Cần khai mở tiềm năng thị trường Philippines

Một gian hàng quảng bá hàng hóa Việt tại Philippines. (Ảnh: MOIT)
Một gian hàng quảng bá hàng hóa Việt tại Philippines. (Ảnh: MOIT)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thị trường Philippines với dân số đứng thứ 13 thế giới, kim ngạch nhập khẩu luôn trên 120 tỷ USD/năm là thị trường tiềm năng mà doanh nghiệp (DN) Việt cần khai phá.

Việt Nam đứng ở vị trí thứ 10 đối tác thương mại lớn

Theo số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines đến hết tháng 11/2024 đã chính thức vượt mức 8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu (XK) đạt 5,7 tỷ USD và giá trị thặng dư thương mại đã tăng từ 2,4 tỷ USD năm 2022 lên 3,4 tỷ USD trong 11 tháng. Đây được đánh giá là sự tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh Việt Nam đang tìm những hướng đi mới cho XK hàng hóa, giúp giảm khó khăn và áp lực cho các DN sản xuất trong nước.

Đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng của kim ngạch XK của Việt Nam sang thị trường Philippines trong 11 tháng năm 2024 đặc biệt phải kể đến là mặt hàng gạo với kim ngạch XK sau 11 tháng đạt gần 2,5 tỷ USD, tăng 57,2% so với cùng kỳ năm 2023. Một số mặt hàng khác có kim ngạch XK lớn sang thị trường Philippines sau 11 tháng như máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt gần 360 triệu USD; clanke và xi măng đạt gần 300 triệu USD; cà phê đạt trên 250 triệu USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt gần 206 triệu USD; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt trên 182 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 176 triệu USD; hàng dệt may đạt trên 123 triệu USD.

Một số mặt hàng có kim ngạch XK sau 11 tháng năm 2024 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước như cà phê tăng 86%; hạt tiêu tăng 40,1%; chất dẻo nguyên liệu tăng 63,87%; phân bón các loại tăng 73%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 64,8%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 40,8%; sản phẩm từ sắt thép tăng 84,3%.

Tốp các quốc gia XK lớn vào thị trường Philippines bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Mỹ. Hiện Việt Nam xếp cuối trong danh sách 10 đối tác thương mại lớn nhất của Philippines. Số lượng các mặt hàng/ngành hàng Việt Nam XK sang quốc gia cùng khu vực còn hạn chế, chỉ khoảng 35 mặt hàng/ngành hàng, trong khi còn rất nhiều các mặt hàng/ngành hàng có tiềm năng khai thác tại thị trường Philippines. Ngoài ra, trong cơ cấu mặt hàng XK của Việt Nam sang Philippines tỉ trọng mặt hàng nông sản lớn trong khi các ngành hàng khác manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm ít đa dạng.

Ông Phùng Văn Thành - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Philippines cho biết, nhu cầu tiêu dùng trong nước của quốc gia này đối với hàng hóa, dịch vụ lớn nhưng phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm nhập khẩu do đó kim ngạch nhập khẩu của Philippines luôn khá cao, trên 120 tỷ USD/năm. Philippines cũng không đòi hỏi quá cao hay quá khắt khe trong tiêu thụ các loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ... Do đó, đây sẽ là thị trường tiềm năng để DN Việt có thể tận dụng.

Quảng bá mạnh mẽ hàng Việt

Thương vụ Việt Nam tại Philippines nhận định, thương mại giữa Việt Nam và Philippines chưa có những đột phá do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, đặc biệt là các DN hai phía chưa thực sự thấy được tiềm năng thị trường hai bên. Vì vậy, cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tăng cường nhận thức của DN Việt Nam về tiềm năng thị trường Philippines, qua đó thúc đẩy XN vào thị trường này.

Đáng chú ý, giữa 2 nước có rất nhiều thuận lợi để gia tăng trao đổi thương mại như khoảng cách địa lý gần nên chi phí cạnh tranh và thuận tiện trong chuyên trở hàng hóa. Cùng với đó, Việt Nam cũng có thể tận dụng được ưu thế trong các Hiệp định thương mại song phương và đa phương mà hai bên tham gia (Hiệp định song phương, Hiệp định trong ASEAN, Hiệp định ASEAN và các đối tác như ATIGA, RCEP…), trong khi các đối tác ngoài ASEAN của Philippines không có.

