Cầu treo dân sinh vừa khánh thành 10 ngày đã lún, sụp

Cầu treo dân sinh thôn 2 vừa đưa vào sử dụng hơn mười ngày đã hư hỏng nặng nề
Cầu treo dân sinh thôn 2 vừa đưa vào sử dụng hơn mười ngày đã hư hỏng nặng nề
(PLO) - Người dân thôn 1 và 4, xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam bức xúc trước cây cầu treo dân sinh mới đưa vào sử dụng hôm 11/11 đã bị lún sụp mặt đường đầu cầu, móng rất nguy hiểm.
Mới khánh thành đã hư sụp
Cầu treo trên nằm trong Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, khu vực miền Trung và Tây Nguyên do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.
Theo kế hoạch năm 2015, Quảng Nam có tổng cộng 14 cầu treo thi công, nhưng Tổng cục ĐBVN chỉ đầu tư 12 cầu treo tại 4 huyện Tiên Phước, Bắc Trà My, Tây Giang và Hiệp Đức. Trong đó, huyện Tiên Phước chiếm đến 9 cầu, còn lại mỗi địa phương xây dựng 1 cầu. 
Cầu treo dân sinh thôn 2 có tổng vốn đầu tư hơn 3,1 tỷ đồng do Công ty TNHH MTV Duyên Hải (Hà Nội) thi công, Viện Khoa học – Công nghệ (Bộ GTVT) giám sát thi công. Tuổi thọ công trình thiết kế không quá 25 năm.
Ngay phần đầu cầu đã bị lún, nứt, sụp toàn bộ
Ngay phần đầu cầu đã bị lún, nứt, sụp toàn bộ 
Theo ghi nhận trực tiếp sáng qua (25/11) tại cây cầu “bạc mệnh”, phần đầu cầu nằm bên địa phận thôn 1 (xã Tiên Lãnh) bị lún, nứt, sụp tan hoang không thể lưu thông bằng xe máy. Đặc biệt mặt nền bê tông bị lún, nứt, sụp toàn bộ.  Bên thành móng cầu cũng bị nứt toạc kéo theo những mảng tường bê tông ta luy bị đổ xuống mép hố. Những vết nứt mới phát sinh chạy dọc, chạy ngang hai bên hông móng đường nối ngay đầu cầu đếm không hết. 
Bà Võ Thị Hoang (SN 1940, tổ 3 thôn 4 xã Tiên Lãnh) sống bên đầu cầu bức xúc: “Người dân nơi đây bao đời đi lại khó khăn, nay được đầu tư xây dựng cầu treo dân sinh ai cũng mừng. Vậy mà mới đưa vào sử dụng chưa được một tháng đã nứt, sụp hư nát bét khiến ai qua cầu cũng vừa đi vừa run”. 
“Lo nhất là các cháu nhỏ đạp xe qua cầu để đi học lỡ may sụp xuống vết nứt, lún sụp thì chết có ngày. Còn những người đi mua trái bòn bon muốn qua thôn 4, thôn 2 phải để xe ngay đầu cầu thôn 1 rồi đi bộ qua, chứ chạy xe máy qua sợ té rớt xuống suối”, bà Hoang lo lắng 
Anh Võ Tấn Lợi (SN 1979, thôn 1 xã Tiên Lãnh) bức xúc: “Cầu chi xây quá kém, mới đưa vào sử dụng chưa được tháng mà hư hỏng, lún, sụp thấy ớn quá”.
Còn bà Võ Thị Hồng (SN 1945, thôn 4), có nhà ngay đầu cầu tố: “Nhà tôi sát đầu cầu, thấy đơn vị thi công cầu treo này ẩu lắm, dối quá. Họ chở bao xi măng lên rồi để ngoài trời đến khi mưa xuống khiến cho xi măng chết cứng. Tôi nói họ miết nhưng họ đâu có nghe. Thấy xót quá, tôi xin ông Nam (cán bộ kỹ thuật) vài bao xi măng chết để kè bờ nhà nhưng ổng không cho vì sợ người dân đồn thế này thế nọ. Để xử lý số xi măng chết này mấy ổng đào lên rồi lấp hết xuống đất. Tôi cũng kịp kéo được năm bao để kè bên hông nhà”.
Theo ghi nhận, những bao xi măng chết được đơn vị thi công bỏ sót tứ tung trên mặt đất nhìn rất phản cảm. Mỗi khi đi qua cầu dân lắc đầu ngao ngán vì sự lãng phí của công trình mang ý nghĩa cao cả này.
Ngay dưới chân trụ cầu cũng bị nứt toạc bê tông
Ngay dưới chân trụ cầu cũng bị nứt toạc bê tông 
Do mưa đọng nước sạt lở!?
Trước sự việc cầu treo dân sinh thôn 2 bị nứt, lún, sụp mố ngay đầu cầu gây nguy hiểm cho người dân địa phương, bà Trần Thị Tuyết – Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh cho biết: “Khi khảo sát, xây dựng hai cây cầu treo dân sinh ở xã từ người dân đến cán bộ xã đều đồng tình, ủng hộ. Trong quá trình xây dựng, chính quyền xã, thôn và người dân không được tham gia giám sát thi công. 
Nhưng trong quá trình thi công và khi đưa vào sử dụng hơn mười ngày nay, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh về chất lượng công trình. UBND xã đã báo cáo lên huyện để chủ đầu tư, đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn cho dân qua lại”.
Chiều 25/11, chúng tôi đến liên hệ với Ban quản lý Dự án Công trình giao thông (Sở GTVT Quảng Nam) là đơn vị được Tổng cục ĐBVN thuê lại để làm chức năng quản lý, giám sát công trình trong thời gian xây dựng. 
Ông Nguyễn Duy, Trưởng phòng Triển khai dự án của Ban quản lý nói: “Biết thông tin cầu treo dân sinh thôn 2 bị lún, sụp bê tông ngay phần đầu cầu rồi, có báo cáo Công ty TNHH MTV Duyên Hải ngoài Hà Nội, nhưng công ty nói để chờ qua mùa mưa sạt lở hết phần hư này rồi vào kiểm tra khắc phục luôn một lần. Chứ chừ mà vào khắc phục thì trời mưa cũng hư lại”.
Móng chân cầu nhìn từ xa cũng thấy bị nứt bê tông tụt xuống
Móng chân cầu nhìn từ xa cũng thấy bị nứt bê tông tụt xuống 
Chúng tôi lên Sở GTVT Quảng Nam để tìm hiểu thì gặp một lãnh đạo Ban quản lý này, khi đưa hình ảnh cho vị này xem ông này nói: “Làm cầu như vậy thì còn thua nông dân làm...”.
Đề cập cầu treo dân sinh thôn 2 mới đưa vào sử dụng hơn mười ngày bị lún, nứt, sụp, ông Trần Ngọc Thanh, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông – Sở GTVT Quảng Nam nhận xét việc lún nền dẫn đến nứt bê tông mặt đường ngay phần đầu cầu treo dân sinh thôn 2 như vậy là có vấn đề về chất lượng, thi công công trình. 
Phải kiểm tra kỹ lại để xác định trách nhiệm của các đơn vị liên quan, cụ thể là chủ đầu tư, tư vấn thiết kiết, giám sát, thi công lẫn đơn vị được thuê để quản lý dự án nữa. 
PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến độc giả.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.