"Hô biến" công ty hoa tiêu hàng hải bằng quyết định trái luật?

Không đề án, không lộ trình, xem ra sự quyết liệt lần này của Bộ trưởng Thăng đã không được ủng hộ…

 

Bằng Quyết định 2399 và 2400/ QĐ-BGTVT ngày 24/10/2011, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng  nhanh chóng cụ thể hóa chủ trương “chuyển nguyên trạng các Cty Hoa tiêu hàng hải và Cty Trục vớt cứu hộ Việt Nam về làm đơn vị thành viên của các Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam” do Ban Cán sự Đảng bộ GTVT ban hành trước đó 2 tuần (Nghị quyết 77/BCSĐBGTVT ngày 10/10/2011).

Không đề án, không lộ trình, xem ra sự quyết liệt lần này của Bộ trưởng Thăng không được ủng hộ…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hai quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT có hiệu lực thi hành ngay. Bất chấp trước đó, các Cty Hoa tiêu hàng hải đã có kiến nghị lên Cục Hàng hải Việt Nam và ngày 20/10/2011, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản đề nghị Bộ trưởng cho phép Cục Hàng hải và các Cty Hoa tiêu được trực tiếp trình bày chi tiết, cụ thể với Bộ trưởng về lộ trình và phương án hoàn thiện mô hình tổ chức hoa tiêu hàng hải.

Từ vị thế độc lập được quy định tại Bộ Luật Hàng hải Việt Nam, với địa vị pháp lý ngang ngửa với các TCty Bảo đảm an toàn hàng hải, 9 Cty hoa tiêu của Bộ GTVT bỗng chốc trở thành Cty con của 2 Tcty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam, chưa kể chức năng nhiệm vụ của Cty mẹ - TCty Bảo đảm an toàn hàng hải chẳng có quy định nào về hoạt động dẫn tàu mà các Cty con đang triển khai theo Luật định (!?)

Trong văn bản số 7451/BGTVT-TCCB ngày 10/11/2011 báo cáo giải trình về việc chuyển các Cty hoa tiêu HH về làm thành viên của 02 TCty Bảo đảm an toàn hàng hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thừa nhận: “Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã nhận được đơn phản ánh lấy danh các Cty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải (không có người ký tên) gửi lãnh đạo và các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ liên quan đến nội dung Nghị quyết 77/BCSĐBGTVT ngày 10/10/2011 của Ban Cán sự Đảng bộ GTVT…”.

Tại Văn bản này Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “TCty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam là 2 TCty Nhà nước có vai trò chủ đạo trong lĩnh vực bảo đảm an toàn hàng hải. Việc chuyển 9 DN hoa tiêu hàng hải và Cty Trục vớt cứu hộ Việt Nam về làm đơn vị thành viên nhằm thu gọn đầu mối quản lý, tập trung nguồn lực, chủ động điều tiết kinh phí, nhân lực để đảm bảo hoạt động, tạo điều kiện giúp đỡ các DN hoa tiêu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hơn nữa, trong hoạt động, các DN bảo đảm an toàn hàng hải thực hiện hiệm vụ bảo đảm an toàn các luồng hàng hải và ra thông báo hàng hải, các DN hoa tiêu hàng hải là đơn vị dẫn đầu trên các luồng hàng hải, vì vậy, khi tập trung về một đầu mối sẽ tạo điều kiện cho các DN trong phối hợp hoạt động..”

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng cho rằng, trước khi ra quyết định, và hôm công bố quyết định, các đơn vị đều đồng thuận nhất trí và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ Bộ giao. Tuy nhiên, thông tin từ các Cty Hoa tiêu hàng hải, các Cty Hoa tiêu chưa bao giờ được hỏi ý kiến về việc sát nhập này của Bộ GTVT.

Nếu giả sử có sự đồng nhuận nhất trí như Bộ trưởng Đinh La Thăng nói thì tại sao vẫn có đơn từ phản ảnh việc này lên các cơ quan  Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ như Bộ trưởng Thăng thừa nhận và phải giải trình?. Đơn không ký tên. Sự “đồng tình, nhất trí” của các DN như Bộ trưởng cho biết có vấn đề?.

* Tại Văn bản số:2434/CHHVN-PC ngày 20/10/2011 của Cục Hàng hải Việt Nam gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đỗ Đức Tiến, Phó Cục trưởng đã dẫn ra quy định của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, và lưu ý: hoa tiêu hàng hải là hoạt động đặc thù mang tính chuyên ngành, không chỉ nhằm mục đích bảo đảm an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường, mà còn vì mục đích bảo đảm “an ninh hàng hải, góp phần bảo vệ chủ quyền, thực hiện quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia”.

Bộ luật Hàng hải Việt Nam cũng quy định chi tiết về địa vị pháp lý và điều kiện hành nghề của hoa tiêu hàng hải.

Nghị định 173/2007/NĐ-CP ngày 28/11/2007 về tổ chức và hoạt động của hoa tiêu hàng hải, cũng quy định Cty Hoa tiêu là DN 100% vốn Nhà nước, có đủ số lượng hoa tiêu các hạng và phương tiện đưa, đón hoa tiêu theo quy định của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam…

Trước đó, tháng 5/2005, BCH TW Đảng tại Văn bản số 177-TB/TW cũng lưu ý: “Không nên đa dạng hóa các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh dịch vụ hoa tiêu hàng hải”.

* Thực hiện các quy định của Nghị định 173/2007/NĐ-CP và Luật DN 2005, đến nay, các tổ chức hoa tiêu đã được chuyển đổi thành Cty TNHH MTV hoạt động độc lập theo Luật Doanh nghiệp và các quy định liên quan khác. Hiện hoa tiêu hàng hải chia thành 10 vùng hoa tiêu bắt buộc với 12 Cty TNHH MTV Hoa tiêu Hàng hải đảm nhận việc dẫn tàu (9 Cty thuộc Bộ GTVT, 1 Cty thuộc Bộ Quốc phòng, 1 Cty thuộc UBND tỉnh Vũng Tàu và 1 Cty thuộc Tập đoàn Than-Khoáng sản VN - Bộ Công Thương) và không liên quan đến công tác khảo sát, đo đạc luồng hàng hải…

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.