Phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới hậu Covid-19, tại sao không?

(PLVN) - Không chấp nhận "ngồi nhìn" Covid - 19 "ngăn sông cấm chợ", ngày càng nhiều “shop quốc tế” có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam…

“Bùng nổ” gian hàng nước ngoài trên sàn TMĐT Việt Nam

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet trong những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam cũng phát triển hơn, mở ra nhiều cơ hội cho các sàn, doanh nghiệp Việt và người tiêu dùng làm quen với phương thức kinh doanh mới. TMĐT Việt Nam ngày càng tăng trưởng nhanh với mức duy trì hơn 30% mỗi năm.

Theo báo cáo eConomy SEA 2019 do Google và Temasek công bố, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đầu năm 2020 đạt 5 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng lên tới 81%. Đáng chú ý, Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2019 được Cục TMĐT và kinh tế số (Bộ Công Thương) phát hành cho thấy, tăng trưởng của thị trường TMĐT Việt Nam đang ở mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Đặc biệt, vai trò của TMĐT cũng trở nên quan trọng hơn khi tỷ trọng doanh thu từ TMĐT trên tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước năm 2019 đạt 4,2%, tăng 0,6% so với năm 2018. Số lượng người tham gia mua sắm trực tuyến trên các nền tảng TMĐT tăng vọt. Năm 2019, cả nước có 39,9 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, tăng 11,8% so với năm 2018 và tăng gần gấp đôi chỉ sau 3 năm. Giá trị mua sắm trực tuyến bình quân đầu người đạt 202 USD, tăng 8,6%.

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, khiến thói quen tiêu dùng của người dân thay đổi, mọi hoạt động trao đổi mua-bán được diễn ra sôi động trên internet và các kênh thương mại điện tử Việt Nam. Không chỉ các doanh nghiệp nội mà hiện nay trên các sàn TMĐT Việt Nam, các gian hàng ngoại cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Đơn cử như trên Shopee.vn, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy các shop ngoại khi tìm kiếm một món đồ nào đó.

Là một tín đồ mua sắm, chị K.N.Q (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, gần đây chị thường chọn mua hàng trên một số trang hàng nước ngoài trên sàn thương mại điện tử vì thấy đồ khá đẹp, giá cả phải chăng, thậm chí còn rẻ hơn hàng trong nước. Hơn nữa, trên các gian hàng đó cũng có nhiều chương trình giảm giá và miễn phí vận chuyển không khác gì những gian hàng trong nước, nên chị rất hài lòng. Một điểm dễ nhận thấy các shop quốc tế là tên shop thường có tên gắn với đuôi “.vn”.

Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19, chị K.N.Q (Cầu Giấy, Hà Nội) đã chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trên các sàn TMĐT, đặc biệt các gian hàng nước ngoài trên TMĐT Việt Nam.

Để đảm bảo an toàn trong mùa dịch Covid-19, chị K.N.Q (Cầu Giấy, Hà Nội) đã chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trên các sàn TMĐT, đặc biệt các gian hàng nước ngoài trên TMĐT Việt Nam.

Tuy nhiên theo chị Q, mua hàng ở shop nước ngoài thời gian giao hàng lâu hơn, thường mất khoảng 1 tuần, thậm chí lâu hơn trong thường hợp trục trặc như tắc biên hoặc vào dịp Lễ, Tết. “Mặc dù thời gian chờ đợi lâu, nhưng tôi thấy cũng khá thuận tiện vì không phải đặt hàng qua một bên trung gian là các công ty vận chuyển hàng order nên sẽ tiết kiệm một phần chi phí. Các gian hàng nước ngoài này chủ yếu là của Trung Quốc”, chị Q nói.

Tương tự, chị N.H.P (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, trước đây để đặt hàng từ nước ngoài về chị phải tự mày mò trên các trang website nội địa như Taobao.com, Tmall 1688 của Trung Quốc… hoặc thông qua một Công ty vận chuyển hàng order Trung Quốc để lên đơn hàng nhưng mất phí chênh lệch khá cao vì phải chi trả tiện vận chuyển và cân nặng cho họ, hơn nữa thời gian nhận hàng cũng khá lâu. Tuy nhiên, từ khi các sàn TMĐT Việt Nam cho phép các shop quốc tế kinh doanh, chị P có thể dễ dàng đặt hàng từ các shop nước ngoài với giá cả chênh lệch không nhiều, thậm chí có thể xem phần nhận xét sản phẩm từ nhiều người mua trước đó, trước khi quyết định “xuống hầu bao”.

“Giờ lên các sàn TMĐT Việt Nam mình tiện lắm, gì cũng có, chỉ cần tìm hiểu kỹ là có thể biết lựa chọn các hàng chính hãng, hàng từ shop nước ngoài, nhiều khi còn được nhận mã miễn phí ship, giảm giá… cũng khá hời”, chị P cho hay.

