Mùa hè, giảm áp lực thi cử cách nào?

Mùa hè cũng là mùa áp lực thi cử của những học sinh cuối cấp. (Ảnh trong bài: Anh Nhi)
Mùa hè cũng là mùa áp lực thi cử của những học sinh cuối cấp. (Ảnh trong bài: Anh Nhi)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khác với phần lớn học sinh đang háo hức chào đón kỳ nghỉ hè, đối với những học sinh cuối cấp, ngày bế giảng đến gần là lúc áp lực kỳ thi chuyển cấp, thi THPT quốc gia ngày càng tăng cao.

Chạy “sô” với lịch học thêm

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa các em học sinh bước vào kỳ thi đầu cấp lớp 6, lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây là những “bước chuyển” đánh dấu một chặng đường học tập, nỗ lực mới. Những năm gần đây, số lượng thí sinh chuyển cấp, thi tốt nghiệp THPT quốc gia liên tục tăng cao.

Ở Hà Nội, năm nay số lượng thí sinh tham gia kỳ thi vào các trường công lập lớp 10 đông nhất cả nước với gần 106 nghìn em. Tỷ lệ cạnh tranh vào các trường công lập cũng đã được công bố, trong đó có nhiều trường tỷ lệ chọi lên đến 1 chọi 3, 1 chọi 4, 1 chọi 5... Ngoài Hà Nội, các tỉnh, thành phố khác, số lượng thí sinh thi cũng tăng cao, như ở Quảng Ninh số học sinh thi vào 10 tăng hơn 12% so với năm ngoái, ở Hải Phòng năm nay có hơn 25 nghìn thí sinh sẽ tham dự kỳ thi vào các trường THPT công lập.

Không chỉ có kỳ thi vào lớp 10, niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi theo chương trình cũ, nên lượng thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia cũng tăng cao. Năm nay, kết thúc thời gian đăng ký thi THPT quốc gia 2024, số lượng lên đến hơn một triệu thí sinh, trong đó gần 46 nghìn thí sinh tự do, tăng khoảng 10 nghìn em so với năm ngoái.

Đối với đầu vào lớp 6 của các trường chất lượng cao, trường ngoài công lập và trường tự chủ về tài chính, học sinh phải tham dự các kỳ thi. Cuộc thi được diễn ra từ cuối tháng ba đến đầu tháng sáu, mỗi trường có một phương thức khác nhau, thường có tỷ lệ chọi rất cao, lên đến 1 chọi 5, 1 chọi 7...

Tháng 5 là thời điểm các em học sinh “chạy nước rút” những chặng cuối cùng để chuẩn bị bước vào kỳ thi chính thức. Hàng loạt các lớp học thêm “cấp tốc”, tổng ôn luyện đề được mở ra. Có những học sinh một ngày tham gia đến bốn, năm ca học tận tối mịt mới về đến nhà.

Chị Nguyễn Thị Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, năm nay con chị ôn thi vào lớp 6 một số ngôi trường ngoài công lập có tiếng ở Hà Nội: “Mỗi ngày cháu có một lớp học thêm, học xong lại về nhà ôn tập ba môn Toán, Tiếng Việt và Ngữ văn. Đến 12 giờ đêm, việc học của cháu mới hoàn tất”. Được biết, con chị Mai đã tham gia hai kỳ thi vào các trường từ tháng 3. Tháng 6 sẽ là những cuộc thi cuối cùng. Trước đó, con chị thường xuyên thi thử các trường khác nhau, nhằm rèn luyện kỹ năng và tâm lý làm bài.

