Có nên chặn xe vi phạm bằng mọi giá?

Một cảnh sát giao thông bị tông khi ra hiệu lệnh dừng xe vi phạm giao thông.
Một cảnh sát giao thông bị tông khi ra hiệu lệnh dừng xe vi phạm giao thông.
(PLO) - Chưa đầy một tháng đã xảy ra tới hai vụ tai nạn giao thông khiến hai chiến sỹ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ thiệt mạng, dư luận dậy sóng với những hành vi bất chấp, coi thường pháp luật của các đối tượng vi phạm Luật An toàn giao thông. Tuy nhiên, một câu hỏi mới cũng được đặt ra: Có nên chặn xe vi phạm giao thông bằng mọi giá?

Không còn là hiện tượng

Vụ tai nạn tại trạm thu phí cầu Đồng Nai (TP Biên Hòa, Đồng Nai) vừa tử nạn vào tối ngày 15/4 khiến Thiếu tá CSGT Lê Quang Minh (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) tử vong còn chưa nguôi thì một vụ tai nạn khác khiến một chiến sĩ giao thông nữa ra đi. Theo đó, ngày 2/5/2017, tổ công tác Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A (thuộc địa phận xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy). Khi phát hiện xe máy hiệu Exciter BKS 74L1-19.539 do Nguyễn Ngọc Chiến (SN 1991, trú xã Vĩnh Hoà, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) điều khiển, vi phạm tốc độ (68/50km/h). Trung sĩ Võ Duy Khánh đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Thay vì chấp hành hiệu lệnh, đối tượng này điều khiển xe mô tô tăng tốc độ, đâm thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ. Sau cú đâm trực diện, Trung sĩ Võ Duy Khánh bị chấn thương quá nặng, hy sinh vào sáng 3/5.

Thực tế, hai vụ tai nạn nêu trên không chỉ là hiện tượng mới xảy ra, bởi những năm vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà trong đó những chiến sĩ CSGT khi đang làm nhiệm vụ trở thành nạn nhân trong các vụ tai nạn đó. Câu hỏi đặt ra là: Lực lượng chức năng nên làm gì thay vì mang cả tính mạng và sức khỏe của mình ra để yêu cầu người vi phạm hành chính chấp hành pháp luật? Câu hỏi này đã từng làm đau đầu khá nhiều nhà quản lý, những người soạn luật. Bởi thực tiễn còn rất nhiều tình huống phát sinh, khó áp dụng một cách khô cứng. 

Làm sao giữ an toàn khi xử lý xe vi phạm?

Theo Luật sư Lê Anh Vinh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội thì: “Trấn áp tội phạm là một việc làm cần thiết của các chiến sỹ cảnh sát khi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, ở đây là hoạt động giao thông, tôi chưa thấy có quy định hay khái niệm nào nói rõ việc vi phạm Luật ATGT là tội phạm nguy hiểm. Tất nhiên, có những trường hợp vi phạm Luật ATGT gây ra hậu quả lớn có thể là tội phạm. Tuy nhiên, đó là sau khi đã gây ra . Vì vậy, theo tôi, khi xử lý vi phạm giao thông, các chiến sĩ cảnh sát giao thông không cần thiết phải trấn áp ngay lập tức mà có thể sử dụng nhiều biện pháp phối hợp để có thể xử lý được người vi phạm giao thông như báo cho trạm CSGT phía sau biết, hoặc nếu đủ hình ảnh chứng minh hành vi vi phạm thì có thể “phạt nguội”.

Ngoài ra, Luật sư Vinh cũng cho rằng, trong quy định hiện hành về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của CSGT có nêu rõ những tình huống xử lý cụ thể trong nhiều trường hợp, tuy nhiên, thông tư lại không quy định về việc CSGT có truy đuổi người vi phạm giao thông bỏ chạy hay không. “Trong khi những người điều khiển phương tiện xe cơ giới bỏ chạy thì phương tiện của họ trở thành nguồn nguy hiểm cao độ không chỉ đối với họ, đối với cộng đồng mà với tâm lý bỏ trốn thì còn gây nguy hiểm cho chính lực lượng chức năng. Trong bối cảnh không phải tất cả mọi người tham gia giao thông đều nghiêm túc chấp hành luật lệ giao thông thì vấn đề bảo vệ tính mạng cho mình, cho cộng đồng là quan trọng” - Luật sư Vinh nói.

Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Một số người đang có sự nhầm lẫn giữa “quyền hạn” và “quyền lực”. Quyền hạn của CSGT có quyền được dừng phương tiện tham gia giao thông khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tuy nhiên việc dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý phải đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và an toàn cho chính người thi hành công vụ”.

Theo Luật sư Cường, việc CGST chặn đầu xe buộc người lái xe phải dừng xe do có dấu hiệu vi phạm giao thông là việc không nên làm, “hành động như vậy không được pháp luật cho phép và tự mang đến sự nguy hiểm cho mình và người khác. Hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát 113 và các lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông rất hùng hậu, phương tiện kỹ thuật hiện đại, có bộ đàm, xe phân khối lớn, gắn nhiều camera trên đường…Do vậy việc phối hợp bắt giữ phương tiện vi phạm đang lưu thông trên đường do có dấu hiệu vi phạm là không khó và không nhất thiết cứ phải lao vào đầu xe một cách “cảm tử” hoặc nhảy lên nắp capo để “ghì cương” xe ô tô một cách quyết liệt như vậy”.

Đã đến lúc, Bộ Công an cần quy định cụ thể về việc CSGT sẽ chặn, truy đuổi phương tiện giao thông vi phạm pháp luật khi nào và có cảnh báo tới toàn lực lượng CSGT trong toàn quốc. Đồng thời, phát huy các cơ chế phối hợp giữa các lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ để người tham gia giao thông không trốn tránh được trách nhiệm đối với hành vi của mình và cũng bảo vệ được sự an toàn tối đa cho tất cả các bên.

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.