Hành trình từ cậu bé nghèo miền sông nước tới “thần y” bị tố lừa đảo của Võ Hoàng Yên

Ông Võ Hoàng Yên được tung hô là có khả năng chữa bệnh bằng các phương khai thông huyệt đạo của Đông y mà không cần sử dụng tới thuốc.
Ông Võ Hoàng Yên được tung hô là có khả năng chữa bệnh bằng các phương khai thông huyệt đạo của Đông y mà không cần sử dụng tới thuốc.
(PLVN) - Gia cảnh nghèo khó, từ nhỏ Võ Hoàng Yên đã được gửi vào chùa để sống nương nhờ cửa Phật. Từ năm 2011, ông Võ Hoàng Yên nổi tiếng khắp cả nước khi được cho là có khả năng chữa bệnh câm, điếc bằng phương pháp y học cổ truyền. Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 3/2021, vợ chồng ông Dũng “lò vôi” đã gửi đơn và công khai tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo. 

Ông Võ Hoàng Yên có thực sự là “thần y”?

Ông Võ Hoàng Yên sinh năm 1975 trong một gia đình nghèo tại Ấp Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau). Khi còn nhỏ, do hoàn cảnh gia đình nên đã gửi ông vào chùa Hưng Nghĩa Tự (thị trấn Cái Nước) nuôi dưỡng. Ở đó, ông được các thượng tọa chỉ dạy phương pháp trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền.

Sau đó, Võ Hoàng Yên được ở các chùa khác để ăn học. Trong quá trình này, ông được học và thực hành nhiều cách chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền. Sau nhiều năm bôn ba với nghề ykhám bệnh, bốc thuốc, ông học được từ các phương pháp trị bệnh theo y học cổ truyền và nghiên cứu thành đề tài riêng cho mình trên nền tảng từ cái cũ. 

Chứng kiến ông chữa bệnh, nhiều người nghĩ rằng ông chữa theo cách thần thánh hoặc siêu nhiên. Bởi vì những bệnh câm điếc, bại liệt do tai biến, ông trị rất hiệu quả chỉ trong vài phút bấm huyệt. Ông Võ Hoàng Yên được nhiều người tung hô là thường chữa bệnh miễn phí cho mọi người bằng phương pháp khí công y đạo, và nhiều phương pháp khác.

Vào thời điểm tới tháng 7/2011, do Võ Hoàng Yên chưa có giấy phép hành nghềnên ông chỉ chữa bệnh ở những chùa, nhà dân rộng rãi, đối tượng chữa bệnh là những người dân và cách chữa bệnh mang tính từ thiện, miễn phí cho bệnh nhân. Chính vì vậy, hồ sợ bệnh án là không có. Điều này khiến cho việc kiểm chứng thông tin ông Võ Hoàng Yên có khả năng chữa bệnh như một “thần y” là rất khó khăn. 

"Thần y" Võ Hoàng Yên bị vợ chồng ông Dũng “lò vôi” tố cáo lừa đảo hàng trăm tỷ đồng tiền từ thiện.
 "Thần y" Võ Hoàng Yên bị vợ chồng ông Dũng “lò vôi” tố cáo lừa đảo hàng trăm tỷ đồng tiền từ thiện. 

Tuy nhiên, có vài trang web được lập ra và có lời kêu gọi yêu cầu những bệnh nhân được Võ Hoàng Yên chữa công bố thông tin bệnh án trước và sau khi chữa. Nhiều người bệnh có kết quả tốt, nhưng cũng có người kết quả không tốt. Theo người bệnh phát biểu, lý do kết quả chữa không tốt có thể là do họ không được tái khám và được chữa (bấm huyệt) định kỳ. Điều này cũng còn đang tranh cãi.