Căng thẳng hơn các em học sinh lớp 6, là những anh chị khối 9 đang chuẩn bị thi vào các trường THPT công lập, THPT chuyên. Áp lực không chỉ dồn lên tinh thần học sinh mà cả phụ huynh các em cũng vô cùng lo lắng. Chị Phạm Ngọc Anh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Gia đình đã căng thẳng từ khi chọn nguyện vọng cho cháu. Đến hiện tại, trung bình, hôm nào cháu cũng thức đến một giờ sáng để học, bố mẹ cũng không ngủ nổi vì lo lắng”. Được biết, năm nay, con chị Ngọc Anh đăng ký hai nguyện vọng vào Trường THPT Kim Liên và THPT Quang Trung (Đống Đa), đây là hai ngôi trường có số điểm tương đối cao vào năm ngoái, học sinh muốn thi đỗ phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều.

Chị Ngọc Anh tâm sự: “Chỉ còn vài tuần nữa là đến kỳ thi, một ngày trung bình cháu có hai ca học thêm, chưa kể thời gian học trên trường. Buổi tối, cháu kết thúc việc học sớm nhất lúc mười hai giờ đêm, có những hôm đến ba giờ sáng”. Dù biết học như vậy là phản khoa học, nhưng vì mong muốn con đỗ vào một trường công lập gần nhà, nên cả gia đình chị vẫn cùng động viên nhau.

Đối với khối lớp 12, việc học tập, thi cử căng thẳng hơn các năm trước rất nhiều. Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi theo chương trình GDPT 2006, nên phần lớn các thí sinh đều mong muốn đỗ vào ngành nghề mơ ước. Em Nguyễn Đức Minh (Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ: “Sử dụng kết quả thi THPT quốc gia là một trong rất nhiều phương án để xét tuyển đại học của em. Hiện tại, em đang chuẩn bị kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội, bên cạnh đó, em còn đăng ký tham gia kỳ thi Đánh giá tư duy (ĐGTD) của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội”. Vì mỗi trường có một cấu trúc đề khác nhau, nên các thí sinh cũng sẽ mất nhiều thời gian để ôn luyện. Đức Minh đang học thêm bốn môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Ngoài ra, em đăng ký học trực tuyến các môn Vật lí, Sinh học, Hóa học, Lịch sử, Địa lý để tham dự một số kỳ thi riêng của các trường.

Với đặc thù năm cuối cùng thi theo chương trình cũ, có không ít thí sinh tự do quyết tâm cho mình một cơ hội để thi lại, xét tuyển vào các trường đại học. Em Nguyễn Phương Linh (19 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Năm ngoái, em đỗ vào một trường tốp đầu ở Hà Nội, nhưng không đúng chuyên ngành yêu thích, nên năm nay em đã bảo lưu để thi lại vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân”. Phương Linh hiện tại ngoài học thêm ở các trung tâm luyện thi, em còn đăng ký khóa học online (trực tuyến) để tổng ôn kiến thức, luyện đề.

Đừng biến kỳ thi thành “cơn ác mộng mùa hè”

Ôn thi cần cân bằng giữa học tập và vui chơi.

Ôn thi cần cân bằng giữa học tập và vui chơi.

Các kỳ thi chuyển cấp, thi THPT quốc gia là để đánh giá năng lực, khả năng, sở trường của học sinh giúp các em lựa chọn được hướng đi đúng trong tương lai. Tuy nhiên, hiện nay, có không ít nhà trường, phụ huynh vì “bệnh thành tích” mà biến mùa hè năm cuối cấp trở thành “ác mộng” đối với học sinh.

Có thể thấy, lứa tuổi chịu áp lực thi cử ở Việt Nam ngày càng có dấu hiệu giảm xuống, trước kia, chủ yếu là những học sinh lớp 12 thi đại học (17 - 18 tuổi), hoặc học sinh lớp 9 (14 - 15 tuổi) thi vào các trường THPT công lập. Nhưng ngày nay, những em học sinh lớp 1 đã bắt đầu phải cạnh tranh vào các trường tốp đầu, học sinh lớp 5 phải trải qua hàng loạt cuộc thi với tỷ lệ chọi cao ngất để vào được những ngôi trường mơ ước của bố mẹ.

