Công bố 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng trên thế giới

Công bố 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng trên thế giới
(PLO) - Sáu thành viên của tổ chức Người tiêu dùng thế giới CI (Consumers International) đến từ sáu quốc gia sẽ bắt tay hành động để thúc đẩy việc bảo vệ người tiêu dùng toàn cầu thông qua tài trợ của quỹ Anne Fransen 2016.

Dự án sẽ đưa 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng đi vào hoạt động, sẽ thúc đẩy sự bảo vệ quyền của người tiêu dùng trên toàn thế giới trong phạm vi, cách thức thực hiện đa dạng. Từ việc cải thiện tài chính ở Zimbabwe, đến ủng hộ cho những mặt hàng chính hãng ở Malaysia.

Một trong những nhiệm vụ của Quỹ Anne Fransen là góp phần nâng cao vị thế, tầm quan trọng của người tiêu dùng trong quá trình phát triển và chuyển giao giữa các nền kinh tế, thông qua các việc xây dựng và vận động cho các dự án .

Được thành lập vào năm 1988 bởi cựu Giám đốc của một trong các thành viên của CI (Tổ chức người tiêu dùng thế giới), Consumentenbond, Quỹ Anne Fransen được xây dựng lên từ những đóng góp của các thành viên cộng đồng người tiêu dùng Hà Lan. Kể từ năm 1981, hơn 700,000 Euros đã được đầu tư để xây dựng các tổ chức Bảo vệ người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Mỗi năm, những khoản tài trợ lên đến 10,000 Euros được trao cho các nước thành viên CI để thực hiện các dự án giúp người tiêu dùng có hiểu biết đầy đủ và hưởng 8 quyền cơ bản của mình.

Sáu thành viên bao gồm : Peru, Zimbabwe, Malaysia, Ấn Độ và 2 tổ chức nữa  là: Cơ quan đấu tranh bảo vệ cho người tiêu dùng ở Pháp và Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng ở Yemen (một quốc gia ở phía Tây Nam của bán đảo các nước Ả rập).

Ở Peru, tổ chức sẽ thiết kế và đưa vào một loạt các dự án thúc đẩy trong giáo dục, với cả giáo viên và học sinh, giúp họ hiểu hơn về quyền lợi tiêu dùng của mình. Nước này đã có một Bộ Luật bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực từ năm 2010.

Khác với ở Peru, Hội đồng người tiêu dùng ở Zimbabwe lại hướng các hoạt động của mình đến khu vực nông thôn, để có thể hiểu hơn về các công việc kinh doanh, các dịch vụ của ngân hàng và tầm quan trọng của việc lập kế hoạch dài hạn. Họ cũng thực hiện dự án này thông qua các sinh viên tình nguyện, các kênh phát thanh – truyền thông đại chúng và các nhóm chuyên gia tài chính.

Còn ở Malaysia, đây sẽ là chiến dịch nâng cao nhận thức, nhằm giảm lượng tiêu thụ mì ăn liền ở đất nước này. Khuyến khích áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, việc bắt buộc dán nhãn chất lượng bắt buộc của mì ăn liền và những thực phẩm chế biến với quá nhiều natri và các chất phụ gia khác.

Ở Ấn Độ, những khu cấp nước uống sạch sẽ và vệ sinh an toàn đều được triển khai xây dựng ở 3 ngôi làng : Delhi, Utter và Bradesh. Điều này nhằm thúc đẩy ý thức của người dân ở vùng nông thôn về quyền tiêu dùng cơ bản mà họ đáng ra được hưởng. Dự án cũng cần rất nhiều sự ủng hộ và tham gia của cộng đồng.

Cơ quan đấu tranh bảo vệ cho người tiêu dùng ở Pháp sẽ vận động để thúc đẩy chế độ ăn uống lành mạnh, giảm thiểu sự tổn thương của phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 2 tuổi. Dự án này cũng nhằm giúp đỡ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế cho người dân ở địa phương, tập trung chăm sóc những nhu cầu cần thiết trong 1000 ngày đầu đời của một em bé.

Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng ở Yemen sẽ tiến hành dự án, làm việc về vấn đề nước sạch trong vùng và giảm các bệnh liên quan đến nguồn nước thông qua nghiên cứu các dịch vụ nước sạch. Bằng cách giáo dục và đào tạo những kiến thức, kỹ năng cho những nhân viên có đủ chuyên môn làm việc trong trong các trạm xử lý nước.

Vấn đề tiêu dùng đang là một vấn đề được quan tâm trên toàn thế giới. Sức khỏe con người luôn cần có những sự quan tâm và sự can thiệp đúng hướng của các tổ chức cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa. Nguồn: Cục QLTT Bình Định

Bình Định tăng cường kiểm tra kiểm soát hàng hóa kinh doanh trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

(PLVN) -  Thực hiện Kế hoạch số 13/KH-TCQLTT ngày 22/10/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường, từ ngày 1/11/2024 đến hết ngày 1/3/2025, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Định sẽ triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm 2024 cũng như dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Hệ quả khôn lường khi trẻ nhỏ bị 'lậm' AI

AI cung cấp các tính năng học tập, giải trí vượt trội cho trẻ em, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. (Nguồn: Christian Moro)
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ ngày càng phát triển, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong học tập, giải trí và giao tiếp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đằng sau những lợi ích, tồn tại những cạm bẫy nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhất là khi gia đình lơ là trong giám sát, khiến trẻ "lậm" (say mê quá mức - PV) AI.