Mùa hè, giảm áp lực thi cử cách nào?

Mùa hè cũng là mùa áp lực thi cử của những học sinh cuối cấp. (Ảnh trong bài: Anh Nhi)
Mùa hè cũng là mùa áp lực thi cử của những học sinh cuối cấp. (Ảnh trong bài: Anh Nhi)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khác với phần lớn học sinh đang háo hức chào đón kỳ nghỉ hè, đối với những học sinh cuối cấp, ngày bế giảng đến gần là lúc áp lực kỳ thi chuyển cấp, thi THPT quốc gia ngày càng tăng cao.

Chạy “sô” với lịch học thêm

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa các em học sinh bước vào kỳ thi đầu cấp lớp 6, lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây là những “bước chuyển” đánh dấu một chặng đường học tập, nỗ lực mới. Những năm gần đây, số lượng thí sinh chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT quốc gia liên tục tăng cao.

Ở Hà Nội, năm nay số lượng thí sinh tham gia kỳ thi vào các trường công lập lớp 10 đông nhất cả nước với gần 106 nghìn em. Tỷ lệ cạnh tranh vào các trường công lập cũng đã được công bố, trong đó có nhiều trường tỷ lệ chọi lên đến 1 chọi 3, 1 chọi 4, 1 chọi 5... Ngoài Hà Nội, các tỉnh, thành phố khác, số lượng thí sinh thi cũng tăng cao, như ở Quảng Ninh số học sinh thi vào 10 tăng hơn 12% so với năm ngoái, ở Hải Phòng năm nay có hơn 25 nghìn thí sinh sẽ tham dự kỳ thi vào các trường THPT công lập.

Không chỉ có kỳ thi vào lớp 10, niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi theo chương trình cũ, nên lượng thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia cũng tăng cao. Năm nay, kết thúc thời gian đăng ký thi THPT quốc gia 2024, số lượng lên đến hơn một triệu thí sinh, trong đó gần 46 nghìn thí sinh tự do, tăng khoảng 10 nghìn em so với năm ngoái.

Đối với đầu vào lớp 6 của các trường chất lượng cao, trường ngoài công lập và trường tự chủ về tài chính, học sinh phải tham dự các kỳ thi. Cuộc thi được diễn ra từ cuối tháng ba đến đầu tháng sáu, mỗi trường có một phương thức khác nhau, thường có tỷ lệ chọi rất cao, lên đến 1 chọi 5, 1 chọi 7...

Tháng 5 là thời điểm các em học sinh “chạy nước rút” những chặng cuối cùng để chuẩn bị bước vào kỳ thi chính thức. Hàng loạt các lớp học thêm “cấp tốc”, tổng ôn luyện đề được mở ra. Có những học sinh một ngày tham gia đến bốn, năm ca học tận tối mịt mới về đến nhà.

Chị Nguyễn Thị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, năm nay con chị ôn thi vào lớp 6 một số ngôi trường ngoài công lập có tiếng ở Hà Nội: “Mỗi ngày cháu có một lớp học thêm, học xong lại về nhà ôn tập ba môn Toán, Tiếng Việt và Ngữ văn. Đến 12 giờ đêm, việc học của cháu mới hoàn tất”. Được biết, con chị Mai đã tham gia hai kỳ thi vào các trường từ tháng 3. Tháng 6 sẽ là những cuộc thi cuối cùng. Trước đó, con chị thường xuyên thi thử các trường khác nhau, nhằm rèn luyện kỹ năng và tâm lý làm bài.

Căng thẳng hơn các em học sinh lớp 6, là những anh chị khối 9 đang chuẩn bị thi vào các trường THPT công lập, THPT chuyên. Áp lực không chỉ dồn lên tinh thần học sinh mà cả phụ huynh các em cũng vô cùng lo lắng. Chị Phạm Ngọc Anh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Gia đình đã căng thẳng từ khi chọn nguyện vọng cho cháu. Đến hiện tại, trung bình, hôm nào cháu cũng thức đến một giờ sáng để học, bố mẹ cũng không ngủ nổi vì lo lắng”. Được biết, năm nay, con chị Ngọc Anh đăng ký hai nguyện vọng vào Trường THPT Kim Liên và THPT Quang Trung (Đống Đa), đây là hai ngôi trường có số điểm tương đối cao vào năm ngoái, học sinh muốn thi đỗ phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều.

Chị Ngọc Anh tâm sự: “Chỉ còn vài tuần nữa là đến kỳ thi, một ngày trung bình cháu có hai ca học thêm, chưa kể thời gian học trên trường. Buổi tối, cháu kết thúc việc học sớm nhất lúc mười hai giờ đêm, có những hôm đến ba giờ sáng”. Dù biết học như vậy là phản khoa học, nhưng vì mong muốn con đỗ vào một trường công lập gần nhà, nên cả gia đình chị vẫn cùng động viên nhau.

Đối với khối lớp 12, việc học tập, thi cử căng thẳng hơn các năm trước rất nhiều. Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi theo chương trình GDPT 2006, nên phần lớn các thí sinh đều mong muốn đỗ vào ngành nghề mơ ước. Em Nguyễn Đức Minh (Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ: “Sử dụng kết quả thi THPT quốc gia là một trong rất nhiều phương án để xét tuyển đại học của em. Hiện tại, em đang chuẩn bị kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội, bên cạnh đó, em còn đăng ký tham gia kỳ thi Đánh giá tư duy (ĐGTD) của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội”. Vì mỗi trường có một cấu trúc đề khác nhau, nên các thí sinh cũng sẽ mất nhiều thời gian để ôn luyện. Đức Minh đang học thêm bốn môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Ngoài ra, em đăng ký học trực tuyến các môn Vật lí, Sinh học, Hóa học, Lịch sử, Địa lý để tham dự một số kỳ thi riêng của các trường.

