Báo nước ngoài nhìn nhận thế nào về giáo dục Việt Nam?

Báo nước ngoài nhìn nhận thế nào về giáo dục Việt Nam?
(PLO) - AFP cho rằng sự mệt mỏi về tình trạng gian lận tràn lan, học vẹt và những lớp học đầy lý thuyết là những lý do khiến tầng lớp trung lưu ở Việt Nam cho con ra nước ngoài học ngày càng nhiều.

Con số đang gia tăng

Theo số liệu thống kê từ các nhà giám sát độc lập, mỗi năm, các bậc cha mẹ người Việt Nam chi đến hơn 1 tỉ USD để con cái họ có thể theo học ở các trường đại học và cao đẳng của nước ngoài. Việc này, theo các chuyên gia, đã góp phần đẩy lùi hệ thống giáo dục trong nước và cản trở tăng trưởng trưởng kinh tế của đất nước.

Theo Trung tâm giám sát ICEF – đơn vị theo dõi ngành giáo dục toàn cầu – từ các thanh thiếu niên đang theo học ở các trường trung học cơ sở ở Singapore tới các sinh viên đại học đang học tập ở các cơ sở giáo dục có uy tín của Mỹ, ít nhất 125.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học ở nước ngoài.

Con số này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số gần 17 triệu học sinh và sinh viên của Việt Nam nhưng lại đang gia tăng nhanh chóng, trong đó chỉ riêng trong năm 2013, số du học sinh của Việt Nam đã tăng thêm 15% so với năm trước đó. 

Nữ công chức Nguyễn Thị Thu cho biết chị đã phải bán bớt một số tài sản của gia đình để trang trải chi phí lên đến hàng trăm nghìn USD cho 2 cậu con trai đang theo học ở nước ngoài. 

Khi 2 con – hiện học tập ở Anh – theo học tại các trường công ở Hà Nội – chị Thu cho biết chị thường xuyên phải nghỉ làm để đưa các con đi học thêm tại các lớp học do chính các giáo viên của trường công tổ chức. Các giáo viên ở các trường này được trả lương rất thấp. 

“Một lần con trai tôi hỏi tôi rằng tại sao nó không bao giờ được điểm cao nhất lớp dù nó học tốt hơn so với bạn” – chị Thu nói.

Các học sinh Việt Nam trong một chương trình tư vấn du học.
Các học sinh Việt Nam trong một chương trình tư vấn du học.

Nền giáo dục còn bất cập

Tư tưởng Nho giáo ở Việt Nam đồng nghĩa với việc giáo dục là một nỗi ám ảnh quốc gia. Song, các chuyên gia cho rằng các trường học của Việt Nam hiện nay lại đang làm hỏng các sinh viên, khiến cha mẹ các em phải tìm cách để cho con họ tới các cơ sở giáo dục phương Tây để chúng có được những bằng cấp cần thiết phục vụ cho việc tìm việc làm sau này.

Hàng chục nghìn người Việt Nam hiện nay đang theo học ở Australia, Mỹ và Anh. Những con số này nghe thì không lớn nhưng thực chất rất đáng chú ý ở một nước mà thường chỉ những người ở tầng lớp ưu tú mới có điều kiện để tiếp cận giáo dục ở nước ngoài.

Tuy nhiên, dù số lượng những cuộc xuất hành của các học sinh, sinh viên người Việt Nam đã tăng lên trong thời gian qua nhưng những ngôi trường ở nước ngoài vẫn là điều ngoài tầm với với hầu hết các gia đình ở Việt Nam, nơi thu nhập bình quân theo đầu người mới chỉ đạt hơn 1.500 USD.

Giáo dục nhà nước của Việt Nam đạt điểm tốt ở một số chỉ số. Ví dụ, theo biểu đồ Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA), Việt Nam xếp thứ 17/65 nước thực hiện đánh giá ở môn toán học và khoa học, đứng trước nhiều nước phương Tây giàu có, trong đó có Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức hàng đầu cảnh báo rằng những kết quả kiểm tra này không phản ánh đúng chất lượng tổng thể của giáo dục của Việt Nam. “Chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận rằng nếu được đánh giá một cách toàn diện, năng lực của các sinh viên Việt Nam vẫn còn rất yếu kém” – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Vinh Hiển trong một cuộc phỏng vấn tờ Tuổi trẻ năm 2013 thừa nhận.

Việc đổi mới chính sách giáo dục của Việt Nam không có nhiều không gian để thực hiện do việc kiểm soát giáo dục từ trung ương trở xuống. 4 thập kỷ sau khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975, giới chức Việt Nam vẫn chưa cải cách toàn diện lĩnh vực giáo dục, vẫn chưa đào tạo được nhiều công nhân có tay nghề.

