Cà Mau cam kết đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian tới sẽ gia tăng sản lượng thủy sản đạt kế hoạch năm 2023 là 640.000 tấn, chất lượng đảm bảo nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu thủy sản theo kế hoạch đạt 1,2 tỷ USD.

Xây dựng kế hoạch sản xuất phục vụ xuất khẩu

Ngay từ đầu năm 2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm gia tăng sản lượng thủy sản đạt kế hoạch đảm bảo nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu thủy sản.

Đẩy mạnh áp dụng thực hành nuôi trồng thủy sản tốt, nuôi trồng thủy sản có chứng nhận với các sản phẩm chủ lực (tôm, cua, sò huyết…).

Đẩy mạnh áp dụng thực hành nuôi trồng thủy sản tốt, nuôi trồng thủy sản có chứng nhận với các sản phẩm chủ lực (tôm, cua, sò huyết…).

Ông Châu Công Bằng – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, cho biết: Để phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước trong thời gian tới, nhất là hướng đến xuất khẩu, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đã triển khai, xây dựng kế hoạch sản xuất trên các lĩnh vực ngư – nông – lâm nghiệp, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện một số giải pháp phát triển như: Quy hoạch, phân vùng sản xuất ngư – nông – lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, phân ra các vùng sản xuất tập trung theo điều kiện lợi thế của từng vùng, từng địa phương phù hợp với quy hoạch 3 vùng sinh thái của tỉnh.

Tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết nông hộ, liên kết vùng để sản xuất tập trung, quy mô lớn có tổ chức, quản lý để hình thành các vùng nguyên liệu đánh giá chất lượng vùng, kiểm soát vùng nuôi, kiểm soát an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc, gắn với mã số vùng trồng, vùng nuôi phục vụ xuất khẩu.

Đẩy mạnh củng cố, thành lập các HTX, đào tạo nâng cao năng lực hoạt động cho các HTX gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với các doanh nghiệp nhất là phát triển các sản phẩm OCOP.

Khai thác quản lý, phát huy tốt các chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể đã xây dựng được bảo hộ với các sản phẩm “Tôm sú Cà Mau”, “Cua Năm Căn”, “Lúa sinh thái Cà Mau”, “Chuối Xiêm sinh thái Cà Mau”…. Cấp quyền cho các tổ chức cá nhân sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất chế biến nông sản gắn với xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu chứng nhận nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.

Nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn hướng đến xuất khẩu cho các chủ thể OCOP. Đồng thời, thiết kế lại mẫu mã bao bì và tem OCOP; xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao, 5 sao.

Nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn hướng đến xuất khẩu cho các chủ thể OCOP. Đồng thời, thiết kế lại mẫu mã bao bì và tem OCOP; xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao, 5 sao.

Cùng với đó, tỉnh Cà Mau cũng mời gọi các doanh nghiệp chế biến đầu tư vào các vùng nguyên liệu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cải tiến thiết bị máy móc chế biến sâu nông sản, chế biến đa dạng các sản phẩm, phụ phẩm cây lúa, chuối nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng nông sản.

Phối hợp với các Sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại giới thiệu tiềm năng lợi thế sản xuất nông nghiệp của tỉnh, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản đặc trưng có chứng nhận các tiêu chuẩn, nhãn hiệu chứng nhận chỉ dẫn địa lý hàng hóa nông sản trong hội nghị, hội chợ triễn lãm, phiên chợ… trong nước và Quốc tế.

“Để nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn hướng đến xuất khẩu cho các chủ thể OCOP, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các Sở, ngành, địa phương đẩy mạnh lồng ghép các chương trình, dự án, chính sách để hỗ trợ Chủ thể phát triển sản phẩm như: thiết kế lại mẫu mã bao bì và tem OCOP; xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao, 5 sao, hướng tới xuất khẩu. Đồng thời, khuyến khích các chủ thể OCOP mở rộng quy mô sản xuất; đầu tư, ứng dụng thiết bị, khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại để nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm, đảm bảo tăng trưởng bền vững” - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau nói.

Xuất khẩu tôm luôn là ngành đi đầu của tỉnh Cà Mau và mang lại kim ngạch xuất khẩu thuộc nhóm đứng đầu cả nước.

Xuất khẩu tôm luôn là ngành đi đầu của tỉnh Cà Mau và mang lại kim ngạch xuất khẩu thuộc nhóm đứng đầu cả nước.

Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hàng hóa xuất khẩu

Để nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hàng hóa xuất khẩu, phát triển các mặt hàng phục vụ xuất khẩu trong thời gian tới, theo ông Dương Vũ Nam – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau, chia sẻ: tỉnh Cà Mau đã xây dựng các nội dung hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, mặt hàng xuất khẩu của tỉnh có thế mạnh như tôm đông lạnh, mực, cá, phân bón, bánh phồng tôm, cua biển, gạo, chuối,... phù hợp với các quy định của thị trường, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết; Cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nguồn lực thuộc các thành phần kinh tế; hỗ trợ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp...

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng từ mặt hàng tôm và duy trì mặt hàng phân bón. Cùng với đó, phát triển xuất khẩu các mặt hàng mới như: may mặc, chuối sấy, mít sấy, cua biển, gạo, các chế phẩm từ đầu vỏ tôm, bột cá,... Xây dựng thương hiệu sản phẩm; giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các hội chợ quốc tế hoặc thông qua Thương vụ/Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức các hoạt xúc thương mại của khu vực, thế giới.

Tỉnh cũng hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu nông sản theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn hữu cơ và các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, phát triển nền sản xuất xanh, sạch, bền vững...

Đến nay, tỉnh Cà Mau đã công nhận 128 sản phẩm OCOP của 61 chủ thể, trong đó có 06 sản phẩm đạt 04 sao, 122 sản phẩm đạt 03 sao, có 42 sản phẩm của 14 chủ thể được đưa vào các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh như: liên kết, phân phối cho các Trung tâm Thương mại - siêu thị - cửa hàng (Siêu thị Big C, Siêu thị CO.OPMART, CO.OP FOOD, cửa hàng thực phẩm an toàn, Siêu thị Aeon, MEGA Market, siêu thị Finelife supermarket, Fuji Mart, Top Go, siêu thị Tứ Sơn - An Giang, chuỗi cung ứng Nutrimart...).

Đặc biệt, tỉnh Cà Mau có 4 chủ thể (HTX Sông Đầm, Công ty TNHH SX-TM-XD Phúc Thịnh, Công ty CPXNK Vĩnh Hòa Phát, Công ty TNHH SX TM SK NONI) xuất khẩu các sản phẩm như tôm khô, bánh phồng tôm, nước cốt trái nhàu nguyên chất SK NONI qua các thị trường: Mỹ, Úc, Canada, Singapore, Hàn Quốc...

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.