'Bài học' đáng lưu ý về công nghiệp văn hóa từ tour diễn của Blackpink

Bốn cô gái Blackpink đội nón lá Việt Nam trên sân vận động Mỹ Đình- Hà Nội. Ảnh internet
Bốn cô gái Blackpink đội nón lá Việt Nam trên sân vận động Mỹ Đình- Hà Nội. Ảnh internet
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chúng ta vừa chứng kiến những con số khổng lồ sau hai đêm diễn của Blackpink tại Hà Nội vừa qua. Chỉ trong hơn 2 thập kỷ, sự phát triển phi thường của văn hóa Hàn Quốc đã trở thành ngành công nghiệp văn hóa, có sức “nóng” tới toàn cầu. Theo các nhà quan sát, thành công này là nhờ sự xuất hiện và lan truyền của “Hallyu” (Hàn lưu - Làn sóng Hàn Quốc)…

Chúng ta học được gì hậu Blackpink?

Nhà xã hội học John Lie (Đại học California - Berkeley, Mỹ), chuyên gia nghiên cứu về đất nước Hàn Quốc, cho biết Hàn Quốc có truyền thống hướng các ngành công nghiệp đến xuất khẩu. Điều này càng được tăng cường sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.

10 năm trước, hiệu ứng Gangnam Style đã mở màn cho trào lưu nhạc Kpop xâm chiếm vào thị trường quốc tế. Với K-pop, đó là nỗ lực của các hãng sản xuất âm nhạc và công ty tìm kiếm tài năng. Họ đã nhắm mục tiêu vào thị trường nước ngoài bắt đầu từ đầu những năm 2000, khi tuyển dụng các tài năng người Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, người Mỹ gốc Á cho các ban nhạc. Đồng thời phát hành sản phẩm bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Cùng với đó, một yếu tố không thể phủ nhận là người hâm mộ. Đó là những người góp phần không nhỏ cho chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội khi đua nhau tải, phát trực tuyến các sản phẩm mới của thần tượng.

Chưa kể, thành công của các bộ phim Hàn Quốc lại đến theo một cách khác, một phần nhờ vào việc Hàn Quốc có quan điểm cởi mở trong quản lý điện ảnh từ những năm 1960. Hàn Quốc cũng đưa nhiều tài năng về điện ảnh sang Mỹ học tập. Và những người này về sau trở thành những nhân tố quan trọng trong việc phát triển nền điện ảnh nước này.

Phim Hàn Quốc dần dần đã có chỗ đứng ở Nhật Bản, sau đó là Trung Quốc, trước khi bùng nổ khắp châu Á, tạo nên làn sóng Hàn lưu. Còn nhớ những năm 2000, ngay khi xuất hiện trên sóng truyền hình Việt Nam, những bộ phim với mô típ câu chuyện tình cảm lãng mạn, sự tinh tế, diễn viên xinh đẹp, hiện đại đã lấy đi bao nước mắt của khán giả châu Á. Tiếp đó, với sự xuất hiện của các nền tảng trực tuyến như Netflix, phim Hàn tiếp cận được với khán giả phương Tây theo cách mà ngay cả những người tạo ra chúng cũng bất ngờ...

Trở lại Blackpink, tháng 4/2023, truyền thông quốc tế thừa nhận, tour lưu diễn vòng quanh thế giới Born Pink của nhóm Blackpink trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm nữ trong lịch sử, vượt qua các nhóm nhạc nữ huyền thoại như Spice Girls, TLC và Destiny’s Child. Tour diễn của 4 cô gái đã mang về doanh thu đáng kinh ngạc.

Hà Nội là điểm dừng chân cuối cùng của Blackpink tại châu Á trong khuôn khổ tour lưu diễn toàn cầu Born Pink. Tour khởi động từ cuối năm ngoái, đến nay đạt doanh thu khoảng 163,8 triệu USD, với hơn 900.000 vé tiêu thụ. Trung bình mỗi đêm diễn, nhóm nhạc này thu về hơn bốn triệu USD với khoảng 22.600 khán giả.

Blackpink ra mắt năm 2016, gồm bốn thành viên Jennie, Lisa, Jisoo, Rosé. Sau bảy năm hoạt động, dù mới phát hành hai album, nhóm nữ khuấy đảo làng nhạc với nhiều bản hit như Ddu-Du Ddu-Du, Kill This Love, Pink Venom. Họ có kênh YouTube đạt lượt xem cao nhất với 30 tỷ lượt. Ngoài âm nhạc, bốn cô gái của nhóm còn là những người có sức ảnh hưởng trong làng thời trang.

