“Cần làm rõ mục đích của Website “mượn danh” quan chức Chính phủ gắn lên sản phẩm”

“Cần làm rõ mục đích của Website “mượn danh” quan chức Chính phủ gắn lên sản phẩm”
(PLO) - “Cần phải xem mục đích của việc gắn danh tính và chức vụ của quan chức Chính phủ vào sản phẩm rồi đưa lên Website nhằm mục đích gì, bởi làm như vậy trông rất phản cảm và có thể gây hiểu lầm cho người tiếp nhận thông tin” – Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định.
Sau khi PLVN đăng tải bài viết về việc Công ty Công ty CP Đồ Đồng Việt gắn danh tính và chức vụ của một quan chức cấp cao của Chính phủ vào sản phẩm quà tặng rồi đưa lên Website của mình tại địa chỉ http://www.dodong..., nhận định về vấn về này, theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Công ty luật Đại Nam - Đoàn Luật sư Hà Nội) đánh giá: Hành động này gây phản cảm vì như vậy rất dễ dẫn đến việc gây hiểu lầm, hiểu không chính xác về sản phẩm và danh tính quan chức được ghi trên sản phẩm đối với công chúng tiếp nhận thông tin. 
"Việc sử dụng chức vụ và danh tính của quan chức Chính Phủ gắn lên sản phẩm thực sự rất phản cảm. Thứ nhất, hình ảnh của quan chức Chính phủ gắn liền với một sản phẩm không biết đã qua kiểm định, chứng minh về chất lượng và sự hợp chuẩn, hợp quy theo quy định của pháp luật hay chưa như vậy có thể sẽ gây ảnh hưởng tới uy tín của họ. Không những vậy, hình ảnh và danh tiếng của quan chức không phải là tiêu chí của hàng hóa nên việc lợi dụng để đưa chức vụ và uy tín của quan chức lên một sản phẩm cụ thể như vậy sẽ dễ dẫn tới việc người tiếp nhận thông tin có thể hiểu lầm, hiểu không chính xác về sản phẩm" -  luật sư Nguyễn Anh Tuấn phân tích.
Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn Luật sư Hà Nội)
 Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn Luật sư Hà Nội) 
Ngoài ra, luật sư Nguyễn Anh Tuấn cho biết tại khoản 1, Điều 19, Luật Quảng cáo quy định về nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo. “Dù công ty không thuê hoặc sử dụng dịch vụ quảng cáo của đơn vị kinh doanh dịch vụ quảng cáo mà lại đưa thông tin và hình ảnh lên chính website của mình nên chắc chắn cần xem xét cụ thể rằng liệu mục đích có phải chỉ là đưa thông tin một cách đơn thuần hay là một hình thức lợi dụng thông tin để quảng cáo sản phẩm hay không? Ngoài ra, việc gắn tên tuổi của quan chức đó với một sản phẩm có lời chú phản cảm có được sự đồng ý của quan chức đó hay không?”
"Việc gắn chức vụ và danh tính của quan chức lên một sản phẩm cụ thể rồi đăng lên website là phản cảm và dễ gây hiểu lầm cho người tiếp nhận thông tin" (Ảnh chụp lại màn hình)
"Việc gắn chức vụ và danh tính của quan chức lên một sản phẩm cụ thể rồi đăng lên website là phản cảm và dễ gây hiểu lầm cho người tiếp nhận thông tin" (Ảnh chụp lại màn hình)
Trong khi đó, theo ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội thì trong trường hợp này thì có thể đặt ra những có những giả thiết sau: Thứ nhất, việc gắn thông tin chức vụ và danh tính của quan chức vào sản phẩm rồi đưa lên website của công ty đó có thể chỉ là một chiêu PR, đánh bóng tên tuổi nhằm làm tăng uy tín cho công ty. 
Thứ hai, có thể đúng là có một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp,... đặt công ty chuyên sản xuất đồ đồng này một sản phẩm như vậy với mục đích để đem tặng (nhưng tặng được chưa thì chưa biết) và nay thì công ty này làm lại một sản phẩm giống hệt như sản phẩm được đặt hàng kia rồi đưa lên website để quảng bá cho sản phẩm nhằm bán được nhiều hàng hơn.
“Đây là sản phẩm đưa ra để chào mời với mục đích quảng bá cho người khác biết đến sản phẩm của công ty nhưng lại gắn tên và chức danh của quan chức vào một sản phẩm cụ thể như vậy theo tôi là không nên vì có thể sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín của quan chức này”, ông Phạm Thành Minh nhận định.
Bên cạnh đó, ông Phạm Thành Minh cũng cho rằng cần xem xét xem những thông tin đưa lên như vậy có chính xác không vì đây là một thông tin đưa ra trên website như vậy cần phải có bằng chứng để chứng minh đây đúng là sản phẩm được đem làm quà tặng, quà biếu vị quan chức kia chưa nếu không có thể bị quy vào hành vi quảng cáo gian dối khi không chứng minh được chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.
Điều 8 - Luật Quảng cáo quy định:
Điều 8: Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.

2. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

6. Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

7. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

13. Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

15. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).