Hoa tiêu phạm luật, tàu va chạm “hất” gần 70 container xuống biển?

(PLO) - Vụ việc hai tàu Heung A Dragon và Eleni va chạm tại luồng hàng hải Vũng Tàu vừa qua để lại hậu quả khôn lường khi hàng chục container hóa chất đang chìm dưới biển, thiệt hại kinh tế lên đến hàng trăm tỷ đồng… Một nguyên nhân “góp phần” dẫn đến vụ va chạm lại đang có dấu hiệu do hoa tiêu dẫn tàu đã phạm luật.
Trách nhiệm thuộc hoa tiêu?
Theo ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu -  đến thời điểm hiện tại ước tính thiệt hại khoảng trên 700 tỷ đồng, nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm vẫn đang được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ. 
Thực tế, tàu Eleni xuất phát từ Cảng thép Phú Mỹ lúc 21 giờ ngày 07/11, trên tàu chở 180 container hàng hóa và theo yêu cầu bố trí hoa tiêu của Đại lý hàng hải VTOSA gửi Xí nghiệp Hoa tiêu thuộc Cty Dịch vụ và Vận tải biển Vũng Tàu (Vungtau Ship) cho tàu từ điểm xuất phát là Cảng thép Phú Mỹ đến phao số 0 Vũng Tàu. Việc dẫn tàu Eleni được giao cho hoa tiêu ngoại hạng Võ Việt Đức. 
Tuy nhiên, hoa tiêu Đức đã không thực hiện theo yêu cầu của đại lý tàu mà chỉ đến phao số 4 và sau đó đã rời tàu để tàu Eleni tự đi ra phao số 0. Theo hải trình, tàu Eleni sẽ đi qua lần lượt từ phao số 4 đến phao số 3 và đến phao số 2 đã va chạm phải tàu Heung A Dragon theo chiều ngược lại. Khi xảy ra tai nạn, cả hai tàu Heung A Dragon và Eleni đều không có hoa tiêu dẫn đường. 
Sau khi va chạm với tàu Eleni, tàu Heung - A Dragon bị nghiêng sang mạn trái làm gần 70 container rơi xuống biển. Ảnh: Đông Hà
 Sau khi va chạm với tàu Eleni, tàu Heung - A Dragon bị
nghiêng sang mạn trái làm gần 70 container rơi xuống biển. 
Ảnh: Đông Hà
Một vấn đề đặt ra là: Liệu việc bỏ không dẫn tàu giữa chừng của hoa tiêu Võ Việt Đức có dẫn đến xảy ra vụ va chạm nêu trên? Tại Mục 4 Điều 173 Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quyền và nghĩa vụ của hoa tiêu hàng hải khi dẫn tàu có ghi rõ: “Hoa tiêu hàng hải phải thực hiện mẫn cán nghĩa vụ của mình. Việc dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải kết thúc khi tàu đã thả neo, cập cầu cảng, đến vị trí thỏa thuận an toàn”. 
Như vậy, theo bản yêu cầu của Đại lý hàng hải VTOSA thì hoa tiêu dẫn tàu đã vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Hàng hải. Phân tích về vụ việc trên, Luật sư Phạm Hữu Giáo - Giám đốc Cty Luật Hoàng Minh Tâm thuộc Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh - cho rằng: Ngoài thực hiện theo Bộ luật Hàng hải, hoa tiêu đã vi phạm hợp đồng kinh tế giữa Đại lý hàng hải VTOSA với Xí nghiệp Hoa tiêu bởi khi có yêu cầu của phía Đại lý hàng hải VTOSA thì đương nhiên đã chuyển thành hợp đồng kinh tế. Do đó, việc hoa tiêu xuống giữa chừng - kể cả có được sự đồng ý của thuyền trưởng  - thì đây đã có dấu hiệu thông đồng với nhau để “ăn bớt” hợp đồng. 
Theo Luật sư Giáo, có thể coi việc hoa tiêu Võ Việt Đức rời tàu để tàu Eleni tự di chuyển đến phao số 0 là nguyên nhân chính dẫn đến vụ va chạm giữa hai tàu Heung A Dragon và Eleni do thiếu trách nhiệm trong khi thực hiện nhiệm vụ, gây thiệt hại nghiêm trọng.  
Báo động đỏ luồng hàng hải Vũng Tàu
Thực tế, tình trạng mất an toàn hàng hải trên luồng hàng hải Vũng Tàu, vào tháng 4/2013 Báo PLVN đã có bài cảnh báo mà trong đó, hàng loạt hoa tiêu ngoại hạng thuộc Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu xin nghỉ việc. Cho đến nay, theo danh sách tại Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu, chỉ còn 10 hoa tiêu nhưng có hai trường hợp lớn tuổi đang chờ sổ hưu nên chỉ được phân công dẫn dắt tàu hạng II hoặc hạng III, trường hợp hoa tiêu Võ Việt Đức sau khi xảy ra sự cố va chạm tàu Heung A Dragon và Eleni đang bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra và một trường hợp khác do Tổng Giám đốc Vungtau Ship ký quyết định tạm đình chỉ công tác do liên quan đến một số việc khác. 
Như vậy, chỉ có 6/10 hoa tiêu tham gia điều tiết tàu trên luồng hàng hải Vũng Tàu trong khi trên các tuyến, luồng hàng hải vùng hoạt động hoa tiêu bắt buộc do Vungtau Ship quản lý như Côn Đảo, Thị Vải, sông Dinh… nhiều tàu có trọng tải lớn từ đây đi các cảng của châu Âu, Mỹ và các công trình dầu khí quan trọng thường xuyên ra vào. 
Theo thống kê của Vungtau Ship, mỗi năm dẫn khoảng trên 9.000 lượt tàu lớn nhỏ ra vào, trung bình hơn 32 lượt tàu/ngày; bình quân một hoa tiêu ngoại hạng tại Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu phải lai dắt hơn 5 chuyến tàu/ngày ra vào luồng. Với cường độ hoạt động của hoa tiêu Vũng Tàu nêu trên, việc xảy ra tai nạn hàng hải trên tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu mà nguyên nhân bắt nguồn từ hoa tiêu cũng không mấy khó hiểu. 
Chiều 18/11, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã họp với các bên liên quan và thống nhất việc giải phóng hàng hóa và trục vớt tàu Heung A Dragon sẽ được tiến hành từ ngày 19/11.
Theo phương án do Cty TNHH Sửa chữa tàu và cứu hộ hàng hải Nice Sea cùng các chuyên gia cứu hộ của Cty Cứu hộ Svitzer (Cty được chủ tàu Heung A Dragon thuê đánh giá thiệt hại và lên kế hoạch trục vớt tàu), có 5 giai đoạn. Giai đoạn một, di dời các container khô (chưa chạm nước) gửi lưu kho trên bờ để đánh giá thiệt hại; container bị tác động do vụ cháy sẽ được tiếp cận bởi các chuyên gia vật liệu nguy hiểm. Giai đoạn hai, bơm hút nhiên liệu ra khỏi tàu. Giai đoạn ba, di dời các mảnh vỡ, vá thân tàu. Giai đoạn bốn, di dời vị trí của nắp hầm hàng và trục vớt các container bị ướt phía trong. Giai đoạn năm cho tàu nổi trên mặt nước.
Công tác giải phóng hàng hóa và trục vớt tàu Heung A Dragon sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian từ 50 đến 60 ngày tùy theo điều kiện thời tiết tại hiện trường.

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.