“Cầu treo vừa khánh thành đã sụp”: Kè bê tông đã bị thay bằng... đất!

Việc thay đổi thiết kế đường dẫn đầu cầu từ  xi măng cốt thép thành đắp đất khiến nền móng bị yếu
Việc thay đổi thiết kế đường dẫn đầu cầu từ xi măng cốt thép thành đắp đất khiến nền móng bị yếu
(PLO) - Để giảm tổng mức đầu tư công trình, nhịp dẫn từ mố neo M1 tới trụ T1 (dài 18m) kè bằng xi măng cốt thép theo thiết kế ban đầu đã được “thống nhất” chuyển  sang... đắp đất.
Khi nghiệm thu đã cảnh báo lún, nứt
Liên quan đến vụ việc cầu treo dân sinh thôn 2, xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam mới khánh thành đưa vào sử dụng hơn 10 ngày đã bị sụt lún, nứt toác, hôm qua (26/11), ông Dương Văn Thủ - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tiên Phước cho hay: “Phòng không giám sát, Ban quản lý Dự án công trình giao thông của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) là đơn vị trực tiếp giám sát trong thời gian thi công. 
Tháng 10 vừa rồi, tôi cùng chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và Ban quản lý dự án đã đi nghiệm thu cầu treo dân sinh thôn 2, chính tôi đã phát hiện các chỗ lún, nứt do đắp đất cao rất dễ xảy ra sụp khi đưa vào đưa sử dụng nên tôi đã có ý kiến với những đơn vị này. Họ nói trong thời gian bảo hành để xem mưa gió thế nào rồi tính xử lý luôn. Cầu còn nằm trong thời gian bảo hành nên không có vấn đề gì đâu”. 
Cũng theo Trưởng phòng Thủ, chiều 25/11 đã cử nhân viên của Phòng tham gia cùng các đơn vị liên quan để theo dõi việc khắc phục xử lý. “Vì huyện là đơn vị hưởng lợi từ dự án nên phối hợp chủ yếu là trong công tác giải phóng mặt bằng. Vấn đề kỹ thuật của Sở GTVT Quảng Nam, còn giám sát cộng đồng là ở người dân. Nhìn công trình là tôi biết sẽ có những sự cố xảy ra vì cầu nằm trên phần đất “gửi”, ông Thủ nói.
Trong sáng qua, ông Lưu Nhựt, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án công trình giao thông Quảng Nam cho hay, sáng 26/11 ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban đã lên hiện trường để xử lý sự việc mà PLVN đã phản ánh.
Về phía mình, ông Nhựt nhận định trong chuyên môn, có khả năng cầu chính sẽ không ảnh hưởng, nhưng ảnh hưởng chất lượng công trình ngay phần đầu cầu. Do nhà thầu thi công đầm lăn không đảm bảo nên bê tông gãy sụp xuống. 
Trước sự việc trên, trách nhiệm thuộc về tất cả các bên liên quan, trong đó trách nhiệm chính vẫn là nhà thầu thi công. Lẽ ra trong quá trình thi công, nhà thầu phải báo cáo thường xuyên tiến độ trên công trường cho Ban quản lý chịu chức năng giám sát, đơn vị giám sát cũng chưa đến kịp thường xuyên để giám sát. 
“Các thiết bị để làm cầu treo dân sinh này như bu lông, dây cáp... đã được giám định chất lượng rất kỹ, đã đáp ứng đầy đủ về tính an toàn cho cây cầu nên không có vấn đề gì. Chứ các thiết bị này có vấn đề về chất lượng khi xảy ra sự cố đứt, sụp cầu chắc sẽ có ông đi tù đó...”, ông Nhật nói.
Cũng trong sáng qua, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT, chủ đầu tư là Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ban quản lý dự án được chủ đầu tư thuê giám sát thi công gấp rút lên hiện trường để kiểm tra, xử lý ngay sự cố nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên cầu.
Đơn vị thi công tiết lộ điều gì?
Liên quan vấn đề nói trên, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Thành – Giám đốc Xí nghiệp Bình Minh (thuộc Cty TNHH MTV Duyên Hải), đơn vị thi công cầu treo dân sinh thôn 2 ở xã Tiên Lãnh - nói:  “Sáng 26/11, Xí nghiệp đã làm báo cáo gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý Dự án công trình giao thông (Sở GTVT Quảng Nam) và các bên liên quan để giải thích về sự việc trên”. 
Theo ông Thành, cầu treo dân sinh nói trên được đưa vào sử dụng từ ngày 30/7/2015 và chính thức bàn giao đưa vào sử dụng ngày 3/11/2015, các bên thống nhất đánh giá đơn vị thi công đã thi công công trình đảm bảo chất lượng theo hồ sơ thiết kế và các thay đổi đã điều chỉnh. Tuy nhiên, do mưa lớn dài ngày khiến mặt đường phía trụ T1 bị lún (KT 4,0mx1,5m) và chân khay cũng như phần gia cố ta luy phía trụ T1 bị sạt (KT dài 2,5m, cao 2,0m).
Đại diện nhà thầu xây lắp còn tiết lộ với phóng viên, trước đó để giảm tổng mức đầu tư công trình, các bên đã “thống nhất” thay thế kè xi măng cốt thép nhịp dẫn từ mố neo M1 tới trụ T1 (dài 18m) bằng... đắp đất, không chắc chắn.
Ngoài ra, nguyên nhân hư hỏng được vị này giải thích là do thời gian mưa dài ngày nên đất nền đường và đất đắp tứ nón bị ngấm nước kết hợp với dòng nước phía thượng lưu bên phải tuyến hướng T1 đến T2 có lưu lượng nước lớn, dòng chảy mạnh chảy thẳng vào chân khay và mái ta luy gia cố trụ tháp T1 dẫn đến làm sạt lở chân khay kéo theo nền và mặt đường giáp trụ T1 bị lún. 
“Chiều 25/11, đơn vị thi công chủ động khắc phục với tinh thần trách nhiệm cao nhất trong thời gian ngắn nhất, đến ngày 27/11 sẽ xong để công trình đảm bảo an toàn cho người dân đi lại”,  ông Thành cho biết thêm.
Ngoài lý giải từ phía nhà thầu, chi tiết các bên trước đó đã “thống nhất” thay kè bê tông bằng... đất đắp - có được coi là tác nhân chính khiến cây cầu này nhanh lún sụp hơn hay không, Tổng cục đường bộ Việt Nam cần phải sớm trả lời công luận.   
Bao nhiêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đầu tư đã hỏng?
“Trước khi xảy ra sự cố ở cầu treo dân sinh ở Tiên Lãnh (Quảng Nam), vào cuối tháng 9/2015, cầu treo dân sinh Chợ Quánh (Hà Tĩnh) cũng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư đã xảy ra hiện tượng lún sụt nghiêm trọng quanh mố cầu dù nó vừa được hoàn thành. Giống như ở Quảng Nam, khi được hỏi về sự cố này, người dân sống gần khu vực cầu Chợ Quánh bức xúc: “Cầu vừa xây xong đã sụt lún thế này. Nếu lũ kéo về, không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa?!”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Bình Định khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh, TP. Quy Nhơn

Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định và chủ đầu tư cắt băng khánh thành Dự án
(PLVN) -  Chiều ngày 27/3, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành dự án Hệ thống tiêu thoát lũ sông Dinh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Chí Dũng. Đây là công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai có tầm quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Quy Nhơn.

Dùng ván gỗ kê dưới mố cầu Rác tránh hư hỏng lan rộng

Cơ quan quản lý đường bộ sử dụng nhiều tấm ván gỗ chèn dưới phần mố cầu Rác bị hư hỏng. Ảnh: PV
(PLVN) -Trong thời điểm chờ sửa chữa sự cố hư hỏng mố cầu Rác trên tuyến Quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh, cơ quan quản lý đường bộ đã cho kê các tấm ván gỗ tạm thời nhằm giảm xung kích khi phần bê tông bản cánh dầm cầu bị vỡ, tránh hư hỏng lan rộng.

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác toàn diện trên lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam - Trung Quốc
(PLVN) - Vừa qua, trong các ngày 24-26/3/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Trần Hồng Minh dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Tiếp đón Đoàn công tác có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lưu Vỹ. Tại đây hai bên đã có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải của hai nước.

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia

Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
(PLVN) - Hưởng ứng năm An toàn giao thông (ATGT) 2025, sáng 26/3, tại Cổng Công viên Thống Nhất (mặt đường Trần Nhân Tông, TP Hà Nội), Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT TP Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Công an TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức sự kiện phát động toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và ra quân các hoạt động của thanh niên Thủ đô thực hiện Đề án Tuổi trẻ Thủ đô tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT giai đoạn 2022 – 2025.

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương

Các điểm tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp lại GPLX tại Bình Dương
(PLVN) -  Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận hồ sơ đổi, cấp giấy phép lái xe (GPLX) không bị gián đoạn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục GPLX, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương thông báo các điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo bước chân ông cha mở đường

Theo bước chân ông cha mở đường
(PLVN) - Bây giờ từ xứ Bắc vô Trung, thăm Nam rất thuận tiện do giao thông phát triển. Có đường quốc lộ 1A, rồi cao tốc gần hoàn thiện, đường nối giữa các tỉnh, thành… đều rộng dài. Nhưng trước đó, cha ông ta đã rất khó nhọc từng bước chân mở đường cái quan để con người được gặp gỡ.

Sẽ có Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
(PLVN) - “Việc xây dựng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) là cần thiết, góp phần giảm thiểu, khắc phục thiệt hại do TNGT, mang tính hỗ trợ kịp thời và có ý nghĩa nhân văn”, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia nhấn mạnh.

Khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập

Một biển chỉ dẫn được in quá nhiều chữ và cỡ chữ rất nhỏ. (Ảnh: Tạ Hải)
(PLVN) - Cục Đường bộ đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp (DN) BOT quản lý quốc lộ (QL), đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập; khẩn trương, giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

CSGT Nghệ An cứu người đàn ông qua cơn nguy kịch

Được cấp cứu kịp thời, anh Nguyễn Cảnh H. đã qua cơn nguy kịch.
(PLVN) - Phát hiện nam tài xế đột quỵ khi đang lái xe, tổ công tác số 4, Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã dùng xe đặc chủng, chở người đàn ông này đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu.