Hà Tĩnh, Quảng Bình xả trạm thu phí BOT trong bão, Bến Thủy 'tận thu'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trong khi các trạm thu phí BOT tại Hà Tĩnh, Quảng Bình đều xả trạm trong bão số 10 thì trạm BOT tại Nghệ An vẫn thu phí như thường.

BOT Bến Thủy: “Công điện chung chung”

Ngày 15/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công điện khẩn tới các đơn vị trực thuộc về việc xả trạm thu phí đường bộ phục vụ công tác ứng phó bão số 10.

Cụ thể, Tổng cục yêu cầu Thanh tra đường bộ phối hợp với chính quyền địa phương và nhà đầu tư dự án BOT đường bộ xả trạm thu phí khi có mưa to, gió lớn để phục vụ di dân, các phương tiện đi tránh bão...

Trường hợp phương tiện, đặc biệt là hành khách buộc phải dừng ở các trạm thu phí tránh bão, Tổng cục đề nghị nhà đầu tư hỗ trợ bảo đảm an toàn. 

Trong khi các trạm thu phí BOT đặt tại Hà Tĩnh, Quảng Bình đều có động thái xả trạm như yêu cầu của công văn thì các trạm BOT tại Nghệ An lại không thực hiện.

Hai trạm thu phí BOT tại Nghệ An đặt tại cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2. Giữa mưa to, gió lớn, các phương tiện qua 2 trạm này vẫn phải dừng mua vé.

Giải thích lý do không xả trạm với PLVN, ông Võ Nghệ Sỹ - Giám đốc Trạm thu phí BOT Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An) cho biết, công điện của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đến đơn vị vào khoảng 14h chiều 15/9, muộn hơn so với thời điểm xảy ra cơn bão số 10.

Trước đó, khoảng 9h sáng 15/9, đơn vị đã nhận được thông báo qua điện thoại của Tổng cục về nội dung công điện. Tuy nhiên, theo ông Sỹ: “Công điện của Tổng cục nói rất chung chung, không nói rõ là xả trạm ở thời điểm nào? Phía đơn vị hiểu và thực hiện trên thực tế chỉ không thu vé các xe làm nhiệm vụ cứu hộ, đưa hàng hóa hoặc xe hộ đê, còn lại vẫn bán vé bình thường”.

Theo ông Sỹ, thời điểm trước và trong bão, nhân viên trạm thu phí đã hướng dẫn và khuyến cáo các tài xế không nên đi vào phía Nam (phía Hà Tĩnh, Quảng Bình) vì có bão lớn sắp đổ bộ. “Trong trường hợp lưu lượng xe đông quá, hoặc các xe ưu tiên các đoàn cứu hộ thì tiến hành xả trạm, còn bình thường thì trạm BOT vẫn bán vé qua cầu Bến Thủy 1 và 2”, ông Sỹ nói.

BOT Quảng Bình, Hà Tĩnh xả trạm thế nào?

Tại Quảng Bình, các trạm thu phí đường bộ BOT đều xả trạm phục vụ phòng chống bão. Hai trạm BOT đặt tại tỉnh này là Trạm thu phí Quán Hàu - Công ty TNHH MTV BOT Trường Thịnh, đặt tại Km672+472 trên QL 1A, địa phận huyện Quảng Ninh và Trạm thu phí Tasco - Công ty TNHH MTV Tasco Quảng Bình tại Km604+800 trên QL 1A, huyện Quảng Trạch.

Trạm thu phí Tasco nằm trong địa bàn huyện Quảng Trạch - nơi tâm bão số 10 quét qua. Thông tin với PLVN, Trạm trưởng Hoàng Đức Thụ cho biết: “Khi thấy trời bắt đầu có gió lốc giật mạnh, Trạm thu phí Tasco đã thực hiện việc xả trạm từ 8h25 sáng 15/9 đến 8h25 sáng 16/9 để phục vụ cho công tác phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra”.

Sau thời gian trên, Trạm thu phí Tasco trở lại thu phí bình thường và hiện trạm này không thực hiện miễn giảm phí cho các phương tiện trên địa bàn như Trạm thu phí Quán Hàu.

Dù không nằm trong vùng tâm bão số 10 nhưng Trạm thu phí Quán Hàu vẫn thực hiện xả trạm, không thu phí đối với tất cả các phương tiện giao thông từ 10h sáng 15/9 đến 16h chiều cùng ngày, khi bão đã tan.

Sau 16h chiều 15/9, Trạm Quán Hàu thực hiện thu phí bình thường. Ngoài các phương tiện giao thông công vụ được đăng ký theo danh sách của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện trạm này đang thực hiện miễn phí cho các phương tiện gồm ô tô dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và TP Đồng Hới của tỉnh Quảng Bình.

Tại Hà Tĩnh, Trạm Cầu Rác (nằm trên QL 1A, địa phận xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên) cũng thực hiện việc xả trạm, tuy có lần lần chỉ vài chục phút.

Trao đổi với PLVN, ông Lã Thái Hải, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của Công ty TNHH-1TV Hạ tầng Sông Đà, chủ đầu tư Trạm thu phí Cầu Rác cho hay Trạm này xả 2 lần trong ngày 15/9, lần đầu từ 8h50 phút đến 9h15 phút, lần 2 từ 10h45 phút đến 14h cùng ngày. 

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.