Cơ hội từ xu hướng du lịch có trách nhiệm

Du khách tham gia trò chơi vận động cùng các em học sinh điểm trường Tùng Pàng – Hà Giang.
Du khách tham gia trò chơi vận động cùng các em học sinh điểm trường Tùng Pàng – Hà Giang.
(PLVN) - Khi du lịch có trách nhiệm đang trở thành xu hướng chung của thể giới, mục tiêu của ngành cũng đang chuyển dịch dần dần từ khách du lịch truyền thống sang khách du lịch có trách nhiệm - những người muốn tham gia đóng góp vào xây dựng hệ sinh thái ở điểm đến. Liệu, mở rộng đối tượng khách hàng này cho nền du lịch Việt có thể tạo ra những bước đột phá hay không?

Du lịch với mục đích khoa học, học thuật, thiện nguyện, giáo dục là những xu hướng đã có mặt trên thế giới từ lâu, viết tắt là SAVE tourism. Ở nhiều nước thuộc châu Phi như Ma-rốc, Nigeria, Somalia… loại hình du lịch này đang thu hút rất nhiều khách. Nhưng loại hình này vẫn còn mới lạ ở Việt Nam.

SAVE tourism thú vị ở chỗ, khách du lịch là giáo sư, tiến sĩ, nghiên cứu sinh, học sinh, sinh viên hay bất kỳ ai miễn là họ có nhu cầu tìm hiểu, đóng góp công sức, tiền bạc và trí tuệ của mình cho cộng đồng tại các điểm đến. 

Cụ thể, khách du lịch khoa học kỹ thuật là cá nhân hoặc nhóm du lịch có mục đích nghiên cứu cuộc sống của cộng đồng địa phương; thu nhận, tập hợp, lưu giữ thông tin về tài nguyên tự nhiên... Họ là các nhà khoa học, chuyên gia, nghiên cứu sinh thuộc các lĩnh vực nhân chủng học, xã hội học, khảo cổ học, sinh thái học, tự nhiên học, địa chất học.

Trong quá trình đi thực tế và cư trú tại địa phương trong một thời gian nhất định, họ sẽ khảo sát và viết các bài tiểu luận, đề tài nghiên cứu, sách chuyên ngành để công bố trên cộng đồng khoa học thế giới. 

Mặt khác, khách du lịch giáo dục là những cá nhân, nhóm tham gia các khoá học ngôn ngữ, khoá học kỹ năng, chương trình giao thoa văn hoá… vừa giúp cải thiện bản thân họ vừa tăng thêm tương tác với người bản xứ và trải nghiệm văn hoá bản địa.

Khách du lịch học thuật tìm kiếm, tham gia vào các hoạt động hướng dẫn giáo dục, hướng nghiệp, để nâng cao trình độ, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng của cộng đồng tại điểm đến.

Còn khách du lịch tình nguyện tham gia vào chuyến đi kết hợp du lịch sinh thái – cộng đồng tại các vùng sâu vùng xa, nơi cơ sở vật chất còn thiếu thốn, cuộc sống người dân còn nghèo khó; để vừa tận hưởng dịch vụ giải trí, mua sắm vừa giúp đỡ người dân tại điểm đến hoàn thiện dịch vụ của mình. 

Tại Việt Nam, có thể thấy một số mô hình sơ khai đáp ứng dòng khách du lịch này, trong đó du lịch tình nguyện đang ngày càng phổ biến hơn ở Việt Nam. Đơn cử, Volunteer for Education Organization (V.E.O) là một trong những tổ chức đầu tiên, từ năm 2013, đã cung cấp các dự án, mô hình du lịch tình nguyện cho các tình nguyện viên trong nước và quốc tế, nhằm chung tay giúp đỡ những đối tượng khó khăn thông qua các chương trình giáo dục.

Đến nay, mô hình du lịch thiện nguyện của tổ chức này đã phát triển tại các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Điện Biên…

Du lịch tình nguyện khác với chương trình sinh viên tình nguyện. Người tham gia phải đóng một khoản phí nhất định (từ 400.000 đến 800.000 đồng/ngày-đêm, đã bao gồm phí đi lại, ăn, ở, tham gia các trải nghiệm văn hóa địa phương), nhưng cũng có khi hoàn toàn miễn phí.

Các tình nguyện viên du lịch tham gia các hoạt động giúp đỡ người dân như dạy tiếng Anh, kỹ năng sống, khoa học vui…; hoặc giúp dân bản tu sửa nhà cửa, đường xá để thuận tiện trong việc mở homestay đón khách du lịch đến trải nghiệm, xây dựng các sản phẩm trải nghiệm địa phương như nhuộm vải, nấu ăn, làm bánh chưng đen, nấu rượu…

Hình thức du lịch này thường gắn liền với trách nhiệm bảo vệ môi trường cũng như phát triển cộng đồng. Mô hình này cũng thu hút các tình nguyện viên quốc tế bởi mang nhiều ý nghĩa nhân văn. Thông qua các chuyến đi, họ được trải nghiệm văn hoá địa phương, được học những kỹ năng mới cho cuộc sống và phát triển bản thân, đồng thời đóng góp phần nào cho hệ sinh thái tại điểm đến. 

Theo TS. Nguyễn Đức Thắng – Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: “SAVE tourism vẫn còn mới lạ ở Việt Nam nhưng là một nền tảng du lịch tiềm năng, tạo nên một hệ sinh thái bền vững, vừa giải quyết được bài toán du lịch, tăng thu nhập và việc làm cho người dân; vừa giữ gìn được môi trường, văn hoá bản địa; thậm chí góp phần cải thiện nền du lịch nước nhà”.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.