Theo Asean Daily, màn trình diễn của BlackPink tại Việt Nam làm nhiều người nhớ đến slogan của thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng toàn cầu: “Think global, act local” (tạm dịch: Nghĩ toàn cầu, hành động địa phương). Khẩu hiệu của thương hiệu vốn nổi đình đám trong giới marketing, ở mọi quốc gia mà nhãn hiệu này hoạt động. Chiến lược ra mắt sản phẩm phù hợp đặc trưng với đất nước họ đến.

Tại concert diễn ra ở sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, Blackpink khéo léo khi xuất hiện với hình ảnh đội nón lá, nói tiếng Việt, mô tả cảnh húp cạn tô phở, nhảy theo bài hát “See tình” vốn là bản hit của một ca sĩ người Việt. Ngay sau phần mở màn, các cô gái thần tượng của giới trẻ thể hiện sự đáng yêu, gần gũi khi chào khán giả bằng tiếng Việt. Rosé và Lisa nói may mắn khi trời đổ mưa trước show, nhưng đã tạnh. Họ làm động tác “nổi gai ốc”, thể hiện sự thích thú khi người hâm mộ cổ vũ nhiệt tình. Họ là những ngôi sao nhưng cách họ lấy lòng người hâm mộ chính là yêu thích văn hóa bản địa cùng sự thể hiện nét đáng yêu, thân thiện như “người thường”...

“Nhóm nhạc nữ đẳng cấp thế giới gửi đến Việt Nam thông điệp họ muốn giao lưu với văn hóa Việt Nam bằng cách thể hiện những màn trình diễn hài hòa giữa văn hóa của họ và đặc trưng địa phương”, tờ Asean Daily bình luận.

Và tư duy toàn cầu này đã có ngay từ lúc YG Entertainment thành lập nhóm Blackpink. Các thành viên nhóm không chỉ người Hàn Quốc, Lisa là người Thái Lan đầu tiên thành công ở YG. Blackpink nhanh chóng thu hút sự chú ý từ thị trường Thái Lan và Đông Nam Á. Chiến lược âm nhạc, thực hiện MV, tiếp thị quảng cáo đều phát triển kỹ lưỡng dựa trên chiến lược hướng đến thị trường quốc tế…

Làm sao để công nghiệp văn hóa phát triển?

Không thể phủ nhận, Hallyu lan rộng mọi nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Từ lĩnh vực giải trí, Hàn lưu xâm nhập cả lĩnh vực văn hóa, kinh doanh, thời trang, thậm chí cả bóng đá.

Có một điều khác biệt, trong sự kiện Blackpink 2023, chúng ta đều có cách tiếp cận với các con số, khác hẳn với trào lưu phê phán “cơn cuồng” thần tượng Hàn Quốc bắt đầu từ những năm 2010. Hậu Blackpink, chúng ta thấy sự chuyên nghiệp và văn minh, từ khán giả trẻ đi “đu” thần tượng. Họ sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn chỉ để được sống trong không khí của một đêm nhạc toàn cầu và thần tượng đang ở rất gần mình...

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa do Thủ tướng Chính phủ kí ban hành đặt mục tiêu: đến 2030 GDP từ 12 ngành công nghiệp văn hóa đạt 7% GDP.

Chúng ta cũng chứng kiến, tour diễn của Blackpink được mổ xẻ như một hàng hóa được sản xuất từ nhiều góc độ: Nhà sản xuất nào phía sau nhóm nhạc? Sản phẩm này trả tiền bản quyền theo công thức nào? Giá vé trung bình cao hay thấp so với thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam và so với khu vực? Lượng đặt phòng đến Hà Nội tăng bao nhiêu? Thu nhập từ show diễn quốc tế tương đương bao nhiêu phần trăm so với các ngành sản xuất truyền thống ( điện tử, xe hơi) của Hàn Quốc...

Có thể thấy, Việt Nam trở thành một phần của chuỗi tiêu thụ văn hóa toàn cầu do ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc chiếm lĩnh. Đồng thời, người dân đã ý thức được sức mạnh vật chất của ngành công nghiệp văn hóa.

Theo thông tin từ truyền thông, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội nhận định, Blackpink đã xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và độc đáo, từ âm nhạc sôi động, những màn biểu diễn ấn tượng đến phong cách thời trang cá nhân. Từ ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc, Việt Nam có thể học được nhiều kinh nghiệm để phát triển văn hoá và du lịch. Cụ thể, có thể học cách tạo ra nội dung giải trí chất lượng và sáng tạo. Đầu tư vào việc phát triển năng lực của các nghệ sĩ và nhóm nhạc, xây dựng hình ảnh và thương hiệu mạnh mẽ để thu hút sự quan tâm của khán giả trong và ngoài nước.

