Bài thi THPT Quốc gia sẽ được chấm thế nào?

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Chiều qua, các thí sinh đã kết thúc môn thi cuối, môn Sinh của kì thi THPT quốc gia. Đề thi năm nay được đánh giá hay, có tính phân loại cao, thí sinh ở mức nào sẽ đạt mức điểm ở ngưỡng đó, dự đoán năm nay sẽ ít điểm 10. Một trong những nỗi lo của thầy cô đại học là cụm thi sẽ chấm nhẹ tay với thí sinh địa phương. Do đó, phần đa các trường ĐH đều mang bài thi về trường chấm ngay từ ngày 5/7…

“Căng” giáo viên chấm thi 

Mặc dù năm nay, địa phương tham gia coi thi cùng trường đại học chủ trì cụm thi tỷ lệ giám thị là 50/50 song các trường đều có ý kiến không nên để giáo viên THPT tại địa phương chấm thi cho thí sinh trên địa bàn do các trường đại học chủ trì, vì lo ngại sẽ có sự ưu ái cho con em, không công bằng kết quả thi. 

Thực tế, ở kì thi THPT quốc gia năm ngoái, trong những ngày xét tuyển, những thí sinh ở cụm thi địa phương có điểm khá cao, trên 20 điểm. Với điểm thi đó, đương nhiên, các em có thể vào những trường tốp đầu. Thế nhưng, có điểm thi đó do thí sinh có thể hỏi bài được nhau, do phòng thi trông “khó” hay “dễ”, do các thầy cô “thương” học trò mình… Bởi thế, cùng là điểm thi 21 điểm ở cụm thi ĐH và cụm thi địa phương rất có thể là 2 thí sinh có kiến thức chênh lệch nhau rất nhiều. 

Lịch chấm thi và xét tuyển Hoàn thành chấm thi trước ngày 20/7. Hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp: trước ngày 25/7. In và trả giấy chứng nhận kết quả thi: trước ngày 30/7. Thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ: từ ngày 1/8. Kết thúc xét tuyển: ngày 20/10 (ĐH), 15/11 (CĐ).

Đi kiểm tra thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, năm nay TP HCM rất “căng” về giáo viên chấm thi vì các trường ĐH tổ chức cụm thi ở Tây Nam bộ, Nam Trung bộ, Đông Nam bộ đều mang bài thi về chấm tại thành phố. Vì thế, các trường cần chủ động liên hệ với đội ngũ giáo viên để đảm bảo công tác chấm thi đúng tiến độ. 

Còn tại Quảng Ngãi, đây là địa phương tổ chức chấm thi ngay tại chỗ nên áp lực của cán bộ, giáo viên rất lớn. Bộ GD&ĐT sẽ sớm chuyển đáp án để công tác chấm thi, công bố kết quả thi theo kế hoạch. 

ĐH Nông lâm TP HCM chủ trì cụm thi tại Gia Lai với 9.500 thí sinh đăng ký dự thi, dự kiến, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, sáng ngày 5/7, nhà trường sẽ vận chuyển toàn bộ bài thi về trường để chấm, lưu trữ và phục vụ việc phúc khảo, chấm thẩm tra. 

Lãnh đạo nhà trường cho biết, toàn bộ cán bộ chấm thi là giảng viên của trường, giáo viên THPT ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là những người đã chấm bài thi cho trường nhiều năm nay và làm việc rất tốt. Trong trường hợp không đủ cán bộ chấm thi, trường mới mời giáo viên THPT tỉnh Gia Lai chấm bài. 

ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM chủ trì cụm thi tại tỉnh Tây Ninh với gần 7.900 thí sinh đăng ký dự thi. Theo đó, cuối ngày 4/7, trường sẽ chuyển toàn bộ bài thi về cơ sở tại TP HCM để thực hiện việc cắt phách, chuẩn bị thủ tục cho công tác chấm thi. Dự kiến ngày 7/7, khoảng 150 giám khảo các môn tự luận sẽ bắt đầu chấm thi ngay tại trường. Việc chấm bài thi trắc nghiệm sẽ thực hiện bằng máy. 

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cho biết, trường sẽ mời các giáo viên ở Tây Ninh lên thành phố tham gia công tác chấm thi với tỷ lệ khoảng 50%. Tuy nhiên, các tổ trưởng tổ chấm, các trưởng môn chấm, bộ phận thư ký, kiểm dò, bộ phận chấm kiểm tra sẽ do trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm đảm trách. Giáo viên tỉnh Tây Ninh chỉ tham gia công tác chấm thi. 

