Đầu tư xây dựng trên cao tốc Bắc – Nam: Cần khắc phục khiếm khuyết của BOT

Một đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông
Một đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông
(PLO) -Thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 chiều qua (8/11), các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đều nhất trí về chủ trương đầu tư nhưng cho rằng phải công khai, minh bạch các vấn đề liên quan đến dự án, khắc phục những khiếm khuyết của các dự án BOT trước đây đã được Uỷ ban Thường vụ QH chỉ ra khi giám sát về hình thức đầu tư này.

Đầu tư là cần thiết

Theo Báo cáo thẩm tra, Ủy ban Kinh tế của QH cơ bản tán thành với sự cần thiết đầu tư Dự án như lý do đã nêu trong Tờ trình của Chính phủ và cho rằng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của đất nước, kết nối trung tâm chính trị Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế TP HCM, đi qua 32 tỉnh, thành phố và các vùng kinh tế - xã hội của cả nước và đặc biệt là kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Trung bộ, Nam bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Về hình thức đầu tư, theo Tờ trình của Chính phủ, có 11 dự án thành phần được đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020, trong đó, có 8 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (hợp đồng BOT). Đối với 3 dự án thành phần còn lại, áp dụng hình thức hoàn toàn bằng vốn nhà nước sau đó tổ chức thu giá sử dụng dịch vụ đối với các dự án này. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 của Dự án khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện Dự án khoảng 55.000 tỷ đồng. 

Cho ý kiến tại phiên họp, ĐB Trần Hoàng Ngân (TP HCM) đồng tình với việc cần sớm có chủ trương xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược trong nhiệm vụ kinh tế - chính trị xã hội; nâng cấp kết cấu hạ tầng đồng bộ, cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia; góp phần phát triển du lịch với chiến lược là ngành kinh tế mũi nhọn, khắc phục một số hạn chế trong ngành giao thông hiện nay.

ĐB Nguyễn Hồng Thái (Phú Thọ) cũng cho rằng xây dựng được đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông là sự đầu tư có hiệu quả cho sự phát triển đất nước, ngoài ra còn là nền tảng tốt để hình thành thế trận phòng thủ trên cả nước. 

Khắc phục những khiếm khuyết của BOT

Tuy nhiên, ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) cho rằng cần công khai minh bạch và phải có giải trình kỹ về các dự án thành phần được thực hiện theo hình thức BOT trong dự án. Theo ĐB Xuyền, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khi giải trình về dự án cho rằng đã tính rất kỹ, chi ly về kết cấu, kỹ thuật, hệ số thu hàng năm... nhưng con số thực tiễn là bao nhiêu thì phải công khai để đảm bảo tính công khai, minh bạch, tránh lợi ích nhóm, tránh sai phạm.

“Quy hoạch có rồi thì công khai về dự toán kinh phí, đấu thầu, thời gian dự kiến thu phí, thời gian đặt trạm thu phí để dân biết. Tất cả những khiếm khuyết của các dự án trước đây đã được Ủy ban Thường vụ QH chỉ ra khi giám sát phải quán triệt để cố gắng hạn chế thấp nhất thiếu sót của dự án này”, ĐB đề nghị. ĐB Trần Hoàng Ngân cũng cho rằng phải đảm bảo không tồn tại những nhược điểm của một số dự án BOT trước đây. 

ĐB Xuyền và ĐB Thái đều nhất trí cho rằng phải xem xét đầu tư công vào những đoạn khó thu hút vốn nhà nước, Nhà nước buộc phải đầu tư, còn những đoạn có khả năng thu hồi vốn, đúng yêu cầu đặt ra đối với PPP là sau này không ảnh hưởng đến đi lại thì nên thu hút đầu tư. Trong khi đó, ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) đề xuất dùng chính sách huy động nguồn lực trong dân bao gồm ngoại tệ, vàng… với lãi suất khoảng 5-6%, tức vẫn thấp hơn phương án đi vay ngoài, để huy động. “Vay nước ngoài có thể kèm theo nhiều điều kiện, có thể là để cho người nước ngoài làm. Còn nếu huy động được trong dân thì dân được hưởng, như vậy hơn là vay nước ngoài”, ĐB hiến kế. 

Theo ĐB Giàng A Chu (Yên Bái), “chúng ta nên lựa chọn khoảng 30% Nhà nước đầu tư, còn khoảng 70 % xã hội hóa”. Đoạn đường nào huy động xã hội hóa (theo hình thức BOT) thì Nhà nước cần khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng vốn ưu đãi, từ đó việc bán vé qua trạm không cao và Chính phủ phải điều tiết vấn đề này để người dân trả tiền đi đường ở mức chấp nhận được.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)