Cần đưa tất cả tuyến vận tải thủy vào "luồng xanh” để 'giải nghẽn' cho vựa lúa miền Nam

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định: “Việc cấp QR Code đối với phương tiện xe ô tô vận tải hàng hóa là một giải pháp rất hiệu quả trong vấn đề tổ chức giao thông”.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định: “Việc cấp QR Code đối với phương tiện xe ô tô vận tải hàng hóa là một giải pháp rất hiệu quả trong vấn đề tổ chức giao thông”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vướng mắc nhất tại ĐBSCL hiện nay là việc tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu. Trong khi vận tải đường thủy là tối ưu và hiệu quả nhất ở khu vực này, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh. Chính vì vậy, tất cả các tuyến vận tải thủy cần được coi là “luồng xanh”, chỉ cần tuân theo quy định phòng chống dịch của ngành y tế...

Sau một thời gian thực hiện việc cấp mã QR code để tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hoá, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá việc này đã phát huy hiệu quả. Đồng thời cho rằng “luồng xanh” đường thuỷ nội địa sẽ gỡ khó cho thu hoạch và tiêu thụ vựa lúa ở miền Nam.

Hiệu quả của “luồng xanh”

Theo ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT, nước ta đang trong giai đoạn “chống dịch như chống giặc”, với biến thể Delta rất nguy hiểm, vì vậy mọi hoạt động kinh tế - xã hội đều được tổ chức thực hiện trong điều kiện phải chấp hành nghiêm ngặt những quy định phòng chống dịch. “Bộ GTVT luôn chủ động xây dựng những kịch bản, giải pháp tổ chức giao thông phù hợp với diễn biến dịch bệnh để đảm bảo lưu thông hàng hóa cũng như giám sát việc chấp hành các quy định phòng chống dịch liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện”, ông Thọ nói và cho biết, việc thực hiện cấp “luồng xanh” cho các phương tiện đã phát huy hiệu quả.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, thống kê cho thấy, khu vực ba địa bàn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng là những địa phương có lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông lớn nhất. Khi các địa phương mới thực hiện giãn cách xã hội, tình trạng ách tắc cục bộ đã xảy ra. Tuy nhiên, sau nhiều biện pháp khắc phục, đến nay tình trạng trên đã gần như không còn. “Việc cấp QR Code đối với phương tiện xe ô tô vận tải hàng hóa là một giải pháp rất hiệu quả trong vấn đề tổ chức giao thông”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh và cho biết, các trường hợp lợi dụng chính sách này để trục lợi hoặc vi phạm để chở người, chở hàng hóa cấm, gây lây nhiễm dịch bệnh là hành vi cần được tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh.

Ngày 18/8/2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký văn bản số 8585, gửi UBND các tỉnh, thành phố về đẩy mạnh hoạt động hàng hóa trên đường thủy nội địa trong điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ông cũng cho rằng việc tổ chức giao thông phải linh hoạt, không được máy móc, cứng nhắc, mọi hoạt động vận tải trong “Vùng xanh” phải được tổ chức bình thường.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian gần đây, giao thông trên các tuyến đường bộ cả nước cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc kéo dài. 63 Sở GTVT đã cấp mã QR Code cho tổng cộng 383.111xe. “Tuy nhiên số lượng hồ sơ đăng ký rất lớn, không đủ điều kiện cũng rất nhiều”, bà Hiền thông tin.

Gỡ khó cho thu hoạch vựa lúa miền Nam

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 12/8/2021, vụ Hè Thu tại các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đã thu hoạch được 780 nghìn ha với năng suất khoảng 5,8 tấn/ha, sản lượng đạt khoảng 4,524 triệu tấn. Dự kiến thu hoạch rộ trong tháng 8 và dứt điểm khoảng vào giữa tháng 9/2021. Tuy nhiên vướng mắc nhất hiện nay là việc tắc nghẽn lưu thông lúa hàng hóa từ ruộng về nhà máy và từ nhà máy ra các cảng xuất khẩu.

Tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “luồng xanh”.

Tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “luồng xanh”.

Trong giai đoạn thu hoạch lúa hiện nay, điểm nghẽn nhất do các biện pháp phòng chống dịch triển khai tại cơ sở cấp xã, cấp thôn, ấp dẫn đến thiếu hụt trầm trọng lực lượng lao động thời vụ trên đồng, từ người đi thu mua cho đến người gặt lúa, bốc vác xuống ghe. Đặc thù của khu vực ĐBSCL đó là phải sử dụng ghe, thuyền gia dụng để vận chuyển lúa từ ruộng, đồng. Tuy nhiên các loại hình phương tiện này hiện không thể di chuyển từ vùng này sang vùng khác, đặc biệt là khu vực kênh, mương thủy lợi nội đồn.

Nhằm gỡ khó cho vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, tại khu vực ĐBSCL thì vận tải đường thủy là loại hình vận tải hàng hóa có ưu điểm tối ưu và hiệu quả nhất đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh. “Chính vì vậy hiện nay, tất cả các tuyến vận tải thủy đều được coi là “luồng xanh”, tức là hoạt động bình thường, chỉ cần tuân theo quy định phòng chống dịch của ngành y tế”, ông Thọ nêu quan điểm của Bộ GTVT.

Vị này cũng cho rằng, việc quản lý và cho phép các hoạt động ghe thuyền nhỏ đi trong kênh rạch, tuyến thủy lợi nội đồng thuộc thẩm quyền của các địa phương. Do đó các địa phương cần chủ động thống nhất phương án, giải pháp phòng chống dịch phù hợp để tạo điều kiện cho người dân được ra đồng lao động, vận chuyển máy gặt vào địa phương để thu hoạch cũng như cho phép ghe, thuyền dân sinh, thuyền gia dụng được lưu thông vào các tuyến kênh, mương, hệ thống thủy lợi nội đồng để thu gom lúa gạo, kết nối với các tuyến đường thủy không để gián đoạn khâu thu mua, chế biến và tiêu thụ.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này đã tiến hành hậu kiểm tại bến bãi đối với 514 phương tiện, lập biên bản xử lý 36 trường hợp, thu hồi 30 mã QR Code. Hiện nay qua kiểm tra tại các địa phương, vẫn phát hiện ra một số trường hợp lái xe dương tính với Virus SARS-CoV2. Vẫn có trường hợp lợi dụng giấy nhận diện “luồng xanh” để chở người và hàng hóa cấm. Tại các điểm hỗ trợ test nhanh của Cục Y tế, Bộ GTVT tại các địa phương, đã hỗ trợ test nhanh cho hơn 15.000 lái xe, trong đó phát hiện ra 26 trường hợp dương tính.

"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.