Covid-19 và “cơ chế giật cục”

Doanh nghiệp bị kẹt hàng trăm nghìn tấn gạo không xuất khẩu được vì cách điều hành giật cục, thiếu phối hợp của cơ quan quản lý.
Doanh nghiệp bị kẹt hàng trăm nghìn tấn gạo không xuất khẩu được vì cách điều hành giật cục, thiếu phối hợp của cơ quan quản lý.
(PLVN) - Virus SARS-CoV-2  đang là một thử thách gay gắt về chính trị toàn cầu. Dường như nó đang phá hủy và định hình lại các quy tắc chính trị - xã hội hiện hành. Tuy nhiên, qua 3 tháng chiến đấu chống Covid-19, Việt Nam thu được kết quả không thể tuyệt vời hơn.

72 giờ qua (tính đến ngày 19/4) cả nước không có ca nhiễm mới nào. Đó là kết quả của nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, Covid-19 cũng đã dịp bộc lộ không ít yếu kém nội tại. Câu chuyện gần tháng nay, doanh nghiệp bị kẹt hàng trăm nghìn tấn gạo không xuất khẩu được vì cách điều hành giật cục, thiếu phối hợp của cơ quan quản lý, cho thấy nhiều vấn đề ngoài hạt gạo.

Ngày 23/3, Chính phủ cho dừng xuất khẩu gạo, theo đề xuất của Bộ Công Thương  nhằm đảm bảo an ninh lương thực khi Covid-19 diễn biến phức tạp. Lập tức, 0h ngày 24/3, Hải quan dừng thông quan tất cả lô hàng khiến doanh nghiệp không kịp trở tay.

Đến cuối ngày 24/3, chính Bộ này lại kiến nghị Thủ tướng cho xuất khẩu gạo trở lại. Giải thích sau đó về việc hôm trước xin dừng, hôm sau xin hoãn này, Bộ Công Thương - cơ quan trực tiếp tham mưu, điều hành xuất khẩu gạo nhiều năm - cho biết “do có độ vênh số liệu gạo dự trữ, cần tính toán lại sản lượng”.

Vênh số liệu hay “vênh” tư duy và đạo đức?

Sự bối rối của cơ quan điều hành còn ở chỗ, gạo nếp - không nằm trong danh mục dự trữ quốc gia nhưng vẫn được Bộ Công Thương gộp chung trong các mặt hàng gạo xin dừng xuất khẩu. Sau khi doanh nghiệp, địa phương “kêu”, Bộ Công Thương mới hỏi Bộ NN&PTNN việc “gạo nếp có nằm trong danh mục hay không” và đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến. Giải trình với Thủ tướng mới đây, Bộ Tài chính cho biết đã hai lần gửi ý kiến (ngày 3/4 và 10/4) nhưng Bộ Công Thương đều không tiếp thu.

Không riêng Bộ Công Thương, Tài chính, cụ thể là Tổng cục Hải quan, cũng có những cách điều hành khiến doanh nghiệp không kịp trở tay. Ngày 24/3, khi hàng ra tới cảng, chuẩn bị mở tờ khai thông quan, doanh nghiệp mới được hải quan báo dừng xuất khẩu gạo từ 0h.

Ngày 10/4, Thủ tướng đồng ý nối lại xuất khẩu gạo với hạn ngạch xuất khẩu 400.000 tấn trong tháng 4. Cả ngày 11/4 (thứ Bảy), nhiều doanh nghiệp đã túc trực để mở tờ khai nhưng hệ thống tự động (VNACCS) của hải quan chưa mở. Đến 0h sáng ngày 12/4 (Chủ nhật), hải quan bất ngờ cho mở hệ thống giữa đêm mà không hề thông báo công khai. 6 giờ sau đó, hệ thống lập tức đóng và thông báo đã đủ hạn ngạch xuất khẩu.

Doanh nghiệp rơi vào khốn đốn, doanh nhân chảy nước mắt tại các cảng biển, cửa khẩu đường bộ, thiệt hại không thể tính toán được. “Thảm họa toàn cầu” Covid-19 đang làm cho con người “mở mắt” ra nhiều điều.

Việt Nam đã hội nhập sâu và rộng vào quan hệ chính trị, kinh tế quốc tế, không thể không tính đến “kỷ nguyên” sau đại dịch Covid-19. Nêu câu chuyện “hạt gạo” xuất khẩu giữa mùa Covid-19 cho thấy tư duy và hành động đang là thách thức nội tại, thể hiện năng lực quản trị đang gặp nhiều vấn đề không hề nhỏ.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Đề xuất phạt tới 100 triệu đồng đối với hành vi không lập hoá đơn theo quy định

(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Trong đó đề xuất mức phạt lên tới 100 triệu đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định.

Đọc thêm

Bổ sung chính sách tín dụng ưu đãi cho nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Từ ngày 1/7, các dự án, phương án sản xuất kinh doanh nông nghiệp hữu cơ hoặc đáp ứng tiêu chí kinh tế tuần hoàn sẽ được tổ chức tín dụng xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm lên đến 70% giá trị. Đây là điểm mới trong Nghị định 156/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.

