Cầu treo dân sinh vừa khánh thành 10 ngày đã lún, sụp

Cầu treo dân sinh thôn 2 vừa đưa vào sử dụng hơn mười ngày đã hư hỏng nặng nề
Cầu treo dân sinh thôn 2 vừa đưa vào sử dụng hơn mười ngày đã hư hỏng nặng nề
(PLO) - Người dân thôn 1 và 4, xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam bức xúc trước cây cầu treo dân sinh mới đưa vào sử dụng hôm 11/11 đã bị lún sụp mặt đường đầu cầu, móng rất nguy hiểm.
Mới khánh thành đã hư sụp
Cầu treo trên nằm trong Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, khu vực miền Trung và Tây Nguyên do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.
Theo kế hoạch năm 2015, Quảng Nam có tổng cộng 14 cầu treo thi công, nhưng Tổng cục ĐBVN chỉ đầu tư 12 cầu treo tại 4 huyện Tiên Phước, Bắc Trà My, Tây Giang và Hiệp Đức. Trong đó, huyện Tiên Phước chiếm đến 9 cầu, còn lại mỗi địa phương xây dựng 1 cầu. 
Cầu treo dân sinh thôn 2 có tổng vốn đầu tư hơn 3,1 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Duyên Hải (Hà Nội) thi công, Viện Khoa học – Công nghệ (Bộ GTVT) giám sát thi công. Tuổi thọ công trình thiết kế không quá 25 năm.
Ngay phần đầu cầu đã bị lún, nứt, sụp toàn bộ
Ngay phần đầu cầu đã bị lún, nứt, sụp toàn bộ 
Theo ghi nhận trực tiếp sáng qua (25/11) tại cây cầu “bạc mệnh”, phần đầu cầu nằm bên địa phận thôn 1 (xã Tiên Lãnh) bị lún, nứt, sụp tan hoang không thể lưu thông bằng xe máy. Đặc biệt mặt nền bê tông bị lún, nứt, sụp toàn bộ.  Bên thành móng cầu cũng bị nứt toạc kéo theo những mảng tường bê tông ta luy bị đổ xuống mép hố. Những vết nứt mới phát sinh chạy dọc, chạy ngang hai bên hông móng đường nối ngay đầu cầu đếm không hết. 
Bà Võ Thị Hoang (SN 1940, tổ 3 thôn 4 xã Tiên Lãnh) sống bên đầu cầu bức xúc: “Người dân nơi đây bao đời đi lại khó khăn, nay được đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh ai cũng mừng. Vậy mà mới đưa vào sử dụng chưa được một tháng đã nứt, sụp hư nát bét khiến ai qua cầu cũng vừa đi vừa run”. 
“Lo nhất là các cháu nhỏ đạp xe qua cầu để đi học lỡ may sụp xuống vết nứt, lún sụp thì chết có ngày. Còn những người đi mua trái bòn bon muốn qua thôn 4, thôn 2 phải để xe ngay đầu cầu thôn 1 rồi đi bộ qua, chứ chạy xe máy qua sợ té rớt xuống suối”, bà Hoang lo lắng 
Anh Võ Tấn Lợi (SN 1979, thôn 1 xã Tiên Lãnh) bức xúc: “Cầu chi xây quá kém, mới đưa vào sử dụng chưa được tháng mà hư hỏng, lún, sụp thấy ớn quá”.
Còn bà Võ Thị Hồng (SN 1945, thôn 4), có nhà ngay đầu cầu tố: “Nhà tôi sát đầu cầu, thấy đơn vị thi công cầu treo này ẩu lắm, dối quá. Họ chở bao xi măng lên rồi để ngoài trời đến khi mưa xuống khiến cho xi măng chết cứng. Tôi nói họ miết nhưng họ đâu có nghe. Thấy xót quá, tôi xin ông Nam (cán bộ kỹ thuật) vài bao xi măng chết để kè bờ nhà nhưng ổng không cho vì sợ người dân đồn thế này thế nọ. Để xử lý số xi măng chết này mấy ổng đào lên rồi lấp hết xuống đất. Tôi cũng kịp kéo được năm bao để kè bên hông nhà”.
Theo ghi nhận, những bao xi măng chết được đơn vị thi công bỏ sót tứ tung trên mặt đất nhìn rất phản cảm. Mỗi khi đi qua cầu dân lắc đầu ngao ngán vì sự lãng phí của công trình mang ý nghĩa cao cả này.
Ngay dưới chân trụ cầu cũng bị nứt toạc bê tông
Ngay dưới chân trụ cầu cũng bị nứt toạc bê tông 
Do mưa đọng nước sạt lở!?
Trước sự việc cầu treo dân sinh thôn 2 bị nứt, lún, sụp mố ngay đầu cầu gây nguy hiểm cho người dân địa phương, bà Trần Thị Tuyết – Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh cho biết: “Khi khảo sát, xây dựng hai cây cầu treo dân sinh ở xã từ người dân đến cán bộ xã đều đồng tình, ủng hộ. Trong quá trình xây dựng, chính quyền xã, thôn và người dân không được tham gia giám sát thi công. 
Nhưng trong quá trình thi công và khi đưa vào sử dụng hơn mười ngày nay, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh về chất lượng công trình. UBND xã đã báo cáo lên huyện để chủ đầu tư, đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho dân qua lại”.
Chiều 25/11, chúng tôi đến liên hệ với Ban quản lý Dự án Công trình giao thông (Sở GTVT Quảng Nam) là đơn vị được Tổng cục ĐBVN thuê lại để làm chức năng quản lý, giám sát công trình trong thời gian xây dựng. 
Ông Nguyễn Duy, Trưởng phòng Triển khai dự án của Ban quản lý nói: “Biết thông tin cầu treo dân sinh thôn 2 bị lún, sụp bê tông ngay phần đầu cầu rồi, có báo cáo Công ty TNHH MTV Duyên Hải ngoài Hà Nội, nhưng công ty nói để chờ qua mùa mưa sạt lở hết phần hư này rồi vào kiểm tra khắc phục luôn một lần. Chứ chừ mà vào khắc phục thì trời mưa cũng hư lại”.
Móng chân cầu nhìn từ xa cũng thấy bị nứt bê tông tụt xuống
Móng chân cầu nhìn từ xa cũng thấy bị nứt bê tông tụt xuống 
Chúng tôi lên Sở GTVT Quảng Nam để tìm hiểu thì gặp một lãnh đạo Ban quản lý này, khi đưa hình ảnh cho vị này xem ông này nói: “Làm cầu như vậy thì còn thua nông dân làm...”.
Đề cập cầu treo dân sinh thôn 2 mới đưa vào sử dụng hơn mười ngày bị lún, nứt, sụp, ông Trần Ngọc Thanh, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông – Sở GTVT Quảng Nam nhận xét việc lún nền dẫn đến nứt bê tông mặt đường ngay phần đầu cầu treo dân sinh thôn 2 như vậy là có vấn đề về chất lượng, thi công công trình. 
Phải kiểm tra kỹ lại để xác định trách nhiệm của các đơn vị liên quan, cụ thể là chủ đầu tư, tư vấn thiết kiết, giám sát, thi công lẫn đơn vị được thuê để quản lý dự án nữa. 
PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến độc giả.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.