Chấm thi trung học phổ thông Quốc gia: Khó chọn thí sinh giỏi vì… điểm cao?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga kiểm tra công tác chấm thi tại các địa phương.
Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga kiểm tra công tác chấm thi tại các địa phương. Ảnh minh họa
(PLO) - Ngay sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) trên toàn quốc đã tập trung vào việc chấm thi. Theo kế hoạch, đến 7/7, kết quả thi mới được công bố nhưng theo đánh giá của nhiều giáo viên, phổ điểm năm nay dự kiến sẽ cao hơn năm ngoái do đề thi được đánh giá là cơ bản và dễ thở hơn. Đa phần thí sinh (TS) cũng đã đánh giá được điểm trung bình của mình khi so với đáp án công khai của Bộ.

Điểm khối Y, Dược sẽ cao ngất?

Theo nhận định của nhiều giáo viên phổ thông, với đề thi năm nay, phổ điểm các môn thi dự kiến sẽ cao hơn so với năm ngoái. Trong đó, đối với các môn khoa học tự nhiên, số lượng điểm 8 trở lên sẽ nhiều vì đề thi có tới 60% câu hỏi cơ bản cho học sinh (HS) trung bình, 30% câu hỏi cho HS khá và 10% còn lại cho HS giỏi. Mặt bằng điểm chung dự kiến sẽ cao nên điểm chuẩn vào các trường có tổ hợp xét tuyển Toán - Lý - Hóa hoặc Toán - Hóa - Sinh nhiều khả năng sẽ nhích hơn so với năm ngoái từ 0,5 đến 2 điểm.

Tương tự, các tổ hợp xét tuyển sử dụng các môn Văn - Sử - Địa và Ngoại ngữ cũng sẽ cao hơn vì với đề thi năm nay, các môn Sử và Địa, đặc biệt tiếng Anh được HS đánh giá đều dễ kiếm điểm hơn so với năm ngoái. Theo một số giảng viên nhận định, điểm chuẩn năm nay sẽ tăng mạnh và nhất là các khối chuyên ngành Y, Dược. Điểm chuẩn sẽ không dưới 26 điểm. 

Thầy Vũ Khắc Ngọc giáo viên dạy hóa học, Hệ thống giáo dục HOCMAI cho biết: “Sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia, tôi và các đồng nghiệp bộ môn khác nhau đã thảo luận về đề thi và điểm chuẩn vào đại học năm nay. Đồng thời, khảo sát kết quả làm bài của hơn 200 HS mà tôi trực tiếp giảng dạy. Nhận định của tôi, dự kiến điểm chuẩn năm nay tăng khá mạnh bởi đề thi năm nay không có sự phân hóa cao, khó tạo ra được sự khác biệt giữa HS giỏi, HS khá”.

Theo đó, đối với những HS giỏi, điểm trung bình của các em đợt này có thể từ 9- 9.5 điểm; đây cũng là mức điểm tới ngưỡng rồi. Đối với những HS khá thì điểm trung bình là 8- 9; trong khi nếu với đề như mọi năm thì điểm trung bình của HS khá là 7 điểm. Do đó, việc phân biệt giữa HS giỏi và HS khá là không rõ ràng.

Thầy Vũ Khắc Ngọc cũng cho rằng, với đề thi này các yếu tố may rủi và điểm cộng khu vực lại quyết định rất nhiều. Các ngành mà năm trước trúng tuyển ở mức từ 22 - 24 điểm, năm nay có thể tăng 1 - 2 điểm Ví dụ, dự đoán điểm chuẩn vào đại học Y Hà Nội năm nay sẽ lên tới 28 điểm và 28,5. Trong khi mức điểm năm ngoái là 26,75 điểm. Mức điểm tăng đáng kể này khiến các trường khó chọn được chất lượng TS giỏi thực sự.

Cùng với đó, một số chuyên gia nhận định, điểm chuẩn vào các trường ĐH Khoa học xã hội sẽ cao. Về môn Ngữ văn, cô Ngô Thị Lan Anh, giáo viên Trường THPT Trần Phú, Hà Nội cho rằng, đề thi Ngữ văn năm nay tương đối dễ, phần đọc hiểu sát với thực tế cuộc sống và phần làm văn là những kiến thức trong sách giáo khoa nên dự đoán số điểm HS đạt được đối với môn Ngữ văn năm nay sẽ cao. Do đó, cô Ngô Thị Lan Anh nhận định, phổ điểm xét tuyển vào các trường ĐH Khoa học xã hội sẽ cao, rơi vào khoảng từ 20 - 23 điểm. Bởi vì đề thi Ngữ văn, Địa lý không quá khó, môn Lịch sử có sự phân loại cao.

Sẽ có tiêu chí phụ

Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân, điểm chuẩn năm nay có thể sẽ tăng nhưng chỉ giao động trong quãng từ 0,5 -2 điểm. Và khi điểm của TS cao hơn thì các trường cũng sẽ nâng điểm nhận hồ sơ lên để lọc bớt TS trên hệ thống đăng ký nguyện vọng. Bên cạnh đó, nếu quá nhiều TS có mức điểm gần với mức điểm trúng tuyển trong khi chỉ tiêu có hạn thì các trường sẽ phải sử dụng tiêu chí phụ để chọn TS.

Ông Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội nhận định: Năm nay, điểm thi của TS tham dự kỳ thi THPT quốc gia vừa qua có thể sẽ cao hơn mọi năm, nên ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ có thêm hai tiêu chí phụ để xét tuyển. Bởi lẽ, nếu các năm, khi trường chỉ hạ điểm chuẩn của các ngành xuống 1 điểm thì có khoảng 100 TS trúng tuyển vào trường.

Năm nay, điểm TS sẽ có thể cao hơn các năm, khi trường hạ điểm chuẩn xuống điểm có thể có 400 em trúng tuyển vào trường nên nhà trường phải đưa thêm tiêu chí phụ vào xét tuyển, thậm chí, có thể ưu tiên những TS chỉ xét nguyện vọng vào các ngành của trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ông Tớp cho biết thêm, dù qua tìm hiểu một số giáo viên và HS đề thi THPT quốc gia năm nay dễ hơn năm ngoái nên điểm thi của TS sẽ khá cao, nhưng phải đợi đến khi các Sở GD-ĐT công bố điểm thi mới có thế đánh giá được phổ điểm. Được biết, ngày 13/7 - 14/7 ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ xác định điểm chuẩn của trường.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, sau khi có kết quả, nếu TS cảm thấy điểm thi lệch quá nhiều so với dự đoán của mình thì có thể làm đơn phúc khảo. Đối với môn Ngữ văn, quy chế cũng đã quy định rõ việc chấm thi phải chấm 2 vòng độc lập cùng với chấm kiểm tra một tỉ lệ nhất định các bài thi đã được chấm để phát hiện những sai lệch và điều chỉnh.

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.