Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam 'hiến kế' giảm ùn tắc lưu thông vận tải hàng hóa

Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lưu thông vận tải hàng hóa được ví như dòng chảy mạch máu để nuôi dưỡng và duy trì nền kinh tế, đặc biệt thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vận tải hàng hóa sẽ đáp ứng nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thực tế “mạch máu” này có thật sự được lưu thông thuận lợi như kỳ vọng? Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) trao đổi liên quan vấn đề này.

Nhiều lái xe mệt mỏi, không muốn làm việc

Ông đánh giá thế nào về việc lưu thông vận tải hàng hóa khi 19 tỉnh thành phía Nam và Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ?

TP HCM và nhiều tỉnh phía Nam bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 9/7/2021. Khi đó, hàng hóa thiết yếu vẫn được tạo điều kiện lưu thông bình thường. Nhưng thực tế, tại nhiều khu vực, nhất là những cửa ngõ TP HCM liên tục xảy ra ùn tắc. Đến sáng 24/7/2021, Hà Nội cũng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Lúc này, nhiều khu vực cửa ngõ Thủ đô cũng xảy ra ách tắc, khiến nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải cũng như nhiều DN lĩnh vực khác gặp khó khăn.

Mới đây, từ ngày 30/7/2021, Chính phủ yêu cầu không kiểm tra xe chở hàng hóa khi đã có giấy nhận diện QR code. Nếu không có giấy này thì lái xe chỉ cần có chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19 thì được lưu thông bình thường. Có thể nói, trong thời gian qua, được sự chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các Bộ có liên quan như Bộ Y tế, Bộ Công thương, hoạt động vận tải ô tô phục vụ lưu thông hàng hóa đã được duy trì. Tuy nhiên, đến nay, thực tế vẫn xảy ra tình trạng nhiều nơi ách tắc kéo dài.

Ông có thể nêu rõ cụ thể hơn những khó khăn ùn tắc xảy ra hiện nay?

Đường tại khu vực nội đô hay cửa ngõ các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM đã thông thoáng, thuận lợi hơn. Nhưng hiện nay, đường đi tại nhiều cửa khẩu, cảng biển và một số khu vực khác vẫn bị gián đoạn. Lưu thông trên đường rất chậm, thời gian vận tải kéo dài do có nhiều trạm kiểm soát trên đường, có những trạm xe chờ kiểm tra qua trạm kéo dài từ 5 - 10 tiếng đồng hồ, cụ thể ở đây là ở khu vực Hải Phòng. Đến sáng 4/8/2021, nhiều xe chở hàng phải xếp hàng dài hơn 10km.

Điều này ngoài việc ảnh hưởng lưu thông hàng hóa còn vi phạm thời gian làm việc của lái xe theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, ảnh hưởng đến sức khỏe lái xe, tác động tiêu cực đến công tác đảm bảo an toàn giao thông. Việc xét nghiệm cho lái xe cũng là vấn đề gây tốn rất nhiều thời gian và chi phí cho vận tải. Chúng tôi nhận được phản ánh của một số đơn vị vận tải, hiện nay trong lực lượng lái xe đã có nhiều biểu hiện mệt mỏi, không muốn nhận nhiệm vụ. Nếu tình hình trên không sớm được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu vừa đảm bảo hoạt động chống dịch vừa phát triển kinh tế của đất nước.

Quốc lộ 5 vào cửa ngõ Hải Phòng ùn tắc kéo dài nhiều km ngày 3/8/2021 (Ảnh: VOV)

Quốc lộ 5 vào cửa ngõ Hải Phòng ùn tắc kéo dài nhiều km ngày 3/8/2021 (Ảnh: VOV)

Không nên kiểm tra nhiều lần

Để hạn chế tình trạng trên, theo ông cần phải thay đổi những gì?

Theo tôi, khi một tỉnh, thành phố công bố thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng hoặc các biện pháp phòng chống dịch cao hơn cần phải đảm bảo lưu thông phương tiện vận tải hàng hóa trên các tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn bằng các biện pháp phân luồng phương tiện từ xa. Đối với các đô thị đã có đường vành đai thì cho xe đi theo đường vành đai và địa phương có biện pháp kiểm soát phù hợp. Việc điều chỉnh luồng xe cần phải thông báo trước ít nhất 24 giờ trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân, DN không bị động và có phương án di chuyển hợp lí.

Hơn nữa, việc kiểm soát phương tiện trên đường cần phải có những nguyên tắc, sự phối hợp giữa các địa phương và áp dụng công nghệ để giảm thiểu tới mức thấp nhất số lượt phương tiện phải dừng và thời gian một lần dừng. Theo đó, phương tiện đi ra từ vùng dịch thì kiểm tra tại gốc hoặc qua trạm của các tỉnh nơi phương tiện xuất phát. Khi đã kiểm tra xong, nhập dữ liệu vào hệ thống “luồng xanh” thì các trạm khác không kiểm tra nữa. Ngoài ra, tại các trạm kiểm soát cũng cần phải tổ chức sao cho khoa học, hợp lý để không cần tất cả các phương tiện phải dừng, chờ đợi quá lâu chỉ vì một vài phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu thông.

Vậy ông đánh giá thế này về sự phối hợp, thống nhất giữa các bộ, ngành và địa phương trong việc điều hành vận tải hàng hóa?

Hiện nay có tình trạng ở mỗi địa phương lại có những quy định, thực hiện không thống nhất các quy định của các Bộ, ngành. Ví dụ như hiện nay, Bộ Y tế đã có quy định đối với lái xe thì giấy chứng nhận kết quả test nhanh hay PCR đều được chấp nhận, nhưng có một số địa phương vẫn chỉ chấp nhận kết quả xét nghiệm PCR. Do đó đề nghị Thủ tướng có chỉ đạo những nội dung nào các Bộ chuyên ngành đã có chỉ đạo, hướng dẫn thì cần thực hiện thống nhất. Việc xe đi được địa phương này nhưng ở địa phương khác lại không đi được khiến rất nhiều DN mệt mỏi.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

“Luồng xanh” đã thật sự “xanh”?

“Việc thực hiện quy trình quản lý vận tải hàng hóa theo mô hình “luồng xanh” đã thực hiện được gần 1 tháng. Việc quản lý theo mô hình này đối với các tỉnh hoặc khu vực thực hiện Chỉ thị 16 là cần thiết nhưng đối với phạm vi toàn quốc thì có nhiều ý kiến khác nhau. Có ý kiến đề nghị không cần quản theo mô hình luồng xanh mà chỉ cần có giấy xét nghiệm âm tính đối với lái xe là được. có ý kiến là nếu thực hiện thì phải hoàn thiện lại để sao cho “xanh” thực sự chứ như hiện nay thì không phải là “xanh” vì xe vẫn bị kiểm tra quá nhiều mặc dù đã có mã QR có xét nghiệm âm tính. Có ý kiến nêu hiện nay mới có tỷ lệ nhất định, tùy theo từng địa phương, từng thời điểm được cấp mã QR, như vậy đồng nghĩa còn 1 lượng hàng hóa đáng kể chưa được lưu thông kịp thời, nếu thực hiện kéo dài có thể sẽ nảy sinh cơ chế xin - cho...”, ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch VATA nói và cho biết, những nội dung cơ bản trên sẽ được ông kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Tin cùng chuyên mục

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.