Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Vì sao vừa lo thủ tục vừa thi công?

Năm 2017, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ hoàn thành?
Năm 2017, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ hoàn thành?
(PLO) - Liên danh rạn nứt, nội bộ nhà đầu tư thiếu ổn định, vốn liếng khó khăn… là những nguyên nhân khiến một trong những dự án cao tốc có quy mô lớn nhất miền Bắc đến nay vẫn chưa thể đồng loạt thi công.

SCIC nửa chừng bỏ “cuộc chơi”

Tháng 7/2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) loan báo, Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT sẽ được thực hiện bởi một liên danh gồm các nhà đầu tư có “máu mặt” trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng và đặc biệt trường vốn. Thế nhưng, chỉ một tháng sau lễ động thổ, liên danh nói trên có dấu hiệu rạn nứt khi Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (thuộc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC) có đơn xin rút khỏi dự án. 

Sự “tháo chạy” của doanh nghiệp này khiến liên danh sau đó chỉ còn lại 5 nhà đầu tư (Công ty CP Đầu tư UDIC, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty CP Đầu tư 468; Công ty CP Giao thông Xây dựng số 1, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà). Sau đó, UDIC là đơn vị đứng ra lãnh trách nhiệm “gánh” phần góp vốn góp mà trước đó thành viên của SCIC từng cam kết đầu tư.

Được biết, sau khi các thành viên liên danh được điều chỉnh, Bộ GTVT đã yêu cầu cuối tháng 12/2015 dự án phải hoàn thành việc xin cấp Chứng nhận đầu tư, đồng thời hoàn thành việc ký kết hợp đồng tín dụng trong tháng 12/2015 và phải đảm bảo các thủ tục pháp lý cần thiết khác trước khi triển khai dự án… Tuy nhiên, những yêu cầu trên đến nay vẫn chưa hoàn thành.

“Sự bỏ cuộc giữa chừng của SCIC khiến tiến độ dự án bị kéo lùi tới 5 tháng. Trên thực tế, chúng tôi phải mất khá nhiều thời gian làm văn bản để hỏi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thay đổi nhà đầu tư trong liên danh, rồi phải trình lại hồ sơ lên Bộ GTVT để Bộ tiến hành thủ tục thẩm định năng lực của các nhà đầu tư còn lại và sau đó mới có quyết định điều chỉnh chính thức đối với liên danh”, ông Đinh Đăng Khánh - Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn giải thích.

Theo nguồn tin của PLVN, phải trong nửa đầu tháng 3 này (tức sau 9 tháng khởi công), dự án trên mới chính thức được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

“Vừa lo thủ tục vừa thi công”?

Ngoài thủ tục pháp lý, chuyện vốn liếng cũng hết sức quan trọng bởi đây là Dự án BOT có tổng đầu tư lớn nhất miền Bắc, với giá trị khoảng hơn 12 ngàn tỷ đồng, trong đó vốn vay thương mại chiếm 87%, các nhà đầu tư góp 13%. 

Tuy nhiên, đến cuối tháng 2/2016, tiến độ góp vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư mới đạt 30% (tương đương 390 tỷ/1.294 tỷ đồng). Hiện, liên danh nhà đầu tư dự án này vẫn chưa ký kết được Hợp đồng tín dụng với ngân hàng tài trợ vốn cho dự án trong khi mới đây, tại một cuộc họp kiểm điểm tiến độ, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường “chốt” chậm nhất vào ngày 30/3/2016, nhà đầu tư phải cho triển khai thi công đồng loạt trên cả đoạn cũ (QL1) và mới (cao tốc).

“Chúng tôi đã thu xếp xong và dự kiến cuối tháng 3/2016 sẽ ký kết một khoản vay trị giá 5.000 tỷ đồng với Ngân hàng BIDV. Phần góp vốn chủ cũng sẽ được các bên trong liên danh tiếp tục thực hiện. Hiện nhà đầu tư đang tiến hành phân chia các gói thầu xây lắp trên cao tốc và thực hiện việc rà soát năng lực của các nhà thầu đáp ứng yêu cầu”, Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn khẳng định.

Ngoài ra, để bù lại tiến độ cho giai đoạn đầu, mới đây đại diện nhà đầu tư Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết đã đề xuất Bộ GTVT cho phép vừa triển khai thi công trên hiện trường vừa hoàn thiện các thủ tục còn lại theo quy định như Chứng nhận đầu tư, ký Hợp đồng tín dụng với ngân hàng thương mại và Hợp đồng BOT với Bộ GTVT.

“Phải đề xuất vừa lo thủ tục vừa thi công như thế là để dự án không tiếp tục bị kéo dài thêm nữa, vì nếu cứ ngồi chờ hoàn thiện tất cả các thủ tục rồi mới ra triển khai ngoài hiện trường thì dự án sẽ chậm tới 1 năm. Quan điểm của chúng tôi là những việc nào không nhất nhất phải làm theo trình tự (như kiểm đếm giải phóng mặt bằng, khảo sát thiết kế…) thì nên cho phép triển khai ngoài hiện trường trước hoặc song song với các thủ tục pháp lý khác…”, ông  Khánh nói.

Với đề xuất này, nhà đầu tư có lẽ muốn cam kết với Bộ GTVT là dự án sẽ không còn chậm? Tuy nhiên, việc này còn phải chờ thực tế thi công, bởi trước đây Bộ GTVT từng nhiều lần vạch tiến độ, nhà đầu tư cũng từng cam kết nhưng sau đó nhiều hạng mục công việc đã bị “trượt” tiến độ, thậm chí có việc như đã nêu, đến tận giờ này vẫn chưa thể hoàn thành.

Đề phòng bán chác dự án

“Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có bề rộng nền đường 25m, bao gồm 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 100km/h.

Tuyến QL1 giữ nguyên cấp đường hiện tại, vận tốc thiết kế 60-80km/h. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến kéo dài 21 năm. Đáng nói, sau khi khởi công, dư luận “xì xào” về việc có sự “sang tay” tại dự án này? Vì vậy, mới đây Bộ GTVT đã chỉ đạo không để xảy ra việc bán chác dự án”.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.