Xóa lối đi tự phát qua đường sắt: Ý thức người dân mang tính quyết định

(PLVN) - Thời gian qua, Hà Nội tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt trên địa bàn nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan. Một trong các biện pháp được triển khai là xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt. 
Xóa lối đi tự phát qua đường sắt: Ý thức người dân mang tính quyết định Hà Nội còn tồn tại hơn 360 lối đi tự mở, nhiều điểm tái vi phạm hành lang đường sắt, đe dọa an toàn giao thông.

Với kỳ vọng đến hết năm 2025, các lối đi tự mở qua đường sắt được xoá bỏ, sẽ giảm thiểu đáng kể TNGT đường sắt. Tuy nhiên, để làm được việc này, cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và người dân địa phương.

Điểm nóng vi phạm giao thông

Đường ngang dân sinh là khu vực người dân sinh sống, qua lại hàng ngày. Tuy nhiên, có nhiều đường ngang do người dân tự mở trái phép, theo thời gian, những lối đi tắt trở thành đường đi cố định, trở thành tiền lệ xấu.

Việc mở đường ngang dân sinh trái phép đang là rào cản cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, dẫn đến nhiều bất cập trong tổ chức giao thông. Mặt khác, do mở chui, tạm bợ nên chỗ tiếp giáp đường sắt thường lồi lõm, xe qua lại rất dễ bị đổ, ngã hoặc chết máy, chỉ trong tích tắc có thể gặp “tử thần” khi tàu hỏa tới.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều lối đi tự mở qua đường sắt nhất cả nước. Cụ thể, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 6 tuyến đường sắt đi qua với tổng chiều dài khoảng 162,11km, nhưng có đến 545 vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt, trong đó có 183 đường ngang hợp pháp và 362 lối đi tự mở.

Hà Nội cũng có tới hơn 200 vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt, hơn 800 vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt.

Theo thống kê của Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2020, dù mật độ tàu giảm mạnh do ngành Đường sắt dừng chạy tàu khách trên các tuyến để phòng chống dịch Covid-19, nhưng trên địa bàn Thủ đô vẫn xảy ra 7 vụ TNGT đường sắt. Còn năm 2019 xảy ra 31 vụ. 

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do người dân vi phạm hành lang đường xảy ra tại các lối mở tự phát qua đường sắt. Trong khi hạ tầng giao thông đường sắt trên địa bàn Thủ đô chưa đồng bộ, ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt cũng là yếu tố rất đáng lo ngại. Vượt gác chắn, qua đường ngang không quan sát, không chấp hành hiệu lệnh của người cảnh giới… là những vi phạm thường thấy tại các điểm giao cắt đường bộ - đường sắt. 

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án bảo đảm trật tự an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch, Hà Nội đặt mục tiêu đến hết năm 2020 sẽ xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt ở khu vực đông dân cư thuộc các đoạn đường sắt có tốc độ và mật độ chạy tàu cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt. 

Cùng với đó, trong năm 2020, thành phố Hà Nội cũng sẽ thực hiện các giải pháp như tổ chức cảnh giới, xây dựng gồ, gờ giảm tốc tại tất cả các lối đi tự mở có nguy cơ cao mất an toàn giao thông đường sắt; tiếp tục giải tỏa hành lang đường sắt, các vị trí che khuất tầm nhìn cả hai phía đường bộ và đường sắt; thực hiện rào ngay các lối đi tự mở mà chưa cần xây dựng công trình phụ trợ (cầu vượt, hầm chui, đường gom…). 

Đối với các lối đi tự mở phục vụ dân sinh giao cắt với đường sắt có người gác, thành phố sẽ đề nghị ngành đường sắt phối hợp, hướng dẫn đặt các tấm bản lát qua đường sắt bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tổ chức thu hẹp lối đi tự mở để hạn chế phương tiện cơ giới, giảm nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt đối với lối đi tự mở có bề rộng lớn hơn 3m và mật độ giao thông thấp, không phải trục đường chính của địa phương.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố Hà Nội đề ra kế hoạch xây dựng đường gom, hàng rào và các công trình phụ trợ. Trong đó, hoàn thành xây dựng hệ thống đường gom dài 15.776 km và xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại, xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia tại 207 vị trí.

Nỗi lo vẫn còn

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, công tác xóa bỏ lối đi dân sinh trái phép lại đang gặp nhiều khó khăn do ý thức của người dân sống quanh các tuyến đường sắt còn hạn chế. Với suy nghĩ thuận tiện cho việc đi lại nên người dân cố tình không chấp hành quy định pháp luật về ATGT đường sắt, thậm chí sẵn sàng phá bỏ hệ thống rào chắn, cột giới hạn an toàn mà ngành đường sắt đã xây dựng.

Công tác quản lý Nhà nước cũng như hoạt động tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm vẫn còn hạn chế; vấn đề quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tình trạng phát sinh đường ngang trái phép, tồn tại các đường ngang không có tín hiệu, không có gác chắn... Đặc biệt, công tác bảo đảm TTATGT tại các lối đi tự mở qua đường sắt hiện nay còn bất cập khiến nguy cơ tai nạn tại các vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường bộ vẫn xảy ra.

Bên cạnh nỗ lực của các đơn vị chức năng, quan trọng hơn cả vẫn là mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông qua những điểm giao cắt với đường sắt.