Không khó để tìm thấy hàng loạt clip đăng tải trên Youtube về cách chữa bệnh của vị “thần y” này, ban đầu, ông Yên 1 tay vịn đầu bệnh nhân một tay bấm huyệt nơi yết hầu và giật nhẹ, sau đó nói người bệnh thè lưỡi ra và dùng khăn nắm lấy cuống lưỡi xoay qua xoay lại và kéo ra. Có lúc lại đưa tay vỗ đôm đốp vào 2 tai bệnh nhân (với bệnh nhân điếc) sau đó hô lớn nào “Một, hai, ba, bốn…” và như một điều ly kì, bệnh nhân của ông Yên cứ thế đọc theo “mốt, hai, pa, pún”, xung quanh là tiếng vỗ tay tán thưởng.

Chưa dừng lại, ông Yên cho rằng, âm chưa tròn, ông lại tiếp tục chữa bằng những động tác quen thuộc, chỉ trong tích tắc, tiếng lập lại của người bệnh đã rõ dần “một hai ba bốn” những tràng pháo tay lại đồng loạt nổi lên. Việc ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh như “thần” không cần thuốc thực hư như nào có lẽ chỉ có những người trong clip và bản thân ông rõ. 

Thế nhưng thông qua những clip đó mà số người kéo đến tìm ông Yên cứ ngày một đông với danh xưng người ta đặt cho là “thần y” nổi như cồn. Chẳng thế mà ông Yên còn có những chuyến xuất ngoại chữa bệnh ở Úc, Canada, Đức, Mỹ, Singapore mà ai ai cũng biết.

Võ Hoàng Yên nói mình chỉ trị bệnh theo phương pháp khoa học cổ truyền, không hề có yếu tố thần thánh gì cả. Ông khẳng định mình đang khám và chữa bệnh theo phương pháp thông thường của đông y, tức khai thông huyệt đạo mang tính khoa học rõ ràng. Trong đó có cái của riêng ông trải nghiệm từ bấy lâu nay. 

Trong quá trình trị bệnh, ông Võ Hoàng Yên cho rằng bản thân chỉ giúp bệnh nhân sửa lại khiếm khuyết bằng phương pháp khai thông huyệt đạo trên cơ sở khoa học. Do vậy, đối với nhiều trường hợp bị câm điếc, bại liệt, thoái hóa cột sống do tai biến, ông sẽ cố gắng trị khỏi cho họ. Cũng có nhiều trường hợp nặng cần phải có thời gian, riêng nhiều trường hợp quá nặng, ông cũng đành chịu.

Cho tới thời điểm tháng 5/2011, vì ông chưa có giấy phép khám chữa bệnh, nên ngành y tế chính quyền địa phương đã phạt hành chính ông. Mãi tới tháng 11/2018, ông Yên mới được Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh y học cổ truyền. 

Bị tố lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

Tuy nhiên, vào tối ngày 1/3, trên trang Facebook cá nhân của bà Nguyễn Phương Hằng (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Nam) là vợ ông Huỳnh Uy Dũng – Dũng “lò vôi” (Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) tố ông Võ Hoàng Yên đã lợi dụng sự tín nhiệm của vợ chồng bà mà lừa đảo hàng trăm tỷ đồng tiền cứu trợ, tiền xây chùa. 

Ngày 2/3, tại buổi “đối chất”giữa vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng và ông Võ Hoàng Yên, được chức tại Tổ đình Hưng Minh Tự (TP.HCM) trước sự chứng kiến của đại diện Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam và những người liên quan. Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Phương Hằng cho biết, ông Võ Hoàng Yên có xin tới Khu du lịch Đại Nam (tỉnh Bình Dương) của vợ chồng bà để chữa bệnh cho người dân từ năm 2019.

Ngày 28/7/2019, gia đình bà Hằng có gặp ông Yên. Sau khi biết tiếng ông Yên chữa bệnh miễn phí, làm từ thiện, gia đình bà rất cảm kích và ngưỡng mộ ông Yên. Thời điểm này, ông Yên đã lấy được cảm tình đặc biệt từ ông Dũng “lò vôi”.Thậm chí, gia đình bà Hằng, ông Dũng còn cho con đẻ của mình làm con nuôi ông Võ Hoàng Yên với mong muốn sau này con lớn lên cũng đi học nghề thầy thuốc để cứu người. Chính vì thế, mối quan hệ giữa gia đình bà Hằng và ông Yên như người thân trong gia đình.

Theo trình bày của vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn PhươngHằng,do tin tưởng ông Võ Hoàng Yên tự nhận mình là người chữa bệnh miễn phí cho người nghèo nên vợ chồng ông Dũng, bà Hằng đã nhiều lần chuyển tiền cho ông Yên để làm từ thiện và xây chùa.Số tiền bà Hằng đã chuyển cho ông Yên để xây chùa và làm từ thiện lên tới 3,8 tỉ đồng. Ngoài ra, theo lời bà Hằng, nhiều lần ông Yên nói vướng vào nợ nần do chữa bệnh miễn phí nên bà Hằng có nhiều lần chuyển tiền trả nợ giúp ông Yên.

Nhưng khi khánh thành Hội quán Hưng An Tự tại tỉnh Bình Thuận (thuộc Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam), trong lời phát biểu khánh thành đã không nhắc gì tới số tiền mà vợ chồng ông Dũng "lò vôi" và bà Phương Hằng đã chuyển thông qua ông Võ Hoàng Yên.

“Thấy sự việc bất thường nên tôi đã âm thầm tìm hiểu và nhận thấy ông Võ Hoàng Yên đã lừa đảo vợ chồng tôi. Ngoài việc tiền xây chùa, tiền làm từ thiện bị “ăn chặn”, sau khi kiểm tra tôi mới biết những người mà tôi chuyển tiền “trả nợ” thay cho ông Yên đều là người nhà, người quen biết của ông này”, bà Phương Hằng cho biết.

Ông Võ Hoàng Yên tại buổi đối chất xác nhận đã nhiều lần nhận được tiền của vợ chồng ông Dũng “lò vôi” và bà Phương Hằng. Nhưng ông Yên nói ông có đi làm từ thiện chứ không “ăn chặn”.

“Lẽ ra, ông bà nên nói với tôi trước khi đưa ra dư luận như thế này. Bây giờ tôi ra đường xấu hổ lắm... Luật nhân quả là luật cao nhất. Cách đây ít hôm, tôi có đề nghị với ông Dũng về việc những gì cho và tặng bản thân tôi, tôi xin gửi lại hết”, ông Yên nói.

Tới chiều ngày 3/3, bà Nguyễn Phương Hằng xác nhận đã gửi đơn đến cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để tố cáo, yêu cầu khởi tố vụ án hình sự để điều tra ông Võ Hoàng Yên (SN 1975, quê Cà Mau, tạm trú tỉnh Bình Thuận) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bà Hằng cho hay, bà tố cáo ông Yên đã chiếm đoạt trên 200 tỷ đồng của vợ chồng bà thông qua hoạt động cứu trợ bà con miền Trung trong đợt bão lũ vừa qua, qua hoạt động xây một cơ sở thờ tự tại Bình Thuận và các hoạt động khác.

Sau khi nộp đơn tố cáo lên công an, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết đối với chi phí xây chùa là vợ chồng ông quyên góp, nên đề nghị Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam cử người quản lý chùa, không giao cho ông Võ Hoàng Yên. Còn việc tố cáo ông Yên “ăn chặn”hay lừa đảo, hiện vợ chồng ông đã nộp chứng cứ để công an làm rõ.

Đối với dự định xây “trung tâm khám chữa bệnh và phòng thuốc nam” tại khu dân cư Đại Nam, tỉnh Bình Phước và tuyên bố tặng 2ha đất tại thành phố mới Bình Dương cho “lương y” Võ Hoàng Yên, ông Dũng “lò vôi”cho biết đã hủy các dự định này.

Vợ đại gia Dũng “lò vôi” cho hay, nhận ra bản chất ông Yên từ sự tình cờ, trong nội bộ người nhà ông Yên lộ ra. Khi bà tìm hiểu thì phát hiện ra sự thật khủng khiếp... Bà Hằng quả quyết “ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh là điều bịp bợm. Ai từng được ông Yên chữa khỏi bệnh thì xin hãy lên tiếng dùm”. Bà cũng nói, thực sự ông Yên không chữa bệnh miễn phí. Học trò ông Yên bán các phiếu chữa bệnh với những giá khác nhau, có phiếu lên đến 10 triệu đồng cho một lần khám.

Đáng nói, trước khi vỡ lở vụ vợ chồng đại gia Dũng “lò vôi” tố cáo lừa đảo, có một người dân, là ông Bùi Văn Tiếng (ngụ quận Bình Thạnh) từng viết đơn tố cáo “thần y” Võ Hoàng Yên. Theo trình bày của ông Bùi Văn Tiếng, cũng bởi tin tưởng danh tiếng của ông Võ Hoàng Yên mà đã bị ông này cùng một số người quen biết của ông Yên lừa vay nợ 4 tỷ đồng. Sau đó, ông Yên cùng những người cùng “bắt tay” với ông ta đã yêu cầu ông Tiếng phải bàn giao 19ha đất núi ở Bình Thuận do vợ ông Tiếng đứng tên. 

Thực tế trong những năm qua, có những người đã chiếm trái phép khu đất núi này của vợ ông Tiếng để khai thác. Sau đó xuất hiện nhiều người đe doạ gia đình ông khiến họ lo sợ, phải cầu cứu cơ quan Công an và tố cáo ông Võ Hoàng Yên cùng những người liên quan. Sự việc này vẫn chưa được phía ông Võ Hoàng Yên lên tiếng. 

Tin cùng chuyên mục

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

TP Từ Sơn, Bắc Ninh: Bất thường tại dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu

(PLVN) -  Được cấp phép xây dựng từ năm 2017, tiến độ phải hoàn thành vào tháng 10/2022 nhưng dự án Trung tâm dịch vụ thương mại Long Châu tới thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều ngổn ngang, phần thô xây dựng các hạng mục còn chưa được hoàn thành. Dù vậy, ở dự án này đã xuất hiện vài hộ gia đình được chủ đầu tư cho phép vào sử dụng, biến những căn ki- ốt thành nhà ở.

Đọc thêm

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh

Chàng trai dùng lửa vẽ tranh
(PLVN) - Lửa và giấy là hai vật liệu để Huỳnh Quốc Tuấn (quận 8, TP Hồ Chí Minh) tạo nên những bức tranh đầy tính nghệ thuật. Không chỉ thế, hiện tại chàng trai sinh năm 1994 còn phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh lửa có màu, tạo nên một “trường phái” vẽ tranh rất độc đáo.

Vụ lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ở Bình Định: Đã có quyết định xử phạt, người dân mong xử lý đến nơi đến chốn

2.717m2 đất nằm cạnh đường quốc lộ do UBND xã Cát Tường quản lý bị ông Tuấn xây dựng, lấn chiếm.
(PLVN) -  Vụ việc một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất xảy ra ở xã Cát Tường (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quản lý nhà nước về đất đai. Dư luận đang chờ kết quả xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm của UBND huyện Phù Cát.

Sữa non Grow ra mắt dòng sản phẩm cao cấp thế hệ mới “Sữa Non Hạt Óc Chó” giúp trẻ phát triển toàn diện.

