Vụ bị đánh, siết cổ đến chết não ở Bình Thạnh: Vì sao các cơ quan giám định “bó tay”?

Anh Quan bị bất động và ở trong tình trạng vô thức.
Anh Quan bị bất động và ở trong tình trạng vô thức.
(PLVN) - Anh Nguyễn Võ Thanh Quan (SN 1983, tạm trú phường 28, quận Bình Thạnh, TP HCM) bị người khác đánh đập và siết cổ dẫn đến hôn mê suốt ba tháng qua do chết não. Tuy nhiên, các cơ quan giám định đang phải “bó tay” vì không thể giám định được thương tích cho anh Quang.

Như PLVN đã phản ánh, từ chuyện nhắc nhở nhậu đêm khuya, gây ồn ào, anh Nguyễn Võ Thanh Quan đã bị hai người đàn ông hành hung đến chết não, nguy cơ sống đời sống thực vật đến hết đời.

Ba lần không giám định được thương tích 

Theo phản ánh của chị Trần Thị Việt (SN 1985, vợ anh Quan), khoảng 21h ngày 13/3, trước cửa phòng trọ số 5 tại khu nhà chị có nhóm ba người đàn ông tổ chức ăn nhậu. Thấy ba người này (trong đó người trọ tại phòng số 5 và 2 người ở nơi khác đến) cự cãi gây ồn ào, anh Quan có đến nhắc nhở giữ trật tự.

Sau đó, chị Việt nghe tiếng la đánh nhau nên chạy ra đầu hẻm thì thấy một người ôm siết cổ anh Quan từ phía sau, một người khác đứng phía trước kéo chân anh Quan hướng ngược lại. Anh Quan ngạt thở, hai chân giãy giụa thì bị hai người vừa siết cổ, vừa kéo lê sang bên kia đường. Do được người dân can ngăn, hai người buông anh Quan nhưng lúc này, anh đã nằm bất động.

Anh Quan được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Gia Định trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, ngưng mạch. Bác sĩ cho biết, do bị ngạt, tắt oxy lên não nên khả năng tổn thương não rất cao, dẫn đến chết não.

Ngay sau đó, chị Việt đã trình báo công an và hai lần gửi đơn đến Công an quận Bình Thạnh yêu cầu khởi tố vụ án “Giết người”.

Theo chị Việt, sau khi vụ việc xảy ra, Công quận Bình Thạnh có tạm giữ 2 người hành hung anh Quan trong 3 ngày nhưng sau đó cho đã về. Đến nay, những người này đã dời nơi tạm trú và về quê.

Đến ngày 3/5, chị Việt nhận được thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Bình Thạnh về kết quả giám định thương tích đối với anh Quan. Kết quả giám định ngày 19/3 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế TP HCM cho thấy, “tại thời điểm giám định chưa thấy dấu vết hay dấu hiệu cơ thể bị chấn thương nên không thể giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể”.

Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đa trưng cầu giám định lần thứ hai, cũng tại Trung tâm Pháp y Sở Y tế TP HCM nhưng vẫn được trả lời như lần trước rằng “tại thời điểm giám định không dấu vết thương tích trên cơ thể, các kết quả xét nghiệm đều chưa phát hiện dấu vết của chấn thương nên không xác định được chấn thương trên cơ thể; Không đủ cơ sở xác định nguyên nhân dẫn đến ngưng tim, ngưng thở”.

Ngày 20/5, cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh trưng cầu giám định thương tật và sức khỏe của anh Quan ở Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP HCM. Nhưng cơ quan này sau khi nghiên cứu hồ sơ gửi giám định đã từ chối giám định với lý do “không có cơ sở khoa học kết luận tình trạng sức khỏe hiện tại, tỉ lệ phần trăm thương tật và nguyên nhân dẫn đến ngưng tim, ngưng thở của anh Quan”.

Tóm tắt bệnh án của anh Quan rất rõ ràng nhưng không hiểu sao, hai cơ quan giám định đều “bó tay”?
Tóm tắt bệnh án của anh Quan rất rõ ràng nhưng không hiểu sao, hai cơ quan giám định đều “bó tay”? 

Khiếu nại đến Bộ Y tế

Tóm tắt bệnh án từ ngày 13/3 đến ngày 17/4 của anh Quan tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định thể hiện: Chẩn đoán lúc vào viện là “hôn mê sâu ngưng tim, ngưng thở trước nhập viện, theo dõi chấn thương sọ não – đả thương – rối loạn nhịp”; Lúc ra viện là “hôn mê sâu ngưng tim, ngưng thở; Quá trình bệnh lý và diễn biến lâm sàng là bệnh nhập viện vì đột ngột ngưng tim sau khi bị đánh, hồi sức có tim, bệnh mê – điều trị hạ thân nhiệt chỉ huy, thở máy, bệnh diễn tiến co giật, nhiễm trùng, điều trị kháng sinh, chống co giật – bệnh nhiễm trùng ổn, mê, thở oxy qua khai khí quản; Chẩn đoán điều trị là hôn mê sâu ngưng tim, ngưng thở”.

Luật sư Nguyễn Hoài Nghĩa (Đoàn Luật sư TP HCM, người thực hiện trợ giúp pháp lý cho anh Quan) đánh giá, theo Luật Giám định tư pháp 2012 thì giám định thương tật phải dựa vào hồ sơ bệnh án của bệnh viện và tình hình thực tế.