Theo Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, việc đưa bài thi về TP HCM chấm là giải pháp tối ưu nhất vì vừa tiết kiệm chi phí, công sức, vừa đảm bảo yếu tố khách quan trong quá trình chấm thi, tránh những tác động không đáng có. Ngoài ra, cách làm này cũng giúp các trường đại học giảm áp lực trong việc kiếm giáo viên chấm thi vì nguồn cán bộ chấm thi tại TP HCM dồi dào hơn địa phương rất nhiều. 

ĐH Bách khoa Hà Nội cũng cho biết, như mọi năm trường đủ cán bộ chấm thi nhưng năm nay, thời gian công bố chấm thi gấp rút hơn (công bố điểm trước 20/7), cùng với đó, các trường đều mang bài thi về Hà Nội chấm nên nguồn giáo viên chấm thi cũng khá “căng”.

Hiện với các môn trắc nghiệm, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ nhờ Bộ chấm, còn với Văn, Sử, Địa trường mời thầy cô phổ thông ở Hà Nội. Toán, Lý, Hóa trường đã huy động 50 thầy cô của trường làm nhiệm vụ này (trong những ngày thi, thầy cô chấm thi được đi nghỉ để giữ sức cho những ngày chấm thi sắp tới)… 

Không “nể nang”, “trường anh”, “trường tôi”

Còn tại ĐH Thủy lợi, GS. TS Bùi Quang Kim cho biết, để đảm bảo công bằng, trường lắp camera trong các phòng chấm thi. Với các môn tự luận trường huy động toàn bộ giảng viên và phối hợp với giáo viên các trường THPT và đội ngũ chấm thi do Sở GD&ĐT Hà Nội cung cấp. 

Chỉ đạo thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đặc biệt quan tâm đến công tác chấm thi, yêu cầu các cán bộ chấm thi phải đảm bảo khách quan, công tâm, tránh tình trạng “nhẹ tay” cho thí sinh vùng này, vùng kia, phản ánh khách quan chất lượng bài thi của thí sinh. 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ đã chỉ đạo các trường ĐH và các địa phương không có sự phân biệt giữa cụm do các trường ĐH phụ trách và các cụm do các Sở phụ trách. Cho nên là không có việc các cụm do Sở tổ chức thì “nhẹ tay” mà các cụm do các trường ĐH thì “nặng tay”. Tất cả phải bình đẳng và nghiêm túc. Chấm thi năm nay có quy định rất rõ là trách nhiệm của cụm coi thi và trách nhiệm của hội đồng chấm thi của địa phương về mặt kinh phí cho các giám thị coi thi, tránh tình trạng trách nhiệm không rõ ràng dẫn đến một số giám thị không được hài lòng trong quá trình điều động chấm thi.

Theo Bộ trưởng Nhạ: “Trong quá trình chấm thi, cũng phải có một trách nhiệm là kiểm tra chéo để khắc phục tình trạng là tự trong nội bộ “nhẹ tay”, nể nang “trường tôi”, “trường anh”. Công tác tổ chức chấm thi chúng tôi đã chỉ đạo là barem chấm số điểm chênh nhau 0,25 và đưa vào phần mềm minh bạch để tất cả các giáo viên đều hiểu như nhau và đều chấm một thang điểm như nhau. Đó là những giải pháp để đảm bảo sự chính xác, công bằng giữa các thí sinh chứ không phân biệt các thí sinh để xét tuyển hay là các thí sinh chỉ công nhận tốt nghiệp”. 

“Năm nay, đề thi có sự phân hóa, từ cơ bản đến khó và rất khó. Việc xét tốt nghiệp hay xét tuyển thì phụ thuộc vào bảng điểm. Ví dụ quy định điểm 10 thì đạt yêu cầu, 5 điểm thì tốt nghiệp. Thế còn trên nữa thì tùy theo từng trường. Có những trường lấy cao, có trường lấy thấp, thậm chí rất cao nhưng số người vào đông. Đấy là công việc của các trường xét tuyển. Nhưng về nguyên tắc, đề thi năm nay có sự phân hóa rất rõ và đảm bảo được những học sinh học những kiến thức rất cơ bản thôi thì đỗ. Còn vào ĐH là rất khác nhau, hạn chế các trường hợp điểm rất cao nhưng không đỗ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.