Sữa non hạt óc chó cung cấp dinh dưỡng đặc biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
(PLVN) - Làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não luôn là nỗi bận tâm của các mẹ. Là sản phẩm được nhiều bà mẹ tin dùng và chia sẻ, sữa non hạt óc chó Grow colostrum là một trợ thủ đắc lực giúp trẻ ăn ngon, cao lớn vượt trội và tăng cường đề kháng.

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô

Lả lướt cùng thư pháp trên lá sen khô
(PLVN) - Tại không gian Thư pháp lá sen của Lễ hội Sen tỉnh Đồng Tháp lần thứ nhất diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, đã có rất nhiều lượt khách tham quan, thưởng ngoạn nét thư pháp lả lướt, độc đáo của “thầy đồ trẻ” - Trịnh Phi Long. Nhiều du khách đã được “thầy đồ” Phi Long giao lưu, tặng chữ trên lá sen khô…

Men theo tiếng Quảng, anh về…

Men theo tiếng Quảng, anh về…
(PLVN) - Lẽ thường, khi quý thương và muốn sẻ chia, tỷ như viết một chút gì đó, kể một chuyện nào đó, người ta ít ra phải có thời gian gắn bó hoặc cưu mang, ám ảnh bằng dăm ba kỷ niệm với đất, với người...

Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng: Điểm đến duy nhất, hấp dẫn và khác biệt

Vẻ đẹp kỳ vĩ, huyền ảo tại động Tiên Sơn.
(PLVN) - Di sản thiên nhiên thế giới - Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) là một trong những mẫu hình riêng biệt, đẹp nhất ở Việt Nam và thế giới. Những giá trị ngoại hạng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, sinh thái đã tạo ra một Di sản duy nhất, hấp dẫn, khác biệt là trái tim của du lịch Quảng Bình.

Phát triển kinh tế từ văn hóa bản làng

Homestay đang tạo ra sinh kế mới cho phụ nữ A Lưới.
(PLVN) - Đến huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế đầy hấp dẫn với màu xanh miên man từ đại ngàn đến những bản làng trù mật, du khách được khám phá miền đất đưa con người về gần với thiên nhiên cùng những trầm tích văn hóa...

Chuyện "lạ" ở Phù Cát (Bình Định): Lấn chiếm hàng ngàn m2 đất ngay đường quốc lộ, gần trụ sở xã

Nhận chuyển nhượng 1.860,3m2 nhưng ông Tuấn xây dựng tường, rào với diện tích lên tới 5.768,1m2, trong đó có hàng ngàn m2 do UBND xã quản lý.
(PLVN) -  Một cá nhân ngang nhiên xây dựng, lấn chiếm hàng nghìn m2, rồi trồng cây, trên đất do UBND xã quản lý nhưng vị chủ tịch UBND xã lại "đổ lỗi" cho nhiệm kỳ trước?! Điều đáng nói, khu đất này nằm cạnh đường quốc lộ, gần trụ sở UBND xã. Sai phạm giữa ban ngày khiến người dân địa phương đặt dấu chấm hỏi: Chính quyền địa phương ở đâu?

Lạnh gáy lời khai của người đàn bà sát hại chồng câm điếc

 Bị cáo Hoàng Thị Ngân.
(PLVN) - Cuộc hôn nhân vợ khỏe mạnh - chồng câm điếc từng được hàng xóm ngưỡng mộ. Sau 16 năm chung sống, những mâu thuẫn tích tụ: bất đồng ngôn ngữ, chồng trái tính trái nết, đời sống vợ chồng không hòa hợp, vợ ngoại tình... là những nguyên nhân khiến thảm kịch xảy ra... 

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương

Người dân kiến nghị làm rõ văn bản của Tòa Bình Dương
(PLVN) -  Bất đắc dĩ phải “đáo tụng đình”, người dân mong muốn vụ việc sẽ được hội đồng xét xử phán xét một cách công minh, thỏa đáng. Thế nhưng, trong vụ án này, sau nhiều lần xét xử, những khúc mắc lại… có phần còn rắc rối hơn.