Chữa 'bệnh nhớ hè' cho học sinh, sinh viên

Phụ huynh nên dành thời gian tâm sự, trò chuyện tháo gỡ nút thắt trong lòng các em. (Ảnh minh họa, nguồn: Kenh14)
Phụ huynh nên dành thời gian tâm sự, trò chuyện tháo gỡ nút thắt trong lòng các em. (Ảnh minh họa, nguồn: Kenh14)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù đã bước vào năm học mới gần 2 tuần, nhưng vẫn còn rất nhiều học sinh, sinh viên rơi vào tình trạng “nhớ hè”, đếm ngày chờ lễ Tết tiếp tục đón các kỳ nghỉ dài. Tâm lý hậu nghỉ hè của một số học sinh khiến cho phụ huynh, giáo viên đau đầu “cứu chữa”.

Nhắm mắt thấy mùa hè

Em Trần Nguyễn Gia Hân (học lớp 8, sống tại Cầu Giấy, Hà Nội), tâm sự, gần hai tuần qua, hôm nào tâm trạng em cũng như “trên mây, trên gió”. Gia Hân không thể tập trung làm bài tập, nghe giảng ở trường. Mỗi buổi tối về, em lại nhớ kỳ nghỉ hè được về quê, đi biển, vui chơi, bơi lội với bạn bè, gia đình. Nhiều lúc, Hân liên tục giở cuốn lịch để bàn để tính toán các ngày lễ như Trung Thu, Giáng Sinh, Tết Dương lịch,... Em mong muốn được tiếp tục vui chơi, không cần lo học hành.

Gia Hân cho biết: “Mặc dù, trước ngày khai giảng, em và các bạn đều đã đến trường được gần một tháng để chuẩn bị năm học mới. Tuy nhiên, việc học tập khi đó khá đơn giản, bài tập về nhà ít, chủ yếu ôn lại kiến thức cũ. Vì vậy, áp lực học tập không nhiều”. Đối diện năm học mới dầy đặc lịch học thêm, học chính, khiến cho Hân suy sụp, mệt mỏi.

Tình trạng uể oải đầu năm học mới của học sinh, còn khiến nhiều phụ huynh lo lắng, liên tục đốc thúc con cái. Chị Nguyễn Thùy Linh (45 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội), có con đang học lớp 9 chia sẻ tâm lý “hậu nghỉ hè” của con mình. Được biết do năm nay là cuối cấp, nên mùa hè, gia đình chị đã cho con đi nghỉ mát, vui chơi thoải mái. Đến tháng 8, khi sắp nhập học, con chị Linh mới quay lại trường và bắt đầu các lớp học thêm. Tuy nhiên, lịch học rất nhẹ nhàng, một tuần con chị chỉ có khoảng 4 buổi đi học, chủ yếu học vào sáng. Chiều về là thời gian con chị đi học thêm, tham gia thể dục thể thao và vui chơi với bạn bè.

Chị Linh nặng nề than thở: “Cả tuần nay, tinh thần của con tôi rất uể oải. Cháu thường xuyên không làm bài tập và bị các thầy cô trên lớp nhắc nhở. Cháu cũng hay trốn các buổi học thêm để tham gia hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao. Năm nay là cuối cấp, nên tôi rất lo lắng, thường nhắc nhở cháu, nhưng chỉ nhận về những cái gật đầu thờ ơ”. Chị Linh từng dùng biện pháp mạnh như mắng mỏ, đe dọa, tuy nhiên, tình trạng càng trở nên tiêu cực hơn, con chị thậm chí còn bỏ ăn uống, trốn bố mẹ ra ngoài tham gia các hoạt động.

