Báo động tình trạng trẻ em bị lạm dụng tình dục qua mạng

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Trong những năm gần đây, việc sử dụng internet và các công nghệ thông tin và truyền thông khác đã gia tăng đáng kể ở khắp nơi trên thế giới. Sự phát triển này phần lớn được xem là tín hiệu tích cực khi nó tạo điều kiện cho việc tiếp cận thông tin và truyền thông. 

Xu hướng này cũng đem đến những lợi ích cho trẻ em ở cả các mục đích giáo dục và xã hội. Tuy nhiên, internet cũng đưa đến những rủi ro mới đối với an toàn của trẻ nhỏ. Đặc biệt, có nhiều bằng chứng cho thấy nguy cơ trẻ em bị lạm dụng và khai thác tình dục đang ngày càng gia tăng.

Thủ đoạn không mới nhưng vẫn hiệu quả

Theo các nghiên cứu từ các vụ việc điển hình, thủ phạm trong những vụ lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng thường sử dụng internet để thu thập các thông tin cá nhân như tên tuổi, hình ảnh của các nạn nhân qua các phòng chat trực tuyến hay các trò chơi online… 

Sau khi đã tiếp cận được nạn nhân, thủ phạm sẽ tìm cách tạo lòng tin rồi tiến tới mồi chài, dụ dỗ, gạ gẫm trẻ em chia sẻ các thông tin khiêu dâm hay chat sex. Cuối cùng, chúng có thể bằng cách dụ dỗ hay đe dọa, tống tiền để mở rộng hoạt động xâm hại ra ngoài đời thực. Đặc biệt, thủ phạm của hành vi này thường có thể dễ dàng che giấu danh tính thật sự của chúng.

Một bé gái 13 tuổi kể: “Bạn cháu nói với cháu rằng nó nghĩ cháu đang bị mồi chài trên mạng nhưng cháu nghĩ không phải vậy. Cháu đã gặp một chàng trai trên mạng. Anh ấy hơn cháu rất nhiều tuổi. Anh ấy thường nói với cháu rằng cháu là người hoàn hảo, rằng anh ấy ước gì cháu nhiều tuổi hơn.

Gần đây, anh ấy đã đề nghị cháu ngủ với anh ấy và cháu nghĩ rằng cháu nên làm vậy vì anh ấy thường mua quà cho cháu. Cháu vẫn chưa nói gì về việc này vì cháu không muốn anh ấy gặp rắc rối và cháu cũng không muốn ngủ với anh ấy. Cháu đang băn khoăn vì không biết nên làm thế nào”.

Một bé gái 13 tuổi khác thì nói: “Anh chàng mà cháu gặp trên mạng luôn lắng nghe mọi rắc rối của cháu và khiến cháu tự tin hơn. Cháu đã thực sự nghĩ rằng anh ấy quan tâm đến cháu nên cháu đã có những hành động tình qua camera để anh ấy nhìn. Nhưng ngay khi cháu làm thế thì anh ta lại chuyển sang nạt nộ và bắt đầu đe dọa cháu, bắt cháu làm nhiều thứ tồi tệ hơn.

Anh ta trở nên đáng sợ. Cháu cảm thấy hối hận vì đã nói chuyện với anh ta. Cháu cần giúp đỡ nhưng cháu không dám nói với bố mẹ vì họ luôn bảo cháu không được nói chuyện với người lạ trên mạng. Cháu lâm vào tình thế vô cùng khó xử và bắt đầu tự làm đau mình”. 

Một bé gái người Salvador là nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục trực tuyến.

 Một bé gái người Salvador là nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục trực tuyến.

Những con số đáng giật mình

Thống kê của tổ chức phi chính phủ Anh NSPCC được công bố cuối tháng 6 vừa qua cho thấy, trong năm 2015, tại Anh và xứ Wales đã xảy ra 3.186 vụ phạm tội tình dục nhằm vào trẻ em mà internet đóng vai trò “cánh cửa” mở đường cho tội phạm tiếp cận và lạm dụng các em. Con số này tương đương với việc, trong năm qua, mỗi ngày ở nước này có đến 8 vụ phạm tội tình dục trẻ em qua internet. 

Các vụ việc bao gồm hơn 100 vụ hiếp dâm. Đặc biệt, trong nhiều vụ việc, chính những đứa trẻ cũng đã bị lôi kéo tham gia vào các vụ phạm tội tình dục nhằm vào những em bé khác. Cũng theo thống kê của NSPCC, 535 nạn nhân trong độ tuổi 13 nhưng cũng có đến 272 trẻ dưới 10 tuổi và đặc biệt có 1 nạn nhân mới 1 tuổi. 

Ông Peter Wanless – Giám đốc điều hành của NSPCC – nói rằng những số liệu nói trên đã khẳng định những lo ngại rằng thế giới trực tuyến đang đóng một vai trò quan trọng trong các vụ lạm dụng tình dục nhằm vào trẻ em ở Anh. 

