Tìm hướng đi cho sản phẩm bồn bồn Cà Mau

Cánh đồng trồng cây bồn bồn của người dân trên địa bàn huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.
Cánh đồng trồng cây bồn bồn của người dân trên địa bàn huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.
(PLVN) - Từ khi “Sản phẩm bồn bồn Cái Nước - Cà Mau” được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận nhãn hiệu tập thể vào năm 2017 đến nay, sản phẩm này đã luôn khẳng định được thương hiệu của mình bằng việc quản lý chặt chẽ cũng như nâng cao chất lượng trước khi cung ứng ra thị trường.

Loài cây mọc dại mang lại kinh tế cao

Theo chân người dân, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam tìm hiểu về cây bồn bồn do thiên nhiên ban tặng cho xứ Cà Mau. Anh Nguyễn Minh Hòa (ngụ ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước) cho biết: “Bồn bồn là loài cây dại mọc tập trung chủ yếu ở huyện Cái Nước và huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Cây có giá trị kinh tế cao, được trồng xen với lúa, tôm, bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm”.

Đến nay sản phẩm bồn bồn đã có mặt rộng khắp ở các quầy, chợ và là món ăn không thể thiếu trong các nhà hàng ẩm thực, quán ăn ở Cà Mau cũng như các tỉnh, thành lân cận, đem lại nguồn thu ổn định cho bà con nông dân.

Chia sẻ về loài cây đem lại giá trị cao này, ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cái Nước cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ngày càng tăng cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân với khoảng 100 - 120 triệu đồng/ha/năm”.

Hiện, Hội Nông dân huyện Cái Nước đã tham mưu UBND huyện xây dựng dự án nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả từ cây bồn bồn với diện tích 154ha kết hợp với nuôi tôm càng xanh. Đồng thời, lên phương án hỗ trợ hợp tác xã trong việc đầu tư cơ sở sản xuất, trang thiết bị, quy trình kỹ thuật chế biến, bảo quản, đóng gói sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu. Cũng như hỗ trợ người dân quy trình, kỹ thuật trồng cây theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Cũng theo ông Đức, kể từ sau đại dịch COVID-19, nhu cầu tham quan của du khách tăng lên, món ăn chế biến từ bồn bồn để phục vụ du khách cũng tăng lên đáng kể.

Người dân ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) thu hoạch bồn bồn, sơ chế thành sản phẩm bồn bồn trắng nõn, lấy phần lõi non mềm ngọt để cân bán cho HTX, thương lái và người tiêu dùng.

Người dân ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) thu hoạch bồn bồn, sơ chế thành sản phẩm bồn bồn trắng nõn, lấy phần lõi non mềm ngọt để cân bán cho HTX, thương lái và người tiêu dùng.

Chị Phạm Thị Dung - Giám đốc HTX bồn bồn Minh Duy, ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước thì cho biết, trước kia chị buôn bán bồn bồn nhỏ lẻ, sau đó nhận thấy giá trị bền vững của sản phẩm này trong tương lai nên đã đăng ký chứng nhận nhãn hiệu tập thể và đăng ký kinh doanh. Sau khi sản phẩm dưa bồn bồn của chị Dung đạt sản phẩm OCOP 3 sao vào năm 2021. Năm 2022, chị đã thành lập Hợp tác xã bồn bồn Minh Duy.

10 năm qua, cơ sở bồn bồn Minh Duy đã nỗ lực không ngừng, hoàn thiện chất lượng, mẫu mã đi đến hướng phát triển bền vững, tăng nguồn thu nhập ổn định cho người dân ở địa phương, đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại tham gia hội chợ, hoàn thiện sản phẩm tham gia sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Lắm (thành viên Hợp tác xã bồn bồn Cái Nước), hiện nay trên địa bàn huyện Cái Nước có hơn 150 hộ dân trồng bồn bồn tại 4 xã, với diện tích gần 90ha, trong đó tập trung nhiều nhất là xã Tân Hưng Đông với hơn 60ha. Năng suất ước tính khoảng 3 tấn/ha/năm, thu nhập bình quân của mỗi hộ có 5.000m2 đất trồng bồn bồn trung bình từ 400.000 - 500.000 đồng/ngày.

Năm 2021, sản phẩm dưa bồn bồn của HTX bồn bồn ấp Đông Hưng được tỉnh Cà Mau chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, không chỉ nổi tiếng trên địa bàn tỉnh, mà còn được các quán ăn, nhà hàng, khách sạn và các siêu thị Co.opmart trên cả nước lựa chọn, đưa vào hệ thống cung cấp cho người tiêu dùng.

Để sản phẩm bồn bồn phủ rộng thị trường

Ông Nguyễn Văn Rỡ - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 2 sản phẩm OCOP từ cây bồn bồn. Trong thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để cho các chủ thể này duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như nâng hạng sao sản phẩm OCOP”.

Sản phẩm bồn bồn Minh Duy đạt OCOP 3 sao được bán phổ biến tại các quầy hàng, trên quốc lộ 1A tỉnh Cà Mau để phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân và khách tham quan du lịch.

Sản phẩm bồn bồn Minh Duy đạt OCOP 3 sao được bán phổ biến tại các quầy hàng, trên quốc lộ 1A tỉnh Cà Mau để phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân và khách tham quan du lịch.

Là một trong những người phụ nữ có đóng góp to lớn trong việc “mở đường” cho sản phẩm bồn bồn Cái Nước, bà Trần Thị Thu (Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước) đã nỗ lực đưa sản phẩm bồn bồn Cái Nước - Cà Mau đạt chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Vào khoảng năm 2002 - 2003, bà Thu đã cùng những người thân trong gia đình nhổ từng cây bồn bồn về bán cho khách đi đường. Lúc đầu, cây bồn bồn chỉ có giá khoảng 3.500 đồng/kg, đầu ra hạn chế. Tuy nhiên, không nản chí, bà Thu tiếp tục vận động người dân trong vùng làm sản phẩm giới thiệu đến với mọi người. Đến nay, giá dưa bồn bồn đã tăng lên gấp 10 lần với 35.000 đồng/kg, đầu ra ổn định.

“Tôi động viên mọi người cố gắng làm sao cho cây bồn bồn phát triển, đừng để cho nó chùng xuống. Khi sản phẩm đã được khẳng định thương hiệu thì những hộ trồng và bán sản phẩm cần cố gắng hơn nữa, qua đó góp phần cho bà con tăng thu nhập, ổn định đời sống hơn” - bà Thu chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Rỡ - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước: “Cô Chín (bà Trần Thị Thu) cùng với chính quyền địa phương đã tích cực vận động bà con vào Hợp tác xã, đồng thời tuyên truyền, động viên các tổ viên của mình làm thế nào đó giữ vững quy trình sản xuất để bảo đảm chất lượng sản phẩm tốt nhất ra thị trường”.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.