Tình trạng này không chỉ diễn ra ở các cấp học phổ thông, mà còn trở nên nặng nề hơn đối với những sinh viên. Nguyễn Nhật Linh (18 tuổi, Nam Định) vừa đỗ vào ngôi trường Đại học Kinh tế Quốc dân theo đúng nguyện vọng 1. Ngày đỗ, em và gia đình vui mừng, háo hức vô cùng, thậm chí Linh còn mất ngủ chờ đợi ngày nhập học. Thế nhưng, niềm vui chóng lụi tàn trong trái tim Linh, em bắt đầu bước vào những ngày đầu làm sinh viên. Cuộc sống xa nhà, tự lập, làm quen hàng loạt kiến thức mới mẻ, cách học khác xa cấp phổ thông khiến Linh choáng ngợp. Linh chỉ đợi đến cuối tuần để về nhà một hôm lại gặp đúng lúc mưa bão, khiến cô gái vô cùng hụt hẫng.

Nhật Linh tâm sự: “Cả đêm mưa bão em chỉ dám trùm chăn khóc. Tự nhiên nhớ về năm tháng học cấp III, ở trong vòng tay gia đình, bạn bè. Em đã cố gắng chấn chỉnh tinh thần, nhưng vẫn chưa có kết quả khả quan. Mỗi ngày, nghĩ đến đi học, em cảm thấy nặng nề, không quen”.

Mặc dù, chưa có tên gọi cho hội chứng “hậu nghỉ hè” của các em học sinh, sinh viên. Nhưng có một hội chứng gần giống với trường hợp này mang tên Holiday blues - hội chứng kỳ nghỉ mùa lễ hội. Triệu chứng phổ biến nhất của “căn bệnh” này là cảm giác buồn bã kéo dài hoặc lặp đi lặp lại với các cường độ khác nhau. Một số người có thể cảm thấy u sầu và lạc quan thay đổi liên tục trong ngày. Sau những kỳ nghỉ lễ dài ngày như Tết Nguyên Đán ở phương Đông, Giáng Sinh ở phương Tây, nhiều người mắc hội chứng này và phải cố gắng vượt qua, để quay trở lại với công việc, học tập.

Gần ba tháng nghỉ hè là một khoảng thời gian tương đối dài với học sinh, sinh viên. Trong khoảng thời gian này, các em tạm rời xa áp lực từ việc học tập, thi cử căng thẳng, dành thời gian vui chơi, nghỉ ngơi bên gia đình. Mặc dù, hiện nay, các trường tập trung nhập học từ cuối tháng 7, đầu tháng 8. Tuy nhiên, đây vẫn là thời gian lịch học các em tương đối nhẹ nhàng, ít bài tập, thời gian trên lớp ngắn. Vì vậy, sau khi khai giảng, học sinh đối mặt với cường độ học tập, học thêm, thi cử căng thẳng hơn dễ dẫn đến tâm lý “nhớ hè”.

Giả dụ, tâm lý này chỉ xuất hiện một thời gian đầu trong năm học thì không đáng lo lắng. Nhưng, nếu hội chứng “hậu nghỉ hè” kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy cho các em học sinh, sinh viên như chán học, “hổng” kiến thức, mất tập trung trên lớp, kết quả học tập không tốt.

Giúp học sinh, sinh viên dần dần vào guồng học tập

Có một số nguyên do khiến các em học sinh chán học “hậu nghỉ hè”. Đầu tiên, đó có thể do môi trường sinh hoạt, học tập thay đổi. Nhiều em mới chuyển trường, chuyển lớp, chuyển cấp, chưa kịp hòa nhập với bạn bè mới. Tâm lý cô đơn dễ khiến các em nhớ về kỳ nghỉ hè ấm áp, vui tươi. Thứ hai, có thể do học sinh phải xa bố mẹ, ông bà. Trong kỳ nghỉ hè và cả thời gian học hè, phần lớn các em đều có nhiều thời gian ở bên bố mẹ, ông bà. Vào năm học mới, các em phải bán trú cả ngày, dành 8 tiếng ở trên trường, khoảng thời gian đầu, nhiều học sinh cấp Trung học, Tiểu học, Mầm non có xu hướng nhớ gia đình. Ngoài ra áp lực học tập, thi cử liên miên, khiến học sinh mệt mỏi, không muốn đi học chỉ mong trở về ngày hè được vui chơi thỏa sức.

