Cần đưa tất cả tuyến vận tải thủy vào "luồng xanh” để 'giải nghẽn' cho vựa lúa miền Nam

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định: “Việc cấp QR Code đối với phương tiện xe ô tô vận tải hàng hóa là một giải pháp rất hiệu quả trong vấn đề tổ chức giao thông”.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định: “Việc cấp QR Code đối với phương tiện xe ô tô vận tải hàng hóa là một giải pháp rất hiệu quả trong vấn đề tổ chức giao thông”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vướng mắc nhất tại ĐBSCL hiện nay là việc tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu. Trong khi vận tải đường thủy là tối ưu và hiệu quả nhất ở khu vực này, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh. Chính vì vậy, tất cả các tuyến vận tải thủy cần được coi là “luồng xanh”, chỉ cần tuân theo quy định phòng chống dịch của ngành y tế...

Sau một thời gian thực hiện việc cấp mã QR code để tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hoá, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá việc này đã phát huy hiệu quả. Đồng thời cho rằng “luồng xanh” đường thuỷ nội địa sẽ gỡ khó cho thu hoạch và tiêu thụ vựa lúa ở miền Nam.

Hiệu quả của “luồng xanh”

Theo ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT, nước ta đang trong giai đoạn “chống dịch như chống giặc”, với biến thể Delta rất nguy hiểm, vì vậy mọi hoạt động kinh tế - xã hội đều được tổ chức thực hiện trong điều kiện phải chấp hành nghiêm ngặt những quy định phòng chống dịch. “Bộ GTVT luôn chủ động xây dựng những kịch bản, giải pháp tổ chức giao thông phù hợp với diễn biến dịch bệnh để đảm bảo lưu thông hàng hóa cũng như giám sát việc chấp hành các quy định phòng chống dịch liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện”, ông Thọ nói và cho biết, việc thực hiện cấp “luồng xanh” cho các phương tiện đã phát huy hiệu quả.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, thống kê cho thấy, khu vực ba địa bàn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng là những địa phương có lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông lớn nhất. Khi các địa phương mới thực hiện giãn cách xã hội, tình trạng ách tắc cục bộ đã xảy ra. Tuy nhiên, sau nhiều biện pháp khắc phục, đến nay tình trạng trên đã gần như không còn. “Việc cấp QR Code đối với phương tiện xe ô tô vận tải hàng hóa là một giải pháp rất hiệu quả trong vấn đề tổ chức giao thông”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh và cho biết, các trường hợp lợi dụng chính sách này để trục lợi hoặc vi phạm để chở người, chở hàng hóa cấm, gây lây nhiễm dịch bệnh là hành vi cần được tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh.

Ngày 18/8/2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký văn bản số 8585, gửi UBND các tỉnh, thành phố về đẩy mạnh hoạt động hàng hóa trên đường thủy nội địa trong điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ông cũng cho rằng việc tổ chức giao thông phải linh hoạt, không được máy móc, cứng nhắc, mọi hoạt động vận tải trong “Vùng xanh” phải được tổ chức bình thường.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian gần đây, giao thông trên các tuyến đường bộ cả nước cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc kéo dài. 63 Sở GTVT đã cấp mã QR Code cho tổng cộng 383.111xe. “Tuy nhiên số lượng hồ sơ đăng ký rất lớn, không đủ điều kiện cũng rất nhiều”, bà Hiền thông tin.

Gỡ khó cho thu hoạch vựa lúa miền Nam

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 12/8/2021, vụ Hè Thu tại các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đã thu hoạch được 780 nghìn ha với năng suất khoảng 5,8 tấn/ha, sản lượng đạt khoảng 4,524 triệu tấn. Dự kiến thu hoạch rộ trong tháng 8 và dứt điểm khoảng vào giữa tháng 9/2021. Tuy nhiên vướng mắc nhất hiện nay là việc tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu.

Tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “luồng xanh”.

Tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “luồng xanh”.

Trong giai đoạn thu hoạch lúa hiện nay, điểm nghẽn nhất do các biện pháp phòng chống dịch triển khai tại cơ sở cấp xã, cấp thôn, ấp dẫn đến thiếu hụt trầm trọng lực lượng lao động thời vụ trên đồng, từ người đi thu mua cho đến người gặt lúa, bốc vác xuống ghe. Đặc thù của khu vực ĐBSCL đó là phải sử dụng ghe, thuyền gia dụng để vận chuyển lúa từ ruộng, đồng. Tuy nhiên các loại hình phương tiện này hiện không thể di chuyển từ vùng này sang vùng khác, đặc biệt là khu vực kênh, mương thủy lợi nội đồn.

Nhằm gỡ khó cho vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, tại khu vực ĐBSCL thì vận tải đường thủy là loại hình vận tải hàng hóa có ưu điểm tối ưu và hiệu quả nhất đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh. “Chính vì vậy hiện nay, tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “luồng xanh”, tức là hoạt động bình thường, chỉ cần tuân theo quy định phòng chống dịch của ngành y tế”, ông Thọ nêu quan điểm của Bộ GTVT.

Vị này cũng cho rằng, việc quản lý và cho phép các hoạt động ghe thuyền nhỏ đi trong kênh rạch, tuyến thủy lợi nội đồng thuộc thẩm quyền của các địa phương. Do đó các địa phương cần chủ động thống nhất phương án, giải pháp phòng chống dịch phù hợp để tạo điều kiện cho người dân được ra đồng lao động, vận chuyển máy gặt vào địa phương để thu hoạch cũng như cho phép ghe, thuyền dân sinh, thuyền gia dụng được lưu thông vào các tuyến kênh, mương, hệ thống thủy lợi nội đồng để thu gom lúa gạo, kết nối với các tuyến đường thủy không để gián đoạn khâu thu mua, chế biến và tiêu thụ.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này đã tiến hành hậu kiểm tại bến bãi đối với 514 phương tiện, lập biên bản xử lý 36 trường hợp, thu hồi 30 mã QR Code. Hiện nay qua kiểm tra tại các địa phương, vẫn phát hiện ra một số trường hợp lái xe dương tính với Virus SARS-CoV2. Vẫn có trường hợp lợi dụng giấy nhận diện “luồng xanh” để chở người và hàng hóa cấm. Tại các điểm hỗ trợ test nhanh của Cục Y tế, Bộ GTVT tại các địa phương, đã hỗ trợ test nhanh cho hơn 15.000 lái xe, trong đó phát hiện ra 26 trường hợp dương tính.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị “Giao dịch ngoại thương hiện thời: Sự đổi hướng trong chiến lược kinh doanh & quản lý tranh chấp”

Doanh nghiệp cần “chuyển đổi xanh” mạnh mẽ để tăng lượng, tăng chất hàng xuất khẩu

(PLVN) -  Tại Hội nghị “Giao dịch ngoại thương hiện thời: Sự đổi hướng trong chiến lược kinh doanh & quản lý tranh chấp” diễn ra vào chiều 4/7, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đã nhấn mạnh đến việc chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh nhằm thu hút đầu tư cũng như tăng cường xuất khẩu hàng hoá...

Đọc thêm

Công cụ hữu hiệu trong kiểm tra, kiểm soát tài chính, tài sản công

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Kiểm toán Nhà nước ngày càng khẳng định là công cụ quan trọng, hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; cung cấp nhiều thông tin xác thực, có chất lượng, giúp Quốc hội có thêm căn cứ quan trọng để xem xét, quyết định dự toán ngân sách nhà nước…

Hướng tới 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Công chức Hải quan tiếp nhận hồ sơ thủ tục của doanh nghiệp. (Ảnh: T.H)
(PLVN) - Công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp luôn được ngành Hải quan xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, được triển khai thực hiện ở cả 3 cấp: Tổng cục, Cục và Chi cục. Năm 2024 đánh dấu 10 năm ngành Hải quan phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới

Hội thảo khoa học “Định hướng, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới mới” diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Sáng nay - 2/7, tại Hà Nội Ban Kinh tế Trung ương đã phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức Hội thảo khoa học “Định hướng, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới mới”.