“Rõ ràng là một số lượng lớn các vụ tấn công tình dục và hãm hiếp trẻ em liên quan đến việc sử dụng internet, ví dụ bằng cách dụ dỗ những đứa trẻ trước khi lạm dụng chúng ngoài đời thực hay phát trực tiếp hình ảnh lạm dụng” – ông Wanless cho hay.

Trên phạm vi toàn cầu, nghiên cứu “Hiểm họa và tiềm năng: Lớn lên trong thế giới internet” do UNICEF thực hiện dựa trên việc thăm dò ý kiến của hơn 10.000 người trong độ tuổi 18 tại 25 quốc gia trên khắp thế giới vừa được công bố cho thấy cứ 10 người 18 tuổi thì có 8 người tin rằng giới trẻ đang có nguy cơ bị lạm dụng tình dục hoặc bị lợi dụng trên mạng internet. 

Ông Cornelius William – Phó Giám đốc Ban Bảo vệ Trẻ em của UNICEF – cho biết, hiện nay, trên phạm vi toàn cầu, cứ 3 người dùng internet thì có 1 người là trẻ em. “Internet và điện thoại di động đã tạo ra một cuộc cách mạng và thay đổi việc tiếp cận thông tin của giới trẻ, nhưng kết quả thăm dò cho thấy nguy cơ bị xâm hại trực tuyến đối với các trẻ em gái và trẻ em trai là có thật” – ông nhận định.

Theo nhiều báo cáo, thủ phạm trong các vụ việc lạm dụng tình dục trẻ em có thể chính là những người có quen biết hay thậm chí là hàng xóm của các nạn nhân. Tuy nhiên, báo cáo được công bố năm 2015 của Liên minh toàn cầu chống lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến cũng đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể của tình trạng những kẻ phạm tội trả tiền để xem hoặc chỉ đạo việc lạm dụng tình dục trẻ em mà nạn nhân ở nước khác. 

Vẫn theo báo cáo này, 4 chiến dịch được thực hiện trước đó đã nhận dạng hơn 700 nghi phạm lạm dụng tình dục trẻ em trên toàn cầu, cho thấy rõ quy mô của loại hình phạm tội này. Trong vài năm tới, báo cáo nhấn mạnh, với sự cải thiện về việc tiếp cận internet tốc độ cao ở các nước có tỉ lệ nghèo đói cao, loại hình tội phạm này sẽ gia tăng nhanh chóng. 

Trước đó, hồi năm 2011, các lực lượng cảnh sát quốc tế do cảnh sát Anh dẫn đầu đã phá một đường dây lạm dụng tình dục trẻ em qua mạng với quy mô toàn cầu.

Theo kết quả của cuộc điều tra kéo dài 3 năm của cảnh sát Anh, đường dây này bao gồm 670 đối tượng chuyên tìm cách lạm dụng tình dục trẻ em và bán những hình ảnh, video đó cho người sử dụng một diễn đàn do chúng sáng lập trên mạng. Ước tính có 70.000 người ở 30 nước trên thế giới là thành viên của diễn đàn này. Số trẻ em được xác định là nạn nhân của chúng được xác định là 230 trẻ.

Cần hành động nghiêm túc

Trước sự nghiêm trọng của vấn đề, trong năm qua, cảnh sát Anh đã lần đầu tiên được yêu cầu bổ sung “không gian mạng” vào danh sách các hành vi phạm tội tình dục nhằm vào trẻ em dưới 18 tuổi với các quy định chi tiết giúp chính quyền và hệ thống tư pháp hình sự hiểu được rõ ràng hơn về quy mô của việc lạm dụng trẻ em qua internet.

Tại Mỹ, những hình phạt nặng đối với thủ phạm lạm dụng tình dục trẻ em cũng đã được công bố trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Quốc hội nước này cũng đã cấp ngân sách để thành lập các lực lượng đặc nhiệm ở cấp bang có tên Nhóm làm việc chống tội phạm mạng nhằm vào trẻ em nhằm giúp các cơ quan của các bang và các địa phương có thể đối phó thành công với nạn khai thác tình dục trẻ em trực tuyến. 

Ở phạm vi toàn cầu, để đối phó với thách thức này, tháng 12/2012, các bộ trưởng tư pháp và nội vụ từ 48 nước trên thế giới đã nhất trí thành lập Liên minh toàn cầu chống lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến với cam kết hành động mạnh mẽ nhằm đạt được 4 mục tiêu chính sách chủ chốt bao gồm:

tăng cường các nỗ lực để xác định nạn nhân và đảm bảo rằng các em nhận được sự hỗ trợ, bảo vệ cần thiết; tăng cường các nỗ lực để điều tra các trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng để xác định và truy tố người phạm tội; nâng cao nhận thức ở trẻ em, phụ huynh, các nhà giáo dục và cộng đồng nói chung về những rủi ro và giảm các nội dung khiêu dâm trẻ em sẵn có trên mạng cũng như khả năng các nạn nhân có thể tiếp tục bị lạm dụng. Đến năm 2015, số thành viên của tổ chức này đã lên đến 54 nước.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.