Chế định Thừa phát lại ngày càng được người dân, xã hội đón nhận

Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ Thừa phát lại tại Văn phòng TPL Thủ đô.
Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ Thừa phát lại tại Văn phòng TPL Thủ đô.
(PLO) - Từ những thành công của việc thí điểm chế định Thừa phát lại (TPL), Quốc hội đã cho phép thực hiện chính thức bắt đầu từ 01/01/2016. Nhìn lại thời gian qua cho thấy, TPL đã đi vào cuộc sống, được người dân, xã hội đón nhận.

Năm 2010, chế định TPL được thực hiện thí điểm tại TP HCM. Trên cơ sở kết quả thực hiện thí điểm tại TP HCM, năm 2012, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 36/2012/QH13 về việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định TPL, trong đó giao Chính phủ tiếp tục tổ chức thực hiện thí điểm chế định TPL tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến hết ngày 31/12/2015 và tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện thí điểm, báo cáo để Quốc hội xem xét, quyết định

Thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, chế định TPL đã được thí điểm tại 13 địa phương với 53 Văn phòng TPL được thành lập. Tính đến ngày 31/12/2015 tại 13 địa phương và 6 tháng đầu năm 2016 tại Hà Nội và TP HCM, các Văn phòng TPL đã tống đạt được hơn 1 triệu văn bản của Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự, lập gần 67 ngàn vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án gần 1 ngàn việc, trực tiếp tổ chức thi hành án hơn 500 vụ việc, đạt tổng doanh thu là  gần 190 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp Đỗ Hoàng Yến, hoạt động TPL đã góp phần bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trong đời sống dân sự, trong quan hệ với cơ quan nhà nước và trong hoạt động tố tụng, góp phần tạo môi trường pháp lý lành mạnh, đảm bảo các giao dịch dân sự, kinh tế đúng pháp luật, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. TPL cũng góp phần giảm tải công việc cho cơ quan nhà nước.

Từ kết quả triển khai thực hiện thí điểm chế định TPL, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 107/2015/QH13 về thực hiện chế định TPL, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2016. Thực hiện Nghị quyết này, Bộ Tư pháp cho biết đã tiến hành nhiều công việc như quán triệt sâu rộng tinh thần Nghị quyết, sửa đổi, bổ sung các văn bản hiện hành về TPL; xây dựng đội ngũ TPL; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chế định TPL; tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát, nhằm kịp thời xử lý, chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm trong tổ chức và hoạt động của TPL; xây dựng Luật TPL.

Tuy nhiên, theo Bộ Tư pháp, qua thời gian thực hiện thí điểm cho thấy, hoạt động TPL còn gặp những khó khăn nhất định. Với mục tiêu bảo đảm sự tồn tại và phát triển bền vững của Văn phòng TPL, Bộ Tư pháp đề nghị UBND tỉnh, thành phố cân nhắc kỹ việc đăng ký thực hiện hoặc mở rộng thực hiện chế định TPL tại địa phương hướng tới và bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững của chế định này.

Đề án phát triển nghề TPL cần phải đánh giá sâu sắc cơ sở thực tiễn của địa phương như đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội; thói quen, nhu cầu và khả năng sử dụng các dịch vụ pháp lý nói chung và dịch vụ lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án và tổ chức thi hành án nói riêng, có sự đánh giá một cách toàn diện hoạt động tống đạt các loại văn bản của cơ quan Thi hành án dân sự và Tòa án. Bộ Tư pháp cho biết cũng sẽ nghiên cứu, cân nhắc sửa đổi, bổ sung phù hợp, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động TPL thời gian qua, tạo điều kiện thuận lợi cho TPL hoạt động. 

Tính đến nay, Bộ Tư pháp đã thực hiện bổ nhiệm 328 TPL để hành nghề tại 13 tỉnh thực hiện chế định TPL theo quy trình chặt chẽ, bảo đảm chất lượng đội ngũ TPL, trong đó, riêng từ thời điểm Quốc hội ban hành Nghị quyết số 107/2015/QH13 đã thực hiện bổ nhiệm 53 trường hợp (chiếm 16%).

Một trong những tồn tại, hạn chế của việc triển khai thí điểm, đó là: đội ngũ TPL, Thư ký nghiệp vụ tuy phát triển nhanh về số lượng nhưng do tính chất nghề mới nên nhiều người còn hạn chế về trình độ, năng lực và kinh nghiệm nghề nghiệp. Do đó, trên cơ sở rà soát lại tiêu chuẩn bổ nhiệm TPL theo quy định hiện hành, Bộ Tư pháp dự kiến báo cáo Chính phủ theo hướng nâng cao tiêu chuẩn, điều kiện của TPL nhằm tăng cường chất lượng, xây dựng đội ngũ TPL có năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm, hiểu biết pháp luật; có đạo đức và kỹ năng hành nghề.

