Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư tư vấn cho Chính phủ trong lĩnh vực thương mại và đầu tư quốc tế

Ông Vũ Ánh Dương, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).
Ông Vũ Ánh Dương, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).
(PLVN) - Trong bối cảnh gia tăng cả về số lượng và mức độ phức tạp của các giao dịch cũng như tranh chấp thương mại quốc tế, đầu tư quốc tế trong đó một bên là Chính phủ Việt Nam hoặc các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước, việc xây dựng đội ngũ luật sư tư vấn cho Chính phủ trong lĩnh vực thương mại và đầu tư quốc tế là vô cùng cần thiết. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn ông Vũ Ánh Dương, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC).

- Bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng đã đặt ra những yêu cầu gì đối với đội ngũ luật sư trong nước trong quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý, thưa ông?

Trong suốt hơn 30 năm thực hiện chính sách Đổi mới và phát triển đất nước, Việt Nam đã và đang hội nhập kinh tế quốc tế một cách vô cùng mạnh mẽ. Một trong số những bước tiến lớn về kinh tế phải kể đến đó là việc Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007.

Việc hội nhập sâu rộng và mở cửa nền kinh tế một mặt tạo ra các cơ hội thúc đẩy kinh tế phát triển nhưng mặt khác cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là việc nhà nước phải thực hiện rất nhiều cam kết mở cửa thị trường, bảo hộ đầu tư, do vậy nguy cơ tranh chấp xảy ra là điều không thể tránh khỏi.

Để kịp thời song hành với sự phát triển này, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nước để điều chỉnh hoạt động thương mại và đầu tư, Đảng và Nhà nước nhận thức rõ tầm quan trọng của hệ thống tư pháp và chủ trương cải cách hệ thống một cách triệt để, trong đó việc đào tạo nguồn nhân lực – đội ngũ luật sư đáp ứng nhu cầu cải cách tư pháp và và hội nhập quốc tế được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó phải kể đến Nghị quyết số 49- NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020; Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 30/3/2009 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của Luật sư; Kết luận số 69-KL/TW ngày 24/02/2020 của Ban Bí thư; Đề án “Đào tạo chuyên gia pháp luật, luật sư phục vụ yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2008 - 2010” (“Đề án 544”) và Đề án “Phát triển đội ngũ Luật sư phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế từ năm 2010 đến năm 2020” (“Đề án 123”)….

Đặc biệt hơn, trong bối cảnh của sự gia tăng cả về số lượng và mức độ phức tạp của các giao dịch cũng như tranh chấp thương mại quốc tế, đầu tư quốc tế trong đó một bên là Chính phủ Việt Nam hoặc các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng.

- Từ mô hình “luật sư công” ở một số nước, theo ông, Việt Nam có thể tham khảo được kinh nghiệm gì?

Trên thế giới, một số nước đã có mô hình “luật sư công”. Đó thường là những luật sư “của Chính phủ”, là công chức nhà nước, hưởng lương và phục vụ cho chính phủ. Tuy nhiên, mô hình này lại không phù hợp ở Việt Nam vì quy định của pháp luật không cho phép công chức, viên chức được làm luật sư.

Vì vậy, tôi sẽ tạm gọi là “luật sư tư vấn cho Chính phủ”. Đây là những luật sư thực hiện việc tư vấn trong tất cả các hoạt động/giai đoạn của các giao dịch thương mại quốc tế, dự án đầu tư quốc tế mà trong đó Chính phủ Việt Nam hoặc cơ quan nhà nước, doanh nghiệp vốn nhà nước, tổ chức đại diện nhà nước, là một bên của giao dịch hoặc quan hệ đó. Cụ thể hơn, luật sư có thể tư vấn cho Chính phủ ở những bước đầu tiên của giao dịch thương mại quốc tế như đàm phán và soạn thảo hợp đồng với đối tác, ở giai đoạn thực hiện hợp đồng, và cả ở giai đoạn giải quyết tranh chấp.

Với nhiệm vụ tham vấn cho Chính phủ như trên, cung cấp thông tin và ý kiến cụ thể về những khía cạnh pháp lý trong các giao dịch thương mại quốc tế, đầu tư quốc tế ở tất cả các giai đoạn, luật sư đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ Chính phủ trong các hoạt động của mình. Với ý nghĩa đó, một đội ngũ luật sư có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại và đầu tư quốc tế, hoạt động chuyên nghiệp trong việc tư vấn cho Chính phủ là một nhu cầu cấp thiết.

