Phạt hơn 560 trường hợp trong ngày đầu triển khai Nghị định 46

Phạt hơn 560 trường hợp trong ngày đầu triển khai Nghị định 46
(PLO) - Theo số liệu tổng hợp từ Phòng tuyên truyền - Bộ Công An, tính đến 14h hôm nay, 1/8, Phòng CSGT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội đã tổng kiểm tra, xử lý 566 trường hợp vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện và 122 bộ giấy tờ.

Riêng khu vực Hàng Bài, Hoàn Kiếm, tính đến 14h ngày 1/8, Đội CSGT số 1 đã xử lý 54 trường hợp lỗi vi phạm do không đội mũ bảo hiểm và 12 trường hợp ô tô dừng đỗ sai quy định.

Anh Hoàng (Cầu Giấy, Hà Nội), một người vi phạm giao thông bị phạt cho biết: “Tôi đã biết về việc Nghị định 46 có hiệu lực từ hôm nay nhưng do vội đi đón cháu nên quên mất. Tôi đồng ý là tôi sai và chịu mức phạt theo quy định hiện hành”.

Một trường hợp khác bị phạt do cố vượt đèn vàng “hồn nhiên” bày tỏ: “Tôi cũng có nghe qua nhưng chưa nắm rõ, đang vội quá nên tôi vượt thôi”.

Về việc áp dụng, điều chỉnh các mức phạt tiền, hình thức xử phạt bổ sung đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ theo quy định mới, Đại úy Nguyễn Minh Đức – Phó đội trưởng đội cảnh sát giao thông số 1 thông tin: “Mặc dù đã có những hình thức xử phạt nhất định đối với từng trường hợp vi phạm nhưng tình trạng ùn tắc, không chấp hành luật lệ giao thông vẫn diễn ra nên việc nâng mức xử phạt lên là cần thiết để có thể răn đe ý thức người dân cũng như giảm thiểu số người vi phạm giao thông”.

Đại Úy Nguyễn Minh Đức - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1
Đại Úy Nguyễn Minh Đức - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1

Với quy định đang rất được quan tâm là người điều khiển phương tiện vượt đèn vàng bị xử phạt tương đương với lỗi vượt đèn đỏ, ông Đức giải thích thêm: “Việc không dừng đèn vàng, cố vượt sẽ gây nguy hiểm cho chính bản thân người tham gia giao thông, ảnh hưởng tới những người khác cũng như là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ách tắc, tai nạn giao thông nên theo nghị định 46, việc vượt đèn vàng hay đèn đỏ có chung mức xử phạt là hợp lý và được quy về một lỗi là không chấp hành hiệu lệnh đèn khi tham gia giao thông“ .

Cũng theo Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1, việc áp dụng các mức xử phạt theo quy định mới sẽ giúp các đội CSGT dễ dàng hơn trong việc kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm đồng thời tăng sự răn đe để người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Hầu hết người bị xử phạt đều nhận ra hành vi vi phạm của mình.
Hầu hết người bị xử phạt đều nhận ra hành vi vi phạm của mình.

Ngày đầu tiên Nghị định 46/2016NĐ-CP có hiệu lực, với hơn 100 hành vi vi phạm giao thông đường bộ bị tăng mức xử phạt được triển khai trong thực tiễn. Theo đó, một số hành vi và nhóm hành vi vi phạm được mô tả rõ hơn như không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong khoảng thời gian từ 19 giờ đến 5 giờ sáng, giải thích rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ, không đèn báo, hành vi chở quá số người trong buồng lái hay lắp thùng xe không đúng thiết kế… 

Nhiều đội CSGT thuộc Phòng CSGT Đường bộ, Công an thành phố Hà Nội đã ra quân kiểm tra, xử phạt tại 30 tụ điểm trên nhiều tuyến đường. Dù đã được tuyên truyền phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng từ trước nhưng rất nhiều người dân khi bị xử phạt vẫn chưa nắm rõ các quy định, một số trường hợp khác biết nhưng vẫn vi phạm.

Tính đến 14h cùng ngày, Phòng CSGT đã tổng kiểm tra, xử lý 566 trường hợp vi phạm, tạm giữ: 24 phương tiện và 122 bộ giấy tờ liên quan đến nội dung kế hoạch, trong đó, vi phạm về dừng, đỗ sai quy định là 47 TH, không đội MBH là 519 TH.

CSGT thành phố Hà Nội sẽ tập trung 100% toàn bộ lực lượng triển khai Nghị định đến ngày 1/9 sau đó đánh giá kết quả sơ bộ.

Tin cùng chuyên mục

Hiện nay, trên địa bàn Đồng Nai đang triển khai thi công 12 công trình, dự án trọng điểm dẫn đến thiếu hụt VLXD cho các dự án.

Vật liệu xây dựng cho các dự án trọng điểm Đông Nam Bộ: Cần mở rộng khai thác và tìm nguồn thay thế

(PLVN) - Các địa phương khu vực Đông Nam Bộ đang triển khai nhiều dự án hạ tầng quan trọng như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3 TP HCM... Dự kiến, các dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và năm 2026. Tuy nhiên, vấn đề nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) đang trở thành thách thức rất lớn.

Đọc thêm

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Khẩn trương triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
(PLVN) - Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình giao thông quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương mà tuyến đi qua. Tỉnh Lào Cai đang khẩn trương triển khai các bước cần thiết để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo đúng kế hoạch.

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị): Trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: MN)
(PLVN) - Hôm qua (10/3), tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và tổng chiều dài 259km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông.

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.