Công ty Kính nổi Chu Lai giải trình với Thủ tướng vụ 663 Container lốp xe cũ

Nhiều người dân Đà Nẵng còn “hú vía” khi nhớ lại đám cháy kinh hoàng tháng 3/2014 tại bãi chứa lốp ô tô cũ ở quận Liên Chiểu, khói đen bao trùm gây nghẹt thở cả một vùng
Nhiều người dân Đà Nẵng còn “hú vía” khi nhớ lại đám cháy kinh hoàng tháng 3/2014 tại bãi chứa lốp ô tô cũ ở quận Liên Chiểu, khói đen bao trùm gây nghẹt thở cả một vùng
(PLO) - Ngay sau khi Pháp luật Việt Nam đăng bài “663 container lốp xe cũ đe dọa môi trường Cảng Đà Nẵng”, chủ hàng – Cty CP Kính nổi Chu Lai - INDEVCO (CFG) có văn bản báo cáo Thủ tướng, đồng thời liên hệ làm việc với Hải quan Đà Nẵng. 
Theo giải trình của doanh nghiệp, sau khi được Thủ tướng cho phép thí điểm nhập khẩu săm lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng để sản xuất nhiên liệu phục vụ sản xuất kính xây dựng (vốn là mặt hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu/PV), phía CFG đã ký kết với một số đơn vị, đối tác nước ngoài có khả năng cung cấp mặt hàng này đảm bảo số lượng tại các thị trường như Mỹ, Australia, Hồng Kông… 
Số liệu được công bố cho thấy, năm 2013 doanh nghiệp này nhập khẩu được 94 nghìn tấn, tương đương với lượng thu mua trong nước. 
Không nhận hàng là do… khách quan?!
Đối với khối lượng hàng hóa nhập khẩu trong năm 2013 và đầu năm 2014, công ty mua theo phương thức CNF (giao hàng tại cảng đích, các chi phí cước biển do người xuất khẩu trực tiếp thỏa thuận và thanh toán với hãng tàu). Hàng hóa nhập khẩu được tập trung chủ yếu nhập tại Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, công ty thuê vận tải vận chuyển trực tiếp container và dỡ hàng tại kho của nhà máy.  
“Việc hiện nay tại Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng đang tồn đọng một lượng lớn container hàng lốp cũ đã qua sử dụng thực tế không phải do công ty không có ý định tiếp tục nhận hàng (thực tế là đơn vị vẫn đang đi thu gom trong nước), phần lớn là do điều kiện khách quan mang lại” – văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ do Phó tổng giám đốc CFG Phạm Văn Hải ký phân trần. 
Cụ thể, theo giải trình của CFG, trong số lượng container tại Đà Nẵng có một lượng lớn (khoảng trên 200 container) là hàng hóa không đúng quy cách theo yêu cầu công nghệ sản xuất của nhà máy: hàng bị băm nhỏ không ép thành bó, việc xử lý sản xuất chủng loại này mất nhiều thời gian, thời gian đầu năm 2014 công ty cũng đã nhận một lượng lớn loại này và đang tập trung xử lý để… tiếp tục nhận những lô hàng đang nằm tại Cảng Đà Nẵng. 
Bên cạnh đó, trong số các lô hàng đang tồn tại Cảng Đà Nẵng như báo đề cập, trên thực tế có hơn 400 container chưa đủ điều kiện để công ty nhận hàng. Cụ thể là do khách quan nước ngoài (người bán) chưa thanh toán tiền cước biển nên các hãng tàu chưa giao hàng cho công ty (lô hàng chưa có điện giao hàng của hãng tàu). 
Khoảng 200 container do người bán chậm trễ trong việc thanh toán cước biển dẫn đến phát sinh rất nhiều chi phí lưu container, lưu bãi theo quy định của hãng tàu và cảng. Trong đó, ông Hải nói rằng, “rất nhiều lô hàng công ty chúng tôi đã thanh toán các loại chi phí hàng nhập liên quan cho hãng tàu, thậm chí mở tờ khai Hải quan để chuẩn bị cho việc nhập khẩu lô hàng”.