Ông Vũ Ánh Dương chia sẻ về cách thức nộp đơn giải quyết tranh chấp điện tử với nền tảng VIAC eCase.

Ông Vũ Ánh Dương chia sẻ về cách thức nộp đơn giải quyết tranh chấp điện tử với nền tảng VIAC eCase.

- Ông đánh giá như thế nào về tính cấp thiết của việc xây dựng đội ngũ luật sư tư vấn cho Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực thương mại và đầu tư quốc tế?

Theo tôi đây là vấn đề cấp thiết và cần phải làm sớm. Theo đó, có hai việc cần được nhấn mạnh đó là việc sử dụng luật sư Việt Nam thay vì luật sư/hãng luật nước ngoài và việc hình thành một đội ngũ luật sư chuyên trách trong việc tư vấn cho Chính phủ trong lĩnh vực thương mại và đầu tư quốc tế.

Đầu tiên, việc chú trọng sử dụng đội ngũ luật sư trong nước là cấp thiết vì sẽ giúp Chính phủ tiết kiệm ngân sách nhà nước. Kinh nghiệm thực tiễn từ các vụ tranh chấp thương mại, đầu tư quốc tế cho thấy chi phí thuê luật sư, hãng luật nước ngoài rất tốn kém với số tiền có thể lên đến hàng triệu đô-la Mỹ. Do vậy, nếu sử dụng luật sư Việt Nam tư vấn và tranh tụng sẽ giúp tiết kiệm cho ngân sách nhà nước và giảm chi phí pháp lý trong việc theo đổi vụ kiện.

Thứ hai, việc tham gia ký kết, thực hiện các giao dịch thương mại, dự án đầu tư mà trong đó có một bên là Chính phủ, hay ở giai đoạn sau là việc giải quyết các vấn đề, tranh chấp phát sinh từ các giao dịch, dự án đó, hầu hết đều được điều chỉnh bởi pháp luật Việt Nam. Do đó, luật sư Việt Nam sẽ có điều kiện thuận lợi hơn trong việc hiểu, giải thích và áp dụng các quy định, chính sách cũng như pháp luật của Việt Nam. Ngoài ra, một số bộ phận, cơ quan nhà nước có cơ chế vận hành và quy định khá đặc thù, phức tạp mà luật sư Việt Nam có thể hiểu và giải thích linh hoạt, có lợi cho Chính phủ, đây cũng là một lợi thế so với luật sư, hãng luật nước ngoài.

Thứ ba, việc tăng cường sử dụng đội ngũ luật sư Việt Nam sẽ giúp các luật sư Việt Nam được cọ xát với thực tiễn và có thêm kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực thương mại và đầu tư quốc tế. Trong quá trình này, cần chú trọng việc sử dụng kết hợp đội ngũ luật sư Việt Nam đã có kinh nghiệm quốc tế và các luật sư trẻ thuộc đội ngũ có sẵn là kết quả của Đề án 123.

Thứ tư, việc sử dụng luật sư Việt Nam còn có ý nghĩa trong việc giữ bí mật trong việc bảo vệ các thông tin liên quan đến chủ trương, chính sách của Việt Nam, nhất là các thông tin nội bộ có tính nhạy cảm, không công khai.

Nội dung tiếp theo cần nhấn mạnh để làm rõ tính cấp thiết đó là việc hình thành một đội ngũ luật sư chuyên trách trong việc tư vấn cho Chính phủ trong lĩnh vực thương mại và đầu tư quốc tế.

Theo đó, cần xây dựng một thiết chế thường trực, chuyên trách, gồm các luật sư và/hoặc tổ chức hành nghề luật sư đủ tiêu chuẩn, được tuyển chọn nghiêm ngặt. Thành viên của thiết chế này phải là các luật sư được đào tạo bài bản, có chuyên môn sâu không chỉ về pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế mà còn chuyên môn trong các chuyên ngành cụ thể của lĩnh vực thương mại quốc tế và đầu tư quốc tế. Các luật sư có khả năng tư vấn cho Chính phủ trong các giao dịch thương mại quốc tế, dự án đầu tư quốc tế đồng thời có thể đại diện cho Chính phủ tham thủ tục giải quyết tranh chấp khi cần thiết (bao gồm thương lượng, hòa giải, trọng tài, tòa án v.v.).

