Chống lạm thu đầu năm học - Bài 4: Hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh các nước

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trung Quốc, Malaysia, Nhật, Mỹ, Scotland... đều có tổ chức tương tự ban đại diện cha mẹ học sinh, tuy nhiên, chức năng của tổ chức này sẽ khác nhau tùy theo mỗi nước, thậm chí mỗi trường.

Chống lạm thu đầu năm học - Bài 3: Trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh được phép thu, chi thế nào?

Chống lạm thu đầu năm học - Bài 2: Dư luận, phụ huynh, giáo viên 'lên tiếng'

Chống lạm thu đầu năm học - Bài 1: Lùm xùm loạt vụ thu quỹ đến cả tỷ đồng

Mô hình phổ biến ở nhiều nước là hiệp hội phụ huynh và giáo viên (Parent Teacher Association - PTA). Mục đích chính của các tổ chức đại diện cha mẹ học sinh ở các nước là tạo diễn đàn trao đổi những vấn đề bức thiết, xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường. Các hội phụ huynh sẽ phân bổ cụ thể các đầu việc cần thực hiện cũng như quy định rõ ràng về các khoản phí phải đóng.

Trung Quốc

Ban đại diện cha mẹ học sinh tại các trường ở Trung Quốc hoạt động nhằm khuyến khích sự tham gia của phụ huynh vào các hoạt động nhà trường, hỗ trợ giáo viên và tổ chức các sự kiện để kết nối gia đình học sinh với nhà trường.

Hàng năm, ban đại diện cha mẹ học sinh các trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh như hội thảo, các cuộc thi, các chuyến dã ngoại...

Singapore và Thái Lan

Ở Singapore, Thái Lan, nhà trường thường liên lạc với cha mẹ học sinh bằng email hoặc điện thoại. Phụ huynh muốn biết về tình hình học tập, rèn luyện của con sẽ được bộ phận hành chính của nhà trường tiếp đón rất chu đáo. Nếu cần, phụ huynh có thể gặp thẳng hiệu trưởng.

Ở Singapore, các khoản phí cần nộp được nhà trường gửi thông báo, phụ huynh sẽ chuyển khoản hoặc thanh toán tự động.

Malaysia

Vào năm 1973, chính phủ Malaysia ban hành chính sách mới yêu cầu tất cả các trường thành lập PTA (còn gọi là PIBG), nhằm kết nối, tạo tương tác giữa phụ huynh và giáo viên.

PTA sẽ tiếp nhận tiền hoặc hiện vật từ các "mạnh thường quân" đóng góp hỗ trợ học sinh và nhà trường.

Mỗi năm, PTA sẽ tổ chức một cuộc họp để bầu các thành viên Ban Chấp hành. Chủ tịch PTA thường được chọn trong số các phụ huynh, còn hiệu trưởng đóng vai trò cố vấn và giáo viên đóng vai trò thư ký.

PTA đóng góp đáng kể cho sự phát triển của trường. PTA có thể hỗ trợ xử lý hành vi sai trái của học sinh, hỗ trợ các hoạt động từ thiện, tổ chức các hoạt động nâng cao hiệu quả học tập của học sinh và hỗ trợ tài chính cho các nhà trường. PTA có thể cung cấp học bổng hoặc các khoản trợ cấp cho học sinh.

Trong trường hợp phụ huynh và giáo viên, nhà trường không tìm được tiếng nói chung, PTA sẽ đóng vai trò hòa giải, đưa ra biện pháp giải quyết. PTA sẽ tổ chức và đóng một vai trò quan trọng trong Ngày hội mở, hay còn gọi là Hari permuafakatan, sự kiện mà phụ huynh và giáo viên gặp và trao đổi trực tiếp những vấn đề liên quan đến học sinh...

Nhật Bản

Ở Nhật Bản, giáo viên và phụ huynh các trường bầu chọn ban điều hành của PTA, có nhiệm kỳ 2 năm, hoạt động dưới sự giám sát và cố vấn của chính quyền địa phương. Các ban điều hành sẽ họp thường kỳ mỗi tuần một lần.

Hàng tháng, các phụ huynh đóng góp một khoản phí nhỏ khoảng 350 yen (khoảng 2,34 USD) để làm kinh phí cho hội, cũng như sẽ tham gia một số hoạt động thường kỳ và một cuộc họp chính hằng năm. Đây là cơ hội giúp các phụ huynh có dịp tiếp xúc và làm quen với nhau.

Nhiệm vụ chính của PTA là sắp xếp các buổi gặp mặt phụ huynh, sản xuất các bản tin trong các trường, tạo các bảng phân công giám sát an toàn trên đường học sinh tới trường, vệ sinh trong các lễ hội thể thao...

Mỹ

PTA quốc gia của Mỹ được thành lập vào năm 1897, hiện có trụ sở ở Alexandria, bang Virginia. PTA đóng vai trò thúc đẩy sự tham gia của phụ huynh trong cộng đồng trường học. PTA cũng là tổ chức vận động hành lang có sức nặng trong các cơ quan lập pháp tiểu bang, đại diện cho lợi ích của học sinh và các trường.

Hội phụ huynh của các trường tham gia vào PTA phải đóng phí cho bang và nhà nước Mỹ. Đổi lại, họ nhận được lợi ích khi là thành viên, đồng thời có tiếng nói trong các hoạt động của tổ chức lớn.

