Cả khu dân cư đu qua mương nước vì bị doanh nghiệp chặn cầu

Người dân đu dây đi làm buổi sáng
Người dân đu dây đi làm buổi sáng
(PLO) - Hơn một năm qua, 300 hộ dân sống tại khu dân cư tổ 7, ấp Long Đức 3, xã Tam Phước, TP Biên Hòa, Đồng Nai, cùng với hàng trăm công nhân đang làm việc và sinh sống tại khu trọ này liên tục gửi đơn kêu cứu về việc Công ty KCN Tín Nghĩa rào chắn cây cầu ngăn không cho người dân đi.

Đu dây qua mương nước để đi làm

Con đường bị chặn có chiều dài khoảng 500m, rộng hơn 10m, hai bên đường là vỉa hè lát gạch, được nối từ đầu đường Phùng Hưng qua khu dân cư Phú Tín tới mương hở vào KCN Tam Phước, đoạn bị rào chắn là cây cầu bê tông cốt thép kiên cố nối vào KCN Tam Phước. Hai hàng rào được làm bằng khung sắt và lưới kẽm gai chắc chắn. 

Đây là con đường chính nối liền KDC và KCN Tín Nghĩa và là con đường duy nhất nối ra đường Phùng Hưng từ hàng chục năm nay. Năm 2009, KCN Tín Nghĩa thu hồi 33 ha của dân quy hoạch làm KDC và xây dựng một cây cầu bê tông kiên cố để nối liền ra KCN cho người dân thuận tiện đi lại. 

Trong bản đồ phân lô được chủ dự án bán ra thì cây cầu hiện diện trên bản đồ và khẳng định đó không phải là cầu tạm. Nhưng vào đầu năm 2018, Tín Nghĩa cho rằng đó là cầu tạm và rào chắn lại không cho dân đi. Việc này được cho là để mở sang khu đất gần đó một con đường khác nhằm mục đích đẩy giá đất khu vực đó cao lên. Mặt khác, “ép buộc” người dân phải đi theo một con đường mới quy hoạch để vào chợ Tam Phước cho chợ buôn bán được sầm uất. 

Và “chuyện lạ” từ đó ngày ngày diễn ra giữa lòng TP Biên Hoà. Khó tin nhưng có thật là việc mỗi buổi sáng hàng trăm công nhân phải đu dây vượt qua mương nước sâu khoảng 5m, ngang 5m để đến được nơi làm việc. Chưa kể những ngày mưa, nước trong mương dâng lên khiến quần áo, đồ sinh hoạt của công nhân ướt sũng, nhiều người phải chịu lạnh để kịp vào đúng giờ làm. 

Chị Phạm Thị Hoa (42 tuổi, công nhân KCN Tam Phước) cho biết: “Tôi từ Tiền Giang lên đây làm công nhân, ở trọ khu vực này cho gần để tiện đi làm. Từ khi người ta chắn ngang cây cầu thì buộc tôi phải leo qua cái mương, nhiều lúc té lên té xuống nhưng vẫn cố leo tiếp để kịp giờ vào xưởng”. 

Còn anh Nguyễn Văn Nghiệp (45 tuổi, công nhân KCN Tam Phước) cho hay, để băng qua được kênh, phải buộc hai sợi dây thừng vào cái lốp xe đạp làm dây đu xuống đáy kênh rồi sau đó túm dây làm đà leo lên thành kênh bên kia để về. Nguy hiểm nhất là những ngày tăng ca về muộn, trời tối mà phải lần mò giữa kênh sâu để dò đường đi. “Cực nhất là những người lớn tuổi, các em gái và cả nữ công nhân đang mang bầu. Có nhiều trường hợp vì leo qua kênh lúc trời tối trượt chân té, có người phải nhập viện”, anh Nghiệp nói.

Trong khu vực khu dân cư, từ khi có hàng rào chắn ngang, cuộc sống của hàng ngàn người dân bị xáo trộn. Không những phải chạy lòng vòng kiếm đường đi mà việc buôn bán, kinh doanh dọc con đường này rất ế ẩm.

“Chúng tôi phải tìm đường đi vòng qua chợ Tam Phước. Chỉ có một đường duy nhất nên khi tan tầm công nhân từ KCN tràn ra đông nghẹt gây kẹt xe, cản trở giao thông. Chưa kể, nhiều hàng quán đã dọn đi nơi khác vì buôn bán ế ẩm, có nhiều nơi treo biển bán nhà nhưng mãi không bán được vì không có đường đi”, chị Hoàng Thị Thúy (34 tuổi) nói.