Giới chức Việt Nam hiện vẫn duy trì một hệ thống giáo dục nặng về học vẹt, trong đó các em học sinh thường cố học chỉ để qua được các kỳ thi và vâng lời, ít có chỗ cho tư duy phản biện.

Các sinh viên vẫn học theo các giáo trình lỗi thời, chậm đổi mới, gian lận vẫn xảy ra thường xuyên trong các kỳ thi trong khi các giáo viên được trả lương quá thấp được cho là dấu bớt nhiều phần quan trọng trong giáo trình để mang ra giảng dạy tại các lớp học tư mà họ có thể thu được tiền.

“Hệ thống giáo dục đại học rất kém. Giáo trình ở đó toàn những lý thuyết tẻ nhạt và không cần thiết” – cựu Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo của Việt Nam Phạm Minh Hạc cho biết. Ông này cho rằng những cuốn sách đó hàm chứa quá nặng lượng thông tin, khiến các sinh viên không muốn học. 

Trong suốt và ngay sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông của Việt Nam luôn đầy rẫy những thông tin than phiền và những đơn tố cáo về tình trạng gian lận của học sinh được gửi tới Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tháng 6/2014, giáo viên nổi tiếng Đỗ Việt Khoa đã đăng tải lên trang facebook của anh những đoạn video ghi lại hình ảnh các học sinh đang chép bài trong giờ thi môn Văn học và Lịch sử tại một trường trung học ở tỉnh Hòa Bình, phía Bắc Việt Nam.

Tờ VietnamNet dẫn lời anh Khoa cho biết, trong vụ việc này, các giám thị cố tình rời khỏi phòng thi để các thí sinh có thể tự do chép bài từ tài liệu đã được chuẩn bị sẵn cũng như trao đổi với các bạn cùng phòng.

Những clip như vậy vẫn thường được đăng tải lên mạng và dấy lên sự lo lắng trong các bậc cha mẹ nhưng nhà chức trách lại hiếm khi hành động. Những thiếu sót như vậy đã dẫn đến việc các trường trung học và đại học của Việt Nam không đào tạo được những cử nhân mà các công ty muốn thuê, mà theo thống kê chính thức thì khoảng 147.000 sinh viên sau khi ra trường không tìm được việc làm. “Những cử nhân này không đáp ứng được đòi hỏi của thị trường lao động” – ông Hạc nói.

Kết quả tốt ở nước ngoài

Với việc ở Việt Nam có rất ít các trường tư có chất lượng cao, việc thoát khỏi hệ thống giáo dục nhà nước rối loạn là một ưu tiên của nhiều bậc phụ huynh. “Chúng đã thay đổi rất nhiều về suy nghĩ, lối sống, cách thể hiện, hành vi cũng như quan điểm” – doanh nhân Nguyễn Quang Thịnh nói về 2 cậu con trai đang theo học ở Mỹ với chi phí lên đến 40.000 USD của mình. 

Bà Lữ Thị Hồng Nham, giám đốc công ty tư vấn du học Đức Anh –nói thêm: “Nhiều học sinh đã chán ngán với việc học hành ở trong nước nhưng khi ra nước ngoài thì các em lại đạt được kết quả rất tốt”. 

Tạp chí Universtity World News hồi tháng 1 vừa qua dẫn các báo cáo cho biết lượng người Việt Nam ghi danh theo học các trường ở tất cả các cấp học trong hệ thống giáo dục của Mỹ, đặc biệt là các trường đại học và cao đẳng, trong thời gian qua đã gia tăng chóng mặt. 

Hiện nay, Việt Nam đã vượt Nhật về tổng số học sinh, sinh viên ở Mỹ. Trong đó, tổng lượng học sinh, sinh viên Việt Nam đến Mỹ đã tăng 18,9% trong giai đoạn từ tháng 7 đến 11/2015, đứng thứ 3 sau Ấn Độ và Trung Quốc. Việt Nam hiện đứng thứ 6 trong tất cả các nước đang có công dân theo học ở Mỹ, với 28.883 học sinh, sinh viên đang theo học ở các cơ sở đào tạo của Mỹ. 

Lượng sinh viên Việt Nam ở Canada cũng đang tăng rất nhanh. Năm 2009, Việt Nam xếp thứ 9 với 15.994 học sinh, sinh viên theo học ở Canada và vẫn duy trì ở vị trí này đến hết năm 2015 dù 7 năm trước đó không hề có tên trong top 10 nước có nhiều công dân học tập ở Canada nhất. Còn tại Australia, tính đến tháng 10/2015, thống kê cho thấy có 28.524 người Việt Nam đang theo học ở nước này ở tất cả các cấp học, giảm 0,4% so với năm trước đó.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.