Tìm hướng đi cho sản phẩm bồn bồn Cà Mau

Cánh đồng trồng cây bồn bồn của người dân trên địa bàn huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.
Cánh đồng trồng cây bồn bồn của người dân trên địa bàn huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.
(PLVN) - Từ khi “Sản phẩm bồn bồn Cái Nước - Cà Mau” được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận nhãn hiệu tập thể vào năm 2017 đến nay, sản phẩm này đã luôn khẳng định được thương hiệu của mình bằng việc quản lý chặt chẽ cũng như nâng cao chất lượng trước khi cung ứng ra thị trường.

Loài cây mọc dại mang lại kinh tế cao

Theo chân người dân, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam tìm hiểu về cây bồn bồn do thiên nhiên ban tặng cho xứ Cà Mau. Anh Nguyễn Minh Hòa (ngụ ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước) cho biết: “Bồn bồn là loài cây dại mọc tập trung chủ yếu ở huyện Cái Nước và huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau. Cây có giá trị kinh tế cao, được trồng xen với lúa, tôm, bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm”.

Đến nay sản phẩm bồn bồn đã có mặt rộng khắp ở các quầy, chợ và là món ăn không thể thiếu trong các nhà hàng ẩm thực, quán ăn ở Cà Mau cũng như các tỉnh, thành lân cận, đem lại nguồn thu ổn định cho bà con nông dân.

Chia sẻ về loài cây đem lại giá trị cao này, ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cái Nước cho biết: “Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm ngày càng tăng cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân với khoảng 100 - 120 triệu đồng/ha/năm”.

Hiện, Hội Nông dân huyện Cái Nước đã tham mưu UBND huyện xây dựng dự án nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả từ cây bồn bồn với diện tích 154ha kết hợp với nuôi tôm càng xanh. Đồng thời, lên phương án hỗ trợ hợp tác xã trong việc đầu tư cơ sở sản xuất, trang thiết bị, quy trình kỹ thuật chế biến, bảo quản, đóng gói sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu. Cũng như hỗ trợ người dân quy trình, kỹ thuật trồng cây theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Cũng theo ông Đức, kể từ sau đại dịch COVID-19, nhu cầu tham quan của du khách tăng lên, món ăn chế biến từ bồn bồn để phục vụ du khách cũng tăng lên đáng kể.

Người dân ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) thu hoạch bồn bồn, sơ chế thành sản phẩm bồn bồn trắng nõn, lấy phần lõi non mềm ngọt để cân bán cho HTX, thương lái và người tiêu dùng.

Người dân ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước (tỉnh Cà Mau) thu hoạch bồn bồn, sơ chế thành sản phẩm bồn bồn trắng nõn, lấy phần lõi non mềm ngọt để cân bán cho HTX, thương lái và người tiêu dùng.

Chị Phạm Thị Dung - Giám đốc HTX bồn bồn Minh Duy, ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước thì cho biết, trước kia chị buôn bán bồn bồn nhỏ lẻ, sau đó nhận thấy giá trị bền vững của sản phẩm này trong tương lai nên đã đăng ký chứng nhận nhãn hiệu tập thể và đăng ký kinh doanh. Sau khi sản phẩm dưa bồn bồn của chị Dung đạt sản phẩm OCOP 3 sao vào năm 2021. Năm 2022, chị đã thành lập Hợp tác xã bồn bồn Minh Duy.

10 năm qua, cơ sở bồn bồn Minh Duy đã nỗ lực không ngừng, hoàn thiện chất lượng, mẫu mã đi đến hướng phát triển bền vững, tăng nguồn thu nhập ổn định cho người dân ở địa phương, đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại tham gia hội chợ, hoàn thiện sản phẩm tham gia sản phẩm OCOP của tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Lắm (thành viên Hợp tác xã bồn bồn Cái Nước), hiện nay trên địa bàn huyện Cái Nước có hơn 150 hộ dân trồng bồn bồn tại 4 xã, với diện tích gần 90ha, trong đó tập trung nhiều nhất là xã Tân Hưng Đông với hơn 60ha. Năng suất ước tính khoảng 3 tấn/ha/năm, thu nhập bình quân của mỗi hộ có 5.000m2 đất trồng bồn bồn trung bình từ 400.000 - 500.000 đồng/ngày.

Năm 2021, sản phẩm dưa bồn bồn của HTX bồn bồn ấp Đông Hưng được tỉnh Cà Mau chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, không chỉ nổi tiếng trên địa bàn tỉnh, mà còn được các quán ăn, nhà hàng, khách sạn và các siêu thị Co.opmart trên cả nước lựa chọn, đưa vào hệ thống cung cấp cho người tiêu dùng.

Để sản phẩm bồn bồn phủ rộng thị trường

Ông Nguyễn Văn Rỡ - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 2 sản phẩm OCOP từ cây bồn bồn. Trong thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để cho các chủ thể này duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như nâng hạng sao sản phẩm OCOP”.

Sản phẩm bồn bồn Minh Duy đạt OCOP 3 sao được bán phổ biến tại các quầy hàng, trên quốc lộ 1A tỉnh Cà Mau để phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân và khách tham quan du lịch.

Sản phẩm bồn bồn Minh Duy đạt OCOP 3 sao được bán phổ biến tại các quầy hàng, trên quốc lộ 1A tỉnh Cà Mau để phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân và khách tham quan du lịch.

Là một trong những người phụ nữ có đóng góp to lớn trong việc “mở đường” cho sản phẩm bồn bồn Cái Nước, bà Trần Thị Thu (Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước) đã nỗ lực đưa sản phẩm bồn bồn Cái Nước - Cà Mau đạt chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Vào khoảng năm 2002 - 2003, bà Thu đã cùng những người thân trong gia đình nhổ từng cây bồn bồn về bán cho khách đi đường. Lúc đầu, cây bồn bồn chỉ có giá khoảng 3.500 đồng/kg, đầu ra hạn chế. Tuy nhiên, không nản chí, bà Thu tiếp tục vận động người dân trong vùng làm sản phẩm giới thiệu đến với mọi người. Đến nay, giá dưa bồn bồn đã tăng lên gấp 10 lần với 35.000 đồng/kg, đầu ra ổn định.

“Tôi động viên mọi người cố gắng làm sao cho cây bồn bồn phát triển, đừng để cho nó chùng xuống. Khi sản phẩm đã được khẳng định thương hiệu thì những hộ trồng và bán sản phẩm cần cố gắng hơn nữa, qua đó góp phần cho bà con tăng thu nhập, ổn định đời sống hơn” - bà Thu chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Rỡ - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước: “Cô Chín (bà Trần Thị Thu) cùng với chính quyền địa phương đã tích cực vận động bà con vào Hợp tác xã, đồng thời tuyên truyền, động viên các tổ viên của mình làm thế nào đó giữ vững quy trình sản xuất để bảo đảm chất lượng sản phẩm tốt nhất ra thị trường”.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.