Nên xem xét lại quy định để vận chuyển hàng hoá thuận lợi vào Cần Thơ

Xe vận tải hàng hoá tại cửa ngõ Cần Thơ, hôm qua 26/8
Xe vận tải hàng hoá tại cửa ngõ Cần Thơ, hôm qua 26/8
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xe chở hàng hoá muốn vào Cần Thơ phải đăng ký trước với Sở Công Thương, sau đó tập trung tại điểm tập kết. Lái xe không được đi vào bên trong thành phố mà thay bằng lái xe khác là người trong Cần Thơ…

Thời gian gần đây, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có nhiều hướng dẫn về việc tạo điều kiện để lưu thông vận tải hàng hoá. Cụ thể, từ ngày 29/7/2021, Văn Phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá trong tình hình dịch COVID-19.

Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo không kiểm tra tại các chốt kiểm dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện “luồng xanh” đối với xe vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hoá cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định). Với các xe không có giấy “luồng xanh” thì tài xế chỉ cần có giấy chứng nhận âm tính COVID-19 là được lưu thông.

Mới đây, ngày 24/8, Bộ GTVT cũng đã ban hành Quyết định về hướng dẫn tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, mọi hàng hoá, trừ hàng cấm đều được ưu tiên lưu thông; xả chốt nếu xảy ra ùn ứ. Giấy chứng nhận âm tính COVID-19 có hiệu lực trong vòng 72 giờ. Các địa phương không được tổ chức trung chuyển hàng hoá cũng như không được quy định thêm các giấy phép con…

Quy định lại vậy, thế nhưng những ngày qua, cửa ngõ TP Cần Thơ luôn trong tình trạng ùn tắc, khiến nhiều doanh nghiệp mệt mỏi, “kêu cứu”. Điển hình, theo Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), từ ngày 23/8, các xe bồn chở khí LPG không được lưu thông vào Cần Thơ.

Nếu vào, bắt buộc phải đổi lái xe cho người Cần Thơ tại điểm trung chuyển, hoặc phải sang mạn LPG ngay tại cửa ngõ thành phố. Tuy nhiên, đây là việc rất khó vì Xe bồn chứa LPG là xe chuyên dụng, lái xe vận hành phải được đào tạo bài bản cùng với nhiều năm kinh nghiệm. Hệ thống công nghệ của xe bồn LPG có nhiều đặc tính chuyên biệt, đòi hỏi người lái xe phải có thời gian dài làm quen và được thẩm định năng lực điều khiển.

Ngoài ra, các nghị định, hướng dẫn quy định về kinh doanh Khí, Chính phủ luôn nghiêm cấm mọi hành vi sang mạn, sang chiết LPG không đúng nơi quy định, với điều kiện không đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn nhà nước và quốc tế.

Theo tìm hiểu của Báo Pháp luật Việt Nam, TP Cần Thơ đã lập các đội lái xe để trung chuyển hàng hoá trong nội đô đối với các xe chở hàng từ tỉnh ngoài vào. Ngoài ra, các xe vào Cần Thơ phải đăng ký trước; tất cả các phương tiện sau đó đều phải tập chung tại điểm tập kết, lái xe chở hàng không được vào thành phố, việc này được giao cho các lái xe ở trong Cần Thơ…

Đến trưa 27/8, các quy định trên của Cần Thơ vẫn chưa được thay đổi. Trao đổi với PLVN, đại diện Sở GTVT Cần Thơ cho biết, tỉnh chưa có quy định mới, xe muốn vào Cần Thơ cần phải đổi lái xe và phải tập chung ở những điểm trung chuyển.

Văn bản số 2327 ngày 26/8 của Sở GTVT Cần Thơ

Văn bản số 2327 ngày 26/8 của Sở GTVT Cần Thơ

Ngày 26/8, Sở GTVT Cần Thơ ban hành văn bản số 2327 về việc tiếp tục hướng dẫn đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hoá lưu thông vào địa bàn thành phố. Theo đó, Cần Thơ vẫn quy định xe muốn vào địa phương này phải đăng ký trước. “Hằng ngày, Sở GTVT tổng hợp số liệu báo cáo về số lượng phương tiện được đăng ký, số lượng phương tiện thực hiện giao, nhận hàng, đổi lái xe và người đi cùng…”, văn bản Sở GTVT ghi rõ.

Trong khi trước đó, ngày 25/8, tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và các tỉnh thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cần Thơ phải bỏ ngay quy định trung chuyển hàng hoá và đổi lái xe. Bộ GTVT và các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương đã thống nhất nguyên tắc tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được ưu tiên lưu thông.

Yêu cầu rà soát, bãi bỏ văn bản “làm khó” vận tải hàng hoá

Hôm nay 27/8, Bộ GTVT có công điện gửi các tỉnh thành về việc rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, hiện nay một số tỉnh, thành phố vẫn còn hiện tượng yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của Giấy xét nghiệm SARS-COV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm); Giấy xét nghiệm SARS-COV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công thương trước khi vào địa phương.

Bộ GTVT đề nghị các tỉnh thành chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp; báo cáo kết quả rà soát về Bộ GTVT trước 15h00 ngày 28/8/2021 để Bộ này báo cáo Thủ tướng.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Đọc thêm

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.

Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Cùng nhau phát triển hùng cường, thịnh vượng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký kết 7 biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) của các DN hai nước trên nhiều lĩnh vực. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Sáng 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và thăm, làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác, đầu tư kinh doanh, phát huy vai trò kết nối hai nền kinh tế, cùng nhau phát triển hùng cường, thịnh vượng.

Mặt bằng lãi suất ngân hàng giữ ổn định

Dự báo mặt bằng lãi suất ổn định trong năm 2024. (Ảnh: TCTC)
(PLVN) - Theo kết quả điều tra của Vụ Dự báo, Thống kê (Ngân hàng Nhà nước), tính chung cả năm 2024, các tổ chức tín dụng dự báo mặt bằng lãi suất huy động tăng nhẹ (0,1 điểm phần trăm) và mặt bằng lãi suất cho vay giảm nhẹ (0,09 điểm phần trăm) so với cuối năm 2023.

Triển khai chương trình tín dụng ưu đãi cho đề án 1 triệu ha lúa phát thải thấp

Phó Thống đốc thường trực NHNN phát biểu tại hội nghị
(PLVN) - Để triển khai Chương trình cho vay tín dụng ưu đãi đạt hiệu quả, Ngân hàng nhà nước đã đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kịp thời tổng hợp, công bố chung các vùng chuyên canh, các liên kết và chủ thể tham gia liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm thuộc đề án để các tổ chức tín dụng tiếp cận, xem xét, quyết định cho vay.