"Hô biến" công ty hoa tiêu hàng hải bằng quyết định trái luật?

Không đề án, không lộ trình, xem ra sự quyết liệt lần này của Bộ trưởng Thăng đã không được ủng hộ…

 

Bằng Quyết định 2399 và 2400/ QĐ-BGTVT ngày 24/10/2011, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng  nhanh chóng cụ thể hóa chủ trương “chuyển nguyên trạng các Cty Hoa tiêu hàng hải và Cty Trục vớt cứu hộ Việt Nam về làm đơn vị thành viên của các Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam” do Ban Cán sự Đảng bộ GTVT ban hành trước đó 2 tuần (Nghị quyết 77/BCSĐBGTVT ngày 10/10/2011).

Không đề án, không lộ trình, xem ra sự quyết liệt lần này của Bộ trưởng Thăng không được ủng hộ…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hai quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT có hiệu lực thi hành ngay. Bất chấp trước đó, các Cty Hoa tiêu hàng hải đã có kiến nghị lên Cục Hàng hải Việt Nam và ngày 20/10/2011, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản đề nghị Bộ trưởng cho phép Cục Hàng hải và các Cty Hoa tiêu được trực tiếp trình bày chi tiết, cụ thể với Bộ trưởng về lộ trình và phương án hoàn thiện mô hình tổ chức hoa tiêu hàng hải.

Từ vị thế độc lập được quy định tại Bộ Luật Hàng hải Việt Nam, với địa vị pháp lý ngang ngửa với các TCty Bảo đảm an toàn hàng hải, 9 Cty hoa tiêu của Bộ GTVT bỗng chốc trở thành Cty con của 2 Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam, chưa kể chức năng nhiệm vụ của Cty mẹ - TCty Bảo đảm an toàn hàng hải chẳng có quy định nào về hoạt động dẫn tàu mà các Cty con đang triển khai theo Luật định (!?)

Trong văn bản số 7451/BGTVT-TCCB ngày 10/11/2011 báo cáo giải trình về việc chuyển các Cty hoa tiêu HH về làm thành viên của 02 TCty Bảo đảm an toàn hàng hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thừa nhận: “Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã nhận được đơn phản ánh lấy danh các Cty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải (không có người ký tên) gửi lãnh đạo và các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ liên quan đến nội dung Nghị quyết 77/BCSĐBGTVT ngày 10/10/2011 của Ban Cán sự Đảng bộ GTVT…”.

Tại Văn bản này Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “TCty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam là 2 TCty Nhà nước có vai trò chủ đạo trong lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải. Việc chuyển 9 DN hoa tiêu hàng hải và Cty Trục vớt cứu hộ Việt Nam về làm đơn vị thành viên nhằm thu gọn đầu mối quản lý, tập trung nguồn lực, chủ động điều tiết kinh phí, nhân lực để đảm bảo hoạt động, tạo điều kiện giúp đỡ các DN hoa tiêu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hơn nữa, trong hoạt động, các DN bảo đảm an toàn hàng hải thực hiện hiệm vụ bảo đảm an toàn các luồng hàng hải và ra thông báo hàng hải, các DN hoa tiêu hàng hải là đơn vị dẫn đầu trên các luồng hàng hải, vì vậy, khi tập trung về một đầu mối sẽ tạo điều kiện cho các DN trong phối hợp hoạt động..”

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng cho rằng, trước khi ra quyết định, và hôm công bố quyết định, các đơn vị đều đồng thuận nhất trí và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ Bộ giao. Tuy nhiên, thông tin từ các Cty Hoa tiêu hàng hải, các Cty Hoa tiêu chưa bao giờ được hỏi ý kiến về việc sát nhập này của Bộ GTVT.

Nếu giả sử có sự đồng nhuận nhất trí như Bộ trưởng Đinh La Thăng nói thì tại sao vẫn có đơn từ phản ảnh việc này lên các cơ quan  Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ như Bộ trưởng Thăng thừa nhận và phải giải trình?. Đơn không ký tên. Sự “đồng tình, nhất trí” của các DN như Bộ trưởng cho biết có vấn đề?.

* Tại Văn bản số:2434/CHHVN-PC ngày 20/10/2011 của Cục Hàng hải Việt Nam gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đỗ Đức Tiến, Phó Cục trưởng đã dẫn ra quy định của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, và lưu ý: hoa tiêu hàng hải là hoạt động đặc thù mang tính chuyên ngành, không chỉ nhằm mục đích bảo đảm an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, mà còn vì mục đích bảo đảm “an ninh hàng hải, góp phần bảo vệ chủ quyền, thực hiện quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia”.

Bộ luật Hàng hải Việt Nam cũng quy định chi tiết về địa vị pháp lý và điều kiện hành nghề của hoa tiêu hàng hải.

Nghị định 173/2007/NĐ-CP ngày 28/11/2007 về tổ chức và hoạt động của hoa tiêu hàng hải, cũng quy định Cty Hoa tiêu là DN 100% vốn Nhà nước, có đủ số lượng hoa tiêu các hạng và phương tiện đưa, đón hoa tiêu theo quy định của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam…

Trước đó, tháng 5/2005, BCH TW Đảng tại Văn bản số 177-TB/TW cũng lưu ý: “Không nên đa dạng hóa các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh dịch vụ hoa tiêu hàng hải”.

* Thực hiện các quy định của Nghị định 173/2007/NĐ-CP và Luật DN 2005, đến nay, các tổ chức hoa tiêu đã được chuyển đổi thành Cty TNHH MTV hoạt động độc lập theo Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan khác. Hiện hoa tiêu hàng hải chia thành 10 vùng hoa tiêu bắt buộc với 12 Cty TNHH MTV Hoa tiêu Hàng hải đảm nhận việc dẫn tàu (9 Cty thuộc Bộ GTVT, 1 Cty thuộc Bộ Quốc phòng, 1 Cty thuộc UBND tỉnh Vũng Tàu và 1 Cty thuộc Tập đoàn Than-Khoáng sản VN - Bộ Công Thương) và không liên quan đến công tác khảo sát, đo đạc luồng hàng hải…

Thanh Thanh

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.