Mặt khác, công nghiệp giải trí Hàn Quốc cũng có thể cung cấp kinh nghiệm về quản lý và tiếp thị ngành công nghiệp giải trí, quảng bá nhanh chóng và hiệu quả qua các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Việc thúc đẩy du lịch bằng cách tận dụng sức hút của công nghiệp giải trí cũng là một khía cạnh mà Việt Nam có thể học tập từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, GS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh, chúng ta cũng cần bảo đảm bảo vệ và phát triển văn hoá dân tộc của mình trong quá trình học tập từ Hàn Quốc. Sự đa dạng và độc đáo của văn hóa Việt Nam cũng là một yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch và cung cấp trải nghiệm khác biệt.

Nhiều người có chung nhận định, Việt Nam đang dần vươn lên thành thị trường tiềm năng để nghệ sĩ quốc tế lớn chú ý và sang biểu diễn. Điều này tạo cơ hội cho khán giả trong nước được thưởng thức các chương trình nghệ thuật đỉnh cao, tiệm cận với nền giải trí thế giới và cũng góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam với thế giới.

Thế nhưng, bao giờ chúng ta có thể chạm tới ngành công nghiệp văn hóa với doanh thu khổng lồ sẽ vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ. Bởi tất cả cần tới chiến lược phát triển đồng bộ trong tầm nhìn chiến lược quốc gia.

Đến nay, nhiều quốc gia phát triển nhận thức rất rõ, các tài nguyên dưới lòng đất, dưới biển, trên rừng có thể bị cạn kiệt, nhưng riêng văn hóa (bao gồm các sáng tạo từ trí tuệ con người) sẽ là nguồn của cải vô tận nếu biết khai thác, sử dụng, phát huy giá trị của nó. Dưới góc độ kinh tế, các sản phẩm của công nghiệp văn hóa có thể làm giàu cho một đất nước không thua kém bất cứ một ngành công nghiệp nào. Không chỉ vậy, nó còn là nhân tố gắn kết con người, tăng cường hợp tác, trao đổi, bảo vệ bờ cõi văn hóa quốc gia.

Điều quan trọng, yếu tố khách hàng (ở đây là công chúng, người thưởng thức văn hóa) được đặt lên hàng đầu. Bởi chính họ là người đóng góp để “nuôi” người sáng tạo thông qua việc tiếp nhận, hưởng thụ văn hóa. Dù vậy, đối với không ít doanh nghiệp và người sáng tạo, “công nghiệp văn hóa” ở Việt Nam vẫn còn là một khái niệm mới mẻ, và chưa thật sự nhập cuộc bằng một sự thay đổi cần thiết trong nhận thức của văn nghệ sỹ, doanh nghiệp, nhà sáng tạo…

Chính vì vậy, nhiều góc nhìn cho rằng, thay đổi nhận thức đóng vai trò hết sức quan trọng trong phát triển công nghiệp văn hóa. Chỉ có thay đổi nhận thức mới dẫn đến thay đổi hành động, thay đổi thái độ ứng xử trong toàn xã hội đối với văn hóa. Do đó, bên cạnh các giải pháp về mặt cơ chế, chính sách pháp luật, tạo dựng môi trường thuận lợi, cần tuyên truyền mạnh mẽ trong nhân dân từ các cấp quản lý đến các doanh nghiệp, văn nghệ sĩ và công chúng về vai trò của văn hóa trong giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của nhân dân. Cũng như đóng góp to lớn của văn hóa vào nền kinh tế đất nước…

Du lịch Hà Nội thu 630 tỷ đồng

Thông tin được Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong hai đêm diễn của Blackpink tại sân vận động Mỹ Đình, khoảng 170.000 khách đã đến Hà Nội, trong đó khách quốc tế đạt hơn 30.000 lượt. Khoảng 65% khách quốc tế có lưu trú, chủ yếu từ các thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Australia.

Lượng khách tham gia chương trình tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình ước đạt 70.000 lượt, trong đó có 3.000 khách quốc tế.

Đọc thêm

VIỆT NAM VÔ ĐỊCH TRÊN SÂN THÁI LAN!

VIỆT NAM VÔ ĐỊCH TRÊN SÂN THÁI LAN!

(PLVN) - Với tỷ số chung cuộc 5-3, Việt Nam đã chinh phục một cách xuất sắc hòn núi tưởng cao nhất - Thái Lan. Việt Nam vô địch  ASEAN CUP 2024! Thầy trò HLV Kim Sang Sik đã biến ước mơ của cổ động viên các "chiến binh sao Vàng" thành hiện thực! Việt Nam thêm một đêm vui bùng nổ!

