Cả khu dân cư đu qua mương nước vì bị doanh nghiệp chặn cầu

Người dân đu dây đi làm buổi sáng
Người dân đu dây đi làm buổi sáng
(PLO) - Hơn một năm qua, 300 hộ dân sống tại khu dân cư tổ 7, ấp Long Đức 3, xã Tam Phước, TP Biên Hòa, Đồng Nai, cùng với hàng trăm công nhân đang làm việc và sinh sống tại khu trọ này liên tục gửi đơn kêu cứu về việc Công ty KCN Tín Nghĩa rào chắn cây cầu ngăn không cho người dân đi.

Đu dây qua mương nước để đi làm

Con đường bị chặn có chiều dài khoảng 500m, rộng hơn 10m, hai bên đường là vỉa hè lát gạch, được nối từ đầu đường Phùng Hưng qua khu dân cư Phú Tín tới mương hở vào KCN Tam Phước, đoạn bị rào chắn là cây cầu bê tông cốt thép kiên cố nối vào KCN Tam Phước. Hai hàng rào được làm bằng khung sắt và lưới kẽm gai chắc chắn. 

Đây là con đường chính nối liền KDC và KCN Tín Nghĩa và là con đường duy nhất nối ra đường Phùng Hưng từ hàng chục năm nay. Năm 2009, KCN Tín Nghĩa thu hồi 33 ha của dân quy hoạch làm KDC và xây dựng một cây cầu bê tông kiên cố để nối liền ra KCN cho người dân thuận tiện đi lại. 

Trong bản đồ phân lô được chủ dự án bán ra thì cây cầu hiện diện trên bản đồ và khẳng định đó không phải là cầu tạm. Nhưng vào đầu năm 2018, Tín Nghĩa cho rằng đó là cầu tạm và rào chắn lại không cho dân đi. Việc này được cho là để mở sang khu đất gần đó một con đường khác nhằm mục đích đẩy giá đất khu vực đó cao lên. Mặt khác, “ép buộc” người dân phải đi theo một con đường mới quy hoạch để vào chợ Tam Phước cho chợ buôn bán được sầm uất. 

Và “chuyện lạ” từ đó ngày ngày diễn ra giữa lòng TP Biên Hoà. Khó tin nhưng có thật là việc mỗi buổi sáng hàng trăm công nhân phải đu dây vượt qua mương nước sâu khoảng 5m, ngang 5m để đến được nơi làm việc. Chưa kể những ngày mưa, nước trong mương dâng lên khiến quần áo, đồ sinh hoạt của công nhân ướt sũng, nhiều người phải chịu lạnh để kịp vào đúng giờ làm. 

Chị Phạm Thị Hoa (42 tuổi, công nhân KCN Tam Phước) cho biết: “Tôi từ Tiền Giang lên đây làm công nhân, ở trọ khu vực này cho gần để tiện đi làm. Từ khi người ta chắn ngang cây cầu thì buộc tôi phải leo qua cái mương, nhiều lúc té lên té xuống nhưng vẫn cố leo tiếp để kịp giờ vào xưởng”. 

Còn anh Nguyễn Văn Nghiệp (45 tuổi, công nhân KCN Tam Phước) cho hay, để băng qua được kênh, phải buộc hai sợi dây thừng vào cái lốp xe đạp làm dây đu xuống đáy kênh rồi sau đó túm dây làm đà leo lên thành kênh bên kia để về. Nguy hiểm nhất là những ngày tăng ca về muộn, trời tối mà phải lần mò giữa kênh sâu để dò đường đi. “Cực nhất là những người lớn tuổi, các em gái và cả nữ công nhân đang mang bầu. Có nhiều trường hợp vì leo qua kênh lúc trời tối trượt chân té, có người phải nhập viện”, anh Nghiệp nói.

Trong khu vực khu dân cư, từ khi có hàng rào chắn ngang, cuộc sống của hàng ngàn người dân bị xáo trộn. Không những phải chạy lòng vòng kiếm đường đi mà việc buôn bán, kinh doanh dọc con đường này rất ế ẩm.

“Chúng tôi phải tìm đường đi vòng qua chợ Tam Phước. Chỉ có một đường duy nhất nên khi tan tầm công nhân từ KCN tràn ra đông nghẹt gây kẹt xe, cản trở giao thông. Chưa kể, nhiều hàng quán đã dọn đi nơi khác vì buôn bán ế ẩm, có nhiều nơi treo biển bán nhà nhưng mãi không bán được vì không có đường đi”, chị Hoàng Thị Thúy (34 tuổi) nói.

Không những thế, nhiều công nhân ở trọ ở khu vực này đã bỏ đi nơi khác. Khi có cây cầu nối thì từ nhà trọ đến công ty khoảng 500m, từ khi chắn cầu lại phải đi đường vòng hơn 2km mới vào được công ty. Chị Trương Thị Thụy (40 tuổi, chủ phòng trọ) cho hay: “Trước kia cho thuê 2 triệu/ tháng, nay chỉ có 1 triệu/tháng nhưng chẳng ai thuê. Người nào có xe thì ở lại, còn không có xe thì bỏ đi hết”.

Không dừng ở việc chặn lối đi, nhiều lần Tín Nghĩa còn cho xe múc đến dỡ cây cầu. Sự việc gặp phải phản ứng quyết liệt của dân. Vào một ngày giữa tháng 12/2018, khi chứng kiến cảnh định phá cầu, chị Hoàng Thị Thúy (35 tuổi, người dân sống trong KDC) đã ôm con gái 1 tháng tuổi của mình ra ngồi giữa cầu để ngăn cản. Chị cho biết: “Khi họ đến rào cầu lại, dù mới sinh em bé nhưng cổ họng tôi nghẹn lại vì ức. Lúc trước mua đất xây nhà thì họ cam kết có con đường này tôi mới mua, bây giờ tôi phải đấu tranh đến cùng”. 

Nhiều hàng quán, ki ốt đóng cửa vì bị chặn lối đi khiến việc buôn bán ế ẩm
Nhiều hàng quán, ki ốt đóng cửa vì bị chặn lối đi khiến việc buôn bán ế ẩm

Nhập nhèm chuyện cầu có “tạm” hay không

“Nên giữ lại cây cầu”, đó là ý kiến của ông Lê Mạnh Hùng, Tổ trật tự đô thị xã Tam Phước, TP Biên Hòa trao đổi với PLVN. 

Ông Hùng cho biết, tại cuộc đối thoại cuối tháng 11/2018 vừa qua, hơn 50 người đại diện cho gần 300 hộ dân sinh sống trong khu dân cư Tín Nghĩa đồng loạt nêu ý kiến phản đối, yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu. UBND xã đã làm báo cáo lên cấp thành phố, UBND TP Biên Hòa đang chỉ đạo phòng ban chuyên môn kiểm tra xử lý theo nội dung.

Ông Hùng cũng cho hay, trước kia đường này là đường chính, lúc làm dự án, do nhu cầu phát triển của khu dân cư thì Tín Nghĩa có xây dựng chợ tạm ở khu vực. Cây cầu đó nối giữa KCN và chợ tạm nên nơi này được xem là khu vực sầm uất. Sau khi bán được hết đất và đời sống người dân ổn định thì đầu năm 2018, Tín Nghĩa có quy hoạch xây dựng chợ Tam Phước và muốn bỏ cây cầu này để người dân đi qua khu vực chợ nhằm mục đích cho khu vực này nhộn nhịp.

Mặt khác, khi Tín Nghĩa xây dựng khu dân cư mới thì chủ đầu tư Phú Tín (công ty con của Tín Nghĩa – PV) cam kết với bà con tiểu thương trong chợ Tam Phước là tháo dỡ con đường này và phá bỏ cây cầu để cho dân tập trung đi vào con đường mới để bà con tiểu thương nơi đây buôn bán được. “Vấn đề ở đây là khi bán dự án thì Tín Nghĩa không thông báo cho người dân biết là cây cầu đó chỉ là cây cầu tạm. Người dân chỉ đi theo hiện trạng có sổ, có đường thì người dân mình mua chứ họ không quan tâm những thứ khác. Theo UBND xã thì cây cầu không ảnh hưởng gì đến đời sống của người dân. Nếu DN có ý kiến muốn UBND hỗ trợ việc dẹp chợ tạm không cho buôn bán dưới lòng đường mà tập trung buôn bán ở chợ Tam Phước thì xã sẽ hỗ trợ hết mình”, ông Hùng cho hay.

Cầu đường bộ được xem là công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT). Theo Nghị định 72/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng chung công trình HTKT quy định cụ thể, đối với khu đô thị mới, chủ đầu tư có trách nhiệm đầu tư xây dựng đồng bộ công trình HTKT sử dụng chung theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với các khu đô thị hiện hữu, địa phương theo phân cấp quản lý phải có kế hoạch từng bước đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp công trình HTKT sử dụng chung. Đối với các khu vực khác, khuyến khích đầu tư xây dựng công trình HTKT sử dụng chung nhằm bảo đảm kết nối, khả năng khai thác, sử dụng thuận lợi, an toàn.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?