'Các ĐH có thể yên tâm dùng kết quả thi THPT Quốc gia'

Thí sinh vui vẻ kết thúc môn thi cuối cùng trong kỳ thi THPT Quốc gia (Ảnh từ internet)
Thí sinh vui vẻ kết thúc môn thi cuối cùng trong kỳ thi THPT Quốc gia (Ảnh từ internet)
(PLO) - Chiều 24/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bùi Văn Ga.

Có thể yên tâm dùng kết quả tuyển sinh?

Thông tin chung về kỳ thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, kỳ thi năm nay có 865.866 thí sinh đăng ký được tổ chức tại 2.364 điểm thi với 36.809 phòng thi, huy động gần 90.000 cán bộ tham gia kỳ thi, trong đó số cán bộ, giảng viên đến từ các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) là gần 40.000 người, ít hơn so với năm 2016.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết: “Thực tế cho thấy, trong thời gian diễn ra kỳ thi, trật tự các điểm thi đều nhẹ nhàng, an toàn, không lộn xộn. Việc thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan đã triệt tiêu việc đưa tài liệu vào phòng thi. Bên cạnh đó, cán bộ coi thi là 50% cán bộ ĐH, 50% giáo viên phổ thông nên việc giám sát vi phạm hoàn toàn đủ độ tin cậy.

Đối với các hành vi sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận, đây không phải là chuyện mới. Năm nay, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với lực lượng công an tập huấn kỹ và phổ biến cụ thể đến các hội đồng thi. Với cách làm này, cán bộ coi thi làm hết trách nhiệm thì không khó phát hiện tốt gian lận”. 

Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn cũng đồng tình với quan điểm của ông Mai Văn Trinh khi cho rằng, qua giám sát kỳ thi cho thấy 2 yếu tố: 50% cán bộ coi thi là giảng viên ĐH; thi trắc nghiệm với mỗi thí sinh một mã đề thi đã bảo đảm tính nghiêm túc của kỳ thi, đủ để các trường ĐH yên tâm sử dụng kết quả vào ĐH.

Thí sinh có “hên, xui”… khoanh bừa?

Qua quá trình giải đề, nhiều giáo viên phản ánh có tình trạng đề thi có độ khó không đồng đều. Ví dụ, môn Lịch sử mã đề 319 thì dễ nhưng mã đề 301 và 314 của môn thi này lại khó hơn nhiều. Bên cạnh đó, nhiều thí sinh phản ánh một số mã đề môn Vật lý có sự sắp xếp câu hỏi không theo mức độ từ dễ đến khó mà lẫn vào nhau gây tâm lý hoang mang khi phần đầu đã gặp ngay câu khó. Hoặc có tình trạng nhóm câu hỏi khó ở một số mã đề đáp án thường rơi vào một nhóm ký tự, tạo nên tình trạng “hên, xui” cho những thí sinh lựa chọn cách khoanh bừa.

Tuy nhiên, ông Sái Công Hồng - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT đã nói rõ về quy trình đưa ra đề thi và cách “trộn” 24 mã đề khác nhau dựa trên 4 đề thi gốc. Ông Sái Công Hồng cũng cho rằng, sẽ khập khiễng nếu so sánh độ khó giữa các đề mà chỉ có thể so sánh trong ma trận tổng thể bài thi. Cùng một nội dung kiến thức nhưng ở mã đề này rơi vào nhóm câu hỏi dễ, còn mã đề khác lại sử dụng để hỏi thuộc nhóm câu hỏi khó. Về việc có tình trạng bố trí đáp án nghiêng nhiều về một phía (A, B...) ở phần câu hỏi nâng cao, ông Hồng cho biết việc “trộn” đáp án là do phần mềm tự “trộn” nên không thể can thiệp.

