Tại sao giới trẻ biết nguy hiểm vẫn tới Zone 9?

Tại sao giới trẻ biết nguy hiểm vẫn tới Zone 9?
(PLO) - Mặc dù Zone 9 là địa điểm vui chơi nguy hiểm đã được chứng minh nhưng vẫn thu hút đông đảo giới trẻ Hà Thành. Liệu có phải sự "a dua" của giới trẻ đã tạo nên thương hiệu cho Zone 9?

Sự "a dua" tạo nên thương hiệu Zone 9?

Zone 9 hay giới trẻ còn "đua" nhau gọi nó với những cái tên nửa Tây nửa Ta như "Hợp tác xã zone 9" hay "Hợp tác xã nghệ sĩ , tổ hợp không gian nghệ thuật - đào tạo - ăn chơi". Bởi Zone 9 chính thức được đông đảo các bạn trẻ biết đến hồi đầu năm 2013. Tiền thân của Zone 9 trước đây là Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 2, được xây dựng từ thời Pháp thuộc.

Zone 9 là nơi có đầy đủ các thú vui mà giới trẻ cần bao gồm: mua sắm, vui chơi, cafe, bar, studio, các lớp học nhảy, múa,... Những thú vui đó được giới trẻ công nhận là đều nằm trong một không gian "cổ kính". Hơn nữa Zone 9 lại nằm trong địa thế "đắc đạo" với hai cổng vào là số 9 Trần Thánh Tông và 38 Nguyễn Huy Tự, bên cạnh Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng.
Từ một khu nhà bỏ hoang lâu năm, Zone 9 được các nghệ sĩ khai thác bằng cách trang trí với nhiều hình thức khác nhau, nhưng chung quy lại là tạo nên một phong cách cổ xưa của Hà Nội pha lẫn sự hiện đại. Vì thế chỗ vui chơi Zone 9 được giới trẻ thích thú và cho đó là một điểm đến "sang chảnh" vào mỗi tối.
Khu vui chơi Zone 9
Khu vui chơi Zone 9 
Khi mới xuất hiện Zone 9 được đông đảo giới trẻ ủng hộ, rủ nhau cùng đến vui chơi và chụp ảnh để đăng tải lên các trang mạng xã hội, hoặc là "check in" (đánh dấu địa điểm đã có mặt) - một thói quen được hình thành trên các mạng xã hội của giới trẻ trong thời gian gần đây. Bởi chỉ cần một bức ảnh có vẻ "cổ kính" rồi gắn địa điểm Zone 9 vào và đăng tải lên các trang mạng như Facebook thì nhanh chóng được nhiều lượt "like" của cộng đồng mạng. Vì thế việc đến Zone 9 vui chơi đã nhanh chóng hình thành nên một trào lưu mang tính chất "a dua" trong giới trẻ.
Không những thế Zone 9 còn là nơi bán những mặt hàng lạ như quần áo, đồ trang trí,... nên thu hút giới trẻ tới tham quan và mua sắm. Ngoài ra Zone 9 còn có nhiều không gian nghệ thuật tự sắp đặt để tạo ra khung cảnh khác nhau cho giới trẻ chụp ảnh. Cũng có nhiều quán cafe, bar đã tổ chức nhiều buổi giao lưu nghệ thuật cho nhiều ca sĩ nổi tiếng,... vì thế mà Zone 9 có sự ảnh hưởng lớn đến nhiều bạn trẻ yêu thích nghệ thuật và khám phá.
Bên cạnh đó vì được cho là có vẻ đẹp "cổ kính", không gian "lãng mạn", nhiều thú vui nên nhiều trang thông tin tổng hợp dành cho giới trẻ cũng đã đến để viết bài PR, quảng cáo cho chính địa điểm này. Từ khóa "Zone 9" nhanh chóng được giới trẻ tìm kiếm nhiều trên mạng. Vì thế mà Zone 9 càng ngày càng được cộng đồng giới trẻ ở Hà Nội quan tâm nhiều hơn.
Thu hút đông đảo giới trẻ Hà Thành đổ về.
Thu hút đông đảo giới trẻ Hà Thành đổ về. 
Bạn Thanh Thủy (hiện đang là sinh viên ĐH Văn hóa Hà Nội) cho biết: "Khi Zone 9 bắt đầu mở cửa hoạt động, mình có vào các trang thông tin tổng hợp trên mạng dành cho giới trẻ thì thấy các bài viết, hình ảnh về địa điểm này. Trông Zone 9 qua ảnh đậm chất Hà Nội xưa, có pha chút hiện đại. Bên cạnh đó liên tục thấy bạn bè "check in" (đánh dấu địa điểm đã tới) nên mình cũng phải đến để xem nó thế nào. Vì thế mình cũng đến mấy lần và thấy nó đẹp thật".
Một số bạn trẻ khác cũng cho biết, họ tới Zone 9 bởi sự tò mò, thấy bạn mình đến và nói về nó nên cũng đến để biết nó thế nào. Bạn Minh Vương (sinh viên năm cuối tại Hà Nội) cho biết: "Do lên mạng là thấy các bạn của mình chụp ảnh chỗ đẹp, rồi cứ nói Zone 9. Lúc đầu mình không biết nó là cái gì?, hỏi mấy đứa bạn thì nó mới nói. Nghe nói ở đó còn có đàn hát, buổi biểu diễn của các nghệ sĩ nên mình cũng phải đến để xem nó hình thù như thế nào".
Thạc sĩ Nguyễn Thành Nam (Giảng viên khoa Văn hóa học, ĐH Văn hóa Hà Nội) cho rằng: "Zone 9 thu hút giới trẻ bởi vì cách bài trí ở đó đẹp, cộng thêm vào đó là giới trẻ đang theo tâm lý đám đông, tức là nhiều bạn trẻ bị ảnh hưởng bởi bạn bè bên cạnh mình".
Còn giảng viên, nhà văn Di Li cũng công nhận rằng địa điểm Zone 9 là một địa điểm đẹp và có ghé qua vài lần, "đó là một không gian đậm chất nghệ sĩ" - nhà văn Di Li nói.
Zone 9 - nơi nguy hiểm rình rập
Không thể không phủ nhận được sự đóng góp của Zone 9 như tận dụng không gian bỏ hoang, để kinh doanh thu lợi nhuận. Bên cạnh đó Zone 9 còn tạo ra không gian cho giới trẻ tụ họp về nghệ thuật, vui chơi.
Zone 9 khá giống với những khu tập thể. Năm 2013 thì có khoảng 60 chủ cửa hàng thuê lại để mở ra các địa điểm vui chơi cho giới trẻ, nhưng họ đều chỉ sửa chữa qua quýt. Những mảng tường tróc lở, rêu phong vẫn được giữ nguyên, lan can cầu thang gỉ sét vẫn được tận dụng. 
Khu Zone 9 được xây dựng từ năm 1959-1960 và tồn tại cho đến tận bây giờ. Bên cạnh đó Zone 9 còn bị bỏ hoang trong một khoảng thời gian rất dài. Vì thế Zone 9 là một nơi vui chơi rất nguy hiểm.