Đây là chiến lược cần được triển khai càng sớm càng tốt để Chính phủ Việt Nam có được hỗ trợ tốt hơn về mặt pháp lý trong các hoạt động thương mại, đầu tư mà vẫn đảm bảo hiệu quả về mặt thời gian và chi phí.

VIAC thường xuyên phối hợp với các tổ chức để tập huấn kỹ năng chuyên sâu cho các Trọng tài viên với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia trong nước và quốc tế.

VIAC thường xuyên phối hợp với các tổ chức để tập huấn kỹ năng chuyên sâu cho các Trọng tài viên với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia trong nước và quốc tế.

- Để từng bước hiện thực hóa thiết chế nêu trên, theo ông, chúng ta cần lưu ý những vấn đề chính nào trong việc xây dựng đội ngũ luật sư tư vấn cho Chính phủ?

Việc xây dựng đội ngũ luật sư tư vấn cho Chính phủ cần được chia làm 2 công tác chính, đó là: bồi dưỡng và đào tạo đội ngũ luật sư Việt Nam giỏi trong lĩnh vực thương mại và đầu tư quốc tế để tạo nguồn cho đội ngũ “luật sư của Chính phủ”; xây dựng cơ chế tuyển chọn, quản lý và sử dụng đội ngũ “luật sư của Chính phủ”.

Đầu tiên, Chính phủ cần xây dựng phương án đào tạo nguồn nhân sự ngành luật chất lượng cao nói chung và luật sư nói riêng, trên cơ sở kế tục và phát huy kết quả tốt của Đề án 123. Về đào tạo cấp cơ sở, các trường đại học cần tiếp tục thực hiện chương trình giảng dạy về thương mại quốc tế, đầu tư quốc tế, trong quá trình đó dần sửa đổi, hoàn thiện hơn nữa để có một chương trình học ngày càng hợp lý, đảm bảo chất lượng đầu ra là các sinh viên giỏi ngoại ngữ, giỏi chuyên môn chuyên ngành.

Về đào tạo luật sư, cần xây dựng, phê duyệt và thí điểm một số chương trình đào tạo về thương mại quốc tế và đầu tư quốc tế chuyên sâu cho luật sư, bao gồm các đào tạo ngắn hạn và dài hạn. Các khóa đào tạo sau đại học cần tập trung nhiều hơn vào kĩ năng thực hành, áp dụng và giải thích pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế trong các vụ việc thương mại, đầu tư quốc tế thực tế. Đối tượng của các khóa đào tạo này cần mở rộng để bao gồm không chỉ những cử nhân luật mới tốt nghiệp, mà còn bao gồm cả những luật sư trẻ có nhu cầu mở rộng và đào sâu kiến thức.

Song song với việc đào tạo, nhà nước cần tăng cường sử dụng luật sư Việt Nam trong các giao dịch, vụ kiện quốc tế bên cạnh các luật sư nước ngoài để tạo môi trường cho các luật sư Việt Nam được cọ xát và tích lũy kinh nghiệm quốc tế, học hỏi từ các luật sư/hãng luật nước ngoài, đồng thời nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ trong các vụ việc tương tự. Ngoài ra, các tổ chức/hội nhóm/câu lạc bộ chuyên ngành cần được đầu tư để phát triển về mặt quy mô và phạm vi, nội dung hoạt động, tăng cường giao lưu học hỏi giữa các thế hệ luật sư.

Nhà nước cần xây dựng cơ chế tuyển chọn, quản lý và sử dụng đội ngũ “luật sư của Chính phủ”. Nhà nước cần xây dựng bộ quy chuẩn đánh giá thành viên là cá nhân luật sư và thành viên là tổ chức hành nghề luật sư, dựa trên năng lực và kinh nghiệm; cần có cơ chế quản lý và sử dụng dịch vụ pháp lý của luật sư/tổ chức hành nghề luật sư thành viên, kèm theo đó là chế độ đãi ngộ hợp lý, bao gồm thù lao và các loại chế độ khác. Thiết chế này cần có một cơ quan đầu mối và cơ quan này sẽ có trách nhiệm quản lý chung, điều phối các vụ việc cụ thể mà Chính phủ cần tư vấn để chỉ định luật sư phù hợp.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu chỉ đạo (ảnh quochoi.vn).