“Ban đề thi được Bộ trưởng chỉ đạo cố gắng ra đề tương đương để các em không gian lận. Với 24 mã đề, thời gian rất ngắn như vậy thì khó trao đổi với nhau để 10 điểm môn Lý mà 0 điểm môn Toán”, ông Hồng nhấn mạnh. Tuy nhiên, vì lần đầu tiên áp dụng hình thức ngân hàng đề thi theo quy trình quốc tế, ông Hồng thừa nhận chưa có sự “tròn trịa”, các năm tới sẽ cố gắng điều chỉnh dần để các đề thi hoàn chỉnh hơn dựa trên góp ý của dư luận liên quan đến chất lượng đề thi.

Giảm kỷ lục thí sinh đình chỉ

Theo số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy, toàn đợt thi có 72 thí sinh bị đình chỉ thi. Con số này ở năm 2016 là 328 em. Năm nay, kỳ thi cũng chỉ có 2 cán bộ coi thi bị nhắc nhở do vi phạm quy chế.

Tuy nhiên, tại buổi họp báo, nhiều phóng viên tại các cơ quan báo chí tỏ ra lo ngại về con số 72 thí sinh bị đình chỉ thi và đặt vấn đề: liệu có phải kỳ thi thực sự nghiêm túc hay do giao cho các sở tổ chức thi nên có sự buông lỏng?

Mặc dù Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: “Đặc biệt, thách thức lớn nhất của cả kỳ thi là lần đầu tiên xây dựng mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng. Và kỷ cương, kỷ luật trường thi được tăng cường nhờ có sự tham gia của các cán bộ coi thi trường ĐH. Thi trắc nghiệm trong thời gian ngắn, mỗi thí sinh có mã đề thi riêng nên sự vi phạm quy chế đã hạn chế đến mức tối đa”, song trái với những gì Thứ trưởng Bùi Văn Ga chia sẻ, rất nhiều cơ quan báo chí đã dẫn chứng nhiều trường hợp cho thấy, phía trong cánh cửa phòng thi vẫn chưa trật tự như Bộ GD&ĐT khẳng định.

Cụ thể, theo phản ánh của báo chí, trong quá trình đi cùng đoàn thanh tra, phóng viên tận mắt chứng kiến trường hợp giám thị “nương tay” với thí sinh dù phát hiện vi phạm. Thậm chí, có thí sinh hồn nhiên trả lời trên một chương trình trực tuyến VOV ngay sau ngày thi đầu tiên là em làm bài rất tốt, giám thị cho... chép bài thoải mái! Một trường hợp khác, khi tác nghiệp cùng đoàn thanh tra ở điểm thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên tại Hòa Bình trong buổi thi môn Ngữ văn, một tình huống lạ diễn ra: mặc dù còn 30 phút nữa mới hết thời gian làm bài, song khi thấy đoàn thanh tra xuất hiện, rất nhiều phòng thi thí sinh chỉ ngồi yên và… nhìn, không ai viết thêm gì vào bài làm!

Phóng viên Báo Tuổi trẻ cũng chia sẻ lá thư được gửi đến tòa soạn từ một giảng viên (GV) ĐH vừa tham gia coi thi. Theo GV này, quy tắc “1 kèm 1” (mỗi phòng thi có 1 cán bộ là giáo viên THPT và 1 cán bộ là GV ĐH), nhưng vô tình gây áp lực không nhỏ cho GV ĐH. Có nơi tiếp đón GV ĐH “chu đáo” quá, cũng khiến họ cảm thấy sợ.

Trong khi đó, không ít địa phương chỉ giao vị trí giám thị 2 cho GV ĐH dù nhiều thầy cô có chuyên môn cao. Cũng theo phản ánh của GV này, có trường hợp phát hiện ra thí sinh vi phạm quy chế thi nhưng thay vì xử lý thì GV này được yêu cầu đưa thí sinh về Hội đồng thi để xử lý nội bộ.

Đồng thời, Báo điện tử Dân Trí cũng dẫn chứng ở Quảng Ngãi, thí sinh bị phát hiện gian lận không phải từ cán bộ coi thi mà là từ thanh tra thi. Tình trạng lộn xộn, mất trật tự trong phòng thi cũng được độc giả phản ánh khá nhiều, thay vì hoàn toàn nghiêm túc, trật tự theo báo cáo của Bộ GD&ĐT.

Đọc thêm

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.