Quản lý thị trường xăng dầu như thế nào cho hài hòa, hợp lý?

Một cửa hàng trong hệ thống kinh doanh của PV Oil. (Ảnh minh họa: PV).
(PLVN) - Quản lý xăng dầu vẫn còn những bất cập trong thời gian vừa qua. Các thành tố trong chuỗi kinh doanh xăng dầu đang gặp nhiều vấn đề khó khăn chưa thể giải quyết. Vậy làm thế nào để có thể quản lý thị trường xăng dầu hài hòa, hợp lý nhất? Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh để làm rõ về vấn đề này?

Từ hôm nay, giảm thuế VAT xuống còn 8% đến hết năm 2024

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội. Theo đó, thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% sẽ giảm còn 8%.

Kiểm soát lạm phát trong bối cảnh giá tiêu dùng tăng

Các chương trình khuyến mại tập trung, hội chợ sẽ làm giảm hiện tượng tăng giá theo lương, từ đó sẽ ít tác động đến Chỉ số CPI nửa cuối năm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ số giá tiêu dùng của quý II và 6 tháng đầu năm 2024 tăng khá cao; trong khi mức lương tối thiểu vùng và mức lương cơ sở sẽ tăng từ 01/7/2024… Những yếu tố này sẽ tác động như thế nào tới mục tiêu kiểm soát lạm phát?

Mục tiêu 54 tỷ USD xuất khẩu nông lâm thủy sản sẽ hoàn thành

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) nông lâm thủy sản đã đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023., nhờ đó thặng dư thương mại toàn ngành đạt  trên 8 tỷ USD, tăng hơn 62%.Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến quả quyết mục tiêu XK 54 tỷ USD năm nay chắc chắn đạt được..

GDP quý II/2024 tăng gần 7%

Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng TCKT thông tin tại cuộc Họp báo (ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) -Với mức tăng 6,93%, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024được đánh giá có sự tăng trưởng tích cực. Mức tăng này chỉ thấp hơn tốc độ tăng 7,99% của quý II/2022 trong giai đoạn 2020-2024.

“Lỗ hổng” trong quản lý tiền công đức

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Chính phủ về kết quả kiểm tra tổng thể việc quản lý tiền công đức, tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên phạm vi toàn quốc năm 2023. Một số nội dung trong báo cáo cho thấy còn có những “lỗ hổng” trong lĩnh vực này, dẫn đến tình trạng "chưa chặt chẽ, tiềm ẩn rủi ro, để thất thoát, trộm cắp".

Giảm từ 10-50% cho 36 khoản phí, lệ phí, ngân sách giảm thu khoảng 700 tỷ đồng.

Giảm 50% đối với: Phí thẩm định phê duyệt thiết kế phòng cháy và chữa cháy
(PLVN) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số: 43/2024/TT-BTC ngày 26/6/2024 quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Dự kiến với việc giảm từ 10-50% cho 36 khoản phí, lệ phí, ngân sách giảm thu khoảng 700 tỷ đồng.Thông tư quy định: Kể từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, mức thu một số khoản phí, lệ phí được quy định như sau:

Ông Phạm Đức Sơn giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

Ông Phạm Đức Sơn giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư
Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ 1/7/2024, Ban biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh, và Ủy viên Ban biên tập Nguyễn Thái Sơn.

Bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Công thương

Bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Công thương
(PLVN) -  Sáng 28/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trao Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương. Trước đó, Bộ trưởng Công Thương cũng trao quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng cho ông Nguyễn Hoàng Long...