Triển khai tổ chức đại hội Đảng các cấp cần phù hợp với bối cảnh tinh gọn bộ máy

(PLVN) - Sáng 4/12, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp trong Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đọc thêm

Trạm trưởng Biên phòng Võ Anh Tuấn và sứ mệnh giữ ải biên cương

Thiếu tá Võ Anh Tuấn – Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh).
(PLVN) -Vào những ngày cuối tháng 11 dương lịch năm 2024, khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa, sau khi di chuyển quãng đường dài gần 100km, vượt qua nhiều đoạn đường quanh co khúc khuỷu, chúng tôi cũng đã có mặt tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) và được nghe câu chuyện về Thiếu tá Võ Anh Tuấn, một Trạm trưởng Biên phòng trẻ đầy nhiệt huyết. 

Phát triển thiết chế Luật sư công sẽ có nhiều lợi thế

Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật (ngồi ngoài cùng bên trái) tham gia bào chữa tại một phiên tòa. Ảnh: NVCC
(PLVN) -Việt Nam cần thiết phải có thiết chế luật sư công hay không? Những ưu điểm, lợi thế khi phát triển thiết chế luật sư công là gì?... Xung quanh vấn đề này, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật - Giám đốc Công ty luật TNHH Đông Nam Á (SEALAW).

Mô hình luật sư nhà nước ở Trung Quốc kết hợp hiệu quả cơ chế hợp tác công - tư

Mô hình luật sư nhà nước ở Trung Quốc kết hợp hiệu quả cơ chế hợp tác công - tư
(PLVN) - Là nước láng giềng với Việt Nam, Trung Quốc đã thực hiện nhiều chính sách xây dựng và phát triển đội ngũ luật sư tư vấn cho Chính phủ về thương mại và đầu tư quốc tế từ khi mở cửa nền kinh tế, nhất là thực thi khá tốt chính sách hợp tác công - tư. Qua đó, giúp giải quyết tốt những vấn đề về thương mại và đầu tư quốc tế phát sinh.

Đề xuất nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh trao Huân chương Lao động hạng nhì cho ông Nguyễn Văn Lộc, nguyên Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Dương.
(PLVN) -Tại Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ THADS, thi hành án hành chính (THAHC) năm 2025 diễn ra vào ngày 2/12, nhiều ý kiến chia sẻ, đóng góp từ các đại biểu tham dự, đại diện Cục THADS một số địa phương đã được đưa ra, tập trung vào các thách thức và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án.

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia: Triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia: Triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
(PLVN) -Để tăng cường kiểm soát tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn cả nước dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia triển khai cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ ngày 1/12/2024 đến 28/2/2025

Triển khai công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2025

Triển khai công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2025
PLVN - Ngày 02/12/2024, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ Thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) năm 2025 với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hải Ninh - Bộ trưởng Bộ Tư pháp, đồng chí Mai Lương Khôi - Thứ trưởng Bộ Tư pháp cùng các đồng chí Lãnh đạo Tổng cục THADS và đại diện các ban, bộ, ngành ở Trung ương, các cơ quan THADS địa phương.

Những bài học kinh nghiệm từ mô hình luật sư công ở Mỹ

Trụ sở Tòa án Tối cao Mỹ. (Nguồn ảnh Alexander Hudson)
(PLVN) - Từ rất sớm, Hiến pháp, pháp luật Mỹ đã đưa ra những quy định ổn định và mang tính thủ tục để bảo đảm có phiên tòa công bằng và độc lập tại Tòa án nơi mà mỗi bị cáo đều có quyền bình đẳng trước pháp luật. Trên cơ sở đó, năm 1963, Tòa án Tối cao đã ra quyết định tuyên bố rõ ràng về quyền có luật sư - những người bị tình nghi tham gia tố tụng tại Tòa án hình sự bang thì được Tòa án cử luật sư.

Năm 2024: Kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đạt cao nhất từ trước đến nay

Năm 2024: Kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đạt cao nhất từ trước đến nay
(PLVN) -Xác định thu hồi tài sản tham nhũng, kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, công tác thi hành án thu hồi tài sản đã đạt được những kết quả quan trọng và có sự chuyển biến tích cực.

longformXây dựng chế định Luật sư công: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật

Xây dựng chế định Luật sư công: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật
(PLVN) - Khái niệm Luật sư công không phải đến nay mới được nhắc tới, mà đã được đề cập khi xây dựng Luật Luật sư năm 2006. Tuy nhiên, ở thời điểm đó do chưa chín muồi nên vấn đề này vẫn đang được nghiên cứu, xem xét. Trong bối cảnh chúng ta đang nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật trong giai đoạn hiện nay thì nhiều ý kiến cho rằng xây dựng chế định về luật sư công là một giải pháp cần thiết.

