Còn nhiều 'kẽ hở' trong quy định xử phạt vi phạm giao thông mới?

Còn nhiều 'kẽ hở' trong quy định xử phạt vi phạm giao thông mới?
(PLO) - Bên cạnh những quy định chặt chẽ, chế tài xử phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi vi phạm giao thông, Nghị định 46 của Chính phủ còn một số quy định được cho là vẫn còn "kẽ hở" gây băn khoăn.

Luật sư Nguyễn Đức Long - Trưởng văn phòng luật sư Đức Tín thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội trao đổi xung quanh vấn đề này.

Theo đánh giá của luật sư Long, Nghị định 46 của Chính phủ sửa đổi, mô tả lại 105 hành vi và nhóm hành vi vi phạm, bổ sung quy định xử phạt đối với 33 nhóm hành vi và đưa ra khỏi Nghị định một số hành vi trùng lặp với các quy định khác. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điểm có thể khiến lực lượng chức năng và giới chuyên gia băn khoăn.

Ví dụ, quy định tại Điểm g, Khoản 3, Điều 5 có ghi: "Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều...". Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra trong trường hợp mới 17h mà trời tối và người điều khiển xe ôtô không bật đèn xe dẫn đến sự cố thì liệu có bị phạt không?.

Luật sư Nguyễn Đức Long cho biết, đây là quy định chưa phù hợp với thực tế. Vì khí hậu ở Việt Nam mỗi vùng, miền và mỗi mùa có sự chênh lệch nhau khá xa. Miền Bắc vào mùa đông thường có sương mù, nếu cứ chờ đến 19h mới bật đèn xe, hay 6 - 7h sáng mà trời vẫn "mù đặc" tắt đèn xe thì sẽ nguy hiểm. Ngoài ra, ở những vùng vào mùa hè, mới 5h trời đã sáng mà người điều khiển ôtô vẫn còn bật đèn xe và gây ra sự cố thì xử lý thế nào thì trong nghị định cũng không quy định rõ.

Hay như quy định một số trường hợp đèn đỏ nhưng người đi bộ, người điều khiển xe môtô, xe máy được phép đi. Tuy nhiên, nếu những người này vẫn dừng lại thì có bị phạt không?. Theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ hiện hành, thì khi tham gia giao thông mà gặp đèn đỏ thì phải dừng lại, không được đi.

Theo quan điểm của luật sư Long, dựa vào hiệu lệnh của người điều khiển phương tiện. Tức là khi có đèn đỏ nhưng người tham gia giao thông được phép rẽ phải khi có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông mà không phải tuân thủ đèn tín hiệu giao thông. Lúc này, tất cả phương tiện chạy theo hướng người điều khiển giao thông chỉ định. Nếu như dựa vào đèn tín hiệu giao thông: Trường hợp này, đèn tín hiệu giao thông là đèn phụ có hình mũi tên xanh (đỏ). Nếu khi đèn tín hiệu giao thông có mũi tên chuyển xanh thì người điều khiển xe hai bánh sẽ được phép rẽ theo hướng mũi tên nhưng phải nhường đường cho các phương tiện lưu thông từ các hướng khác được phép đi.

"Ngược lại, khi đèn tín hiệu giao thông mũi tên chuyển đỏ thì người điều khiển phải cho xe dừng lại, không được đi theo hướng mũi tên. Còn dựa vào biển báo giao thông. Trong trường hợp này, các phương tiện xe máy sẽ được phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu thấy biển báo giao thông cho phép rẽ phải, thì người điều khiển phương tiện bật đèn xin đường (xi-nhan) và phải nhường đường cho người đi bộ. Thứ tư là dựa vào vạch kẻ đường" - Luật sư Nguyễn Đức Long cho biết thêm.

Tuy nhiên, thêm vấn đề đặt ra là trong những trường hợp cho phép người điều khiển phương tiện được phép đi thẳng hoặc rẽ trái hay rẽ phải nhưng người đó không thực hiện, mà dừng lại thì xử lý thế nào?. Bởi khi đã cho phép thì người điều khiển phương tiện được quyền thực hiện hoặc không thực hiện, vậy nếu họ dừng lại thì có bị phạt không?.

Một điểm bất cập nữa mà luật sư đề cập đến là tại Điểm I, Khoản 3, Điều 5 quy định: "Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường."

Theo luật sư thì quy định này là không rõ ràng, thiếu cụ thể nên rất khó thực thi. Trong thực tế, mọi người đều biết việc dùng tay để nghe hay nói chuyện điện thoại trong khi đang điều khiển xe ôtô là rất nguy hiểm. Có không ít các vụ tai nạn xảy ra hậu quả nghiêm trong từ hành vi này. Do đó, việc xử phạt đối với hành vi này là rất đúng. Nhưng nếu quy định như trên là sẽ không ổn và lọt hành vi vi phạm.

"Cụ thể là đối với những người dùng tay bấm điện thoại rồi nghe và nói chuyện bằng tai nghe và các loại phụ kiện khi lái ôtô thì có bị phạt không?. Hơn nữa, với điện thoại di động thì việc dùng tay bấm nút nghe chỉ xảy ra trong tích tắc thì rất khó phát hiện. Như vậy, chế tài này vẫn còn kẽ hở quá lớn" - Luật sư Long phân tích.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.