Dạy thêm, học thêm: Nếu coi là dịch vụ, sẽ hết... “lùng bùng”?

Dạy thêm, học thêm: Nếu coi là dịch vụ,  sẽ hết... “lùng bùng”?
(PLO) - Hiện TP HCM có quy định cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Nhiều phụ huynh, học sinh đã phản ứng với lý do năm nào cũng đổi mới thì việc dạy thêm, học thêm để “chạy”cho kịp chương trình là điều tất yếu. Đồng thời, theo Đề án thay đổi sách giáo khoa được Quốc hội phê duyệt, năm 2018 sẽ bắt đầu lộ trình đổi mới, thực hiện cuốn chiếu theo từng cấp học... 

Là  một  chuyên gia giáo dục, GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên - Nhi đồng Quốc hội đã chia sẻ quan điểm với phóng viên báo PLVN về những vấn đề trên...

Thưa GS, bước vào năm học mới, ngành giáo dục còn có những hạn chế gì cần sớm khắc phục?

- Tôi cho là nhiệm vụ số một của ngành giáo dục là rà soát lại, xây dựng phương án để thực hiện Nghị quyết 29 của trung ương về đổi mới căn bản, thực hiện chương trình hành động của Chính phủ. Chính phủ đã ra hẳn chương trình để thực hiện Nghị quyết của trung ương thì chúng ta cứ căn cứ vào đó mà thực hiện.

Nghị quyết đã ban hành được hơn 2 năm rồi, có những vấn đề ngành giáo dục phải tính làm lâu dài, có lộ trình nhưng tất nhiên không phải chờ để không đổi mà cứ tiếp tục đổi mới và Bộ Giáo dục cũng đang làm. Bộ phải chú ý tạo sự chuyển biến trong giáo dục đại học chứ không chỉ chăm chăm vào việc cải tiến chương trình - sách giáo khoa, hay chăm chăm cải tiến thi cử. Nếu chúng ta cứ loay hoay mãi ở giáo dục phổ thông thì sẽ chậm trễ trong việc rút ngắn khoảng cách về chất lượng nguồn nhân lực với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Theo tôi đào tạo đại học của mình là khâu yếu nhất. Chất lượng giáo dục đại học chưa nhúc nhích nhiều ta chỉ chăm chăm phổ thông. Rồi dạy nghề chưa có chuyển biến tích cực, chưa đáp ứng được yêu cầu của đơn vị sử dụng, cả hai Bộ quản lý mà không quản được, càng thêm rối rắm. Vấn đề phân luồng ở phổ thông hiện nay chưa giải quyết được thì cần phải làm tiếp. Vấn đề nữa của giáo dục phổ thông là chương trình - sách giáo khoa mới.

GS Nguyễn Minh Thuyết
GS Nguyễn Minh Thuyết

Về giáo dục phổ thông hiện nay chỉ vướng phải một vài vấn đề như học hành nặng nề, quá tải thì chúng ta cần xem nguyên nhân ở đâu để giải quyết. Tại sao các nước  khác không bị quá tải, mà chúng ta lại thế?

- Theo tôi có lẽ phương pháp dạy học của giáo viên đang có vấn đề, số lượng môn học ở bậc học phổ thông là quá nhiều. Đổi mới theo tôi nên tập trung vào một giải pháp then chốt là “người thầy” và chỉ nên xác định một khâu đột phá là đổi mới phương thức giáo dục mà yêu cầu quan trọng nhất là gắn học với hành, gắn nhà trường với xã hội.

Phổ thông nên giải quyết quá tải do phương pháp dạy học, bởi giáo viên ở nước ngoài học rất giỏi, khi dạy học họ được quyền chủ động rút ra cái gì cần, còn ở mình sách giáo khoa hướng dẫn giáo viên dạy từ a-z, có những điều học sinh không thích mà mình cứ dạy. Chương trình hiện hành cũng có rất nhiều tư tưởng mới, nhưng không thể thực hiện được bởi thầy “cổ quá” cứ dạy theo thói quen mà không chịu tiếp thu cái mới.