Với đặc thù năm cuối cùng thi theo chương trình cũ, có không ít thí sinh tự do quyết tâm cho mình một cơ hội để thi lại, xét tuyển vào các trường đại học. Em Nguyễn Phương Linh (19 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Năm ngoái, em đỗ vào một trường tốp đầu ở Hà Nội, nhưng không đúng chuyên ngành yêu thích, nên năm nay em đã bảo lưu để thi lại vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân”. Phương Linh hiện tại ngoài học thêm ở các trung tâm luyện thi, em còn đăng ký khóa học online (trực tuyến) để tổng ôn kiến thức, luyện đề.

Đừng biến kỳ thi thành “cơn ác mộng mùa hè”

Ôn thi cần cân bằng giữa học tập và vui chơi.

Ôn thi cần cân bằng giữa học tập và vui chơi.

Các kỳ thi chuyển cấp, thi THPT quốc gia là để đánh giá năng lực, khả năng, sở trường của học sinh giúp các em lựa chọn được hướng đi đúng trong tương lai. Tuy nhiên, hiện nay, có không ít nhà trường, phụ huynh vì “bệnh thành tích” mà biến mùa hè năm cuối cấp trở thành “ác mộng” đối với học sinh.

Có thể thấy, lứa tuổi chịu áp lực thi cử ở Việt Nam ngày càng có dấu hiệu giảm xuống, trước kia, chủ yếu là những học sinh lớp 12 thi đại học (17 - 18 tuổi), hoặc học sinh lớp 9 (14 - 15 tuổi) thi vào các trường THPT công lập. Nhưng ngày nay, những em học sinh lớp 1 đã bắt đầu phải cạnh tranh vào các trường tốp đầu, học sinh lớp 5 phải trải qua hàng loạt cuộc thi với tỷ lệ chọi cao ngất để vào được những ngôi trường mơ ước của bố mẹ.

Hình ảnh lớp học thêm nóng nực, ồn ào, học sinh lớp 6, lớp 9, lớp 12 mệt mỏi chạy vài “sô” một ngày. Hay những ngôi trường trực tiếp ép học sinh bỏ thi lớp 10 vào các trường công lập để giữ thành tích tốt vẫn luôn diễn ra mỗi đợt “ve kêu, hè về”. Một kỳ thi vốn đúng nghĩa để đánh giá một quá trình học tập, rèn luyện, ngày càng trở nên áp lực hơn bao giờ hết.

Cô Nguyễn Hà Phương (THCS Trương Công Giai, Hà Nội) cho biết, mỗi phụ huynh, học sinh cần xác định đúng mục tiêu học tập. Thứ nhất, muốn học thành tài, thành danh để giúp đời, giúp nước thì phải nỗ lực học tập, học thật, thi thật, kết quả thật, bằng cấp thật mới xứng đáng với danh vị của mình. Tiếp theo, xét đến sở trường, khả năng, không phải bất cứ em học sinh nào cũng sinh ra để học kiến thức lý thuyết và ngược lại. Vì vậy, hiện nay có rất nhiều hướng đi cho các em, như học trường chuyên, lớp chọn, học trường công lập, tư thục, trường nghề. Phụ huynh, nhà trường nên tập trung phát huy thế mạnh, sở trường của các em thay vì chạy theo “hư danh” về thành tích trường chuyên, lớp chọn.

Ngoài ra, để giảm nhẹ áp lực thi cử trong thời gian sắp tới, các em học sinh cần chú ý cân bằng giữa việc học tập và vui chơi. Học tập là một con đường dài, không chỉ có mỗi điểm số. Vì vậy, đừng để áp lực kỳ thi làm các em sợ học, ghét học. Trước kỳ thi lớn sắp tới, các em cần có “chiến lược ôn thi” hiệu quả.

Cô Nguyễn Thị Hồng (THPT Nguyễn Huệ, Hà Nội) cho biết, niên học 2024 - 2025 vẫn thi theo chương trình cũ, cho nên, cấu trúc đề thi năm nay sẽ không có nhiều thay đổi. Vì vậy, thay vì học thêm, luyện đề dàn trải, học sinh nên khái quát lại các vấn đề, lập sơ đồ kiến thức. Theo cô Hồng, hiện tại các em học sinh đã dự đoán được phổ điểm mà mình đạt được. Đối với những em có học lực tốt, thì ngoài ôn lại kiến thức nền tảng, có thể tiếp tục giải đề, luyện tập bài nâng cao. Ngược lại, với những học sinh có lực học trung bình cần hệ thống, nắm thật chắc kiến thức cơ bản.

Cô Hồng chia sẻ thêm, tâm lý của học sinh cũng vô cùng quan trọng: “Gần thi, các em học sinh thường có tâm lý lo lắng, thậm chí mất ăn, mất ngủ. Các em nên tâm sự, chia sẻ với bạn bè, gia đình hoặc giáo viên để nhận được sự hỗ trợ. Một việc cần lưu ý, học sinh không nên lên mạng xem các thông tin dự đoán đề, cách “khoanh bừa” đáp án tránh sinh ra tâm lý may rủi, chểnh mảng ôn tập”.

Theo cô Hồng, quan trọng nhất để có một tâm lý thoải mái, suy nghĩ tỉnh táo khi vào phòng thi, học sinh cần cân bằng học tập, với thư giãn, nghỉ ngơi và vui chơi. “Phụ huynh nên lưu ý chế độ ăn uống bảo đảm chất dinh dưỡng, an toàn thực phẩm cho các em. Đặc biệt, gia đình nên nhắc nhở học sinh nên ngủ sớm trước mười hai giờ đêm, bảo đảm sức khỏe của các em trong những ngày thi”.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...