Bí mật trong phiên tòa đòi ly hôn cô vợ 'quá ngoan'

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLO) -Một vụ xử phúc thẩm ly hôn lạ đời, có một không hai đã diễn ra ở TAND TP Hà Nội. Nói lạ đời bởi thay vì tố người vợ chuyện nọ, chuyện kia, thì anh chồng lại luôn lên tiếng khẳng định mình là kẻ vũ phu, thậm chí còn chìa ra tờ “giấy bạo hành vợ” để chứng minh mình nói đúng, nằng nặc xin được ly hôn với cô vợ “quá ngoan”. 

Mời tòa xem… giấy đánh vợ

Đây không chỉ là lần đầu anh Nguyễn Tiến Vương (SN 1978) ở Đông Anh, Hà Nội làm đơn ly dị vợ. Được hòa giải và phân tích nhiều lần anh Vương đã rút lại đơn nhưng chỉ vài tháng anh lại làm đơn xin ly hôn.

Lần đầu anh đâm đơn ly hôn là năm 2008, và đầu năm 2015 anh quyết định làm tờ đơn xin ly hôn lần nữa, cương quyết phải ly dị được cô vợ “quá ngoan”. Dù cấp sơ thẩm đã bác đơn ly hôn, anh vẫn kháng cáo.

Chị Hà Khánh Chi (SN 1981) khóc lóc trước tòa khi cho rằng, chị không có bất kỳ lỗi lầm nào đối với chồng, gia đình chồng. Thậm chí bố mẹ chồng chị còn yêu thương và đối xử với chị như con gái. Thực tế tại tòa cũng chứng minh điều ấy khi bố mẹ anh Vương đều đứng về phía chị Chi trước mỗi câu hỏi có liên quan của HĐXX.

Dường như rút kinh nghiệm từ cấp sơ thẩm, ở phiên tòa phúc thẩm, anh Vương trưng ra được nhiều bằng chứng chứng tỏ mình… không thích hợp để làm chồng chị Chi. Thậm chí, anh còn trưng ra tờ "Giấy chứng nhận đánh vợ” để mong được tòa phúc thẩm, xem xét cho anh ly hôn.

HĐXX hỏi lại quá khứ của đôi vợ chồng có hồ sơ ly hôn khá kỳ lạ. Chị Chi kể, vợ chồng chị cưới nhau năm 2004, hai bên nội ngoại đều rất ưng ý cuộc hôn nhân này bởi anh chị đều là những “hạt nhân” của xã, gặp nhau và yêu thương nhau khi cùng làm công tác Đoàn. 

Sau 5 năm yêu nhau anh chị mới đi đến hôn nhân. Nhưng sau khi sinh được 2 đứa con, hôn nhân của họ bắt đầu có vấn đề. Bởi từ năm 2008, anh Vương quyết định đi làm ăn xa, theo một dự án ở tận Lai Châu, cả năm mới về thăm nhà được một lần vào dịp Tết. 

Chị Chi ở nhà vẫn đảm đương vai trò người mẹ tốt, con dâu ngoan. Những cuộc điện thoại về nhà của anh Vương thưa hẳn, mọi người ở nhà gọi điện cũng không mấy khi gặp được anh để chuyện trò, hỏi han.

Bất thình lình, một ngày mùa đông, anh đột ngột trở về và tuyên bố đã có người đàn bà khác, thậm chí hai người đã có con chung và nhất định đòi ly hôn vợ.

Bố mẹ hai bên nội ngoại chết đứng trước tuyên bố của Vương. Chị Chi thì không tin vào tai mình, đổ gục xuống. Cả nhà ra sức khuyên can, phản đối, nhưng vẫn không ngăn được quyết tâm ly hôn của người đàn ông này.

Thậm chí, mẹ anh Vương còn đòi tự vẫn để giữ lại chồng cho con dâu. Anh Vương nguôi ngoai không được bao nhiêu, quyết tâm ly hôn lại bùng cháy. 

Khỏi phải nói, đại gia đình ấy đã sống trong 5 năm sóng gió bởi mỗi lần nộp đơn ly hôn của anh Vương. Lần nào đến tòa cũng chỉ có một mình anh Vương ở một “chiến tuyến”, bên kia là người vợ ngoan và bố mẹ đẻ của anh, cùng bố mẹ vợ.

Trước HĐXX, anh luôn khẳng định cuộc hôn nhân của anh không thể cứu vãn được. Anh kể từng mâu thuẫn nhỏ của hai vợ chồng, kể cả chuyện đang nói chuyện điện thoại với vợ bị rớt sóng cũng được anh lấy ra làm bằng chứng khiến anh... hết hứng nói chuyện với vợ nên tình cảm phai nhạt dần. 

Anh Vương khẳng định “Tôi không mấy khi ở nhà nhưng ở nhà lần nào vợ chồng cũng cãi nhau, nhiều lần hàng xóm chứng kiến được những trận cãi vã này và có sang can ngăn, nếu không đã có xô xát xảy ra.