Chừng nào người dân vẫn còn chưa chủ động trong việc phòng tránh tai nạn giao thông, cố tình tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật như: Tự ý mở lối đi dân sinh; lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt để xây dựng công trình, tụ tập buôn bán, đổ rác thải bừa bãi; không chấp hành hiệu lệnh của người trực gác chắn, đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm khi có tàu chạy qua… thì ẩn họa tai nạn giao thông vẫn sẽ tiếp tục thường trực.

Có thể nói, để xóa bỏ được các đường ngang dân sinh tự mở cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp và người dân sống ven đường tàu tại Hà Nội. 

P.V
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thúc đẩy sử dụng thẻ Căn cước công dân đa mục đích

Thúc đẩy sử dụng thẻ Căn cước công dân đa mục đích
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ mới đây đã có văn bản gửi tới các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng thẻ Căn cước công dân gắp chíp điện tử trong Dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân.

Ngày 30/11: Sẽ diễn ra Hội thảo quốc gia tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật

Ngày 30/11: Sẽ diễn ra Hội thảo quốc gia tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật
(PLVN) -Chiều 26/11, Bộ trưởng Lê Thành Long và Thứ trưởng Phan Chí Hiếu đã làm việc với các đơn vị về công tác tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia “Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước & pháp luật: Giá trị và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam". Hội thảo sẽ diễn ra vào sáng ngày 30/11 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội).
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình: Nỗ lực hết mình đảm bảo sức khỏe cộng động

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình: Nỗ lực hết mình đảm bảo sức khỏe cộng động

(PLVN) - Thành công một ca giải phẫu có thể cứu sống một mạng người, nhưng thành công trong một chiến lược y tế dự phòng có thể cứu sống hàng nghìn người và kéo dài tuổi thọ cũng như nâng cao chất lượng sống cho cả một dân tộc. Xác định được điều này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình đã có những chiến lược bài bản cả về nhân lực, trang thiết bị để làm tốt nhiệm vụ, chủ động, sẵn sàng trước những tình huống bệnh dịch khẩn cấp.

Danko Square – điểm nhấn hút khách du lịch đến với Thái Nguyên

Danko Square – điểm nhấn hút khách du lịch đến với Thái Nguyên
(PLVN) - Sự kết hợp hoàn hảo của nghệ thuật sắc màu và ánh sáng, hoà quyện cùng âm nhạc cổ điển và đương đại, quy tụ nhiều nghệ sĩ đình đám... chương trình “Danko Square – Sắc màu lễ hội Châu Âu” đã thu hút rất nhiều khách nước ngoài tò mò về với Thái Nguyên.

Ngân hàng cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để làm gì?

Ngân hàng cung cấp thông tin cho cơ quan thuế để làm gì?
(PLVN) - Tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ 5/12 sắp tới quy định, Ngân hàng sẽ phải cung cấp cho cơ quan thuế các thông tin như giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch của khách hàng.

Công ty TNHH Công Vinh Hòa Bình: Những nỗ lực vượt khó thời Covid

Công ty TNHH Công Vinh Hòa Bình: Những nỗ lực vượt khó thời Covid
(PLVN) - Công ty TNHH Công Vinh Hòa Bình được thành lập vào năm 2013 với định hướng mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Trải qua 7 năm xây dựng, thành lập và phát triển, từ một công xưởng sản xuất, cung cấp các sản phẩm vật liệu gỗ, đến nay công ty đã trở thành nhà sản xuất và phân phối ván ép thành phẩm xuất khẩu có thương hiệu và uy tín trên thị trường.

Hoàng tử và Công chúa Thụy Điển mắc Covid-19

Hoàng tử và Công chúa Thụy Điển mắc Covid-19
(PLVN) - Hai thành viên hoàng gia Thụy Điển, Hoàng tử Carl Philip và Công chúa Sofia đang phải tự cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, Tòa án Hoàng gia Thụy Điển thông báo hôm 26/11.

Chân dung “Người đàn ông quyến rũ nhất năm 2020”

Chân dung “Người đàn ông quyến rũ nhất năm 2020”
(PLVN) - Nam diễn viên Michael B.Jordan là ngôi sao tiếp theo vừa được vinh danh trong cuộc bình chọn Người đàn ông quyến rũ nhất năm 2020. Đây là danh hiệu được tạp chí People (Mỹ) trao thường niên và rất thu hút sự quan tâm của công chúng dựa trên quyết định của hội đồng đánh giá và các phiếu trên mạng.
Vị Công Tôn Nữ cuối cùng của triều Nguyễn lưu truyền nghề làm gối dựa cung đình

Vị Công Tôn Nữ cuối cùng của triều Nguyễn lưu truyền nghề làm gối dựa cung đình

(PLVN) - Cụ Công Tôn Nữ Trí Huệ là một trong những vị Công tôn nữ cuối cùng của triều Nguyễn. Đôi mắt tinh anh, bàn tay khéo léo của một người đã gần 100 tuổi vẫn tỉ mẩn từng đường kim mũi chỉ để làm nên những chiếc gối trái dựa cung đình - loại gối vua quan triều Nguyễn xưa hay sử dụng. Dù đã trải qua nhiều chính biến trong lịch sử dân tộc nhưng cụ Trí Huệ vẫn ngày ngày kiên trì giữ và truyền bí quyết làm gối trái dựa, bảo tồn nét tinh hoa dân tộc cho thế hệ sau.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