Nên xem xét lại quy định để vận chuyển hàng hoá thuận lợi vào Cần Thơ

Xe vận tải hàng hoá tại cửa ngõ Cần Thơ, hôm qua 26/8
Xe vận tải hàng hoá tại cửa ngõ Cần Thơ, hôm qua 26/8
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xe chở hàng hoá muốn vào Cần Thơ phải đăng ký trước với Sở Công Thương, sau đó tập trung tại điểm tập kết. Lái xe không được đi vào bên trong thành phố mà thay bằng lái xe khác là người trong Cần Thơ…

Thời gian gần đây, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có nhiều hướng dẫn về việc tạo điều kiện để lưu thông vận tải hàng hoá. Cụ thể, từ ngày 29/7/2021, Văn Phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hoá trong tình hình dịch COVID-19.

Theo đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo không kiểm tra tại các chốt kiểm dịch đối với phương tiện có Giấy nhận diện “luồng xanh” đối với xe vận chuyển hàng hoá phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hoá cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định). Với các xe không có giấy “luồng xanh” thì tài xế chỉ cần có giấy chứng nhận âm tính COVID-19 là được lưu thông.

Mới đây, ngày 24/8, Bộ GTVT cũng đã ban hành Quyết định về hướng dẫn tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, mọi hàng hoá, trừ hàng cấm đều được ưu tiên lưu thông; xả chốt nếu xảy ra ùn ứ. Giấy chứng nhận âm tính COVID-19 có hiệu lực trong vòng 72 giờ. Các địa phương không được tổ chức trung chuyển hàng hoá cũng như không được quy định thêm các giấy phép con…

Quy định lại vậy, thế nhưng những ngày qua, cửa ngõ TP Cần Thơ luôn trong tình trạng ùn tắc, khiến nhiều doanh nghiệp mệt mỏi, “kêu cứu”. Điển hình, theo Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS), từ ngày 23/8, các xe bồn chở khí LPG không được lưu thông vào Cần Thơ.

Nếu vào, bắt buộc phải đổi lái xe cho người Cần Thơ tại điểm trung chuyển, hoặc phải sang mạn LPG ngay tại cửa ngõ thành phố. Tuy nhiên, đây là việc rất khó vì Xe bồn chứa LPG là xe chuyên dụng, lái xe vận hành phải được đào tạo bài bản cùng với nhiều năm kinh nghiệm. Hệ thống công nghệ của xe bồn LPG có nhiều đặc tính chuyên biệt, đòi hỏi người lái xe phải có thời gian dài làm quen và được thẩm định năng lực điều khiển.

Ngoài ra, các nghị định, hướng dẫn quy định về kinh doanh Khí, Chính phủ luôn nghiêm cấm mọi hành vi sang mạn, sang chiết LPG không đúng nơi quy định, với điều kiện không đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn nhà nước và quốc tế.

Theo tìm hiểu của Báo Pháp luật Việt Nam, TP Cần Thơ đã lập các đội lái xe để trung chuyển hàng hoá trong nội đô đối với các xe chở hàng từ tỉnh ngoài vào. Ngoài ra, các xe vào Cần Thơ phải đăng ký trước; tất cả các phương tiện sau đó đều phải tập chung tại điểm tập kết, lái xe chở hàng không được vào thành phố, việc này được giao cho các lái xe ở trong Cần Thơ…

Đến trưa 27/8, các quy định trên của Cần Thơ vẫn chưa được thay đổi. Trao đổi với PLVN, đại diện Sở GTVT Cần Thơ cho biết, tỉnh chưa có quy định mới, xe muốn vào Cần Thơ cần phải đổi lái xe và phải tập chung ở những điểm trung chuyển.

Văn bản số 2327 ngày 26/8 của Sở GTVT Cần Thơ

Văn bản số 2327 ngày 26/8 của Sở GTVT Cần Thơ

Ngày 26/8, Sở GTVT Cần Thơ ban hành văn bản số 2327 về việc tiếp tục hướng dẫn đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hoá lưu thông vào địa bàn thành phố. Theo đó, Cần Thơ vẫn quy định xe muốn vào địa phương này phải đăng ký trước. “Hằng ngày, Sở GTVT tổng hợp số liệu báo cáo về số lượng phương tiện được đăng ký, số lượng phương tiện thực hiện giao, nhận hàng, đổi lái xe và người đi cùng…”, văn bản Sở GTVT ghi rõ.

Trong khi trước đó, ngày 25/8, tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và các tỉnh thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Cần Thơ phải bỏ ngay quy định trung chuyển hàng hoá và đổi lái xe. Bộ GTVT và các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương đã thống nhất nguyên tắc tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được ưu tiên lưu thông.

Yêu cầu rà soát, bãi bỏ văn bản “làm khó” vận tải hàng hoá

Hôm nay 27/8, Bộ GTVT có công điện gửi các tỉnh thành về việc rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, hiện nay một số tỉnh, thành phố vẫn còn hiện tượng yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của Giấy xét nghiệm SARS-COV-2 là 24 giờ hoặc 48 giờ ngắn hơn so với hướng dẫn của Bộ Y tế là 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm); Giấy xét nghiệm SARS-COV-2 còn giá trị nhưng vẫn yêu cầu lái xe xét nghiệm lại; phải đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa với Sở Công thương trước khi vào địa phương.

Bộ GTVT đề nghị các tỉnh thành chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp; báo cáo kết quả rà soát về Bộ GTVT trước 15h00 ngày 28/8/2021 để Bộ này báo cáo Thủ tướng.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.