Công bố điểm thi THPT Quốc gia: 'Bùng nổ' điểm 10 các môn xã hội

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Sớm trước dự kiến một ngày, hôm qua (6/7), hầu hết các thí sinh trên cả nước đã biết điểm thi của mình. Theo đó, năm nay, lần đầu tiên, các môn xã hội có tới hàng trăm điểm 10…

Hóa, Địa tốp đầu điểm 10

Thống kê sơ bộ điểm thi THPT từ một số tỉnh, thành cho thấy số lượng thí sinh đạt điểm 10 ở các môn thi rải đều ở các môn thi so với mọi năm. Nếu như kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, cả nước  có tổng cộng 68 điểm 10. Trong đó toán có 8 điểm 10, vật lý 12 điểm 10, hóa 15 điểm 10, lịch sử 5 điểm 10, địa lý 9 điểm 10, ngoại ngữ 15 điểm 10 và sinh học 5 điểm 10. Thế nhưng kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thống kê sơ bộ đã có hàng ngàn điểm 10 phủ khắp các môn. 

Cụm thi Hà Nội có 622 điểm 10, đây là cụm thi có số lượng điểm 10 cao nhất cả nước tới chiều 6/7. Trong đó, môn sử có 1 điểm 10, giáo dục công dân 10 điểm 10, lý 13, sinh 34, toán 43, địa 46, hóa 19 và môn có nhiều điểm 10 nhất là ngoại ngữ với 283 điểm tuyệt đối. Nam Định có 127 điểm 10, gồm: toán 8, ngoại ngữ 29, lịch sử 5, địa 22, sinh 13, giáo dục công dân 5 và hóa nhiều nhất với 45 điểm 10. Thái Bình có 126 thí sinh đạt điểm 10. Trong đó, môn hóa học có 65, toán 12, tiếng Anh 21, vật lý 9, sinh học 7, lịch sử có 3 và địa lý có 9 thí sinh. Tại Hải Phòng, môn toán có 12 điểm 10, ngoại ngữ 30, địa 9, sinh 6, giáo dục công dân 14, vật lý 6 và hóa học có 46 thí sinh đạt điểm 10. 

Cụm thi TP.HCM  có 453 điểm 10 ở các môn thi. Trong đó, môn toán có 19 điểm 10, môn sử có 1 điểm 10, giáo dục công dân có 15 điểm 10, địa lý 5 điểm 10, vật lý có 4 điểm 10, môn sinh có 56 điểm 10. Hai môn có điểm 10 cao ngất đó là hóa học và ngoại ngữ. Trong đó môn hóa có 139 điểm 10 và ngoại ngữ có đến 214 điểm 10 tuyệt đối.

Nghệ An  có 203 điểm 10, trong đó môn toán có 22 điểm 10, ngoại ngữ có 26 điểm 10, lịch sử 5 điểm 10, lý 6 điểm 10, môn sinh có 9 điểm 10, giáo dục công dân 2 điểm 10. Hai môn có số lượng điểm 10 “khủng” là địa lý và hóa học. Trong đó địa lý có 45 điểm 10 và hóa học có đến 90 điểm 10. Cụm thi Thanh Hóa cũng có đến 201 điểm 10 phân bổ ở 7 môn thi. Hai môn thi không có điểm 10 là Văn và GDCD. Môn hóa có số điểm 10  nhiều nhất với 84 bài thi đạt điểm tuyệt đối, địa 39, toán 28, sinh 19, ngoại ngữ 14, sử 9 và lý 8…

Lần đầu hàng trăm điểm 10 môn xã hội

Nếu mọi năm, số thí sinh đạt điểm 10 ở các môn khoa học xã hội luôn chiếm tỉ lệ thấp hơn so với khoa học tự nhiên vì làm bài thi tự luận, thí sinh dễ bị sót ý, mất điểm… thì năm nay ở các môn khoa học xã hội chiếm số điểm 10 vượt trội. Đặc biệt ở môn lịch sử, nếu mọi năm dư luận thường xuyên bất ngờ trước những bài trả lời ngô nghê về các kiến thức lịch sử, số điểm liệt tương đối nhiều thì năm nay ở môn này đã có không ít điểm 10. Sơ bộ đã có 11 thí sinh đạt điểm 10 môn lịch sử. Trong đó 5 ở Nam Định và 5 ở Nghệ An, 1 ở Quảng Nam.

Tại Quảng Nam cũng có 1 thí sinh đạt điểm 10 môn ngữ văn. Đó là em Trần Đình Duy (SN 1999) là học sinh chuyên Anh, trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam.

Theo lý giải của thầy cô “trong cuộc”, năm nay môn lịch sử xuất hiện nhiều điểm 10, một phần vì lần đầu tiên thi trắc nghiệm, các dạng câu hỏi bám sát kiến thức. Ngoài ra, việc chuyển sang thi trắc nghiệm, học sinh không phải học thuộc lòng nhiều như trước mà chuyển sang phương pháp tự đọc hiểu, phân tích và suy luận, cũng giúp thí sinh dễ kiếm điểm ở môn thi này hơn.

Lý giải về Hóa, Địa có nhiều điểm cao, đánh giá của các giáo viên Hệ thống giáo dục Hocmai cho rằng, do đề hóa học và địa lý năm nay “dễ thở”, nên không ngạc nhiên chuyện có nhiều thí sinh đạt điểm 10. Đặc biệt ở môn Địa lý năm nay chuyển từ hình thức thi tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm với 40 câu và thời gian làm bài  50 phút.

Vì lần đầu thi trắc nghiệm, để tạo tâm lý thuận lợi cho các thí sinh làm bài, đề thi năm nay được sắp xếp theo vùng từ dễ đến khó, đều là các vấn đề quen thuộc mà các em được học trong chương trình phổ thông, ví dụ như địa lý tự nhiên, địa lý kinh tế, vùng kinh tế cùng với thực hành kĩ năng địa lý. Vì vậy chỉ cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm tốt được bài và đạt điểm cao.

Cách điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) như sau: gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12; điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN).

Theo quy chế thi THPT quốc gia 2017, mọi thí sinh đều có quyền phúc khảo bài thi. Thời gian phúc khảo từ ngày 8-17/7, thí sinh đăng ký dự thi ở đây sẽ nộp đơn phúc khảo tại đó. Chậm nhất ngày 2/8, thí sinh sẽ biết được kết quả phúc khảo bài làm của mình.

Dự kiến, trước ngày 14/7, Bộ GD-ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn).Từ ngày 15-23/7, thí sinh cả nước có thể điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng. Kết quả trúng tuyển đợt 1 sẽ được các trường đại học, cao đẳng công bố vào ngày 1/8. 

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.