Tóm tắt bệnh án của anh Quan có nhiều kết luận quan trọng về sức khỏe, tình trạng thương tích. Thực tế hiện nay anh Quan đang sống đời sống thực vật. Việc Trung tâm giám định pháp y của Sở Y tế TP HCM không kết luận được thương tật là không phù hợp hồ sơ bệnh án.

Ngoài ra, Phân viện Pháp y Quốc gia từ chối giám định thương tật cũng không đúng quy định pháp luật về giám định vì việc từ chối phải có lý do chính đáng. Với yêu cầu giám định là “tình trạng sức khỏe hiện tại, tỉ lệ phần trăm thương tật” thì cơ quan giám định hoàn toàn có thể làm được. Còn lý do dẫn đến “ngưng tim, ngưng thở” thì Cơ quan điều tra sẽ đánh giá dựa vào lời khai, chứng cứ trong vụ án.

Được biết, do không đồng ý với những trả lời của cơ quan giám định nên gia đình anh Quan đã gửi khiếu nại đến Thanh tra Bộ Y tế. 

Luật sư Nghĩa nêu thắc mắc, theo Bảng tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích ban hành kèm Thông tư 22/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế thì “tổn thương não gây di chứng sống kiểu thực vật” có tỷ lệ thương tật là 99%. Tại sao Hội đồng giám định nói là không phát hiện chấn thương?

Đọc thêm

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.

Thâm nhập "hầm vàng tặc“ tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh bên ngoài lán "nguỵ trang"hầm "vàng tặc". Nguồn ảnh MC

(PLVN) - Thoạt nhìn, nhiều người sẽ nghĩ đây là lán đựng đồ của người dân địa phương. Tuy nhiên núp bóng dưới danh nghĩa trồng rừng sản xuất, một số đối tượng đã tập kết máy móc, huy động nhiều nhân lực tại vị trí bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để khai thác vàng trái phép. 

Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: "Ai sai người đó chịu trách nhiệm"

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng.
(PLVN) - Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng được UBND xã Đình Cao phê duyệt từ năm 2022. Mặc dù dự án đã được thi công đến nay khoảng 2 tháng nhưng có nhiều điểm khó hiểu…Trong khi đó, khi được hỏi về quá trình triển khai cũng như các đơn vị thực hiện dự án, lãnh đạo xã cho biết: “Do xã không có trình độ chuyên môn nên phải đi thuê và cũng không nắm rõ đơn vị thực hiện, còn ai sai thì người đó chịu trách nhiệm…”

Vì sao gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đấu thầu gần 4 tháng vẫn chưa có kết quả?

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng có địa chỉ tại huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.
(PLVN) -  Được thông báo mời thầu vào ngày 08/6/2023 và đóng, mở thầu vào ngày 28/6/2023. Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 tháng nhưng gói thầu cung cấp than cám 6a. 14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng do Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu vẫn chưa có kết quả. Bên cạnh đó, trong quá trình đấu thầu, một nhà thầu có kiến nghị về những “bất thường” của một số nhà thầu cùng tham dự đấu thầu gói thầu trên.

Ninh Thuận: Sông Dinh tan hoang vì “ma trên đất”: Bài 2: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý kịp thời sai phạm

Đại công trường khai thác, chế biến khoáng sản trái phép trên sông Dinh được người dân xác định là của ông H.X.T
(PLVN) - “Trường hợp địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trái phép mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận chỉ đạo quyết liệt.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.

Bài 2: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt vì vi phạm về Quảng cáo.
(PLVN) - Trả lời báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Công ty Cổ phần tập đoàn Nusee bị xử phạt hành chính về hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên trang website: http://myphamnusee.com nhưng không xuất trình được giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm

Bài 1: Công ty cổ phần tập đoàn Nusee chưa được cấp Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
(PLVN) - Thông tin đến Báo Pháp luật Việt Nam, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết Cục mới có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội đề nghị kiểm tra hoạt động tuân thủ, chấp hành các quy định về quản lý mỹ phẩm đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nusee và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Cựu Bí thư Bến Cát kêu oan, vụ án bị tạm đình chỉ

Sau 7 năm, 7 lần trả hồ sơ, vụ án mà ông Nguyễn Hồng Khanh - cựu Bí thư TX. Bến Cát kêu oan tiếp tục bị tạm đình chỉ điều tra
(PLVN) - Ngày 4/10, Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định 42/QĐ-CSKT tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” mà ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX. Bến Cát) bị cáo buộc đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Huy Hùng và ông Nguyễn Quang Lộc (2 cán bộ Ngân hàng BIDV Tây Sài Gòn) đã kêu oan từ ngày khởi tố đến nay .

Kết luận điều tra vụ 'lướt cọc' tại Đà Nẵng: Luật sư đánh giá cần làm rõ thêm một số vấn đề

Căn nhà 27 Lê Vĩnh Huy, Hải Châu, Đà Nẵng.
(PLVN) - Sau hơn 3 năm khởi tố, Công an Đà Nẵng vừa ra Kết luận điều tra số 99 (KLĐT) với bà Huỳnh Thị Châu (SN 1975, ngụ quận Cẩm Lệ) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. CQĐT cho rằng bà Châu “lừa đảo chiếm đoạt” 2,5 tỷ đồng liên quan căn nhà số 27 Lê Vĩnh Huy, Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.