Không những thế, nhiều công nhân ở trọ ở khu vực này đã bỏ đi nơi khác. Khi có cây cầu nối thì từ nhà trọ đến công ty khoảng 500m, từ khi chắn cầu lại phải đi đường vòng hơn 2km mới vào được công ty. Chị Trương Thị Thụy (40 tuổi, chủ phòng trọ) cho hay: “Trước kia cho thuê 2 triệu/ tháng, nay chỉ có 1 triệu/tháng nhưng chẳng ai thuê. Người nào có xe thì ở lại, còn không có xe thì bỏ đi hết”.

Không dừng ở việc chặn lối đi, nhiều lần Tín Nghĩa còn cho xe múc đến dỡ cây cầu. Sự việc gặp phải phản ứng quyết liệt của dân. Vào một ngày giữa tháng 12/2018, khi chứng kiến cảnh định phá cầu, chị Hoàng Thị Thúy (35 tuổi, người dân sống trong KDC) đã ôm con gái 1 tháng tuổi của mình ra ngồi giữa cầu để ngăn cản. Chị cho biết: “Khi họ đến rào cầu lại, dù mới sinh em bé nhưng cổ họng tôi nghẹn lại vì ức. Lúc trước mua đất xây nhà thì họ cam kết có con đường này tôi mới mua, bây giờ tôi phải đấu tranh đến cùng”. 

Nhiều hàng quán, ki ốt đóng cửa vì bị chặn lối đi khiến việc buôn bán ế ẩm
Nhiều hàng quán, ki ốt đóng cửa vì bị chặn lối đi khiến việc buôn bán ế ẩm

Nhập nhèm chuyện cầu có “tạm” hay không

“Nên giữ lại cây cầu”, đó là ý kiến của ông Lê Mạnh Hùng, Tổ trật tự đô thị xã Tam Phước, TP Biên Hòa trao đổi với PLVN. 

Ông Hùng cho biết, tại cuộc đối thoại cuối tháng 11/2018 vừa qua, hơn 50 người đại diện cho gần 300 hộ dân sinh sống trong khu dân cư Tín Nghĩa đồng loạt nêu ý kiến phản đối, yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. UBND xã đã làm báo cáo lên cấp thành phố, UBND TP Biên Hòa đang chỉ đạo phòng ban chuyên môn kiểm tra xử lý theo nội dung.

Ông Hùng cũng cho hay, trước kia đường này là đường chính, lúc làm dự án, do nhu cầu phát triển của khu dân cư thì Tín Nghĩa có xây dựng chợ tạm ở khu vực. Cây cầu đó nối giữa KCN và chợ tạm nên nơi này được xem là khu vực sầm uất. Sau khi bán được hết đất và đời sống người dân ổn định thì đầu năm 2018, Tín Nghĩa có quy hoạch xây dựng chợ Tam Phước và muốn bỏ cây cầu này để người dân đi qua khu vực chợ nhằm mục đích cho khu vực này nhộn nhịp.

Mặt khác, khi Tín Nghĩa xây dựng khu dân cư mới thì chủ đầu tư Phú Tín (công ty con của Tín Nghĩa – PV) cam kết với bà con tiểu thương trong chợ Tam Phước là tháo dỡ con đường này và phá bỏ cây cầu để cho dân tập trung đi vào con đường mới để bà con tiểu thương nơi đây buôn bán được. “Vấn đề ở đây là khi bán dự án thì Tín Nghĩa không thông báo cho người dân biết là cây cầu đó chỉ là cây cầu tạm. Người dân chỉ đi theo hiện trạng có sổ, có đường thì người dân mình mua chứ họ không quan tâm những thứ khác. Theo UBND xã thì cây cầu không ảnh hưởng gì đến đời sống của người dân. Nếu DN có ý kiến muốn UBND hỗ trợ việc dẹp chợ tạm không cho buôn bán dưới lòng đường mà tập trung buôn bán ở chợ Tam Phước thì xã sẽ hỗ trợ hết mình”, ông Hùng cho hay.

Cầu đường bộ được xem là công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT). Theo Nghị định 72/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng chung công trình HTKT quy định cụ thể, đối với khu đô thị mới, chủ đầu tư có trách nhiệm đầu tư xây dựng đồng bộ công trình HTKT sử dụng chung theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với các khu đô thị hiện hữu, địa phương theo phân cấp quản lý phải có kế hoạch từng bước đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp công trình HTKT sử dụng chung. Đối với các khu vực khác, khuyến khích đầu tư xây dựng công trình HTKT sử dụng chung nhằm bảo đảm kết nối, khả năng khai thác, sử dụng thuận lợi, an toàn.

Tin cùng chuyên mục

Phí sử dụng đường bộ cao tốc từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km. (Ảnh: Hồng Thương)

Phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 5.200 đồng/xe.km

(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo đó, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức thu thấp nhất 900 đồng/xe.km và cao nhất là 5.200 đồng/xe.km.

Đọc thêm

Độc quyền cung cấp pháo hoa có trái chỉ thị của Thủ tướng?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Quốc phòng cho biết, việc người dân được phép mua và sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, tết là hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành, không trái với chỉ thị của Thủ tướng. Bên cạnh đó, quy định độc quyền cung cấp sản phẩm pháo hoa là nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, và đã có các biện pháp quản lý chặt chẽ để ngăn ngừa tiêu cực.

Công trình vi phạm hành lang thủy lợi kênh Đĩnh Đào (Hải Dương): UBND huyện Tứ Kỳ chỉ đạo lên kế hoạch giải tỏa

Công trình có quy mô lớn nằm trong phạm vi bảo vệ CTTL kênh Đĩnh Đào. (Ảnh trong bài: Hoàng Giang)
(PLVN) - Liên quan đến việc xử lý công trình quy mô lớn nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi (CTTL) kênh Đĩnh Đào (thuộc địa bàn xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương), đại diện Trạm quản lý công trình Cầu Xe - An Thổ thuộc Cty TNHH MTV Khai thác CTTL Bắc Hưng Hải đề nghị UBND huyện Tứ Kỳ xử lý nghiêm, dứt điểm.

Vi phạm quy định về an toàn cung cấp thực phẩm bị xử lý thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Vũ Khiêm (Nam Định) hỏi: Vừa qua tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội xảy ra sự việc sinh viên phải ăn cơm canh thừa, thức ăn xuất hiện dị vật gây mất an toàn vệ sinh gây bức xúc dư luận. Vậy, hành vi vi phạm quy định về an toàn trong cung cấp thực phẩm sẽ bị xử lý như thế nào?

Hàng xóm lắp camera sang nhà mình, phải xử lý ra sao?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Một bạn đọc trong quá trình sinh sống đã bị một người sống cùng xóm trọ cố tình quay lại các video về đời sống riêng tư từ camera an ninh cá nhân (hành vi diễn ra nhiều lần), sau đó chia sẻ qua mạng xã hội cho các cá nhân khác nhằm bôi nhọ nhân phẩm, danh dự. Bạn đọc đặt câu hỏi: "Hành vi của cá nhân trên có vi phạm pháp luật không và nếu vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào?"

Hà Nội: Một bạn đọc cho rằng bị cơ quan đăng ký đất đai “làm khó”

Hà Nội: Một bạn đọc cho rằng bị cơ quan đăng ký đất đai “làm khó”
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho rằng Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội - Chi nhánh quận Hai Bà Trưng (VPĐKĐĐ Hai Bà Trưng) ban hành quyết định ngăn chặn (hủy Giấy chứng nhận (GCN)) với căn nhà là tài sản hợp pháp của gia đình bà Khánh sau khi nhận chuyển nhượng.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra vi phạm tại một số dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Toàn cảnh buổi công bố KLTT. (Ảnh: thanhtra.com.vn)
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố công khai kết luận thanh tra (KLTT) việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất (SDĐ) từ sản xuất, kinh doanh sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011 - 2019 của DN nhà nước, DN cổ phần hoá; theo Quyết định 588/QĐ-TTCP ngày 27/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Công dân phản ánh sự việc cấp sổ đỏ có dấu hiệu vi phạm: UBND tỉnh Thanh Hóa giao huyện Đông Sơn xử lý

Công dân phản ánh sự việc cấp sổ đỏ có dấu hiệu vi phạm: UBND tỉnh Thanh Hóa giao huyện Đông Sơn xử lý
(PLVN) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Văn bản 14704/UBND-TD ngày 07/10/2024 giao Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn giải quyết phản ánh của Báo PLVN về đơn thư của bạn đọc Nguyễn Bá Khương (ngụ thôn Kim Sơn, xã Đông Tiến); có văn bản trả lời Báo PLVN và báo cáo Chủ tịch tỉnh trước 10/11/2024.

Bình Dương: Vụ kiện đòi tăng tiền bồi thường khi bị địa phương thu hồi đất

Sau khi bị cưỡng chế thu hồi đất, ông Dũng đã khởi kiện sự việc đến TAND tỉnh Bình Dương. (Ảnh trong bài: Mạnh Hùng)
(PLVN) - Ông Dũng nêu ý kiến “khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì khu đất được quy hoạch là đất ở đô thị. Bồi thường giá đất lúa là chưa thỏa đáng, đề nghị xem xét tăng giá bồi thường”. Trong khi đó, lãnh đạo UBND Tân Uyên cho biết “việc ông Dũng đề nghị tăng giá bồi thường là không có cơ sở xem xét”.