Sự đổ nát tại Zone 9 (ảnh internet)
Sự đổ nát tại Zone 9 (ảnh internet)  

Sự nguy hiểm của Zone 9 đã được chứng minh, cách đây vài tháng trước khi đang tạo dáng chụp ảnh tại Zone 9 thì lan can cầu thang bị sập khiên một nữ sinh đã chết ngay tại chỗ. Mới đây nhất là vụ cháy quán bar còn chưa kịp khai trương tại tầng 1 khu nhà A khiến 6 người tử vong chiều 19/11.
Theo PGS.TS Phạm Hùng Cường (Phó Hiệu trưởng ĐH Xây dựng) cho rằng việc xây dựng lâu, rồi sau đó bỏ hoang một thời gian dài khiến công trình xuống cấp trầm trong và gây mất an toàn khi sử dụng trở lại. 
PGS.TS Phạm Hùng Cường giải thích, “Nếu nhà xây dựng lâu, để hoang thì rêu lẫn vào trong tường, nhà mà không có người đến ở thì rất nhanh hỏng. Do điều kiện khí hậu Việt Nam, nếu không có người ở mà đóng cửa thì không thông thoáng, thường ẩm thấp, xuống cấp rất nhanh. Còn nếu nhà không được bịt kín thì gió lùa vào, mưa, nắng cũng sẽ khiến công trình xuống cấp trầm trọng".

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.