Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị sớm kết luận vụ trường tiểu học Nam Trung Yên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề  nghị sớm kết luận vụ trường tiểu học Nam Trung Yên
(PLO) - Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các cơ quan chức năng của TP Hà Nội sớm kết luận, xử lý nghiêm khắc Hiệu trưởng trường Nam Trung Yên nếu có sai phạm

Liên quan đến việc em Trần Chí Kiên, học sinh lớp 2 bị tai nạn gãy xương đùi ngay trong sân trường Tiểu học Nam Trung Yên (TP Hà Nội) ngày 1-12-2016, chiều 18-2, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trao đổi với Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các cơ quan chức năng của TP sớm kết luận, xử lý nghiêm khắc hiệu trưởng trường Nam Trung Yên nếu có sai phạm để đảm bảo kỷ cương, nền nếp trong các hoạt động giáo dục.

Trước đó, ngày 17-2, một số giáo viên của trường đã lên tiếng cho biết bà Tạ Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, đã nói sai sự thật về sự việc trên. Cô Trần Thị Thu Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A2 của cháu Kiên, cho biết khi đọc bản báo cáo mà Ban Giám hiệu trường Nam Trung Yên gửi báo chí đã rất bức xúc vì có nhiều điểm không đúng sự thật.

Theo báo cáo, cô Nhung là người đã tư vấn cho lãnh đạo nhà trường làm phiếu khảo sát có taxi đi vào trường không, tuy nhiên cô Nhung đã lên tiếng phủ nhận thông tin này. Cô Nhung nói thêm: "Ngay buổi đó, chính một số học sinh trong lớp chơi đùa với cháu Kiên đã kể với giáo viên vì các con chứng kiến sự việc. Có học sinh còn kể chi tiết với tôi: Con chạy sau bạn Kiên, thấy bạn bị xe taxi đâm vào và ngã ra. Cô Hiệu phó đi mở cửa bên này đi xuống xem bạn Kiên có sao không thì con chạy vòng sang cửa xe bên kia, chỗ cô Hiệu trưởng ngồi để mách cô là bạn Kiên bị xe đâm…".

Cô Vũ Thị Mừng, một giáo viên lớp 3 của trường cho biết, từ khi xảy ra vụ việc các giáo viên trong trường phải chịu rất nhiều áp lực từ dư luận. Danh dự và uy tín của tập thể giáo viên trong trường cũng bị ảnh hưởng.

Sáng 17-2, anh Trần Trí Dũng (bố cháu Kiên) đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng và báo chí, trong đó phản bác lại 7 điều mà theo ông không đúng sự thật trong phần trả lời của cô Hiệu trưởng trường Nam Trung Yên.

Cụ thể, anh Dũng cho biết, việc gia đình mong muốn giáo viên khảo sát tìm nguyên nhân gây tai nạn là không đúng; việc cô Ngọc giải thích do phải gây mê còn mệt nên phải đi taxi vào trường cũng không hợp lý.

Ngoài ra, anh Dũng cũng cho rằng cô Ngọc bất nhất trong báo cáo về sự việc cả trước và trong quá trình điều tra, lúc thì cô khẳng định không có ô tô vào trường, lúc khác lại nói là có. Phụ huynh này cũng cho hay cảm thấy buồn khi cả tập thể giáo viên của trường không biết do cố tình hay bị ép buộc mà đồng lòng bao che cho sai trái.

“Gia đình chúng tôi rất bức xúc trước sự việc này. Rất mong các cơ quan chức năng sớm có kết luận khách quan theo chỉ đạo từ Phó thủ tướng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội” - anh Dũng nói.

Ngày 1-12-2016, học sinh Trần Chí Kiên bị tai nạn gãy chân trong trường Tiểu học Nam Trung Yên. Nhà trường cho rằng, học sinh tự chạy bị ngã, không có xe ô tô vào ra sân trường hôm xảy ra sự việc. Tuy nhiên, gia đình cháu bé cho rằng cháu bị chiếc xe taxi đi vào sân trường va chạm khiến cháu bị gãy chân. Ngày 6-2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị xử lý, đình chỉ chức vụ Hiệu trưởng của trường chờ điều tra. Đến thời điểm này, vụ việc vẫn chưa có kết luận và hình thức xử lý./.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...