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

'Vá' lại tâm hồn trong thế giới của thú cưng

Thú cưng đã giúp nhiều người sống lành mạnh hơn. (Nguồn: Linh Dương)
(PLVN) - Bằng dáng vẻ thân thiện, ngây ngô, đáng yêu, những chú cún cưng, mèo cưng hiện nay đang trở thành một người bạn thân thiết của mọi người. Nhờ chơi đùa, ngắm hình ảnh thú cưng nhiều người đã giải tỏa áp lực sau giờ làm việc, học tập căng thẳng.

Phố xưa, nghề cũ trên mảnh đất Kinh kỳ

Phố Hàng Mã xưa buôn bán đồ vàng mã dùng trong lễ cúng, đồ trang trí và đồ chơi dân gian làm từ giấy. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Nhắc đến Hà Nội, không ai không biết đến khu phố cổ - nơi được ví như “hồn cốt” của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Từ xưa đến nay, nơi đây là trung tâm buôn bán sầm uất với 36 phố phường, mỗi con phố gắn liền với một nghề thủ công truyền thống như Hàng Bạc, Hàng Đồng, Lò Rèn... Những tên gọi ấy không chỉ khơi gợi ký ức về một thời phồn hoa, mà còn tái hiện khung cảnh buôn bán và văn hóa đặc sắc của người Hà Nội xưa.

Xu hướng đến Việt Nam bằng du thuyền tăng mạnh

Tàu biển Celebrity Solstice đến cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). (Ảnh: Bích Chi)
(PLVN) - Khách du lịch đi bằng tàu biển, du thuyền tới Việt Nam gần đây tăng mạnh. Các công ty du lịch lữ hành, nhất là những doanh nghiệp có lợi thế ở mảng này đều đánh giá du lịch bằng tàu biển rất tiềm năng trong việc tăng khách quốc tế đến Việt Nam.

Viết cho chàng trai bé bỏng của bố!

Viết cho chàng trai bé bỏng của bố!
(PLVN) - Mỗi tuần chỉ có hơn một ngày con được gần bố. Thế nhưng, con đừng buồn con nhé, vì tất cả những điều bố đang làm, cả việc xa con, đều là vì con, con à...

Bình yên cánh rừng

Bình yên cánh rừng
(PLVN) - Sau chừng hơn hai giờ mật phục để bắt những kẻ săn bắt muông thú, ông tạm thả lỏng cơ thể. Rừng xanh mênh mông. Tiếng gió nhè nhẹ từ vách núi phía xa dội lại. Trên tán cây, thi thoảng rơi xuống tiếng chim hót.

Tại sao ta yêu?

Tại sao ta yêu?
(PLVN) - Những năm gần đây, Hiền Trang là cây bút trẻ được không chỉ giới chuyên môn mà cả bạn đọc chú ý. Tập tiểu luận “Tại sao ta yêu?” gần đây mang đến những chân dung nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật.

Hội hoa Xuân và các sản phẩm OCOP vùng miền Xuân Ất Tỵ năm 2025

Hội hoa Xuân và các sản phẩm OCOP vùng miền Xuân Ất Tỵ năm 2025
(PLVN) - Thông tin từ UBND quận Tây Hồ, Hội hoa Xuân và các sản phẩm OCOP vùng miền Xuân Ất Tỵ năm 2025 được tổ chức từ ngày 16/1/2025 đến ngày 20/1/2025 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, để trưng bày, giới thiệu hoa, cây cảnh, các sản phẩm OCOP vùng miền đáp ứng nhu cầu thăm quan, mua sắm của nhân dân, du khách.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra các hoạt động lễ hội

Rước kiệu tại Lễ hội Gióng Đền Sóc. (Ảnh: Hoàng Lân)
(PLVN) - Cứ mỗi mùa lễ hội xuân, nỗi lo bị chen lấn, bạo lực, giẫm đạp xin ấn, cướp lộc, “chặt chém”, ăn xin bủa vây, ngộ độc thực phẩm… khiến nhiều du khách thập phương chùn bước. Để mùa lễ hội Ất Tỵ tiết kiệm, văn minh, vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã có Công văn số 5672/BVHTTDL-VP về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội mừng Xuân Ất Tỵ 2025.

Công nhận 33 Bảo vật Quốc gia

Ấn vàng "Hoàng đế chi bảo," niên đại tháng 3, năm Minh Mạng thứ 4 (1823); hiện lưu giữ tại Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng, tỉnh Bắc Ninh là 1 trong 33 Bảo vật Quốc gia.
(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định chính thức công nhận 33 hiện vật và nhóm hiện vật là bảo vật quốc gia (đợt 13, năm 2024). Đây là những báu vật quý giá, phản ánh chiều sâu lịch sử và bản sắc văn hóa Việt Nam, trải dài từ thời kỳ tiền sử đến hiện đại.