Để học sinh bắt nhịp học tập, đuổi kịp tiến độ trên lớp, cần có sự hỗ trợ của phụ huynh và giáo viên. Mỗi gia đình, thầy cô trên trường cần theo dõi sát sao các em học sinh để nhận ra được sự mất tập trung của học sinh, kịp thời dùng những biện pháp khéo léo, can thiệp và hỗ trợ các em.

Tâm lý hậu nghỉ hè khiến nhiều em chểnh mảng, không tập trung học tập. (Ảnh minh họa, nguồn: Vietnamnet)

Tâm lý hậu nghỉ hè khiến nhiều em chểnh mảng, không tập trung học tập. (Ảnh minh họa, nguồn: Vietnamnet)

Cô Hoàng Thị Loan (THPT Bình Minh, Hà Nội), chia sẻ, trong những tuần đầu của năm học mới, cô thường tạo không gian thoải mái trong lớp học. Cô Loan sẽ cho các em học sinh trong lớp khởi động bằng các trò chơi lấy cảm hứng từ môn học. Thay vì giao nhiều bài tập về nhà, cô sẽ cho học sinh vừa học, ôn tập, nhớ bài ngay trên lớp. Đồng thời, với những học sinh có tâm lý chểnh mảng, uể oải đầu niên học, cô thường gọi các em phát biểu và động viên bằng lời khen ngợi. Cô Loan cho biết: “Thay vì tạo áp lực học tập ngay từ đầu năm cho các em học sinh, tôi dành khoảng hai tuần đầu khởi động giúp các em học sinh “lấy đà” chuẩn bị một năm học dài sắp tới. Đây là một cách giúp học sinh không ác cảm việc học tập và nuôi dưỡng trí tò mò, khám phá mỗi bài học cho các em”.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thủy Tiên (phụ trách khối Tiểu học, Trung tâm Ngôn ngữ và EQ) cho biết, học sinh đang trong độ tuổi nhạy cảm về tâm sinh lý. Vì vậy, nếu như các em xuất hiện tình trạng uể oải, chán chường vào đầu năm học mới, phụ huynh không nên mắng mỏ, đe dọa, dùng roi vọt để ép các em vào khuôn khổ. Điều này tạo nên phản ứng tiêu cực, khiến học sinh sợ hãi và ác cảm với học tập. Thay vì sử dụng biện pháp nặng, phụ huynh nên dành thời gian để tâm sự, chia sẻ, tháo gỡ những “nút thắt” trong lòng của các em. Các bậc cha mẹ có thể cùng con lập bảng kế hoạch học tập, nghỉ ngơi, vui chơi cho học sinh. Thay vì cố ép học sinh chỉ chú tâm vào mỗi việc học tập, các gia đình nên cho con cái tham gia hoạt động thể thao, ngoại khóa thư giãn tinh thần.

Đối với sinh viên, Nguyễn Hải Linh (26 tuổi), hiện đang học Thạc sĩ ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chia sẻ về cách luôn giữ “lửa” trong học tập. Cô cho biết, sau kỳ nghỉ dài ngày như nghỉ hè, nghỉ Tết Âm lịch, sinh viên có xu hướng chán học. Nhiều người thường xuyên trốn tiết, bỏ học vào khoảng thời gian đầu năm, gây ra hậu quả hổng kiến thức các môn chuyên ngành. Vì vậy, ngày từ đầu năm học mới, Hải Linh đã lên thời gian biểu học tập, đi làm, vui chơi. Cô nói: “Khi đã học ở bậc Đại học, Thạc sĩ, sẽ không ai nhắc nhở, thúc ép tôi học tập. Cho nên, tôi luôn giữ kỷ luật. Mỗi tuần thực hiện theo đúng kế hoạch, tôi sẽ tự thưởng cho mình một buổi đi chơi, xem phim, gặp gỡ bạn bè, ăn các món ngon lành. Đối với những tuần do lười biếng học tập, làm việc, tôi sẽ dùng ngày cuối tuần mượn tài liệu từ bạn bè ôn lại kiến thức và xử lý các công việc tồn đọng ở công ty”. Nhờ xây dựng nếp sống “ngăn nắp, gọn gàng” mà Hải Linh vẫn học lên những bậc cao hơn, với thành tích xuất sắc.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...