Cam kết giải phóng… cơ bản trong tháng 9 
Về phương án và thời gian xử lý đối với toàn bộ số lô hàng săm lốp ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu về làm nguyên liệu sản xuất đang nằm tại Cảng Đà Nẵng, Công ty Kính nổi Chu Lai khẳng định sẵn sàng nhận hàng “khi các hãng vận tải, người xuất khẩu và cảng giải quyết dược các vấn đề chi phí phát sinh”. 
“Đối với các lô hàng không đúng quy cách như yêu cầu sản xuất của công ty, chúng tôi đảm bảo nhận để xử lý toàn bộ, số hàng còn lại công ty đã đề nghị với các đối tác bán hàng nước ngoài khẩn trương đàm phán thanh toán cước biển và các chi phí phát sinh cho các hãng tàu vận tải, Cảng Đà Nẵng để công ty nhận hàng kịp thời. Trường hợp cần thiết, công ty có thể thay mặt người bán thanh toán các chi phí trên nếu được hãng tàu và cảng đồng ý để đẩy nhanh việc giải phóng lô hàng. Thời gian thực hiện, công ty cam kết giải phóng cơ bản toàn bộ lô hàng ở Cảng Đà Nẵng chậm nhất đến hết tháng 9 năm 2014” – văn bản của CFG cho biết. 
Trước đó, như Pháp luật Việt Nam đã đề cập, nhiều ý kiến đang đề nghị Thủ tướng xem xét lại chủ trương thí điểm nhập khẩu săm lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng. Đây vốn là mặt hàng thuộc “Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu” theo quy định tại Điểm 6, Mục II, Phụ lục 1 của Nghị định 12/2006/NĐ-CP ngày 23/01/2006 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hoá với nước ngoài (nay là Nghị định 187/2013/NĐ-CP). 
Trước tình hình tồn đọng tới gần 700 container mặt hàng này tại Cảng Đà Nẵng, trong đó hàng chục container quá hạn tới 180 ngày, Cục Hải quan TP.Đà Nẵng đã 2 lần làm văn bản gửi Tổng cục Hải quan, đề xuất Tổng cục kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét lại việc cho Công ty Kính nổi Chu Lai được nhập khẩu săm, lốp ô tô, cao su đã qua sử dụng để không làm ảnh hưởng đến môi trường.  
Trả lời Pháp luật Việt Nam hôm 15/7 về việc thực tế CFG có liên hệ với cơ quan Hải quan để giải phóng lô hàng như đã báo cáo Thủ tướng hay không, ông Nguyễn Tiến Thọ - Cục trưởng Cục Hải quan TP.Đà Nẵng xác nhận chiều cùng ngày phía doanh nghiệp và cơ quan Hải quan đã có buổi làm việc. Hải quan giữ nguyên quan điểm yêu cầu CFG nhanh chóng xử lý hàng tồn đọng tại Cảng Đà Nẵng. 
Pháp luật Việt Nam tiếp tục đăng tải thông tin liên quan. 

Đọc thêm

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

VinFuture tiếp thêm động lực theo đuổi khoa học cho nhà nghiên cứu trẻ

PGS.TS Nguyễn Phi Lê trong một hội thảo về AI (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thẳng thắn nhìn nhận những điều còn thiếu, những thách thức phải đối diện, các nhà khoa học trẻ Việt Nam cho rằng chính VinFuture đã trao cho họ cơ hội tiếp cận với những tri thức và công nghệ mới nhất thông qua việc giao lưu, chia sẻ cùng những trí tuệ lỗi lạc hội tụ tại Việt Nam. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thêm động lực và niềm tin với con đường mình đã chọn.

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.