Người cựu chiến binh vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Người cựu chiến binh vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia
(PLVN) - “Thầy Khmer” là cái tên thân thương mà nhiều thế hệ học viên dành cho người cựu chiến binh Công an nhân dân vũ trang (tiền thân của Bộ đội Biên phòng ngày nay) Trần Quang Du. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế với nước bạn Campuchia, hơn 40 năm qua, ông Du tiếp tục trở thành chiếc cầu nối vun đắp tình hữu nghị đoàn kết gắn bó ngày càng bền chặt giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam - Campuchia.

Ký ức không quên

Ông Trần Quang Du (ngụ phường 3, quận Gò Vấp, TP HCM) hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ tiếng Khmer thuộc Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Thượng tá Công an nhân dân vũ trang đã về hưu. Ông Du nhập ngũ tháng 9/1978 vào lực lượng Công an nhân dân vũ trang. Sau đó, ông sang Campuchia làm nghĩa vụ quốc tế, sát cánh cùng quân, dân nước bạn chống lại chế độ diệt chủng Pol Pot.

Tháng 2/1979, ông Du có mặt tại Phnôm Pênh trong biên chế Tiểu đoàn 48 Công an nhân dân vũ trang. Đến Campuchia, ông Du đã tận mắt chứng kiến sự tàn bạo không cùng của quân Pol Pot. Campuchia lúc đó như một “nghĩa địa” khổng lồ, khắp nơi đều có xác người chết vì bị giết hại hoặc bị chết đói, chết vì bệnh tật. Có thể nói, người dân Campuchia lúc đó lâm vào tình cảnh “sống dở, chết dở” vì đói khát, kiệt sức và lo sợ.

“Trên đường hành quân để bảo vệ nhân dân Campuchia, cả đơn vị chứng kiến sự tàn khốc bởi bọn diệt chủng gây ra cho nhân dân nơi đây. Xương, sọ người chất đống, quạ kêu váng trời. Đi đến đâu cũng thấy cảnh phụ nữ, trẻ em kêu khóc. Cả đơn vị phải đón mọi người rồi cho ăn, cho mặc, rồi tìm các đơn vị địa phương bàn giao để giúp họ bắt đầu bước vào xây dựng cuộc sống mới”, ông Du kể. 

Cựu chiến binh Trần Quang Du giảng dạy tại Trường Quân sự Quân khu 7
 Cựu chiến binh Trần Quang Du giảng dạy tại Trường Quân sự Quân khu 7

Lúc mới giải phóng, quân tình nguyện Việt Nam vừa phải phối hợp với quân đội và các lực lượng nước bạn đối phó với tàn dư của chế độ diệt chủng Pol Pot, vừa khôi phục lại cơ sở hạ tầng đón nhân dân Campuchia trở về xây dựng lại cuộc sống. Trong thời gian này, ông Du tranh thủ học nói tiếng Khmer để giao tiếp, trao đổi công việc, làm công tác dân vận giúp nước bạn xây dựng chính quyền cơ sở. 

Năm 1989, ông Du hoàn thành nghĩa vụ quốc tế với nước bạn Campuchia và trở về nước làm nhiệm vụ mới. Sau này có dịp trở lại nước bạn, ông và đồng đội xúc động vì sự đón chào của nhân dân nơi đây.

“Khi chúng tôi trở lại thăm, bà con ở nước bạn Campuchia rất vui mừng và chào đón nồng nhiệt. Họ ôm hôn chúng tôi và gọi chúng tôi là bộ đội con nhà phật. Nhiều người bảo, trước đây chúng tôi ai cũng trẻ trung, vui vẻ, yêu đời, đàn hát suốt, còn nay thì chững chạc cả rồi”, ông Du chia sẻ.

Đã hơn 40 năm trôi qua, với những người lính làm nghĩa vụ quốc tế trên nước bạn như ông Du, ký ức về những ngày tháng cùng nhân dân Campuchia sống, chiến đấu, xây dựng hồi sinh đất nước mãi mãi không bao giờ phai mờ trong tâm trí của mỗi người.

Cầu nối đắp tình hữu nghị giữa hai nước

Sau khi về nước, ông Du được phân công về Trường Trung cấp Biên phòng 2 (đóng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) giảng dạy tiếng Khmer. Đến năm 2016, Thượng tá Công an nhân dân vũ trang Trần Quang Du nghỉ hưu. 

Mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng người chiến binh năm nào vẫn mong muốn cống hiến sức mình trong sự nghiệp giảng dạy. Ông tham gia vào Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ tiếng Khmer. Hiện tại, ông tham gia giảng dạy tiếng Khmer cho cán bộ, sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp tại Trường Quân sự Quân khu 7 (đóng tại TP HCM).

