Cà Mau cam kết đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian tới sẽ gia tăng sản lượng thủy sản đạt kế hoạch năm 2023 là 640.000 tấn, chất lượng đảm bảo nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu thủy sản theo kế hoạch đạt 1,2 tỷ USD.

Xây dựng kế hoạch sản xuất phục vụ xuất khẩu

Ngay từ đầu năm 2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm gia tăng sản lượng thủy sản đạt kế hoạch đảm bảo nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu thủy sản.

Đẩy mạnh áp dụng thực hành nuôi trồng thủy sản tốt, nuôi trồng thủy sản có chứng nhận với các sản phẩm chủ lực (tôm, cua, sò huyết…).

Đẩy mạnh áp dụng thực hành nuôi trồng thủy sản tốt, nuôi trồng thủy sản có chứng nhận với các sản phẩm chủ lực (tôm, cua, sò huyết…).

Ông Châu Công Bằng – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, cho biết: Để phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước trong thời gian tới, nhất là hướng đến xuất khẩu, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đã triển khai, xây dựng kế hoạch sản xuất trên các lĩnh vực ngư – nông – lâm nghiệp, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện một số giải pháp phát triển như: Quy hoạch, phân vùng sản xuất ngư – nông – lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, phân ra các vùng sản xuất tập trung theo điều kiện lợi thế của từng vùng, từng địa phương phù hợp với quy hoạch 3 vùng sinh thái của tỉnh.

Tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết nông hộ, liên kết vùng để sản xuất tập trung, quy mô lớn có tổ chức, quản lý để hình thành các vùng nguyên liệu đánh giá chất lượng vùng, kiểm soát vùng nuôi, kiểm soát an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc, gắn với mã số vùng trồng, vùng nuôi phục vụ xuất khẩu.

Đẩy mạnh củng cố, thành lập các HTX, đào tạo nâng cao năng lực hoạt động cho các HTX gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với các doanh nghiệp nhất là phát triển các sản phẩm OCOP.

Khai thác quản lý, phát huy tốt các chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể đã xây dựng được bảo hộ với các sản phẩm “Tôm sú Cà Mau”, “Cua Năm Căn”, “Lúa sinh thái Cà Mau”, “Chuối Xiêm sinh thái Cà Mau”…. Cấp quyền cho các tổ chức cá nhân sử dụng nhãn hiệu chứng nhận. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất chế biến nông sản gắn với xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hiệu chứng nhận nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.

Nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn hướng đến xuất khẩu cho các chủ thể OCOP. Đồng thời, thiết kế lại mẫu mã bao bì và tem OCOP; xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao, 5 sao.

Nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn hướng đến xuất khẩu cho các chủ thể OCOP. Đồng thời, thiết kế lại mẫu mã bao bì và tem OCOP; xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao, 5 sao.

Cùng với đó, tỉnh Cà Mau cũng mời gọi các doanh nghiệp chế biến đầu tư vào các vùng nguyên liệu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cải tiến thiết bị máy móc chế biến sâu nông sản, chế biến đa dạng các sản phẩm, phụ phẩm cây lúa, chuối nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng nông sản.

Phối hợp với các Sở, ngành liên quan đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại giới thiệu tiềm năng lợi thế sản xuất nông nghiệp của tỉnh, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản đặc trưng có chứng nhận các tiêu chuẩn, nhãn hiệu chứng nhận chỉ dẫn địa lý hàng hóa nông sản trong hội nghị, hội chợ triễn lãm, phiên chợ… trong nước và Quốc tế.

“Để nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng các tiêu chuẩn hướng đến xuất khẩu cho các chủ thể OCOP, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với các Sở, ngành, địa phương đẩy mạnh lồng ghép các chương trình, dự án, chính sách để hỗ trợ Chủ thể phát triển sản phẩm như: thiết kế lại mẫu mã bao bì và tem OCOP; xây dựng Kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao, 5 sao, hướng tới xuất khẩu. Đồng thời, khuyến khích các chủ thể OCOP mở rộng quy mô sản xuất; đầu tư, ứng dụng thiết bị, khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại để nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm, đảm bảo tăng trưởng bền vững” - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau nói.

Xuất khẩu tôm luôn là ngành đi đầu của tỉnh Cà Mau và mang lại kim ngạch xuất khẩu thuộc nhóm đứng đầu cả nước.

Xuất khẩu tôm luôn là ngành đi đầu của tỉnh Cà Mau và mang lại kim ngạch xuất khẩu thuộc nhóm đứng đầu cả nước.

Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hàng hóa xuất khẩu

Để nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hàng hóa xuất khẩu, phát triển các mặt hàng phục vụ xuất khẩu trong thời gian tới, theo ông Dương Vũ Nam – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau, chia sẻ: tỉnh Cà Mau đã xây dựng các nội dung hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, mặt hàng xuất khẩu của tỉnh có thế mạnh như tôm đông lạnh, mực, cá, phân bón, bánh phồng tôm, cua biển, gạo, chuối,... phù hợp với các quy định của thị trường, các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết; Cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nguồn lực thuộc các thành phần kinh tế; hỗ trợ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp...

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng từ mặt hàng tôm và duy trì mặt hàng phân bón. Cùng với đó, phát triển xuất khẩu các mặt hàng mới như: may mặc, chuối sấy, mít sấy, cua biển, gạo, các chế phẩm từ đầu vỏ tôm, bột cá,... Xây dựng thương hiệu sản phẩm; giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các hội chợ quốc tế hoặc thông qua Thương vụ/Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, các tổ chức các hoạt xúc thương mại của khu vực, thế giới.

Tỉnh cũng hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu nông sản theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn hữu cơ và các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, phát triển nền sản xuất xanh, sạch, bền vững...

Đến nay, tỉnh Cà Mau đã công nhận 128 sản phẩm OCOP của 61 chủ thể, trong đó có 06 sản phẩm đạt 04 sao, 122 sản phẩm đạt 03 sao, có 42 sản phẩm của 14 chủ thể được đưa vào các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh như: liên kết, phân phối cho các Trung tâm Thương mại - siêu thị - cửa hàng (Siêu thị Big C, Siêu thị CO.OPMART, CO.OP FOOD, cửa hàng thực phẩm an toàn, Siêu thị Aeon, MEGA Market, siêu thị Finelife supermarket, Fuji Mart, Top Go, siêu thị Tứ Sơn - An Giang, chuỗi cung ứng Nutrimart...).

Đặc biệt, tỉnh Cà Mau có 4 chủ thể (HTX Sông Đầm, Công ty TNHH SX-TM-XD Phúc Thịnh, Công ty CPXNK Vĩnh Hòa Phát, Công ty TNHH SX TM SK NONI) xuất khẩu các sản phẩm như tôm khô, bánh phồng tôm, nước cốt trái nhàu nguyên chất SK NONI qua các thị trường: Mỹ, Úc, Canada, Singapore, Hàn Quốc...

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.