội thảo công bố báo cáo "TMĐT trên MXH tại Việt Nam: Một số vấn đề pháp lý" sáng ngày 23/3.
Toàn cảnh Hội thảo công bố báo cáo "TMĐT trên MXH tại Việt Nam: Một số vấn đề pháp lý" sáng ngày 23/3.

Vấn đề xác thực người dùng trên MXH có hoạt động TMĐT cũng đang có băn khoăn về pháp lý. Theo nghiên cứu của VCCI, quy định về thu thập thông tin người dùng giữa Nghị định 52/2013/NĐ-CP và Nghị định 72/2013/NĐ-CP có sự khác nhau, do vậy các quy định này gây khó khăn cho MXH có hoạt động TMĐT, và cũng chưa khả thi về thực tiễn. 

Do vậy, Báo cáo kiến nghị rằng, các quy định xác thực người dùng cần phân theo mức độ: Với MXH thông thường chỉ yêu cầu số điện thoại hoặc email; MXH có chức năng hỗ trợ TMĐT nhưng không có chức năng đặt hàng trực tuyến thì cần xác thực các yếu tố trên; Còn MXH có chức năng đặt hàng trực tuyến có thể ghi nhận thêm số tài khoản ngân hàng. 

Liên quan đến việc thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước, mặc dù pháp luật có quy định nghĩa vụ của các DN phải thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước, nhưng chưa có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục để cơ quan nhà nước ra các yêu cầu như vậy. Việc này dẫn đến các DN gặp khó khăn trong quá trình tuân thủ các yêu cầu này. Do vậy, VCCI đề xuất cần xây dựng các quy định cụ thể về trình tự, thủ tục ra các yêu cầu này.

Về quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT trên MXH, nghiên cứu cho thấy các phương pháp thu thuế truyền thống không khả thi khi áp dụng với các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên MXH trong nước cũng như xuyên biên giới do đặc tính nhỏ lẻ và không có địa điểm kinh doanh vật lý. Do vậy, Báo cáo đề xuất cần xây dựng cơ chế rõ ràng và linh hoạt đối với việc quản lý thuế của các cá nhân, tổ chức bán hàng trên MXH.

Báo cáo cũnng nhấn mạnh, việc xây dựng các quy định quản lý hoạt động TMĐT trên MXH xuyên biên giới là cần thiết, nhưng cần đảm bảo tính hợp lý, khả thi. Do vậy, Báo cáo kiến nghị cần xác định rõ ràng phạm vi áp dụng, và ban hành các quy định điều chỉnh mang tính thực chất, chẳng hạn yêu cầu đầu mối liên hệ thay vì yêu cầu đặt hiện diện thương mại tại Việt Nam. Đồng thời, cũng cần xây dựng quy định riêng về thủ tục hải quan cho hàng hóa TMĐT để tạo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu các mặt hàng này.

Báo cáo cũng kiến nghị cần nghiên cứu bổ sung quy định về nghĩa vụ của người nổi tiếng khi bán hàng trên MXH do hiện nay chưa có quy định pháp luật quản lý đối với người nổi tiếng bán hàng... 

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.