Tìm hướng đi cho sản phẩm bồn bồn Cà Mau

Cánh đồng trồng cây bồn bồn của người dân trên địa bàn huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.
Cánh đồng trồng cây bồn bồn của người dân trên địa bàn huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.
(PLVN) - Từ khi “Sản phẩm bồn bồn Cái Nước - Cà Mau” được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận nhãn hiệu tập thể vào năm 2017 đến nay, sản phẩm này đã luôn khẳng định được thương hiệu của mình bằng việc quản lý chặt chẽ cũng như nâng cao chất lượng trước khi cung ứng ra thị trường.

Loài cây mọc dại mang lại kinh tế cao

Theo chân người dân, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam tìm hiểu về cây bồn bồn do thiên nhiên ban tặng cho xứ Cà Mau. Anh Nguyễn Minh Hòa (ngụ ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước) cho biết: “Bồn bồn là loài cây dại mọc tập trung chủ yếu ở huyện Cái Nước và huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Cây có giá trị kinh tế cao, được trồng xen với lúa, tôm, bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm”.

Đến nay sản phẩm bồn bồn đã có mặt rộng khắp ở các quầy, chợ và là món ăn không thể thiếu trong các nhà hàng ẩm thực, quán ăn ở Cà Mau cũng như các tỉnh, thành lân cận, đem lại nguồn thu ổn định cho bà con nông dân.

Chia sẻ về loài cây đem lại giá trị cao này, ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cái Nước cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ngày càng tăng cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân với khoảng 100 - 120 triệu đồng/ha/năm”.

Hiện, Hội Nông dân huyện Cái Nước đã tham mưu UBND huyện xây dựng dự án nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả từ cây bồn bồn với diện tích 154ha kết hợp với nuôi tôm càng xanh. Đồng thời, lên phương án hỗ trợ hợp tác xã trong việc đầu tư cơ sở sản xuất, trang thiết bị, quy trình kỹ thuật chế biến, bảo quản, đóng gói sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu. Cũng như hỗ trợ người dân quy trình, kỹ thuật trồng cây theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Cũng theo ông Đức, kể từ sau đại dịch COVID-19, nhu cầu tham quan của du khách tăng lên, món ăn chế biến từ bồn bồn để phục vụ du khách cũng tăng lên đáng kể.

Người dân ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) thu hoạch bồn bồn, sơ chế thành sản phẩm bồn bồn trắng nõn, lấy phần lõi non mềm ngọt để cân bán cho HTX, thương lái và người tiêu dùng.

Người dân ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) thu hoạch bồn bồn, sơ chế thành sản phẩm bồn bồn trắng nõn, lấy phần lõi non mềm ngọt để cân bán cho HTX, thương lái và người tiêu dùng.

Chị Phạm Thị Dung - Giám đốc HTX bồn bồn Minh Duy, ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước thì cho biết, trước kia chị buôn bán bồn bồn nhỏ lẻ, sau đó nhận thấy giá trị bền vững của sản phẩm này trong tương lai nên đã đăng ký chứng nhận nhãn hiệu tập thể và đăng ký kinh doanh. Sau khi sản phẩm dưa bồn bồn của chị Dung đạt sản phẩm OCOP 3 sao vào năm 2021. Năm 2022, chị đã thành lập Hợp tác xã bồn bồn Minh Duy.

10 năm qua, cơ sở bồn bồn Minh Duy đã nỗ lực không ngừng, hoàn thiện chất lượng, mẫu mã đi đến hướng phát triển bền vững, tăng nguồn thu nhập ổn định cho người dân ở địa phương, đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại tham gia hội chợ, hoàn thiện sản phẩm tham gia sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Lắm (thành viên Hợp tác xã bồn bồn Cái Nước), hiện nay trên địa bàn huyện Cái Nước có hơn 150 hộ dân trồng bồn bồn tại 4 xã, với diện tích gần 90ha, trong đó tập trung nhiều nhất là xã Tân Hưng Đông với hơn 60ha. Năng suất ước tính khoảng 3 tấn/ha/năm, thu nhập bình quân của mỗi hộ có 5.000m2 đất trồng bồn bồn trung bình từ 400.000 - 500.000 đồng/ngày.

Năm 2021, sản phẩm dưa bồn bồn của HTX bồn bồn ấp Đông Hưng được tỉnh Cà Mau chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, không chỉ nổi tiếng trên địa bàn tỉnh, mà còn được các quán ăn, nhà hàng, khách sạn và các siêu thị Co.opmart trên cả nước lựa chọn, đưa vào hệ thống cung cấp cho người tiêu dùng.

Để sản phẩm bồn bồn phủ rộng thị trường

Ông Nguyễn Văn Rỡ - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 2 sản phẩm OCOP từ cây bồn bồn. Trong thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để cho các chủ thể này duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như nâng hạng sao sản phẩm OCOP”.

Sản phẩm bồn bồn Minh Duy đạt OCOP 3 sao được bán phổ biến tại các quầy hàng, trên quốc lộ 1A tỉnh Cà Mau để phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân và khách tham quan du lịch.

Sản phẩm bồn bồn Minh Duy đạt OCOP 3 sao được bán phổ biến tại các quầy hàng, trên quốc lộ 1A tỉnh Cà Mau để phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân và khách tham quan du lịch.

Là một trong những người phụ nữ có đóng góp to lớn trong việc “mở đường” cho sản phẩm bồn bồn Cái Nước, bà Trần Thị Thu (Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước) đã nỗ lực đưa sản phẩm bồn bồn Cái Nước - Cà Mau đạt chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Vào khoảng năm 2002 - 2003, bà Thu đã cùng những người thân trong gia đình nhổ từng cây bồn bồn về bán cho khách đi đường. Lúc đầu, cây bồn bồn chỉ có giá khoảng 3.500 đồng/kg, đầu ra hạn chế. Tuy nhiên, không nản chí, bà Thu tiếp tục vận động người dân trong vùng làm sản phẩm giới thiệu đến với mọi người. Đến nay, giá dưa bồn bồn đã tăng lên gấp 10 lần với 35.000 đồng/kg, đầu ra ổn định.

“Tôi động viên mọi người cố gắng làm sao cho cây bồn bồn phát triển, đừng để cho nó chùng xuống. Khi sản phẩm đã được khẳng định thương hiệu thì những hộ trồng và bán sản phẩm cần cố gắng hơn nữa, qua đó góp phần cho bà con tăng thu nhập, ổn định đời sống hơn” - bà Thu chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Rỡ - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước: “Cô Chín (bà Trần Thị Thu) cùng với chính quyền địa phương đã tích cực vận động bà con vào Hợp tác xã, đồng thời tuyên truyền, động viên các tổ viên của mình làm thế nào đó giữ vững quy trình sản xuất để bảo đảm chất lượng sản phẩm tốt nhất ra thị trường”.

Đọc thêm

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu

Sắp diễn ra Festival muối ở Bạc Liêu
(PLVN) - Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lựa chọn tổ chức Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025, “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”. Đây là một sự kiện lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành muối Bạc Liêu mà còn góp phần nâng tầm giá trị ngành muối Việt Nam.

Nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam có sự thay đổi mạnh mẽ

Hàng Việt chiếm hơn 80% hàng hóa tại hệ thống Siêu thị GO!. Ảnh: Trà Hương

(PLVN) - Nhiều năm qua, với sự vào cuộc của các cấp, ngành trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền, nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng của hàng hóa trong nước. Hàng Việt Nam đã trở thành một lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.
Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.