Từ 1/7, UBND xã cấp 'sổ đỏ' lần đầu

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Từ ngày 1/7, bộ máy mới theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức vận hành. Theo đó, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) xã, phường, đặc khu sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân.

Quy định về chế độ đối với lực lượng làm nhiệm vụ chuyên trách tại nhà tạm giữ

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Theo Thông tư số 15/2024/TT-BCA và các quy định hiện hành, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ chuyên trách tại nhà tạm giữ được hưởng nhiều chế độ như phụ cấp đặc thù, bồi dưỡng khi làm việc với người nhiễm HIV/AIDS, định lượng ăn theo tính chất công việc, cùng các chính sách phụ cấp vùng khó khăn nếu có.

Diễn biến sự việc 'một bản quy hoạch gây băn khoăn tại Bà Rịa – Vũng Tàu': TP Bà Rịa đề xuất tạm dừng đồ án để rà soát kỹ lưỡng

Một trong những KDC bị ảnh hưởng bởi quy hoạch điều chỉnh.
(PLVN) - Sau khi Báo PLVN có bài viết “Một đồ án quy hoạch gây băn khoăn tại TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu)”, TP Bà Rịa đã tổ chức đối thoại với DN và người dân về những kiến nghị liên quan đến quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP Bà Rịa đến 2045. Bộ Xây dựng cũng có những góp ý rất cụ thể, nhằm bảo đảm đồ án phù hợp với thực tế và bối cảnh phát triển mới của đô thị.

Nhờ người trông xe hộ bị mất xe của khách thì có phải chịu trách nhiệm không?

Luật sư Chu Quỳnh Vương.
(PLVN) - Bạn Khánh Vân (Long An) hỏi: Tôi đang làm bảo vệ kiêm trông xe cho một nhà hàng bán đồ ăn. Do có việc bận không đi làm được nên tôi có nhờ một cậu em đến trông xe hộ (tôi có hướng dẫn đầy đủ quy trình lấy vé, dắt xe và thu vé của khách). Tuy nhiên, hôm đó, có một khách bị mất một chiếc xe máy. Vậy tôi có phải bồi thường không?

Đất 5% và những điều cần biết

 Đất 5% là loại đất nông nghiệp, thuộc quyền quản lý, sử dụng của UBND cấp xã. (Ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Dù chỉ thể hiện ở một tỷ lệ % nhỏ trong tổng quỹ đất nông nghiệp của toàn quốc nhưng số lượng đất 5% đang nảy sinh rất nhiều mâu thuẫn tranh cãi về chủ quyền của người đang sử dụng đất.

Vận chuyển hàng hóa nhập lậu bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Bạn Hoàng Anh (Lào Cai) hỏi: Tôi là tài xế tự do, vừa rồi tôi có được thuê chở một chuyến hàng nhưng đi qua chốt bị cảnh sát kiểm tra, hàng hóa này không có giấy tờ, không có giấy phép nhập khẩu, bao bì là chữ nước ngoài. Xin hỏi, hàng đó có được xem là hàng nhập lậu không? Việc vận chuyển hàng hóa nhập lậu bị xử lý như thế nào?

Đề xuất mới về hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu

Ảnh minh họa: Báo Chính phủ
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu kèm theo Quyết định số 12/2021/QĐ-TTg ngày 24/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Tài xế bị tạm giữ giấy phép lái xe thì có bị công ty cho nghỉ việc không?

Luật sư Chu Quỳnh Vương.
(PLVN) - Bạn Thành (Kim Giang, Hà Nội) hỏi: Tôi làm lái xe tải cho một công ty vận tải ở Hà Nội, có ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm đầy đủ. Tuy nhiên, trong quá trình lái xe, do vi phạm Luật Giao thông đường bộ nên tôi đã bị tạm giữ Giấy phép lái xe 03 tháng. Vậy xin hỏi, tôi có bị công ty cho nghỉ việc không?

Sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ, nộp thuế thay người bán hàng online từ 1/7

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 117/2025/NĐ-CP quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân. Theo đó, từ ngày 1/7, các sàn thương mại điện tử sẽ thực hiện khấu trừ và nộp thay thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân cho hộ, cá nhân kinh doanh online trên nền tảng của mình.

Trách nhiệm công dân trong thời đại số

Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet).
(PLVN) -  Trong những ngày qua, trên không gian mạng xã hội, một số luồng tin thất thiệt và bình luận ác ý đã xuất hiện, xoay quanh đời tư của một số đồng chí lãnh đạo của tỉnh Ninh Bình. Dư luận bị đẩy đi quá xa khỏi ranh giới sự thật, gây tổn hại nghiêm trọng đến danh dự cá nhân, ảnh hưởng đến uy tín tổ chức và làm lung lay niềm tin xã hội. Đây không chỉ là câu chuyện của đạo đức, văn hóa ứng xử, mà còn là vấn đề thuộc về pháp luật và trách nhiệm công dân trong kỷ nguyên số.