Về chương trình - sách giáo khoa, theo tôi không cần học nhiều môn thế, nhất là ở cấp 3. Còn đối với các cấp học dưới thì một số môn cũng nên gom lại (tích hợp - PV). Nhưng nước mình làm được việc này rất khó, cứ động chạm chút là lại “nhảy lên” môn học nào cũng quan trọng.

Thưa GS, việc chống tiêu cực trong GD như: nạn dạy thêm học thêm tràn lan, “chạy trường chạy lớp”, dường như chúng ta năm học mới nào cũng căng thẳng vì mấy vấn đề đó?

- Giờ bảo học thêm ít nhưng thầy cô môn nào cũng nói quan trọng, từ môn thể dục cũng quan trọng đối với con người là sức khỏe, thẩm mỹ cũng quan trọng... nhưng nói như thế vô cùng. Cha mẹ thì nhồi nhét con đủ kiểu: Toán, Văn, Anh, Võ, Vẽ... Vấn đề chống dạy thêm, học thêm tràn lan, cưỡng ép, chứ không cấm hoàn toàn được. Cấm không có cơ sở pháp lý, không ai cấm bác sĩ hết giờ không được ra khám ngoài, hay kiến trúc sư làm thêm….

Quan trọng nữa là, dạy thêm, học thêm thực sự nhu cầu của một số đối tượng nhất định trong xã hội. Cho nên mình cấm không được, vấn đề là phải tìm ra giải pháp.  Để giải quyết triệt để thì gốc gác liên quan vấn đề lương của giáo viên, giải quyết thu nhập như thế nào. Nếu chúng ta coi giáo dục là dịch vụ thì dạy thêm, học thêm sẽ chấm dứt. Chứ cứ lùng bùng thế này thì không bao giờ  giải quyết được vấn đề. Cái cấm đó là không thực tế, chúng ta không đừng cấm mà phải có cách quản lý. Ví dụ, trường đứng lên tổ chức thì sẽ biết tỷ lệ học sinh kém giỏi ở các lớp là bao nhiêu, sẽ tránh được tình trạng cả lớp đều phải đi học thêm. Thứ hai là đánh thuế việc dạy thêm học thêm, càng dạy nhiều càng đánh thuế nhiều. 

Tức là mình phải giải quyết tiêu cực, chứ cấm đều không giải quyết được vấn đề, không công bằng xã hội. Trong khi Nhà nước không thể tăng lương cho giáo viên được, vậy thì tại sao các ngành nghề khác như bác sĩ, luật sư được phép làm thêm, thu nhập có thể cả vài chục đến cả trăm triệu, trong khi lương giáo viên cứ nhất định ba cọc ba đồng không đủ sống...

Trân trọng cảm ơn GS!

Sẽ có lộ trình giảm dạy thêm, học thêm

Theo Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Phùng Xuân Nhạ, dạy thêm học thêm là nhu cầu, nguyện vọng của không riêng Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới. Nên cấm dạy thêm một cách tràn lan, không đúng mức, như cố tình đưa chương trình học chính vào học thêm. Song muốn giảm dạy thêm, học thêm phải có lộ trình mà quan trọng nhất là thay đổi nội dung chương trình, sách giáo khoa. Dù lộ trình thay đổi sách giáo khoa đang chậm trễ, song quan điểm của Bộ là “chậm mà chắc”. Bởi sách giáo khoa phải được xây dựng trên một chương trình tổng thể tốt. Giờ chương trình tổng thể chưa có, chương trình môn học cũng chưa tính cụ thể.

Song Bộ cũng đã có kế hoạch làm và sẽ triển khai.Việc kiến tạo sách giáo khoa cũng có những điểm mới. Việc xây dựng sách giáo khoa không chỉ bó hẹp ở một nhóm chuyên gia mà sẽ công khai, minh bạch cho các thầy cô đóng góp ý kiến, tránh tình trạng làm xong rồi lại phải sửa. Chúng ta có đội ngũ giáo viên giỏi ở trường sư phạm, trường phổ thông. Bộ chưa đặt vấn đề hoãn, song sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ và trình Quốc hội ở thời điểm thích hợp...

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.