Do đó, theo Thương vụ, cần phải có thêm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho DN Việt, để có thể tận dụng tốt hơn thị trường tiềm năng này. Trước mắt, Thương vụ đã có nhiều hoạt động quảng bá hàng hóa Việt với sự phối hợp từ các DN, hiệp hội trong nước như các DN XK gạo, cà phê…, Hiệp hội Lương thực Việt Nam, Hiệp hội Dừa…

“Thông qua những hoạt động giới thiệu, quảng bá nêu trên cùng với sự “thiện chí” trong công tác xúc tiến thương mại của Thương vụ Việt Nam tại Philippines đã từng bước giúp cho cộng đồng DN hai phía vượt qua những “định kiến” mang tính ý thức hệ để từ đó “cởi trói”, khơi thông và là tiền đề cho các kế hoạch đầu tư, thương mại lớn hơn của DN hai nước” - Thương vụ Việt Nam tại Philippines nhận định.

Ngoài ra, việc mở lại đường bay thẳng từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Manila, Philippines của Vietnam Airline với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Philippines cũng sẽ góp phần làm thuận lợi hơn cho các thương nhân và DN 2 phía, từ đó sẽ dần mở rộng, tận dụng thị trường với khoảng cách lý tưởng để nâng cao kim ngạch thương mại song phương.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Doanh nghiệp cần lưu ý những chính sách mới của Singapore

(PLVN) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam cần đặc biệt lưu ý các chính sách mới của Singapore, bao gồm quy định về sản phẩm thịt, trứng chế biến và mức phí cấp phép nhập khẩu, nhằm tránh vi phạm quy định sở tại.

Đọc thêm

Công tác hải quan năm 2024: Đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận

Công chức Hải quan tận tình hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Trong năm 2024, mặc dù tình hình thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Tài chính; sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức trong triển khai các nhiệm vụ chính trị được giao, toàn ngành Hải quan năm 2024 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Xuất khẩu thuỷ sản 'đón sóng' cơ hội hướng mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam năm 2024 đạt trên 10 tỷ USD (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Năm 2024, ngành thủy sản đã vượt nhiều khó khăn để đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD, nhờ tăng trưởng tích cực của ngành tôm, cá tra và hải sản khai thác. Thành tựu này khẳng định nỗ lực của toàn ngành và tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mốc 11 tỷ USD trong năm 2025.

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 cao nhất từ trước đến nay

Quang cảnh Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. (Ảnh: Khánh Huyền)
(PLVN) - Hôm nay - 31/12, phát biểu làm rõ hơn một số nội dung liên quan đến lĩnh vực hải quan tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ đã nhấn mạnh, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong năm 2024 ước tính thặng dư 23,75 tỷ USD. Đây là số kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay.

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước

Quảng Ninh: Vượt thách thức, kinh tế tiếp tục tăng trưởng top 10 cả nước
(PLVN) - Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh gặp không ít khó khăn, thử thách khi vừa vượt qua đại dịch Covid-19, kinh tế bắt đầu phục hồi, phát triển thì đến tháng 9/2024 phát sinh những rủi ro, thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra... Tuy nhiên, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Quảng Ninh đã kiên trì các mục tiêu tăng trưởng đặt ra và hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng năm 2024 và phấn đấu bứt phá trong năm 2025, đặt nền móng vững chắc cho nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%

Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2025 khoảng 16%
(PLVN) -  Ngày 30/12/2024, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng (TCTD) thông báo công khai, minh bạch về nguyên tắc giao tăng trưởng tín dụng năm 2025 để các TCTD chủ động triển khai thực hiện.

'Giải bài toán' để doanh nghiệp bán lẻ Việt giữ được 'vị thế sân nhà'

Bà Lê Việt Nga - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là khốc liệt, doanh nghiệp (DN) phân phối thuần Việt vẫn còn gặp nhiều khó khăn ngay trên “sân nhà”. Vậy làm thế nào để DN Việt có thể vươn lên, làm chủ thị trường? PLVN đã phỏng vấn TS. Lê Việt Nga, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Ứng dụng công nghệ cao, 'cú hích' của ngành nông nghiệp Sơn La

Trồng chè ứng dụng công nghệ cao ở Mộc Châu. (Ảnh trong bài: Quốc Định)
(PLVN) - Hiện nay, việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những hướng đi hiệu quả được nhiều địa phương áp dụng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm. Với tiềm năng, thế mạnh lớn, tỉnh Sơn La xác định nông nghiệp là “trụ đỡ” quan trọng trong cơ cấu kinh tế địa phương, bằng những giải pháp đồng bộ trong thời gian qua, nông nghiệp Sơn La đã bứt phá phát triển mạnh mẽ, trở thành “hiện tượng nông nghiệp” của cả nước.

Ngân hàng Nhà nước thông tin việc xử lý giá vàng 'vênh' cao

Ảnh minh họa.
Ngân hàng Nhà nước cho biết, đơn vị này đang hoàn thiện báo cáo đề xuất sửa đổi Nghị định 24/2012 về quản lý thị trường vàng, trong đó có nội dung về quản lý sản xuất vàng miếng để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho quản lý hoạt động kinh doanh vàng phù hợp tình hình thực tiễn trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế...