Chiến dịch truyền thông du lịch 2 triệu đô mang lại hiệu quả gì cho Hà Nội?

Hình ảnh Hà Nội trên CNN.
Hình ảnh Hà Nội trên CNN.
(PLVN) - Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải, ước tính tám tháng năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt hơn 19,3 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khách du lịch quốc tế đạt hơn 4,2 triệu lượt. Đóng góp vào thành quả trên, giới chuyên gia cho rằng có sự góp sức của chiến dịch hợp tác truyền thông quảng bá hình ảnh Thủ đô từ năm 2017 với kênh thông tấn Mỹ CNN.

Những hiệu quả bước đầu

Cách đây hai năm, UBND TP Hà Nội chính thức ký biên bản ghi nhớ hợp tác truyền thông trị giá 2 triệu USD với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN giai đoạn 2017-2018. Theo đánh giá, chiến dịch đã có những hiệu quả khi phát sóng, thu hút sự quan tâm đánh giá từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông, tạo hiệu ứng quảng bá về hình ảnh Hà Nội.

Hình ảnh Hà Nội hiện lên chân thực, giản dị với di sản (Hồ Gươm, Văn Miếu, ca trù…), ẩm thực (bia cỏ, café trứng,..), được đánh giá là “điểm đến an toàn”, “dễ tham quan”, “một trong những nơi có tỉ lệ tăng trưởng du lịch nhanh nhất”. Năm 2018, khách quốc tế đến Hà Nội đạt 5,74 triệu lượt, tăng 16% so với năm 2017, chiếm hơn 1/3 số lượng khách quốc tế cả nước trong năm 2018. 

Đánh giá hiệu quả của gói truyền thông về Hà Nội, hãng tư vấn độc lập BDRC Continental (Anh) cho biết mức độ cải thiện nhận thức của khán giả về Hà Nội thông qua nội dung quảng cáo đạt 91% năm 2018. Đặc biệt, tỷ lệ người trả lời có xu hướng muốn tới Hà Nội năm 2018 tăng 111% so với năm 2017.

Hà Nội cũng nhận nhiều giải thưởng, đề cử như giải “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á” năm 2018 và là một trong 17 “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018” do World Travel Awards vinh danh, Giải thưởng Chiến dịch marketing tốt nhất TPO cho chương trình quảng bá du lịch Hà Nội trên mạng tin tức truyền hình cáp CNN. 

Tháng 5 vừa qua, Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2019-2024 giữa Hà Nội với CNN tiếp tục được ký kết nhằm giới thiệu Hà Nội dựa trên các nền tảng giá trị văn hóa, lịch sử và con người Thủ đô, cửa ngõ liên kết tới những điểm đến khác của đất nước. CNN sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hà Nội trong các sự kiện quốc tế lớn tại thành phố, tiêu biểu là clip quảng cáo cho Giải đua xe công thức I và Sea Games 21.

Ngoài ra CNN sẽ thực hiện các loạt phim ngắn 60 giây như: chương trình “Những người gìn giữ”, “Biểu tượng Hà Nội”, “Sea Games”, “Hà Nội - Thành phố công nghệ” và “Hà Nội - Thành phố tương lai; Các trang chuyên mục “Hà Nội - 3 thế hệ”, “Hà Nội - Thành phố tương lai” trên nền tảng kỹ thuật số; cùng các banner quảng cáo.

Du khách người Ba Lan Karolina cho biết, sau khi nhìn thấy hình ảnh Hà Nội trong hai phim quảng cáo 30 giây “Hà Nội - Trái tim Việt Nam” và “Hà Nội - Cái nôi di sản” trên CNN, cô và chồng đã lựa chọn đến đây vào kỳ nghỉ.   

Đổi mới quan niệm truyền thông du lịch

Khác với những chiến dịch quảng bá thông thường, ekip thực hiện được đánh giá là thuyết phục người xem bằng lời kể của những nhân vật trải nghiệm.

Nhân vật đó là Phoebe Lee - một nữ blogger du lịch nổi tiếng với hơn 1,3 triệu người truy cập vào blog, hơn 820.000 lượt xem trên kênh YouTube riêng. Xuất hiện trong video với vai trò du khách Phoebe lần lượt đi qua những địa điểm du lịch nổi tiếng của Thủ đô, khám phá văn hóa và thưởng thức ẩm thực bản địa. 

Phoebe Lee trong chương trình quảng bá
Phoebe Lee trong chương trình quảng bá

Các di sản Hà Nội hiện lên như Hồ Gươm, Văn Miếu… cùng nền ẩm thực độc đáo như bún chả Hà Nội, chả cá Lã Vọng, bánh tôm Hồ Tây, bún riêu cua… Sự đan xen giữa hình ảnh, cảm xúc và suy nghĩ của Phoebe tạo hiệu ứng nhất định cho người xem. 

Chia sẻ về hành trình trải nghiệm Hà Nội, cô nói: “Khi chúng tôi quay phim, tôi luôn nghĩ về những người đang xem và làm cách nào để họ cười hoặc cảm thấy như đang đứng đó cùng mình”. Thành thật, chia sẻ từ trái tim và mang lại hữu ích là những điều ưu tiên khi truyền tải, cô cho biết. Còn có việc đưa vào các góc nhìn khác nhau khiến Hà Nội đa dạng, hấp dẫn hơn; một Hà Nội đa màu sắc trong mắt mọi người. 

Có ý kiến đánh giá, so với Thái Lan, Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh là một điểm đến hấp dẫn với lịch sử ngàn năm văn hiến, văn hóa di sản hiếm có, an ninh an toàn, môi trường sạch đẹp và con người thân thiện. Do đó, làm cách nào để tận dụng và phát huy những điểm mạnh, sẽ phụ thuộc vào tầm nhìn của những nhà hoạch định du lịch.  

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...