Trả lại mùa hè cho trẻ

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cứ vào độ tháng 5, khi học sinh các cấp sắp bước vào kỳ thi cuối năm, trên các hội, nhóm lại thấy các bậc phụ huynh bàn về kế hoạch hè cho con.

Vẫn cứ quẩn quanh cho con học gì, học ở đâu; chỉ có số ít phụ huynh chia sẻ về việc đưa cả gia đình đi du lịch hay cho con về quê thăm ông bà. Cùng với đó là lời mời gọi của giáo viên chiêu sinh nhiều lớp học hè: nào tiếng Anh, toán, vẽ, nhạc, múa… Sự học, đồng ý là vô cùng cần thiết, trẻ học được càng nhiều, càng sâu rộng thì càng có ích. Nhưng thời gian học ra sao, học như thế nào cho hiệu quả, làm thế nào để con ham học, yêu thích việc học tập… thì không phải vị phụ huynh nào cũng có phương pháp và cách ứng xử tốt với con. Bằng chứng là rất nhiều đứa trẻ ngán học, thậm chí stress chỉ vì áp lực học tập. Bố mẹ cũng vì yêu con, mong muốn con giỏi giang, không thua kém bạn bè nên ăn sâu trong tâm lý nhiều bà mẹ là luôn thắc thỏm, nhìn sang “con nhà người ta” để rồi bằng mọi điều kiện và cơ hội, phát triển con mình chỉ bằng việc học.

Một vấn đề quen thuộc, đang diễn ra hàng ngày nhưng để nhận thức một cách thấu đáo và điều chỉnh hợp lý thì không hề đơn giản. Người lớn sau một ngày miệt mài lao động cũng cần nghỉ ngơi, phục hồi sức lực. Tất nhiên, trẻ con cũng cần điều đó. Sau một năm học “quăng quật” từ trường học đến học thêm trung tâm, học với giáo viên kèm tại nhà với cơ man môn học, các em cũng cần được thư giãn, thậm chí được phép tạm quên đi áp lực mang tên “học” để có khoảng thời gian giải trí bổ ích. Hãy trả lại mùa hè cho con trẻ, trả lại tuổi thơ đúng nghĩa cho chúng. Đó là việc các bậc phụ huynh cần cân nhắc một cách tích cực.

Học sinh thành phố thường thiệt thòi hơn khá nhiều so với học sinh ở nông thôn vì nhiều chỗ còn thiếu sân chơi, môi trường sinh hoạt bổ ích. Nhiều trẻ gần như bị đóng khung trong phạm vi “trường - nhà - nhà hàng xóm”, điều này cản trở khá nhiều đến việc hình thành kỹ năng của trẻ. Vì thế, việc mở rộng cho trẻ được tiếp xúc, trải nghiệm ở những lớp năng khiếu nghệ thuật, ngoại ngữ, lớp học kỹ năng mềm thiên về vận động và giàu màu sắc giải trí sẽ giúp trẻ được sống trong môi trường tập thể sôi động, vừa có cơ hội học hỏi lẫn nhau, vừa tăng thêm sự tự tin và năng động. Ngoài ra, cần tạo cho trẻ nhiều hơn những không gian mở, thoáng đãng, thoải mái cho sự vận động như những chuyến pic-nic, thả diều, bơi lội… Những hoạt động này góp phần bồi dưỡng cho trẻ thêm nhiều kỹ năng mới, đồng thời giúp trẻ khám phá tiềm năng của bản thân, sống hòa mình với thiên nhiên, có quãng thời gian nghỉ ngơi, giải trí đúng nghĩa.

Sự học và phát triển trí tuệ, tâm lý của trẻ con rất đa dạng và sinh động. Một số phụ huynh chỉ yêu cầu con tập trung học, đôi khi đã bỏ qua việc nhận diện năng lực, khuynh hướng, sở thích chính đáng của con. Từ tình thương và trách nhiệm của mình, nhiều bậc cha mẹ vô hình trung tước đoạt đi tuổi thơ của con - cái tuổi vốn dĩ “học mà chơi, chơi để học”.

Việc một số gia đình duy trì được thói quen mỗi dịp nghỉ hè lại cho con về quê thăm ông bà là một tư duy tích cực. Thực tế cho thấy, đứa trẻ nào cũng vô cùng háo hức và mong đợi những mùa hè như thế. Bên cạnh niềm vui tinh thần của người già thì ngay bản thân mỗi đứa trẻ, những ngày hè được hòa mình vào cuộc sống nông thôn, được sống trong tình yêu thương, che chở của ông bà, đó là cách giáo dục tình cảm và ý thức cội nguồn hiệu quả nhất với trẻ. Ở một không gian hoàn toàn khác biệt, không có mặt của những con số, phép tính nhưng ở đó trẻ sẽ học được rất nhiều điều ý nghĩa từ cuộc sống, sinh hoạt, học được phép xử thế và cả trách nhiệm, nghĩa vụ của mình - điều mà lý thuyết, sách vở khó có khả năng chạm đến…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.