Đặc biệt, cựu chiến binh Trần Quang Du còn tham gia giảng dạy tiếng Việt cho học viên là cán bộ nguồn của bộ đội và công an Campuchia tại Học viện Kỹ thuật mật mã (cơ sở phía Nam, đóng tại TP HCM).

Chị Trần Thị Nga (học trò của thầy Du) cho biết, khoảng năm 1996, chị bắt đầu gắn bó với việc học tiếng Khmer từ thầy Du. Sau đó, chị tham gia vào công tác giảng dạy tiếng Việt ở Học viện Kỹ thuật mật mã. Chị đào tạo tiếng Việt cho lực lượng công an, quân đội Campuchia sang học tập chuyên môn, nghiệp vụ tại Việt Nam. 

“Thầy Du là người đã nhiều năm làm việc và chiến đấu tại nước bạn Campuchia. Với thầy, văn hóa và phong tục của nước bạn không còn quá xa lạ. Là học trò của thầy, chúng tôi được truyền lửa, được thừa hưởng phẩm chất của người lính năm xưa. Đó là sự nhiệt huyết, mong muốn đóng góp sức lực vào sự nghiệp to lớn của đất nước, dân tộc. Cá nhân tôi cảm thấy rất may mắn khi được thầy dạy và hiện tại cùng thầy góp sức mình vào việc gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia”, chị Nga chia sẻ.

Ông Du (người đứng bên phải) trong tiết dạy thỉnh giảng tiếng Khmer
 Ông Du (người đứng bên phải) trong tiết dạy thỉnh giảng tiếng Khmer

Đối cựu chiến binh Trần Quang Du, khi làm nghĩa vụ quốc tế trên nước bạn, ông học tiếng bạn để giúp bạn; sau khi hoàn thành nghĩa vụ, ông về nước dạy tiếng Khmer để giúp cho thế hệ trẻ ở Việt Nam hiểu hơn vè văn hóa, phong tục nước bạn. Đặc biệt, ông dạy tiếng Việt cho cán bộ nguồn nước bạn là việc làm tạo cầu nối vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia ngày càng bền vững.

“Trong xu thế hội nhập toàn cầu với mái nhà chung ASEAN, việc học tiếng Khmer là vô cùng cần thiết. Quan hệ Việt Nam - Campuchia là quan hệ hữu nghị, biết bao nhiêu thế hệ cha, anh của chúng ta và nước bạn đã đổ xương máu vun đắp. Vì thế, chúng ta cần phải gìn giữ, vun đắp ngày càng bền chặt. Thế hệ trẻ hôm nay cũng phải từ kế, phát huy tình hữu nghị đoàn kết giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam - Campuchia”, ông Du quan niệm.

Thủ tướng Hoàng gia Campuchia Samdec Hun Sen trong chuyến thăm Việt Nam trước đây, khi được hỏi về việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Campuchia, đã khẳng định: “Tôi xin nhấn mạnh rằng, dù cho tình hình thế giới và khu vực như thế nào đi nữa, người ta không thể dời Việt Nam đi chỗ khác hoặc dời Camuchia đi nơi khác được đâu, rất cần thiết để chúng ta hợp tác. Trong đó, hợp tác về chính trị đã mang lại niềm tin giữa hai nước và thúc đẩy sự phát triển, hợp tác trên mọi lĩnh vực. Tất cả đó đều là những phần rất quan trọng của việc củng cố mối quan hệ giữa hai nước, hai dân tộc”.

Chặng đường hơn 40 năm đã khẳng định mối quan hệ đoàn kết truyền thống tốt đẹp, là di sản vô giá của nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia mà các thế hệ hai nước trân trọng giữ gìn. Trong mối quan hệ bền chặt này, phải kể đến những cựu chiến binh như ông Du, là sợi dây kết nối, góp phần tô thắm thêm tình đoàn kết truyền thống tốt đẹp giữa hai nước trong quá khứ, hiện tại. Đây là nền tảng để chúng ta tiếp tục củng cố, vun đắp phát triển bền vững quan hệ hữu nghị, láng giềng tốt, tin cậy lẫn nhau và hợp tác hiệu quả vì lợi ích của nhân dân hai nước. 

Với những phấn đấu và cống hiến không ngừng nghỉ của bản thân, ông Trần Quang Du đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục. Ngoài ra, ông còn nhận nhiều Bằng khen do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia khen tặng và nhiều tặng thưởng khác. Ông Du đã được Học viện Quốc phòng cấp Giấy chứng nhận phiên dịch cấp chiến dịch, chiến lược.

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.