Cà Mau tăng cường công tác quản lý sản phẩm OCOP

0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau mới có Công văn đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý sản phẩm OCOP.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, thời gian qua đơn vị đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương phối hợp quản lý sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Trong các văn bản đã quy định rất rõ về quản lý chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất đến lưu thông hàng hóa trên thị trường và quản lý về sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP.

Theo các văn bản, các địa phương đã tích cực thông báo, triển khai, hướng dẫn các chủ thể trên địa bàn nắm vững các quy định để thực hiện đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, thực tế cho thấy còn một số chủ thể có sản phẩm đã hết hạn công nhận sản phẩm OCOP năm 2020 vẫn sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP (logo OCOP) để in, dán trên bao bì, nhãn mác, vi phạm quy chế tại Điều 10 Quyết định số 742/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Tôm khô tách vỏ - OCOP 3 sao (Hợp tác xã Tân Phát Lợi) và Gạo Hoàng Yến (ST24) - OCOP 3 sao (Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất lúa - tôm Trí Lực, xã Trí Lực, huyện Thới Bình) nằm trong số 18 sản phẩm hết hiệu lực được công nhận sản phẩm OCOP.

Tôm khô tách vỏ - OCOP 3 sao (Hợp tác xã Tân Phát Lợi) và Gạo Hoàng Yến (ST24) - OCOP 3 sao (Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất lúa - tôm Trí Lực, xã Trí Lực, huyện Thới Bình) nằm trong số 18 sản phẩm hết hiệu lực được công nhận sản phẩm OCOP.

Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đề nghị các đơn vị phối hợp thực hiện đối với 18 sản phẩm của 12 chủ thể đã hết hiệu lực được công nhận sản phẩm OCOP. Sở cũng đề nghị UBND thành phố Cà Mau và các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Thới Bình, Cái Nước, Năm Căn và Ngọc Hiển tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thông báo, nhắc nhở các chủ thể nêu trên không được sử dụng logo OCOP để in, dán trên bao bì, nhãn mác các sản phẩm, kể cả trong quá trình các chủ thể đang xây dựng hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng lại sản phẩm OCOP theo quy định.

“Nếu phát hiện các chủ thể nêu trên vẫn tiếp tục vi phạm quy chế quản lý sản phẩm OCOP của tỉnh, Sở sẽ đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định”, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau nêu rõ.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đề nghị Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, các lực lượng chức năng, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận OCOP đối với cơ sở tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Nếu cơ quan chức năng phát hiện vi phạm thì tiến hành xử lý đối với các cơ sở vi phạm theo quy định hiện hành.

18 sản phẩm của 12 chủ thể đã hết hiệu lực được công nhận sản phẩm OCOP:

Bánh phồng tôm NACAMA 38% tôm, Bánh phồng tôm NACAMA tôm sú, Bánh phồng tôm NACAMA tôm đất - OCOP 4 sao (Công ty TNHH SXTM-XD Phúc Thịnh, phường 7, TP Cà Mau); Mật ong RUM CM - OCOP 3 sao (Hộ kinh doanh RUM CM, phường 7, TP Cà Mau); Tôm khô ROXAfoods và Tôm thẻ ROXAfoods - OCOP 3sao (Công ty TNHH Phát triển thủy sản Rồng Xanh, xã Khánh An, huyện U Minh); Gạo sạch Toàn Tâm - OCOP 3 sao (Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Minh Tâm, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời); Chuối Xiêm ép khô - OCOP 3 sao (Hộ kinh doanh Bảy Hoàng, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời); Nước mắm Diệu Hương - OCOP 3 sao (Hộ kinh doanh Lê Hoài Thanh, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước); Chả cá phi - OCOP 3 sao (Hợp tác xã Chế biến, Thương mại dịch vụ Nuôi trồng thủy sản Cái Bát, xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước); Dưa bồn bồn - OCOP 3 sao (Hợp tác xã Bồn bồn Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước); Cua biển Năm Căn - OCOP 3 sao (Hợp tác xã Nuôi cua Tân Hiệp Phát, xã, Lâm Hải, huyện Năm Căn); Tôm khô - OCOP 3 sao (Công ty TNHH Chế biến thủy sản Chí Tâm, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển); Bánh phồng hàu, Tôm khô tách vỏ, Muối tôm, Chà bông tôm - OCOP 3 sao (Hợp tác xã Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển); Gạo Hoàng Yến (ST24) - OCOP 3 sao (Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất lúa - tôm Trí Lực, xã Trí Lực, huyện Thới Bình).

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.