Cục trưởng Cục khảo thí giải đáp thắc mắc về thi ĐH, CĐ năm nay

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trả lời những thắc mắc của thí sinh lo lắng trước kì thi về đổi mới thi, về đề thi năm nay, là năm đầu tiên tổ hợp các môn thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, PGS.TS Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho rằng có thể khẳng định, kỳ thi quốc gia và tuyển sinh đại học đang nằm trong lộ trình tiến tới hoàn thiện phương thức thi và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng (ĐH, CĐ). 

Năm 2015 và 2016, chúng ta đã đổi mới, điều chỉnh và thí sinh cũng có thời gian để thích ứng. So với các kỳ thi từ năm 2014 trở về trước thì công tác thi cử và tuyển sinh đã đơn giản hơn rất nhiều.

Trước đây, thí sinh phải thi 2 kỳ thi trong vòng 1 tháng và dồn vào 4 thành phố lớn, gây ra sự căng thẳng, tốn kém không cần thiết. Hiện nay, thí sinh chỉ phải thi một kỳ thi duy nhất. Về nội dung thì như Bộ GD-ĐT đã công bố, nội dung thi trong kỳ thi năm 2017 nằm ở kiến thức lớp 12, kỳ thi năm 2018 có phần kiến thức lớp 11 và kỳ thi năm 2019 có phần kiến thức lớp 10.

Đồng thời, PGS.TS Mai Văn Trinh cũng bày tỏ, thi cử không phải mục đích duy nhất và cuối cùng của một nền giáo dục. Học sinh học PTTH cơ bản phải toàn diện vì mục tiêu đào tạo là cơ bản, đảm bảo học vấn mang tính toàn diện. Mô hình trường chuyên đào tạo học sinh năng khiếu là để phát huy các sở trường và bồi dưỡng các em có năng khiếu chứ không phải để đào tạo riêng các môn đó. Nghĩa là học sinh chuyên cũng phải có kiến thức phổ thông đầy đủ. Khi đạt được học vấn cơ bản, nếu học sinh đáp ứng được điều kiện thì đi vào học thêm các môn chuyên.

“Trước hết, tôi khuyên em hãy yên tâm học tập và chuẩn bị việc ôn tập cho tốt để đảm bảo đạt kết quả cao trong kỳ thi quốc gia 2017. Em cũng nên nhìn nhận kỹ càng về mục tiêu đăng ký xét tuyển ĐH và CĐ của mình, tự đánh giá về năng lực bản thân trong những môn học để lựa chọn cho phù hợp và tập trung vào ôn tập”, theo  PGS.TS Mai Văn Trinh.

Trước câu hỏi, “Bộ GD-ĐT có nói mức độ đề khó dễ là như nhau. Tuy nhiên, em vẫn lo rằng giả sử đề thi của em thì em làm không được, nhưng đề thi của bạn khác trong phòng em làm được thì sao? Điều đó có thiệt thòi cho những thí sinh như em khi chọn đề thi không phù hợp với kiến thức của mình hay không?”.

PGS,TS. Mai Văn Trinh chia sẻ: “Đây rõ ràng là một câu hỏi rất thực tế và thầy chia sẻ với các em. Năm 2016, đề thi THPTQG chỉ có môn ngữ văn là đề thi tự luận, còn lại là thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Và chúng ta biết là khi thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan thì nội dung câu hỏi sẽ phủ kín kiến thức mà chương trình quy định trong kỳ thi. Cụ thể là năm nay, chúng ta thi trong chương trình lớp 12 do đó các em cần tránh tình trạng học tủ, học lệch”.

Một điểm đáng lưu ý là việc ra đề thi trắc nghiệm THPTQG năm 2017 khác với các kì thi trắc nghiệm khách quan thông thường. Cụ thể, đề thi THPTQG 2017 là đề thi được xây dựng theo quy trình khoa học chặt chẽ để có được ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa. Từ ngân hàng câu hỏi được chuẩn hóa ấy, sẽ xây dựng thành bộ đề thi, và trong quy trình kỹ thuật sẽ có những phương tiện công cụ để bảo đảm độ cân bằng của các đề thi.

Điểm khác biệt đó là, năm nay là năm đầu tiên các em sẽ được làm các đề thi được chuẩn hóa như vậy, cho nên về mặt lý luận, khoa học và kỹ thuật việc xây dựng đề thi được chuẩn hóa là công bằng và các em không cần băn khoăn về việc đó. Trong phòng thi, thí sinh có mã đề thi nào thì phải làm mã đề thi đó, không được phép đổi. Lưu ý, đối với các bài thi môn tổ hợp, phải có cùng 1 mã đề thi.

Ví dụ em có mã đề thi là 202 thì em phải lưu ý các môn thành phần trong bài thi tổ hợp đó đều phải thuộc mã đề 202. Và các bài thi này được làm trên 1 phiếu trả lời trắc nghiệm được đánh số từ 1-120. Ví dụ với khối tự nhiên, từ 1-40 là câu trả lời của môn vật lý, từ 41 – 80 là của môn hóa học và từ 81-120 là câu trả lời của sinh học. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...