Cà Mau cam kết đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian tới sẽ gia tăng sản lượng thủy sản đạt kế hoạch năm 2023 là 640.000 tấn, chất lượng đảm bảo nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu thủy sản theo kế hoạch đạt 1,2 tỷ USD.

Xây dựng kế hoạch sản xuất phục vụ xuất khẩu

Ngay từ đầu năm 2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm gia tăng sản lượng thủy sản đạt kế hoạch đảm bảo nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu thủy sản.

Đẩy mạnh áp dụng thực hành nuôi trồng thủy sản tốt, nuôi trồng thủy sản có chứng nhận với các sản phẩm chủ lực (tôm, cua, sò huyết…).

Đẩy mạnh áp dụng thực hành nuôi trồng thủy sản tốt, nuôi trồng thủy sản có chứng nhận với các sản phẩm chủ lực (tôm, cua, sò huyết…).

Ông Châu Công Bằng – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, cho biết: Để phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước trong thời gian tới, nhất là hướng đến xuất khẩu, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đã triển khai, xây dựng kế hoạch sản xuất trên các lĩnh vực ngư – nông – lâm nghiệp, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện một số giải pháp phát triển như: Quy hoạch, phân vùng sản xuất ngư – nông – lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, phân ra các vùng sản xuất tập trung theo điều kiện lợi thế của từng vùng, từng địa phương phù hợp với quy hoạch 3 vùng sinh thái của tỉnh.

Tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết nông hộ, liên kết vùng để sản xuất tập trung, quy mô lớn có tổ chức, quản lý để hình thành các vùng nguyên liệu đánh giá chất lượng vùng, kiểm soát vùng nuôi, kiểm soát an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc, gắn với mã số vùng trồng, vùng nuôi phục vụ xuất khẩu.

Đẩy mạnh củng cố, thành lập các HTX, đào tạo nâng cao năng lực hoạt động cho các HTX gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với các doanh nghiệp nhất là phát triển các sản phẩm OCOP.

Khai thác quản lý, phát huy tốt các chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể đã xây dựng được bảo hộ với các sản phẩm “Tôm sú Cà Mau”, “Cua Năm Căn”, “Lúa sinh thái Cà Mau”, “Chuối Xiêm sinh thái Cà Mau”…. Cấp quyền cho các tổ chức cá nhân sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất chế biến nông sản gắn với xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu chứng nhận nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.

Nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn hướng đến xuất khẩu cho các chủ thể OCOP. Đồng thời, thiết kế lại mẫu mã bao bì và tem OCOP; xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao, 5 sao.

Nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn hướng đến xuất khẩu cho các chủ thể OCOP. Đồng thời, thiết kế lại mẫu mã bao bì và tem OCOP; xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao, 5 sao.

Cùng với đó, tỉnh Cà Mau cũng mời gọi các doanh nghiệp chế biến đầu tư vào các vùng nguyên liệu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cải tiến thiết bị máy móc chế biến sâu nông sản, chế biến đa dạng các sản phẩm, phụ phẩm cây lúa, chuối nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng nông sản.

Phối hợp với các Sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại giới thiệu tiềm năng lợi thế sản xuất nông nghiệp của tỉnh, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản đặc trưng có chứng nhận các tiêu chuẩn, nhãn hiệu chứng nhận chỉ dẫn địa lý hàng hóa nông sản trong hội nghị, hội chợ triễn lãm, phiên chợ… trong nước và Quốc tế.

“Để nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn hướng đến xuất khẩu cho các chủ thể OCOP, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các Sở, ngành, địa phương đẩy mạnh lồng ghép các chương trình, dự án, chính sách để hỗ trợ Chủ thể phát triển sản phẩm như: thiết kế lại mẫu mã bao bì và tem OCOP; xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao, 5 sao, hướng tới xuất khẩu. Đồng thời, khuyến khích các chủ thể OCOP mở rộng quy mô sản xuất; đầu tư, ứng dụng thiết bị, khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại để nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm, đảm bảo tăng trưởng bền vững” - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau nói.

Xuất khẩu tôm luôn là ngành đi đầu của tỉnh Cà Mau và mang lại kim ngạch xuất khẩu thuộc nhóm đứng đầu cả nước.

Xuất khẩu tôm luôn là ngành đi đầu của tỉnh Cà Mau và mang lại kim ngạch xuất khẩu thuộc nhóm đứng đầu cả nước.

Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hàng hóa xuất khẩu

Để nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hàng hóa xuất khẩu, phát triển các mặt hàng phục vụ xuất khẩu trong thời gian tới, theo ông Dương Vũ Nam – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau, chia sẻ: tỉnh Cà Mau đã xây dựng các nội dung hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, mặt hàng xuất khẩu của tỉnh có thế mạnh như tôm đông lạnh, mực, cá, phân bón, bánh phồng tôm, cua biển, gạo, chuối,... phù hợp với các quy định của thị trường, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết; Cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nguồn lực thuộc các thành phần kinh tế; hỗ trợ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp...

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng từ mặt hàng tôm và duy trì mặt hàng phân bón. Cùng với đó, phát triển xuất khẩu các mặt hàng mới như: may mặc, chuối sấy, mít sấy, cua biển, gạo, các chế phẩm từ đầu vỏ tôm, bột cá,... Xây dựng thương hiệu sản phẩm; giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các hội chợ quốc tế hoặc thông qua Thương vụ/Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức các hoạt xúc thương mại của khu vực, thế giới.

Tỉnh cũng hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu nông sản theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn hữu cơ và các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, phát triển nền sản xuất xanh, sạch, bền vững...

Đến nay, tỉnh Cà Mau đã công nhận 128 sản phẩm OCOP của 61 chủ thể, trong đó có 06 sản phẩm đạt 04 sao, 122 sản phẩm đạt 03 sao, có 42 sản phẩm của 14 chủ thể được đưa vào các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh như: liên kết, phân phối cho các Trung tâm Thương mại - siêu thị - cửa hàng (Siêu thị Big C, Siêu thị CO.OPMART, CO.OP FOOD, cửa hàng thực phẩm an toàn, Siêu thị Aeon, MEGA Market, siêu thị Finelife supermarket, Fuji Mart, Top Go, siêu thị Tứ Sơn - An Giang, chuỗi cung ứng Nutrimart...).

Đặc biệt, tỉnh Cà Mau có 4 chủ thể (HTX Sông Đầm, Công ty TNHH SX-TM-XD Phúc Thịnh, Công ty CPXNK Vĩnh Hòa Phát, Công ty TNHH SX TM SK NONI) xuất khẩu các sản phẩm như tôm khô, bánh phồng tôm, nước cốt trái nhàu nguyên chất SK NONI qua các thị trường: Mỹ, Úc, Canada, Singapore, Hàn Quốc...

Tin cùng chuyên mục

Các gian hàng đến từ nhiều tỉnh/thành phố đa dạng, phong phú sản phẩm.

Gần 300 gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024

Hội chợ do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, có quy mô gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất tới từ 17 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Hồng. Hội chợ diễn ra từ ngày 9-15/12, tại quảng trường thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đọc thêm

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.