* Trưởng Văn phòng TPL Bình Thạnh (TP HCM) Lê Mạnh Hùng: Khuyến khích, thu hút nhiều nguồn lực tham gia vào hoạt động TPL

Văn phòng TPL Bình Thạnh là một trong những văn phòng đầu tiên được thành lập tại TP HCM. Sau hai năm hoạt động, Văn phòng đã tống đạt hơn 79 nghìn văn bản, lập trên 2 nghìn vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án được 58 vụ việc, trực tiếp tổ chức thi hành án được 37 vụ việc.

Để đẩy mạnh hoạt động của các văn phòng TPL trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, cần có chính sách phát triển phù hợp để khuyến khích, thu hút nhiều nguồn lực tham gia vào hoạt động TPL. Hơn nữa, TPL được Nhà nước trao quyền để thực hiện quyền lực nhà nước, hoạt động TPL liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều ngành khác nhau, do đó chỉ khi ban hành Luật TPL thì hoạt động này mới có thể được thực hiện một cách thuận lợi. 

* Trưởng Văn phòng TPL Uông Bí (Quảng Ninh) Đỗ Văn Huệ: Đẩy mạnh việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ.

Thời gian qua, tranh thủ sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp và cấp ủy, chính quyền địa phương, Văn phòng đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau nên cán bộ và nhân dân trên địa bàn cơ bản đã hiểu và tiếp cận dịch vụ TPL. Nhờ vậy, đến nay Văn phòng đạt được một số kết quả tích cực. 

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS, bên cạnh việc ôn lại truyền thống THADS, ghi nhận những kết quả bước đầu đã đạt được thì việc thực hiện chế định TPL cũng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức cần phải được các cơ quan chức năng khẩn trương tháo gỡ. Văn phòng TPL Uông Bí rất mong các cơ quan chức năng quan tâm thúc đẩy hiệu quả hoạt động TPL trong thời gian tới và đề nghị sớm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành chế định TPL thay thế các văn bản hiện hành, tiến tới ban hành Luật TPL, đồng thời đẩy mạnh việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho những người làm công tác TPL…


* Trưởng Văn phòng TPL Ba Đình (Hà Nội) Nguyễn Văn Lạng: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chế định TPL

Sau thời gian thực hiện thí điểm tại TP HCM và 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, kể từ ngày 01/01/2016, chế định TPL đã chính thức được công nhận và thực hiện trên phạm vi cả nước theo Nghị quyết số 107/2016/QH13 ngày 26/11/2015 của Quốc hội. Như vậy, hệ thống TPL đã dần được hình thành ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân bổ đều trên cả nước.

Chúng tôi cho rằng, tới đây cần sớm ban hành văn bản quy định rõ thẩm quyền về THADS của văn phòng TPL, TPL, trách nhiệm phối hợp của các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan đối với việc trực tiếp tổ chức thi hành án… nhằm đảm bảo được sự bình đẳng, hoạt động lâu dài, hiệu quả của các văn phòng TPL; qua đó góp phần đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo chủ trương của Đảng, Nhà nước đã đề ra. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chế định TPL sâu rộng trong các tầng lớp cán bộ, nhân dân. 


* Trưởng Văn phòng TPL Phúc Yên (Vĩnh Phúc) Hoàng Quốc Thuận: Cần ghi nhận chức năng thi hành án của văn phòng TPL

Sau thời gian hoạt động tính đến ngày 30/5/2016, Văn phòng đã đạt được một số kết quả nổi bật như tống đạt được gần 7.500 văn bản theo yêu cầu của Tòa án và cơ quan THADS; lập và đăng ký tại Sở Tư pháp 77 vi bằng; thực hiện xác minh điều kiện thi hành án 12 vụ việc; tổ chức thi hành án thành công một vụ việc thu được cho khách hàng số tiền 3,1 tỷ đồng mà không phải dùng tới các biện pháp cưỡng chế.

Để thúc đẩy hoạt động của TPL trong thời gian tới theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, cải cách hành chính mà Đảng, Nhà nước ta đã đề ra tại Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị, trước hết chúng tôi đề nghị Ban soạn thảo Nghị định về TPL sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định để lấy ý kiến đóng góp, về lâu dài cần ban hành Luật TPL. Ngoài ra, cần ghi nhận chức năng thi hành án của văn phòng TPL vào trong bản án của Tòa án, giúp người dân nắm bắt được chức năng thi hành án của văn phòng TPL cũng như đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ việc chuyển giao văn bản cho TPL thực hiện tống đạt.

H.Thư (ghi)

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.