Thực tế, theo khảo sát của PV, hiện nay người dùng có thể dễ dàng lên các sàn thương mại điện tử như shopee, Tiki, Sendo, Lazada… để giao dịch mua hàng từ gian hàng nước ngoài từ quần áo, phụ kiện đến đồ dùng gia đình, nhà bếp... Và càng ngày càng có nhiều người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn đặt mua hàng từ các shop quốc tế hơn. Đây có thể là “bước đệm” cho sự bùng nổ của TMĐT Việt Nam trong thời gian tới, khi mà các doanh nghiệp ngoại ngày càng “ưa chuộng” sàn TMĐT Việt Nam hơn.

Áp đảo top 10 sàn thương mại điện tử Đông Nam Á

Quả thực, có thể tự tin vào sự phát triển của TMĐT Việt Nam khi mới đây, cổng thông tin TMĐT iPrice phối hợp cùng SimilarWeb, AppsFlyer công bố báo cáo tác động của đại dịch lên ngành thương mại điện tử Việt Nam năm 2020. Trong đó, 5/10 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập trung bình cao nhất năm 2020 tại Đông Nam Á là các doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm: Thế Giới Di Động, Tiki, Sendo, Bách Hoá Xanh và FPT Shop.

Năm đại điện còn lại trong danh sách có hai “ông lớn” Shopee, Lazada và ba startup “kỳ lân” của Indonesia là Tokopedia, Bukalapak và Blibli. Tuy nhiên, cách biệt về lượt truy cập của top 3 dẫn đầu so với các doanh nghiệp còn lại (bao gồm 5 doanh nghiệp Việt Nam), vẫn còn khá cao.

Top 10 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập website trung bình năm 2020 lớn nhất Đông Nam Á. (Nguồn và đồ họa: iPrice).

Top 10 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập website trung bình năm 2020 lớn nhất Đông Nam Á. (Nguồn và đồ họa: iPrice).

Thế Giới Di Động giữ thứ hạng 5 trong các website thương mại điện tử Đông Nam Á với lượt truy cập trung bình năm là 28,6 triệu, chỉ cách Bukalapak 7 triệu lượt. Nếu tính riêng thị trường trong nước, Thế Giới Di Động là doanh nghiệp nội địa nằm ở vị trí thứ hai trong suốt cả năm 2020.

Nằm ở vị trí thứ 6, Tiki vượt qua Blibli trở thành điểm sáng của doanh nghiệp Việt với 22,5 triệu lượt truy cập trong bảng xếp hạng lượt truy cập trung bình trong khu vực. Theo sau đó là Sendo với 14,3 triệu lượt truy cập và xếp hạng thứ 8. Ở báo cáo quý II/2019, tất cả doanh nghiệp Việt Nam đều nằm ở top dưới trong danh sách.

Như vậy, năm 2020 đã chứng kiến việc cải thiện rõ rệt của các sàn Việt Nam.

Đồng thời, “Bản đồ Thương mại điện tử Đông Nam Á” còn ghi nhận Việt Nam là thị trường lớn thứ hai trong khu vực chỉ sau Indonesia, xét về lượng truy cập. Theo đó, tổng lượt truy cập website trung bình năm 2020 của Việt Nam gấp 4 lần so với Malaysia, 3 lần so với Philippines và 2 lần với Thái Lan.

Điều này càng khẳng định mạnh mẽ tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp nội địa trong khu vực và kích cỡ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Trước đó, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, thị trường TMĐT Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về quy mô, đạt 7 tỷ USD vào năm 2020, theo sau Indonesia (32 tỷ USD) và Thái Lan (9 tỷ USD). Tuy nhiên, Google dự đoán, thương mại điện tử Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực với 34%.

Tin cùng chuyên mục

Healing Boat Ecopeace. (Ảnh: interestingengineering.com)

Tàu năng lượng mặt trời ứng dụng trí tuệ nhân tạo lọc sạch 2,5 triệu lít nước mỗi ngày

(PLVN) - Startup Hàn Quốc Ecopeace đang dẫn đầu cuộc cách mạng trong việc làm sạch hồ nước với tàu năng lượng mặt trời tự hành mang tên Healing Boat. Con tàu này không chỉ lọc sạch đến 2,5 triệu lít nước mỗi ngày mà còn mang đến trải nghiệm độc đáo với các chuyến tham quan và sự kiện ẩm thực trên mặt nước.

Đọc thêm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

35 quốc gia sẽ tham dự triển lãm về ngành rau, hoa, quả

Giới thiệu các loại rau, hoa, quả tại các kỳ triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả. (Ảnh: Hương Thảo)
(PLVN) - Triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả lần thứ 7 (HortEx Vietnam 2025) sẽ trở lại từ ngày 12-14/3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 15.000 lượt khách tham quan thương mại.

Nhộn nhịp chợ việc làm thời vụ cho phụ nữ dịp cuối năm

Các công việc đóng gói quà Tết, bán hàng tại các khu chợ, làm giúp việc nhà, dọn dẹp theo giờ... phù hợp với chị em nội trợ dịp cuối năm. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ tăng cao, mang đến cơ hội kiếm thêm thu nhập cho nhiều chị em phụ nữ nội trợ đang cần việc để vừa đỡ đần kinh tế, vừa góp phần trang trải chi phí, giúp gia đình có một cái Tết ấm no hơn.

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.