Cứu nữ công nhân 'tuổi băm' ngoại tỉnh khỏi cảnh thất nghiệp

Cứu nữ công nhân 'tuổi băm' ngoại tỉnh khỏi cảnh thất nghiệp
(PLO) - Thời gian gần đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội – nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động đã ghi nhận nhiều công nhân ở tuổi 35 tại các khu công nghiệp ở Hà Nội đến nộp hồ sơ...

... Đặc biệt trong những tháng đầu năm 2017, tỷ lệ này rất cao, chiếm 90% trong tổng số hơn 10.000 người nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp. Những lao động này chủ yếu làm việc tại các khu công nghiệp Thăng Long, Quang Minh, Sóc Sơn... Ngoài những đợt cao điểm, qua phân tích số liệu lao động đến đăng ký hưởng chế độ bảo hiểm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, hàng tháng vẫn có một số lượng nhất định lao động ở sau tuổi 30 phải nghỉ việc.

Theo phân tích của các chuyên gia lao động, việc thay thế lao động trẻ cho vị trí việc làm của những công nhân tuổi băm sẽ có lợi hơn nhiều cho các doanh nghiệp vì công nhân càng có nhiều thời gian gắn bó với công ty thì tiền lương, các chế độ phúc lợi, bảo hiểm xã hội... phải chi trả cao hơn so với những công nhân trẻ hơn, có sức khỏe tốt hơn, thu nhập và các chế độ khác sẽ dừng ở mức khởi điểm.

Về phía người lao động, khi đối mặt với nguy cơ thất nghiệp, ngoài khoản tiền trợ cấp 6 tháng được chi trả, người lao động có cơ hội học nghề và giới thiệu việc làm mới. Tuy nhiên, để kiếm được một cơ hội iệc làm mới cho lao động phổ thông ở tuổi này là khó vì thời điểm này, trình độ, tuổi tác và sức khỏe đã khác trước khiến họ không đáp ứng đủ điều kiện để tái gia nhập thị trường lao động.

Trước tình trạng này, ngày 17/8, Hội LHPN huyện Đông Anh phối hợp cùng tổ chức Plan International Việt Nam, Viện Sức khỏe cộng đồng Ánh Sáng và Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long đã giới thiệu dự án “Tạo cơ hội việc làm bền vững và cộng đồng an toàn cho nữ thanh niên nhập cư Hà Nội”. Dự án nhằm tăng cường khả năng thích ứng và ổn định kinh tế cho nữ thanh niên và phụ nữ nhập cư (độ tuổi 18-30) bằng cách cung cấp cho họ các kỹ năng chuyên nghiệp, kỹ năng mềm và kỹ năng sẵn sàng làm việc, tăng cơ hội việc làm bền vững.

Dự án được thực hiện trên địa bàn xã Kim Chung, huyện Đông Anh là nơi có Khu công nghiệp Thăng Long có quy mô lớn nhất của Hà Nội hiện nay, thu hút hơn 30.000 lao động nhập cư, trong đó có 90% là lao động nữ.  Một số ngành nghề phù hợp được dự án lựa chọn để chị em đăng ký là nấu ăn, bán hàng, may mặc, làm tóc.

Những người tổ chức chương trình hy vọng, với những công việc và kỹ năng đã được đào tạo qua khóa học có thể giúp chị em tự tin tìm kiếm công việc mới hoặc tự mở cửa hàng kinh doanh, có thu nhập ổn định. Tại Kim Chung, dự án thành lập các điểm tư vấn để cung cấp thông tin, hỗ trợ kịp thời cho nữ thanh niên và phụ nữ nhập cư giảm thiểu nguy cơ bạo lực giới, nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ về nhà ở an toàn, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục.

Dự án kéo dài đến giữa năm 2019 với mục tiêu hỗ trợ cho khoảng 2.000 nữ thanh niên và phụ nữ nhập cư về nơi ở, việc làm và cơ hội học tập; 800 người được đào tạo tăng cường kỹ năng chuyên nghiệp, kỹ năng mềm và kỹ năng sẵn sàng làm việc; 590 người được kết nối với các doanh nghiệp để có cơ hội thực tập và việc làm ổn định sau đào tạo; 100 người được đào tạo và hỗ trợ tự kinh doanh từ những mô hình do chính họ lên kế hoạch thực hiện.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.