Hình ảnh lớp học thêm nóng nực, ồn ào, học sinh lớp 6, lớp 9, lớp 12 mệt mỏi chạy vài “sô” một ngày. Hay những ngôi trường trực tiếp ép học sinh bỏ thi lớp 10 vào các trường công lập để giữ thành tích tốt vẫn luôn diễn ra mỗi đợt “ve kêu, hè về”. Một kỳ thi vốn đúng nghĩa để đánh giá một quá trình học tập, rèn luyện, ngày càng trở nên áp lực hơn bao giờ hết.

Cô Nguyễn Hà Phương (THCS Trương Công Giai, Hà Nội) cho biết, mỗi phụ huynh, học sinh cần xác định đúng mục tiêu học tập. Thứ nhất, muốn học thành tài, thành danh để giúp đời, giúp nước thì phải nỗ lực học tập, học thật, thi thật, kết quả thật, bằng cấp thật mới xứng đáng với danh vị của mình. Tiếp theo, xét đến sở trường, khả năng, không phải bất cứ em học sinh nào cũng sinh ra để học kiến thức lý thuyết và ngược lại. Vì vậy, hiện nay có rất nhiều hướng đi cho các em, như học trường chuyên, lớp chọn, học trường công lập, tư thục, trường nghề. Phụ huynh, nhà trường nên tập trung phát huy thế mạnh, sở trường của các em thay vì chạy theo “hư danh” về thành tích trường chuyên, lớp chọn.

Ngoài ra, để giảm nhẹ áp lực thi cử trong thời gian sắp tới, các em học sinh cần chú ý cân bằng giữa việc học tập và vui chơi. Học tập là một con đường dài, không chỉ có mỗi điểm số. Vì vậy, đừng để áp lực kỳ thi làm các em sợ học, ghét học. Trước kỳ thi lớn sắp tới, các em cần có “chiến lược ôn thi” hiệu quả.

Cô Nguyễn Thị Hồng (THPT Nguyễn Huệ, Hà Nội) cho biết, niên học 2024 - 2025 vẫn thi theo chương trình cũ, cho nên, cấu trúc đề thi năm nay sẽ không có nhiều thay đổi. Vì vậy, thay vì học thêm, luyện đề dàn trải, học sinh nên khái quát lại các vấn đề, lập sơ đồ kiến thức. Theo cô Hồng, hiện tại các em học sinh đã dự đoán được phổ điểm mà mình đạt được. Đối với những em có học lực tốt, thì ngoài ôn lại kiến thức nền tảng, có thể tiếp tục giải đề, luyện tập bài nâng cao. Ngược lại, với những học sinh có lực học trung bình cần hệ thống, nắm thật chắc kiến thức cơ bản.

Cô Hồng chia sẻ thêm, tâm lý của học sinh cũng vô cùng quan trọng: “Gần thi, các em học sinh thường có tâm lý lo lắng, thậm chí mất ăn, mất ngủ. Các em nên tâm sự, chia sẻ với bạn bè, gia đình hoặc giáo viên để nhận được sự hỗ trợ. Một việc cần lưu ý, học sinh không nên lên mạng xem các thông tin dự đoán đề, cách “khoanh bừa” đáp án tránh sinh ra tâm lý may rủi, chểnh mảng ôn tập”.

Theo cô Hồng, quan trọng nhất để có một tâm lý thoải mái, suy nghĩ tỉnh táo khi vào phòng thi, học sinh cần cân bằng học tập, với thư giãn, nghỉ ngơi và vui chơi. “Phụ huynh nên lưu ý chế độ ăn uống bảo đảm chất dinh dưỡng, an toàn thực phẩm cho các em. Đặc biệt, gia đình nên nhắc nhở học sinh nên ngủ sớm trước mười hai giờ đêm, bảo đảm sức khỏe của các em trong những ngày thi”.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.