Thượng tá Nguyễn Văn Hiển: Người “giữ lửa” cho HP22

Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hải Phòng.
(PLVN) - Sau 20 năm gắn bó với lĩnh vực điều tra tội phạm, Thượng tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hải Phòng vẫn tràn đầy đam mê, nhiệt huyết. Anh được lãnh đạo cũng như đồng nghiệp gọi là người “giữ lửa” cho HP22 – một mô hình mới nhằm giữ gìn bình yên đất Cảng .

Chi cục trưởng Lý Văn Vĩnh kể về những trăn trở từ bản án "ký vào giấy trắng" kéo dài ba năm

Ông Lý Văn Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Trong hành trình hơn 20 năm công tác, ông Lý Văn Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Cao Bằng, đã chứng kiến không ít vụ việc đầy thử thách. Nhưng với ông, câu chuyện về vụ án thi hành án liên quan đến bà H.T.N và bà H.T.M.H tại phường Hợp Giang là một trong những trường hợp để lại nhiều day dứt nhất. Vụ án kéo dài ba năm không chỉ bởi tính pháp lý phức tạp, mà còn bởi hoàn cảnh khó khăn của gia đình người phải thi hành án.

Sách của Nhà Xuất bản Tư pháp đoạt giải C ở Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024

Sách của Nhà Xuất bản Tư pháp đoạt giải C ở Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024
(PLVN) - Vừa qua, Nhà xuất bản Tư pháp tiếp tục ghi dấu ấn đặc biệt khi một trong những ấn phẩm của Nhà xuất bản được trao giải C tại Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024. Đây là một vinh dự lớn không chỉ khẳng định chất lượng nội dung của Nhà xuất bản mà còn góp phần khẳng định giá trị học thuật và thực tiễn mà tác phẩm mang lại trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập pháp luật quốc tế ngày càng sâu rộng.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Công ty Luật TNHH Tuệ Thành: Cần hoàn thiện cơ chế, chính sách để thu hút được các luật sư có trình độ cao

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Công ty Luật TNHH Tuệ Thành: Cần hoàn thiện cơ chế, chính sách để thu hút được các luật sư có trình độ cao
(PLVN) - Theo ông Nguyễn Ngọc Hải, Công ty Luật TNHH Tuệ Thành, trước mắt, cần hoàn thiện cơ chế, chính sách để thu hút được các luật sư có trình độ cao, có kỹ năng và kinh nghiệm tham gia vào quá trình đàm phán, tranh tụng nhằm bảo vệ có hiệu quả các lợi ích của nhà nước trong đầu tư, thương mại, tranh tụng quốc tế.

Chế định luật sư nhà nước ở Nhật Bản góp phần giải quyết tranh chấp liên quan đến Chính phủ

Quang cảnh một phiên toà ở Nhật Bản. (Ảnh minh hoạ: asahi.com)
(PLVN) - Ở Nhật Bản, luật sư nhà nước là khái niệm để chỉ những công chức hoặc người làm việc cho các cơ quan Chính phủ để xử lý hoặc đại diện cho Chính phủ trong các vụ kiện mà Chính phủ là một bên. Chế định này ra đời từ năm 1947 và tồn tại cho đến ngày nay, góp phần quản lý hiệu quả và nhất quán đối với các tranh chấp liên quan đến Chính phủ ở Nhật Bản.

Xây dựng chế định Luật sư công: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật

Các Luật sư trong một phiên toà hình sự. Ảnh: H.Mây
(PLVN) - Khái niệm Luật sư công không phải đến nay mới được nhắc tới, mà đã được đề cập khi xây dựng Luật Luật sư năm 2006. Tuy nhiên, ở thời điểm đó do chưa chín muồi nên vấn đề này vẫn đang được nghiên cứu, xem xét. Trong bối cảnh chúng ta đang nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật trong giai đoạn hiện nay thì nhiều ý kiến cho rằng xây dựng chế định về luật sư công là một giải pháp cần thiết.