Các trường học không có hội phụ huynh liên kết với PTA thường có “câu lạc bộ gia đình và trường học” hoặc “câu lạc bộ hỗ trợ”. Các câu lạc bộ này chức năng giống PTA nhưng hoạt động như các tổ chức độc lập, không liên kết với bang hay quốc gia, thường được gọi chung là PTO (Parent Teacher Organization).

Các PTA địa phương được xem là PTO nổi tiếng nhất trong khu vực. Đơn vị này tuyển dụng và điều phối tình nguyện viên, tổ chức các lễ trao giải, sự kiện giáo dục, lên kế hoạch cho các hoạt động đề cao vai trò của giáo viên.

PTA đôi khi được coi là một nhóm gây quỹ, nhưng đây không phải là trách nhiệm chính. Ở những bang mà trường học hạn chế về ngân sách, phụ huynh tham gia PTA địa phương có thể gây quỹ để hỗ trợ trang thiết bị tạo sân chơi cho học sinh đến tiền lương cho giáo viên âm nhạc ở tiểu học.

Tại các trường học quyên góp được số tiền lớn, PTA có quyền quyết định đầu tư vào các chương trình, hạng mục. PTA sẽ làm việc với hiệu trưởng và hội đồng trường học để đưa ra quyết định cuối cùng.

Các cuộc họp PTA ở Mỹ thường thảo luận nhiều vấn đề về giáo dục. Qua các cuộc họp, giáo viên có thể phổ biến với cộng đồng phụ huynh về những chương trình như đọc sách hoặc kỷ luật học sinh... Nhiều chuyên gia sẽ góp ý cách xây dựng mối quan hệ với thanh thiếu niên hoặc chia sẻ sáng kiến cải cách trường học. Phụ huynh có thể nêu những lo ngại liên quan đến bài tập về nhà, đề xuất thay đổi chương trình giảng dạy...

Ở cấp trung học phổ thông, PTA có thể mở rộng thành PTSA (Hội phụ huynh – giáo viên – học sinh), nơi người lớn khuyến khích học sinh nêu quan điểm và tham gia vào quá trình đưa ra quyết định. Trong các trường ở cấp này, hội nhóm khác hoạt động song song cũng hỗ trợ mọi thứ từ đội thể thao, dàn nhạc của trường, câu lạc bộ ngoại ngữ, các buổi trình diễn trên sân khấu của học sinh… Kế hoạch cho đêm tiệc cuối năm hay lễ tốt nghiệp được lên kế hoạch và gây quỹ từ sớm.

Anh

Tất cả phụ huynh và giáo viên đều tự động trở thành viên của PTA ở Anh.

Mỗi năm, PTA sẽ tổ chức một cuộc họp lớn vào đầu năm học. Tại cuộc họp này sẽ bầu các thành viên Ban Chấp hành – thường bao gồm một chủ tịch, một phó chủ tịch, một thủ quỹ, một thư ký và các ủy viên thường trực.

Ủy viên thường trực gồm ít nhất một hoặc hai phụ huynh từ mỗi lớp, được xem là đại diện phụ huynh của lớp đó. Công việc của họ là chuyển thông tin từ PTA cho các phụ huynh khác trong lớp của con mình.

Gây quỹ là một phần chính trong các hoạt động của PTA. PTA tách biệt với trường học và chịu trách nhiệm quản lý số tiền mà họ gây quỹ. Số tiền gây quỹ thường được dành cho các dự án đặc biệt hoặc phục vụ cho việc tổ chức lễ hội, mua các vật dụng bổ sung mà các trường không cung cấp như máy tính, thiết bị sân chơi.

Scotland

Ở Scotland, các trường đều có hội đồng phụ huynh được lựa chọn bởi tất cả các phụ huynh trong trường đại diện cho quan điểm của họ.

Hội đồng không chịu sự quản lý của nhà trường hay chính quyền địa phương, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguyện vọng, ý kiến của phụ huynh luôn được xem xét.

Nhiệm vụ chính của hội đồng này là hợp tác với các trường học để xác định các ưu tiên cần thực hiện để hai bên lắng nghe ý kiến của nhau....

Để giúp tổ chức này hoạt động hiệu quả, Scotland quy định chính quyền địa phương phải hỗ trợ hội đồng phụ huynh về một số mặt như tài chính cũng như đưa ra các tư vấn về các vấn đề liên quan.

Từ năm 2006, Scotland ban hành Đạo luật trường học Scotland hay còn gọi là Đạo luật Phụ huynh tham gia. Luật này yêu cầu các trường học và hội đồng phụ huynh hỗ trợ các phụ huynh tham gia vào các hoạt động của trường học cũng như việc học tập của con mình. Đạo luật cũng cung cấp cho các bậc phụ huynh thông tin họ cần để hỗ trợ con cái và bày tỏ quan điểm cá nhân.

Nhiều năm qua, chính phủ Scotland vẫn luôn cập nhật ý kiến của các phụ huynh cũng như nhà trường để đưa ra các hướng dẫn mới đối với đạo luật này nhằm bắt kịp các xu hướng giảng dạy mới.

* Mời Quý độc giả đón đọc: Chống lạm thu đầu năm học - Bài 5: Có nên loại bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh?

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.