Có lần tôi không bình tĩnh được, đã đấm cô ấy khiến cô ấy chảy máu mũi, mắt thì thâm tím, phải mất một tuần cô ấy mới hết những vết thâm trên mặt. Nếu tòa không cho chúng tôi ly hôn, tôi không biết mình có thể gây ra chuyện gì nữa. Đây, tôi còn mang cả giấy xác nhận đánh vợ đến đây, mời tòa xem xét”. 

Nhận mọi tội lỗi về mình  

Trước lý lẽ và bằng chứng của con trai, bố mẹ anh Vương trình bày với Hội đồng xét xử rằng con trai mình đã lập rất nhiều mưu kế, cố tình giăng bẫy để con dâu ông bà sập và đồng ý ly hôn. Những trận cãi vã giữa hai vợ chồng anh Vương chỉ là những mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng anh Vương cứ... la làng lên để làng xóm để ý đến và làm chứng cho anh, để anh được ly hôn thuận lợi. 

Dường như thấy yêu cầu của mình khó có thể đáp ứng, anh Vương làm “cú chốt” khi trình bày việc mình đã có người phụ nữ khác và đã có con với cô gái này, tha thiết mong muốn có thể ly hôn với chị Chi để có thể đàng hoàng sống cuộc sống vợ chồng với cô gái kia. Trước quyết tâm rất lớn của người chồng, chị Chi chỉ biết ôm mặt khóc.

Bố mẹ chồng chị Chi “phản pháo”, thông tin về việc anh Vương đã từng bị tai nạn, đập đầu xuống đất. Ông bà cho rằng, có thể vì tác động của cú ngã quá mạnh, đã phần nào ảnh hưởng đến đầu óc của con trai ông bà nên mới ra cơ sự này.

Bố anh Vương trình bày: “HĐXX đã bao giờ thấy người chồng nhận lỗi về mình để được ly hôn chưa? Tôi thấy rằng, đa phần những người đứng đơn ly hôn đều kể xấu đối phương nhằm bảo vệ nhân cách của mình. Đằng này con trai tôi lại dứt khoát nhận mọi tội lỗi về mình, liệu có bất bình thường không?”. 

Nghe những lời phân tích của bố anh Vương, chủ tọa phiên tòa quay sang hỏi chị Chi: “Chị vẫn muốn sống cùng một người đàn ông đã dứt khoát muốn dứt tình với chị và liên tục nộp đơn ly hôn 5 - 6 lần?”.

Chị Chi bình tĩnh trả lời “Tôi chưa làm bất cứ điều gì sai sót với gia đình chồng cũng chưa từng gây ra điều tiếng gì để bị ly hôn như vậy. Các con tôi cũng rất quý bố nó dù bố nó ít quan tâm đến. Có thể việc anh ấy có người khác là có thật nhưng tôi có thể tha thứ được cho anh ấy bởi ai cũng có những phút giây lầm đường, lạc lối”. 

Vị Chủ tọa phiên tòa và đại diện VKS cho rằng, chị Chi là một người vợ quá vị tha. Trước việc anh Vương có người đàn bà khác, chị hoàn toàn có thể kiện chồng ra tòa vì vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng, nhưng chị đã không làm thế. 

Còn có hai chứng cứ khiến tòa cân nhắc: Đó là anh Vương đã mang mình... nộp cho xã về việc ngoại tình và chịu mức phạt hành chính cho vi phạm này. Tờ hóa đơn biên nhận tiền anh Vương nộp phạt vi phạm hôn nhân một vợ một chồng cũng được anh gửi ra tòa để làm bằng chứng cho lý do muốn được ly hôn của mình.

Tòa dường như thấy người đàn ông này đã lạc đường đến mức khá trầm trọng, nên vị chủ tọa phiên tòa khẳng định: “Không phải anh đi ngoại tình rồi thì thích ly hôn thì được đâu. Anh còn vi phạm, sẽ bị xử lý hình sự. Anh phải cảm thấy may mắn vì chưa vướng vòng lao lý”. 

Thuê hẳn một luật sư để mong được ly hôn nhưng vị luật sư này cũng không đưa ra được lý lẽ nào thấu tình đạt lý, bèn quay sang động viên chị Chi “Anh Vương đã thương người khác rồi, chị nên cho nhau một lối thoát”.

Mẹ chồng chị Chi gay gắt: “Luật sư không nên phát biểu theo chiều hướng phá hoại hạnh phúc gia đình con tôi như thế”.

Trong lúc tòa nghị án, bà mẹ chồng tìm cách an ủi con dâu. Bà cho biết, trong trường hợp tòa phúc thẩm giải quyết ly hôn, bà sẽ đề nghị con dâu được nuôi các cháu và sẽ cho con dâu nhà để ở.

Tuy nhiên, chưa đợi tòa phán xét, sau khi đã bàn bạc với luật sư, anh Vương lại đồng ý rút đơn ly hôn nên tòa đã đình chỉ giải quyết vụ án và hủy bản án sơ thẩm. 

Bố mẹ anh Vương vui vẻ dẫn con dâu ra về, mẹ anh Vương còn nắm chặt tay chị Chi đi trong sân tòa, trong khi anh Vương và luật sư rẽ đi một hướng khác. Không biết người đàn ông này có còn tiếp tục làm náo loạn ngôi nhà bình yên của mình lên để tiếp tục xin... ly hôn? 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.